hiện tại phim 3d làm bằng maya không còn chiếm ưu thế hơn so với max nữa vì chế độ diễn xuất của max được cải thiện đáng kể thông qua các hãng phần mềm thứ 3.
Tuy nhiên có thể tổng kết những ưu điểm của 2 phần mềm 3d nổi tiếng nhất này là:
Max -> dựng hình dễ dàng hơn, và cũng chỉnh sửa dễ dàng hơn với các hình thông thường và dạng lowploly còn với các dạng mặt hữu cơ như NURB hay patch thì nó cần có các phần mềm hỗ trợ để tăng tính thực hơn nưa. Cụ thể là ở các phim như Final Fantasy người ta phải chế riêng một bộ dựng tóc cho nhân vật với những tính toán cho hàng triệu mặt với mỗi bộ tóc.
Max hỗ trợ mạnh hơn về chuyển động, những mô phỏng khớp chuyển động của nó được lấy làm chuẩn cho các phần mềm về chuyển động nhân vật học tập. Khả năng tính toán vật lý cũng rất tốt, tuy nhiên phần này thường được viết riêng cho từng ứng dụng.
Với những ưu điểm trên 3dsMax là phổ thông trong game 3d vì nó đòi hỏi được tất cả những đòi hỏi của các đồ họa viên cho game: dựng hình nhanh, chính xác, đơn giản khối, chuyển động dễ lập trình,...
Nếu bạn nào đã chơi qua game Warcraft III thì sẽ công nhận rằng chuyển động nhân vật của demo game này đã đạt tới đỉnh cao của mô phỏng thực tế.
Maya -> trước đây vượt trội 3ds max nhờ những tính toán ánh sáng và vật liệu. Có thể nói Maya có thể sản xuất ra những tác phẩm có chất lượng đồ họa rất cao mà không cần đến các phần mềm hỗ trợ. Nhưng chính vì sự thiếu nhạy bén của hãng sản xuất khi chỉ tập trung vào người dùng máy MAC trong một thời gian dài đã đẩy Maya xuống vị trí thứ 2 trong suốt những năm gần đây với một khoảng cách khá lớn so với 3dsMax về số lượng người dùng. Thiếu nhiều phần mềm hỗ trợ, dựng hình phức tạp hơn và mặc dù với khả năng xử lý các mặt hữu cơ khá tốt thì Maya vẫn không đem tới cho người dùng sự tiện lợi.
Maya hiện tại chỉ còn dùng để dựng phim 3d là chính, nhưng thị phần này cũng đã phải chia sẻ với các hãng phần mềm khác khá nhiều.
Để so sánh 3dsmax và Maya thì có thể lấy so sánh giữa máy dùng Window và MAC. Lựa chọn dùng phần mềm nào là tùy ở bạn nhưng nếu bạn cần một phần mềm thân thiện, hiệu quả và khả năng ứng dụng cũng như hỗ trợ cao thì 3dsMax là lựa chọn số 1, nhất là ở VN ta, nơi mà người biết dùng Maya chỉ là khoảng 1 vài % trong số người biết 3d
PS: có thể tham khảo thêm "3d renderring technology" để có thêm chút thông tin về các phần mềm và công nghệ render hiện đại
và bài TUT 3dsMax số 2 trong "3dsmax video tutorial"