Trang chủ của FPT University :
http://www.fpt.edu.vn/
Trường này em thấy có vẻ rất là hay. Đây em xin copy'n'paste nguyên cái phần cương lĩnh của trường cho mọi người coi
Đọc thấy rất là hay ;
TẦM NHÌN
“Trường Đại học FPT là môi trường sáng tạo và đổi mới, mang đến cho sinh viên sự trưởng thành về nhân cách và năng lực để có thể đối đầu với mọi thách thức, thích ứng với mọi thay đổi, đi đến thành công, góp phần làm phồn vinh đất nước và thúc đẩy tiến trình của nền kinh tế tri thức”
CHƯƠNG I: KỶ NGUYÊN TRI THỨC VÀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC FPT
1. Nhân loại đang bước vào kỷ nguyên tri thức dựa trên nền tảng Công nghệ thông tin và viễn thông
Cùng với sự ra đời của máy tính và Internet, chưa bao giờ trong lịch sử phát triển của nhân loại, tri thức lại phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay. Một khối lượng khổng lồ tri thức của nhân loại đang được số hoá, đưa lên mạng và được bổ sung hàng ngày, hàng giờ với một tốc độ chóng mặt. Nguồn thông tin và tri thức khổng lồ đó đang là động lực chính cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên phạm vi toàn cầu.
Kỷ nguyên tri thức chủ yếu dựa vào sự phát triển vũ bão của ngành công nghệ thông tin và viễn thông. Các con chip ngày càng đạt được mức độ tinh xảo cao và tiến dần tới kích thước phân tử với khả năng xử lý thông tin ngày càng lớn. Thông tin đang được truyền bằng photon và đang đạt tốc độ đến hàng trăm Gbps. Các kênh truyền dẫn không dây đang đi từ thế hệ 2 đến thế hệ 3, đang vào thế hệ 4 và hướng tới thế hệ 5. Các gia đình bắt đầu có các thiết bị lưu trữ thông tin với quy mô hàng trăm Terabyte. Với năng lực lưu trữ, xử lý và truyền tin lớn như vậy, công nghệ thông tin và viễn thông đang thay đổi sâu sắc phong cách và nhịp sống toàn cầu.
2. Xu hướng toàn cầu hoá và hội tụ số
Trong kỷ nguyên này, nhiều biên giới đang được dỡ bỏ. Internet đã tháo dỡ các rào cản thông tin và tri thức giữa các quốc gia. Dòng tiền đầu tư từ các trung tâm tài chính quốc tế đang tràn vào mọi ngóc ngách trên quả địa cầu. Thế giới trở nên minh bạch hơn. Internet đang kết nối tất cả mọi người, mọi thiết bị và mọi ứng dụng. Căn nhà trở nên thông minh hơn với các thiết bị có thể “suy nghĩ” và dễ dàng điều khiển từ xa. Quảng cáo đang dịch chuyển mạnh mẽ từ truyền hình, báo chí sang các trang tin điện tử. Mọi người làm việc trên Internet và giải trí trên Internet. Chưa bao giờ chúng ta thấy tiến trình hội tụ đến Internet của các lĩnh vực như máy tính, truyền thông, điện tử cũng như các ngành giải trí, đào tạo, y tế, sản xuất, thương mại, dịch vụ nhanh và càng ngày càng nhanh hơn như lúc này. Xu hướng này đang mở ra những thách thức và cơ hội lớn chưa từng có cho mỗi quốc gia, mỗi tổ chức.
