Re: HAO Starcraft đồng chí hội
bài này của locke
Chiến thuật tổng hợp Protoss!!
--------------------------------------------------------------------------------
Do yêu cầu của 1 số member trong forum cũng như muốn hệ thống lại chiến thuật của race Protoss, em xin mạn phép làm ra thread này. Thread sẽ bao gồm đầy đủ các match up PvP, PvZ và PvT. Em - LockE xin đảm nhận viết phần PvZ, Squall sẽ viết PvP và phần PvT còn lại sẽ do bác Chim đảm đương. Trong đây sẽ là chiến thuật em tích lũy được (học hỏi các gamer khác, xem replay, ...) và đã áp dụng thực tế. Các chiến thuật này áp dụng chủ yếu cho Lost Temple và các map tương tự (Sin Gaema Gowon, Nostalgia, Dahlia, ... ) và đặc biệt là ko dùng cho map island. Các bác xem và đưa ra thêm ý kiến, chiến thuật của riêng mình cho nó thêm phong phú >:-D<
mấy bài này ở trong cái theard khác tôi chuyển sang bên này cho dễ xem
Protoss vs Zerg
Phần 1: Phần đấu tiên, em xin nêu lên các tip, các điều tiên quyết CẦN phải nhớ trong match up PvZ. Trong đây sẽ bao gồm tính năng của các unit, harass technique.
Các tính năng khác chế nhau của Unit Zerg và Pro:
Hydralisk: nếu thấy đối phương đánh theo kiểu mass hydra(thường là khoảng 10' - 15' đầu tiên của trận đấu), cách chống tốt nhất và hiệu quả nhất là lên zealots với speed chạy nhanh và high templar. Vừa điều khiển zealot đánh hydra, vừa điều khiển high templar xịt sét. Nên micro khéo, đừng đề high templar xịt sét vào zealot. Nếu dư tiền, xây thêm Archon nữa càng hiệu quả.
Zerlings + Multas (chó và rồng): lập tức xây cannon ở mineral để bảo vệ probe (ít nhất là 2 cannon), đồng thời xây high templar và cho chúng nhập lại thành Archon. Đặc điểm của zerlings là rất yếu, còn của multas là hay bay chụm vào thành từng cụm, mà Damage type của Archon là splash ==> Archon là khắc tinh của 2 loại unit này. Khi đánh với zerling, nên cho zealot đứng trước mặt và Archon đứng sau để phát huy sức mạnh của Archon, đồng thời bảo vệ Archon. Chú ý: ko được để Archon đánh với zerling 1 mình mà ko có zealot hỗ trợ. Chỉ cần khoảng 2 - 3 con Archon là đủ, ngoài ra xây thêm zealot (quân chủ lực), vài con goon và vài con high templar. Nếu thích thì có thể thêm corsair cho nó phong phú. Tuyệt đối ko lên nhiều goon trong trường hợp này, goon rất yếu khi đánh với zerling. Chỉ nên dùng để hỗ trợ.
Lurker: Dùng goon với range, high templar và obs ;;-) để trị. Hạn chế dùng zealot đánh lurker. Nếu đối phương có quá nhiều lurker thì cho high templar cast storm và cho goon thịt dần dần.
Guardian: đối phương ít khi nào đánh quân này, nếu có thì ta chỉ cần goon + high templar là đủ. Thêm được Archon càng tốt.
Ultralisk: unit khủng khiếp nhất của zerg, vửa khoẻ, vừa có bộ giáp vũng chắc với hit point lên đến 400. Nếu đối phương lên unit này, toss player phải lên zealot và Archon (Archon is a MUST). Ngoài ra thêm vài con goon càng tốt. Nếu micro tốt thì cho thêm Reaver (sâu) vào vì damage scarab của Reaver rất khủng khiếp.
Ta thấy là trong match up PvZ, Archon là unit ko thể thiếu của P để đưa đến chiến thắng. Đặc biệt nếu đối phương dùng defiler (con rết) cast sương mù và cho zerling + ultralisk + lurker tấn công, ta dùng Archon, xịt sét và zealot. Archon rất hữu dụng trong sương mù. Nếu có quá nhiều goon nên lùi ra ngoài vùng sương mù để chống đỡ.
Các tip cùng các điều nên ghi nhớ (và thực hiện 0
):
- Zerg là race chiến thắng nhờ số lượng, đống thời với tính chất hatchery cũng là barack, Zerg phải expand rất nhiều. Toss player PHẢI để ý đến các mỏ khác, nếu thấy zerg expand thì đánh ngay (nếu được). Nếu control được map và ép zerg trong nhà thì coi như chiến thắng nằm trong tầm tay. Đồng thời nên để ý map kỹ càng vì zerg có thể dùng Overlord drop quân với số lượng lớn.
