Học sinh đi xe máy phân khối lớn - Nên phạt cha mẹ những học sinh này

Đinh Trọng Thành Trung
(masktuxedo)

Điều hành viên
Mời cả nhà vào đây để đọc thêm:

http://www.tintucvietnam.net/Vietnam/xa-hoi/?2004/4/1594576088

Tóm tắt cả bài đó là: Hiện nay tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn (trên 50cc) đến trường nhiều quá. Có nhiều em đua đòi đi @, Atilla, ... còn Wave, Dream gì gì đó đã cũ mèm ko còn ai thèm :D. Đi xe bus thì ko phải giải pháp vì xe này hay đến muộn giờ, lại hay mất thắng - riêng các em học sinh thì còn cho là đi Bus rất "quê", lại khó trốn học :). Nhà trường thì ngăn chặn bằng cách cấm gửi xe trong trường - học sinh bèn gửi ngoài. Công an phạt cũng ko ăn thua, nói chung là bắt cóc bỏ đĩa ......

Mọi người thử bàn về sự lợi/hại của việc đi xe máy phân khối lớn đến trường nhé. Điểm hại dễ thấy là học sinh còn trẻ, chưa đến tuổi, chưa có bằng mà đi xe như vậy là coi rẻ mạng sống của chính mình + mạng sống của những nguời xung quanh ....

Biện pháp nào có thể khắc phục? Theo tôi thì nên phạt cha mẹ của những em học sinh này nếu chính họ mua xe cho chúng đi. Trường hợp mượn xe của ai đó khác để đi thì phạt người cho mượn vì tội cho trẻ vị thành niên mượn xe phân khối lớn :) - như vậy thì cần thêm cái luật là ko được cho người ko có bằng lái - đặc biệt là trẻ vị thành niên - mượn xe.

Riêng chuyện nhà trường ko cho học sinh gửi xe phân khối lớn thì theo tôi là đúng. Mặc dù có người kêu là đó ko phải biện pháp - tất nhiên đó ko phải biện pháp nhưng nếu cho học sinh gửi xe phân khối lớn thì còn sai hơn :) - vì như thế là dung túng học sinh.

Cuối cùng là câu chuyện muôn thủa :) - nghĩa là ước gì các anh CA cứ thu phăng mấy cái xe ấy lại, xích 15 ngày mới trả, thì sự việc có khi sẽ được hạn chế nhiều. Khốn nỗi nhiều anh lại sẵn sàng "phạt tại chỗ" cho nên chẳng đi đến đâu cả. Cái này thì xin miễn bàn ở đây :)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Sao bây giờ vẫn còn những người có ý kiến cổ hủ rằng học sinh thì kô được đi xe máy phân khối lớn vậy? Cho một cái lý do xác đáng được kô? Kô đủ khả năng điều khiển à? Bố láo nào, thi thử cái biết liền, đảm bảo những học sinh đi xe máy bây giờ lái còn thạo hơn đầy ông bà có bằng, kể cả bằng thật xịn luôn. Toàn đi cấm những trò ngược đời, xem các nước khác xem, trẻ con 16 tuổi nó đã phóng xe đầy ngoài đường, đương nhiên kô phải là mấy cái Harley Davidson rồi, nhưng mấy cái tầm 150cc đổ lại nó đã phóng vù vù.
Còn chuyện đua đòi chỉ là một thiểu số thôi, bộ tưởng ai thích cái lên là mua ngay được xe đẹp chắc, đếm xem được nổi bao nhiêu chiếc. Đành rằng là đi xe 50cc là đủ, nhưng tồi thiểu cũng phải thẩm mĩ một tí chứ, đi xe đẹp ai chả thích. Có điều kiện thì người ta mua lại đi nói này nói nọ. Mà 50cc thì đi được nổi bao xa, bây giờ chạy sô toàn ngang dọc Hà Nội, kô có xe nhanh nhanh một chút thì đến bao giờ mới đến nơi, ngồi xe bus ấy hả, còn khướt, chắc chậm cả tiếng luôn ấy chứ
 
Chỉnh sửa lần cuối:
thật là vô lý, tớ chưa bao giờ nghe thấy chuyện con cái đi xe phân khối lớn lại đi phạt cha mẹ cả. Đành rằng họ có một phần trách nhiệm trong việc con họ đi cái gì và bằng cách nào đến trường,nhưng cái chính vẫn nằm ở ý thức của học sinh chứ? hay là bạn lại đánh đồng rằng : con hư là tại bố mẹ ko giáo dục được con--->cha mẹ kém..hừm...nói thế e rằng ko hợp tai cho lắm
 
Tình hình có vẻ gay cấn đây! Tất nhiên là đối với những bạn dưới 18 tuổi mà vẫn có xe đi thì thấy bức bối khó chịu rồi. Mình vẫn nhớ là mình từ hồi năm lớp 8 đã cưỡi xe máy rồi cơ chứ chẳng đợi đến cấp 3 mới phóng xe như các bạn!