3. Dân chủ tri thức
Kỷ nguyên tri thức với trung tâm là Internet đang mở ra nền dân chủ mới cho nhân loại - dân chủ tri thức. Kiến thức không còn là độc quyền của các trường Đại học, thư viện, hay một nhóm người đặc quyền nữa. Thách thức và cơ hội ở bất cứ đâu trên trái đất này được mọi người biết đến chính xác. Kiến thức đang trở thành phổ cập cho tất cả mọi người trên thế giới. Mỗi người đều có quyền tự do trang bị cho mình các kiến thức cần thiết và chọn công việc mà họ yêu thích ở các nước khác. Chính vì vậy, cạnh tranh trong nền kinh tế tri thức càng khốc liệt hơn bao giờ hết với các cuộc chơi mới, các đấu thủ mới và trên sân chơi toàn cầu. Giáo dục đào tạo đóng vai trò cốt lõi để cung cấp nguồn nhân lực tạo sức mạnh và ưu thế trong cuộc cạnh tranh đó.
4. Thời đại của những kỹ năng mềm
Xã hội công nghiệp đã sinh ra hệ thống đại học truyền thống, nơi cung cấp các kiến thức cần thiết phục vụ cho các ngành công nghiệp. Những kiến thức vào thời điểm đó cần được tập hợp, hệ thống hoá và phát triển để chủ yếu là sản xuất ra các máy móc. Thông tin và tri thức là nguồn tài sản hạn chế chỉ giành cho một lực lượng lao động cao cấp trong xã hội. Trong kỷ nguyên tri thức, khi thông tin và kiến thức trở thành phổ cập cho tất cả mọi người ở tất cả mọi nơi, khi lực lượng lao động đang chuyển sang lao động trí tuệ và dịch vụ thì mô hình đại học truyền thống đang trở nên lỗi thời. Nếu kiến thức cơ bản là nền tảng của đại học truyền thống, tạo khả năng tồn tại trong xã hội công nghiệp thì kỹ năng mềm như tự học, đổi mới, sáng tạo, giao tiếp, ngoại ngữ sẽ là nền tảng cho công dân của xã hội tri thức. Và một mô hình đại học mới đang hình thành - Đại học của những kỹ năng mềm.
5. Trường Đại học FPT – khát vọng đổi thay
Trong tiến trình của lịch sử, Việt nam đã để mất cơ hội tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp và chúng ta còn phải tiếp tục phấn đấu trở thành một nước công nghiệp. Bước vào thế kỷ 21, Việt nam vẫn phải tiếp tục chiến đấu với giặc nghèo và giặc dốt. Để chiến thắng trong cuộc chiến này, hơn lúc nào hết chúng ta cần biến truyền thống nhân ái và lòng hiếu học của dân tộc thành sức mạnh vươn lên, đưa Việt nam sánh vai cùng các nước trong khu vực và trên thế giới.
Chúng ta mơ ước có một trường Đại học chất lượng hàng đầu Việt nam và khu vực, có quy mô lớn nhất thế giới về đào tạo kỹ sư CNTT, nơi chấp nhận mọi ý tưởng đổi mới để hướng về tương lai, nơi áp dụng một cách phù hợp các thành tựu tốt nhất của nền giáo dục và đào tạo của các quốc gia tiên tiến, là mảnh đất của những sáng tạo liên tục và nơi rèn luyện nhân cách của mỗi người. Các chàng trai và cô gái đến từ các thành phố, làng quê Việt nam, sau 3-4 năm học tập, có đủ năng lực để làm chủ công nghệ hiện đại, cùng các tập đoàn hàng đầu thế giới làm ra các sản phẩm công nghệ mới. Một ngày nào đó, người Việt chúng ta có thể tự hào về các sản phẩm công nghệ được sử dụng toàn cầu mang nhãn hiệu chế tạo, sản xuất tại Việt nam. Các sinh viên và giáo viên không chỉ đến từ Việt nam mà còn từ các quốc gia khác, và giảng đường đào tạo của Trường Đại học FPT không chỉ hiện diện tại các thành phố lớn tại Việt nam mà còn có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các phòng thí nghiệm của Trường Đại học FPT cùng hợp tác với các trường Đại học quốc tế tiến hành nghiên cứu khoa học. Các phát minh và sáng chế từ Trường Đại học FPT sẽ được đăng ký bản quyền trên toàn cầu.