- Phải xây ở mỗi expansion ít nhất là 2 cannon. Chú ý cách bố trí cannon.
- PvZ là match up rất tốn ga cho Protoss, use gas wisely. Hạn chế để đối phương giết obs mình vô tội vạ (obs tốn khá nhiều gas, 25 min và 75 gas)
- Upgrade ngay từ khi bắt đầu trận đấu. Ngay khi xây forge đầu tiên, nên upgrade luôn ground weapon. Nên upgrade hết weapon và armor trước. Hiệu quả của upgraded unit là đáng kể.
- Zerg thường harass bằng cách drop lurker trên cliff và đâm xuống probes (Lost Temple). Ngay khi xây xong robotics, nên xây shuttle và cho probe lên cliff xây cannon trên đó, 2 cannon là đủ. Ta cũng có thể harass lại bằng cách thả high templar và cast storm vào drone (có thể xem replay LockE vs vntornado để thấy thực tế và cách drop hiệu quả).
Phần đầu đến đây là hết. Các phần sau sẽ bao gồm chiến thuật khai cuộc, chiến thuật mid và late game. Ngoài ra thêm 1 số tip khác chống với các chiến thuật đặc biệt của zerg
-------------------------------------------------------------------
phần này của anh evil_vn
---------------------------------------------------------------------
Đối với từng chiến thuật của zerg, protoss đều có cách đối phó nhưng điểm quan trọng là protoss không thể do thám building của địch cho đến khi có corsair/observer trong khi đó zerg có overlord nhìn thấy mọi hoạt động của protoss trong nhà. Nhờ lợi thế này mà zerg luôn giành thế chủ động trong chiến thuật đầu (và có thể kết thúc trận đấu) nên có thể lấy thêm một mỏ phụ nữa. Sau khi đó zerg sẽ chuyển sang mutalisk hoặc lurker để có thể cầm chân protoss thêm 1 lúc nữa đủ để mỏ phụ mới lấy này mang lại lợi nhuận cho zerg. Sau đó zerg quay về phòng thủ xây quân và sẽ chiếm ưu thế về số lượng quân, nhờ ưu thế này zerg sẽ có thể lấy thêm một mỏ phụ nữa..v...v... Khi zerg đã đầy đủ key building với nhiều mỏ phụ thì sẽ rất mạnh vì có lợi thế về kinh tế và lợi thế về chiến thuật (zerg có thể chuyển qua lại giữa các chiến thuật nhanh chóng) trong khi protoss mới có hai mỏ phụ.
Vì vậy với PvZ protoss cần:
- Không được để chết quân một cách vô lối (micro)
- Lựa chọn chiến thuật khôn ngoan không để zerg giành thế chủ động (do thám, phán đoán, kinh nghiệm)
- Xây dựng và tụ quân hợp lý tránh để zerg quấy rối cầm chân. Tấn công đúng lúc zerg yếu nhất (do thám, kinh nghiệm)
- Khai thác song song với sử dụng tài nguyên tốt (macro)
Darktemplar:
Đạo quân chủ lực nên có vài con DT. Nếu zerg đi đánh mà quên mang theo overlord thì chắc chắn phải lùi về.
DT và những unit có damage cao nhưng cooldown cao được dùng để đối phó với Utralisk vì có khả năng xuyên thủng lớp giáp của Utralisk.
Nếu zerg không dùng utralisk mà mass lính thì DT hoàn toàn không hiệu quả, nhất là khi DT chậm chạp gặp dancing hydralisk hoặc mass crackling. Nên dùng DT vào việc khác như :
- Do thám ở mỏ phụ,
- Nếu thấy địch sơ hở thì thỉnh thoảng drop 4 con DT vào căn cứ của địch để giết drones, sau đó có thể phá những key building như nhà Hydralisk Den, Spawning Pool, ..v...v... để hỗ trợ cho chiến thuật của mình hoặc phá nhà Evolution Chamber nghiên cứu móng vuốt và giáp của zerg giành ưu thế trong cuộc chiến chạy đua upgrade.
- Nhập DT lại thành DA để hỗ trợ quân bên mình.
Archon:
Chỉ mạnh khi đi với lính hỗ trợ, dùng để đối phó với mutalisk, phải micro khi đánh zergling. Nếu gặp hydralisk thì nên lui archon lại hoặc dùng làm mồi nhử