CHƯƠNG II: CÁC NGUYÊN LÝ CỐT LÕI CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC FPT
Để đạt được giấc mơ trên, Trường Đại học FPT sẽ xây dựng một cách nhất quán trên các nguyên lý sau:
1. Đào tạo định hướng công việc
Sinh viên có công việc ngay sau khi tốt nghiệp
Trường Đại học FPT sẽ phát triển quan hệ hợp tác đào tạo và tuyển dụng với các công ty tin học trong nước và thế giới. Ngày đầu tiên nhập học cũng là ngày sinh viên sẽ đến với các tổ chức trên để tìm hiểu công việc tương lai của mình. Các sinh viên sẽ cùng với trường và các đối tác sẽ nhận họ vào các nhóm đang làm việc, và mối quan hệ định hướng và thực tập này sẽ kéo dài trong suốt thời gian học tập. Các hợp đồng lao động có thể được ký kết trước khi sinh viên tốt nghiệp. Tìm kiếm việc làm phù hợp với mức thu nhập tốt cho sinh viên là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của nhà trường.
Công việc tương lai quyết định nội dung đào tạo
Mỗi một công việc, mỗi một cương vị đều có một yêu cầu về kỹ năng và kiến thức cần thiết. Dựa trên cơ sở đó và kết hợp với khung chương trình đào tạo sẽ quyết định chương trình đào tạo cho các sinh viên.
Đưa giáo trình của các tập đoàn công nghệ hàng đầu vào chương trình đào tạo
Các giáo trình của các tập đoàn công nghệ lớn như Microsoft, Oracle, IBM, Cisco,… sẽ được thích nghi hoá trong chương trình đào tạo của trường.
Mỗi sinh viên đều có giảng viên hướng đạo
Giảng viên hướng đạo là một khái niệm mới, họ là người hướng dẫn sinh viên hiện thời đồng thời sẽ là lãnh đạo trực tiếp sinh viên trong tương lai, hơn ai hết họ hiểu sinh viên cần có những phẩm chất nào, năng lực nào và họ sẽ yêu cầu sinh viên đạt được năng lực đó, đồng thời họ sẽ tiếp nhận sinh viên vào thực tập tại tổ chức của mình sớm nhất khi có thể và họ sẽ tham dự vào đánh giá năng lực thực tiễn của sinh viên. Tất cả hoạt động này được quy trình hoá và được các tổ chức đối tác tiếp nhận.
Chuyên gia công nghiệp làm giảng viên
Bên cạnh đội ngũ giảng viên hàn lâm, nhà trường sẽ mời đội ngũ giảng viên cao cấp từ các công ty hàng đầu Nhật Bản như Hitachi, NEC, Sony, v.v… đến làm giảng viên của Trường Đại học FPT. Các chuyên gia của các hãng IBM, Microsoft, Oracle,… cũng sẽ được mời giảng dạy cho đội ngũ giảng viên và sinh viên của trường. Và các chuyên gia hàng đầu tại các công ty, cá nàh lãnh đạo cũng được mời làm giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh giảng của trường.
Nội dung thực hành xuất phát từ các tình huống thực tiễn
Cấu thành quan trọng nhất trong đào tạo sẽ là thực hành và các bài tập thực hành sẽ được lấy tối đa từ các đơn hàng gia công đã được hoàn tất từ các công ty như IBM, Unisys, Hitachi, v.v… Việc này sẽ giúp sinh viên tiếp cận được với các công nghệ cập nhật cũng như bắt đầu công việc một cách thuận lợi trong tương lai.
Sinh viên và giảng viên tham gia giải quyết các vấn đề thực tế
Trường khuyến khích các giảng viên và sinh viên tham gia vào các dự án của các công ty hoặc phát triển các sản phẩm phần mềm như các sản phẩm ứng dụng trên điện thoại di động, các phần mềm quản lý bệnh viện, trường học,...
Vườn ươm và công ty trong Trường Đại học FPT
Tinh thần doanh nhân là một giá trị mà Trường Đại học FPT tôn vinh. Những ý tưởng của sinh viên được nhà trường hỗ trợ để lập thành các kế hoạch kinh doanh, tạo điều kiện phát triển trong giai đoạn đầu, được cung cấp một phần vốn cũng như được hỗ trợ về công nghệ, kinh nghiệm quản lý kinh doanh để trở thành các công ty mới tạo lập sau này. Trường Đại học FPT sẽ lập các công ty trực thuộc để tạo môi trường thực tiễn cho các giảng viên và sinh viên được tham gia tích cực theo định hướng đào tạo theo công việc. Các công ty này có chức năng tìm việc ở các công ty nước ngoài cho các sinh viên tốt nghiệp.
2. Tự do phát triển cá nhân và quy tụ tài năng
Ai có năng lực và mong muốn là được học
Trường Đại học FPT cho rằng không thể duy trì và phát triển Đại học đẳng cấp quốc tế với chi phí thấp. Bởi vậy học phí sẽ cao so với mức học phí đại học trung bình của Việt nam hiện nay, và không phải ai cũng có cơ hội tiếp cận được với bậc giáo dục này. Với phương châm “Ai có năng lực và mong muốn là được học”, Trường Đại học FPT sẽ liên kết và hợp tác với các ngân hàng và doanh nghiệp, một mặt ngân hàng sẽ giúp các sinh viên trang trải chi phí cho 4 năm học tập tại trường, mặt khác doanh nghiệp sẽ là người đảm bảo công ăn việc làm cho các sinh viên chỉ cần làm việc 4-5 năm là có thể trả được hết số vốn vay tài trợ cho việc học tập của mình.
Tự chọn công việc và tương lai của mình trong môi trường minh bạch
Mỗi người đều có năng khiếu và đam mê riêng, Trường Đại học FPT tin rằng năng khiếu và đam mê của mỗi người là khác nhau và việc tìm ra, phát triển những đam mê đó là nhiệm vụ của cả sinh viên và của trường. Đây chính là nền tảng thành công của cá nhân sinh viên…
Hơn ai hết mỗi sinh viên trên cơ sở hiểu năng khiếu và đam mê của mình sẽ lựa chọn một cách tốt nhất công việc và tương lai của họ. Trường và các tổ chức tiếp nhận sẽ đưa đến cho các sinh viên thông tin về các cơ hội công việc, làm cơ sở cho sự lựa chọn của họ.
Sau tốt nghiệp, các sinh viên đều phải tìm kiếm các cơ hội việc làm trong môi trường đầy cạnh tranh và đôi khi thiếu minh bạch. Trường Đại học FPT mong muốn tạo ra một môi trường cơ hội nghề nghiệp rõ ràng và minh bạch, ở đó, các sinh việc được cung cấp đầy đủ các cơ hôị nghề nghiệp, mức lương, tất cả mọi người đều có cơ hội ngang nhau. Về phía doanh nghiệp, họ cũng được nhà trường cung cấp thông tin đầy đủ về kết quả học tập rèn luyện tất cả các sinh viên của nhà trường. Điều đó giúp cho cả sinh viên lẫn doanh nghiệp có được cơ hội ngang nhau và minh bạch.
Vai trò tư vấn đánh giá của trường và các tổ chức đối tác cho sinh viên
Trường và các tổ chức sẽ tư vấn cho các sinh viên để họ có sự lựa chọn chính xác định hướng của mình, đồng thời cũng sẽ đưa ra đánh giá kết quả học tập của sinh viên đó để giúp họ trưởng thành nhanh nhất.
Cá thể hóa chương trình đào tạo
Trên cơ sở lựa chọn công việc tương lai cũng như các phẩm chất khác của sinh viên, sinh viên có thể lựa chọn chương trình đào tạo phù hợp nhất với mình. Chương trình này bao gồm cả việc lựa chọn các hoạt động ngoại khoá và các hoạt động khác.
Tính liên thông và đào tạo theo tín chỉ
Trong trường hợp khi lựa chọn định hướng công việc chưa chính xác, sinh viên sẽ được trường tư vấn để chọn lại, và khung đào tạo của trường sẽ đảm bảo tính kế tục và liên thông cho sự thay đổi này. Ngoài ra, Trường Đại học FPT sẽ ký kết với các Đại học quốc tế khác các hợp tác liên thông, giúp các sinh viên chuyển sang học ở các Đại học quốc tế đó một cách dễ dàng và bảo lưu kết quả học tập đã đạt được tại Trường Đại học FPT. Để đạt được mục đích trên, trường sẽ đào tạo theo cơ chế tín chỉ.
Phát triển tài năng
Bằng chính sách phát triển con người với triết lý “hiền tài là nguyên khí quốc gia”, Trường Đại học FPT sẽ thu hút và là nơi hội tụ đông đảo sinh viên và giảng viên tài năng nhất trong nhiều lĩnh vực, tạo động lực cho sự phát triển bền vững. Các sinh viên và giảng viên tài năng sẽ được tạo những điều kiện tốt nhất cho phát triển tài năng của họ.
Một trường đại học có đẳng cấp phải được quản lý và giảng dạy bởi những con người tài năng. Trường Đại học FPT cho rằng họ như những chủ nhân thực sự của trường có quyền hưởng một cuộc sống vật chất đầy đủ, bù đắp và tái tạo công sức bỏ ra. Trường Đại học FPT sẽ hoạt động theo cơ chế có lợi nhuận để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cán bộ giảng viên của mình.
3. Đại học kỹ năng mềm và phát triển nhân cách
Lấy năng lực phát hiện, phân tích và giải quyết vấn đề làm gốc
Trong sự nghiệp của mỗi người, hàng ngày đều có vấn đề phát sinh, và thành công là khả năng giải quyết vấn đề đó thành công. Yếu tố cốt lõi và xuyên suốt công tác đào tạo tại Trường Đại học FPT là phát triển kỹ năng phát hiện, phân tích và giải quyết vấn đề của các sinh viên.
Từ thực tiễn đến lý luận
Phương pháp sư phạm truyền thống trong các trường Đại học hiện nay là giảng viên truyền đạt kiến thức và giảng lý luận trên lớp, kiểm soát chất lượng học bằng thi cử cuối năm. Cho nên sinh viên rất dễ quên những kiến thức đó và không biết sử dụng các kiến thức đó để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Phương pháp đào tạo của Trường Đại học FPT xây dựng lại vai trò của giảng viên và sinh viên. Học là việc của sinh viên, giảng viên là người hướng dẫn. Giảng viên là người ra các bài tập cụ thể và giới thiệu tài liệu lý thuyết để giải quyết vấn đề, sinh viên phải tự học lý thuyết đó hoặc tìm lý thuyết khác để giải bài tập cụ thể, giảng viên đánh giá và nhận xét lời giải và cách giải của sinh viên. Việc ứng dụng lý thuyết để giải các bài tập cụ thể là bắt buộc. Phương pháp này giúp học sinh phát triển kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn cũng như nắm lý luận nhuần nhuyễn. Phương pháp đào tạo của Trường Đại học FPT kết hợp học trên lớp với học trực tuyến, thực hành, học ngoại khoá,…
Các kỹ năng mềm cốt lõi
Trường Đại học FPT tin rằng cơ hội thành công của các sinh viên chủ yếu phụ thuộc vào các kỹ năng mềm trong đó đặc biệt quan trọng là:
* Tự học và nghiên cứu,
* Giao tiếp,
* Làm việc nhóm,
* Lãnh đạo,
* Kỷ luật nghề nghiệp,
* Sinh hoạt văn thể,…
Những kỹ năng mềm này sẽ là nội dung đào tạo được Trường Đại học FPT chú trọng phát triển cho sinh viên.
Xây dựng văn hoá ứng xử
Bên cạnh các kỹ năng về chuyên môn, để giải quyết các vấn đề thực tế, sinh viên cần phải có văn hoá và kỹ năng ứng xử. Cho nên, học văn hoá ứng xử bao gồm văn hoá Việt Nam, văn hoá các dân tộc khác trên thế giới, văn hoá doanh nghiệp, v.v… sẽ được đưa vào giảng dạy tại Trường Đại học FPT.
Tôn vinh các giá trị nhân bản
Trường Đại học FPT tin tưởng rằng sự thành đạt của sinh viên không chỉ liên quan đến phát triển năng lực chuyên môn mà còn gắn hữu cơ với việc phát triển nhân cách. Vì vậy, Trường Đại học FPT tôn vinh những giá trị nhân bản như: yêu hoà bình, yêu nước, nhân ái, trung thực, hiếu học… Để đạt được mục tiêu đào tạo này, trường sẽ xây dựng một môi trường văn hoá lành mạnh, các chương trình ngoại khoá, các hoạt động xã hội mang tính nhân ái.
Tinh thần này được tôn vinh xuyên suốt trong mọi hoạt động của Trường Đại học FPT. Giáo dục nhân cách sẽ được xem là một trong những nội dung giảng dạy quan trọng của Trường Đại học FPT dưới tên là “Giáo dục công dân”.
Nâng cao năng lực cảm xúc
Thực tiễn chỉ ra rằng những người có chỉ số EQ cao (chỉ số cảm xúc) thành công hơn những người có chỉ số IQ cao (chỉ số thông minh). Vì vậy, Trường Đại học FPT đặt ra nhiệm vụ nâng cao năng lực cảm xúc cho các sinh viên của mình. Chỉ số năng lực cảm xúc này sẽ được rèn luyện qua các hoạt động đoàn thể, nghệ thuật và thể thao. Theo sở thích và nguyện vọng cá nhân, các sinh viên và giảng viên sẽ thành lập các câu lạc bộ sở thích, CLB ca múa nhạc, văn thơ, kịch phim, CLB bóng đá, CLB bơi, bóng rổ, bóng chuyền, CLB bóng bàn, tennis và golf, CLB thời trang, làm đẹp, ẩm thực, trang trí, v.v… Trường sẽ hỗ trợ và sẽ tổ chức các cuộc thi về các chủ đề trên nhằm tôn vinh các thành tựu cho các hoạt động trên.
Ngoài mục tiêu chính nhằm nâng cao năng lực của sinh viên và giảng viên, các hoạt động trên còn giúp sinh viên, giảng viên giảm những căng thẳng trong cuộc sống, học tập và giảng dạy, cũng như giúp sinh viên rèn luyện thể lực đáp ứng áp lực công việc, đồng thời tăng cường gắn bó các sinh viên với trường.
Môi trường đào tạo lành mạnh
Trường Đại học FPT không chấp nhận bất cứ một biểu hiện tiêu cực nào trong các hoạt động đào tạo. Nhà trường kiên quyết đấu tranh với ma tuý, mua bán điểm, lạm dụng tình dục, trộm cắp và bạo lực. Nhà trường sẽ có các biện pháp để chống cờ bạc, rượu chè, lối sống buông thả, và các hành vi vô văn hoá, tính ghen ghét đố kỵ...
4. Quốc tế hoá
Cơ hội làm việc toàn cầu
Một Đại học đạt được đẳng cấp quốc tế có nghĩa là sinh viên tốt nghiệp được chấp nhận làm việc ở các nước trên thế giới. Trên cơ sở các khách hàng tại Nhật, Mỹ và Châu Âu. Trường Đại học FPT sẽ phát triển mạng lưới các tổ chức đối tác quốc tế để tìm kiếm chỗ làm việc cho các sinh viên của mình. Để nâng cao khả năng thực hành trước khi đi làm việc ở các công ty như IBM, Hitachi, Toshiba, v.v... các sinh viên có thể được nhận vào làm việc ở các công ty trực thuộc Trường Đại học FPT. Và sau khi về nước các em sẽ quay trở lại làm việc cho các công ty này.
Dạy và học bằng ngoại ngữ
Tiếng Việt và Tiếng Anh sẽ là ngôn ngữ chính thức trong Trường Đại học FPT, một lượng lớn sinh viên sẽ học bằng tiếng Nhật để đáp ứng nhu cầu công việc vô cùng to lớn đối với thị trường Nhật Bản. Việc dạy và học bằng cả 3 thứ tiếng Việt, Anh, Nhật sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các sinh viên tiếp cận với các công nghệ hiện đại tiên tiến trên thế giới và có cơ hội việc làm tốt hơn
Giảng viên và sinh viên quốc tế
Việc giảng dạy và học tập bằng ngoại ngữ cho phép Trường Đại học FPT tiếp nhận dễ dàng sinh viên quốc tế, những người cho rằng học ở đây chất lượng tốt hơn, rẻ hơn và dễ kiếm công ăn việc làm hơn tại nước của họ. Do thiếu hụt giảng viên tiếng Nhật, Trường Đại học FPT sẽ tích cực tìm kiếm các chuyên gia cao cấp từ các công ty công nghệ hàng đầu của Nhật Bản, cũng như các trường Đại học hàng đầu của Nhật Bản mời làm giảng viên của trường.
Chương trình đào tạo quốc tế
Trường Đại học FPT không mong muốn sáng tạo lại những tri thức về giáo dục đào tạo của nhân loại mà muốn ứng dụng một cách sáng tạo những thành tựu đỉnh cao ấy vào điều kiện của mình. Trường Đại học FPT sẽ dựa trên khung chương trình từ các nước như ITSS (Information Technology Skill Standard), ETSS (Embedded Technology Skill Standard) của Nhật Bản cũng như từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới như MIT, Keio,... làm cơ sở cho chương trình đào tạo của mình. Các giáo trình cũng sẽ được tiếp thu từ các tổ chức và các công ty hàng đầu về công nghệ như Microsoft, IBM, Cisco, v.v... Các giáo trình trên sẽ được bổ sung khối lượng bài thực hành lớn và giáo án phù hợp với phương pháp đào tạo của Trường Đại học FPT.
Chất lượng quốc tế
Chất lượng của Trường Đại học FPT là dựa vào quy trình chất lượng. Trường Đại học FPT hướng tới quy trình hóa toàn bộ các hoạt động của mình. Đẳng cấp chất lượng quốc tế của Trường Đại học FPT bắt đầu bằng chuẩn ISO-9000 và sẽ vươn lên chuẩn đào tạo chuyên ngành cao hơn, như ABET trong lĩnh vực đào tạo công nghệ thông tin.
Hợp tác quốc tế rộng rãi và công tác nghiên cứu phát triển
Trường Đại học FPT sẽ phát triển hợp tác với các trường đại học danh tiếng trên thế giới như Stanford, MIT, Keio,... Khuôn khổ hợp tác bao gồm chuyển giao công nghệ, tư vấn xây dựng khung và giáo trình, trao đổi sinh viên và giảng viên, nghiên cứu khoa học công nghệ, phát minh và sáng chế. Những sinh viên xuất sắc có thể được chuyển tiếp làm thạc sĩ, tiến sĩ ở các trường trên. Các giảng viên của trường có thể tham gia vào công tác giảng dạy hay nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm, ngắn hạn hay dài hạn ở các trường trên, đồng thời họ có thể làm trưởng các nhóm nghiên cứu từ xa để tạo cho sinh viên của trường có cơ hội tiếp cận với KHCN tiên tiến. Các phát minh sáng chế chung có thể được đăng ký sáng chế đồng tác giả.
Hợp tác chiến lược với các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Intel, Microsoft, Cisco, Oracle, IBM, HP, Motorola, Hitachi, NTT, NEC, Sanyo, Toshiba, Sony... vừa là mục tiêu, vừa là công cụ quan trọng của Trường Đại học FPT, chính các tập đoàn này là người đưa ra các yêu cầu về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực. Trên cơ sở đó Trường Đại học FPT sẽ có kế hoạch đáp ứng. Và cũng chính các tập đoàn này là nguồn cung cấp giảng viên, giáo trình, chứng chỉ cho Trường Đại học FPT. Ngoài ra, họ còn có thể là cố vấn cho Trường Đại học FPT.
5. Cơ sở vật chất hiện đại
Khuôn viên khang trang
Khuôn viên của Trường Đại học FPT sẽ được quy hoạch trong một không gian rộng hàng trăm hecta. Cảnh quan được thiết kế kết hợp giữa kiến trúc hiện đại và trong một bối cảnh tự nhiên (cây xanh, vườn hoa, hồ ao, công viên…), tạo một môi trường sống như một đô thị thu nhỏ.
Hạ tầng hiện đại
Đường giao thông, điện, cấp thoát nước và các hệ thống ngầm được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Thiết bị thực hành hiện đại và hệ thống thông tin tiên tiến
Trường đại học FPT sẽ đầu tư xây dựng các phòng thực hành, phòng thí nghiệm hiện đại, đồng thời gắn kết chặt chẽ hoạt động đào tạo và nghiên cứu - triển khai với các công ty công nghệ lớn như IBM, Cisco, Microsoft,... để xây dựng các trung tậm nghiên cứu trểin khai với các thiết bị, phần mềm được cập nhật thường xuyên.
Trường Đại học FPT sẽ tin học hoá tối đa các hoạt động của mình. Trường sẽ đặc biệt quan tâm đến đào tạo trực tuyến, hệ thống video-conferrence, hạ tầng kết nối băng thông rộng (hữu tuyến và vô tuyến) được kết nối với các thư viện điện tử lớn trên thế giới. Các sinh viên đều có máy tính xách tay và có thể kết nối Internet ở bất kỳ điểm nào trong khuôn viên của trường. Các phòng học, thư viện, văn phòng của trường đều được lắp điều hoà và có các thiết bị phục vụ hiện đại.
Hạ tầng văn hoá thể thao phong phú
Trường Đại học FPT có sân bóng đá, sân bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, bể bơi, tennis, bóng bàn, golf, thể dục dụng cụ, thể hình, nhà hát, rạp chiếu phim,... để đáp ứng nhu cầu rèn luyện và giải trí của sinh viên.
Môi trường sống tiện nghi
Các khu ký túc xá của trường sẽ được thiết kế theo chuẩn quốc tế. Hệ thống các cửa hàng, nhà hàng sẽ được bố trí tiện lợi cho sinh viên.
KẾT LUẬN
Cương lĩnh Trường Đại học FPT là nền tảng của Trường Đại học FPT và cần được nhất quán thực hiện trong mọi hoạt động của trường.
Giảng viên, cán bộ công nhân viên, sinh viên phải nhận thức sâu sắc tuân thủ nghiêm túc cương lĩnh này.
Thành công của Trường Đại học FPT sẽ góp phần để Việt nam đuổi kịp các nước trong khu vực và các nước trên thế giới. Giấc mơ ấy đòi hỏi mỗi một giảng viên, một cán bộ công nhân viên, một sinh viên cần phải dồn hết tâm huyết và ý chí của mình, phát huy tối đa năng lực sáng tạo và đổi mới liên tục để biến giấc mơ đẹp đẽ này trở thành hiện thực.
Hà nội 8 tháng 9 năm 2006