Nhân đây mình xin phân tích vài lý do mà bạn Quang nói về US hay các nước phát triển ở phương Tây:

Chúng ta không thể so sánh việc đi xe máy của chúng ta với bọn Tây được. Lý do đầu tiên là do phát triển về cơ thể, thể lực. Xin nói thẳng với các bạn là 1 thằng Tây 15 tuổi chả khác gì 1 thằng Tây 25 tuổi cả! Nói như vậy có nghĩa là ở tuổi 15 thì chúng nó đã phát triển có thể nói là 90%, cả về thể chất lẫn tính cách! Trong khi đó người VN chúng ta thì sao? Xin lỗi 1 cô 1 cậu nào đấy 15 tuổi vẫn hơi tý bố ơi mẹ ơi... Điều quan trọng hơn là hiếm có cha mẹ nào ở bên này cho không các con mình cái xe cả! Đi xe thì đồng ý, thậm chí không cần phải xin phép, nhưng tiền ai tự người đấy chịu! (16 tuổi là có thể có tài khoản ngân hàng rồi, có vấn đề gì cứ giơ đâu ra tòa án, thuê luật sư mà chiến) :D Hơn thế nữa luật lệ giao thông bên này cũng đã đi vào quy củ từ cách đây cả trăm năm rồi chứ không lộn xộn như nhà mình. Đi xe moto ra đường public ở đây phải có mũ bảo hiểm là điều bắt buộc (đừng đổ tại lý do vướng víu khó chịu, sau 1 thời gian sẽ quen ngay thôi!). Về cái con số 150cc thì mình xin đính chính lại là 125cc, nhưng cũng chỉ được đi ở dạng xe ga thôi, còn nếu muốn đi xe dưới 125cc thì cần phải có bằng lái ô tô. Xe trên 125cc bắt buộc phải có bằng lái chuyên dụng cho những loại moto này! Và điều quan trọng nhất mà đa số các bạn ở VN không để ý đến là chuyện đóng "bảo hiểm" ở bên này! Nói thật là người ta nghĩ nhiều đến cái tiền bảo hiểm hơn là tiền xe. Cái xe máy mua cũ scooter loại xoàng xoàng chạy tốt có khi chỉ vài trăm, nhưng cái tiền bảo hiểm và phí đường phải đóng mỗi năm có khi đến 2000 có dư. Đấy là chưa kể tiền xăng dầu cũng cỡ cả trăm / tháng nếu đi tiết kiệm. Điều này khác với VN mình, nghĩ về tiền cái xe là chủ yếu. Các bạn thử hỏi xem 1 người 16 tuổi làm gì có đủ tiền để vừa nuôi cái ăn, lại nuôi thêm cả con xe như vậy?

Còn về xe 50cc thì bạn Quang hiểu nhầm hoàn toàn rồi! Không phải là xe 50cc kém mà đấy chỉ là lý do để chạy xe phân khối lớn! Mình cũng đã từng 1 thời chạy xe 50cc rồi, cũng biết cả rồi! Trong thành phố theo luật giao thông thì xe gắn máy không được chạy quá 40km/h thì phải, cái xe 50 ít cũng phải lên được 50km/h ;) Vậy thì ai bảo là xe 50cc chậm nữa nào? Chỉ có trừ khi bạn muốn làm trái pháp luật, chạy quá tốc độ! Ở bên này mỗi lần chạy quá tốc độ như vậy nó gửi biên bản đến tận nhà, có chụp ảnh mình đang lái và biển số xe, mất 2 points (cái bằng chỉ có 6 points thôi), có cãi vào mắt!

Về chuyện "con hư tại mẹ" của em Phương thì anh nghĩ bây giờ nên suy nghĩ theo hướng khác. Đó là khi đủ 16 tuổi, tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự thì pháp luật nên chiếu theo luật, coi công dân 16 tuổi đó là 1 công dân thực thụ, phải chịu trách nhiệm về những gì mình làm!

Nhưng mà khổ nỗi... Nói đi nói lại thì cũng quay về 1 vấn đề duy nhất là cơ chế... Cơ chế còn như vậy, người lớn đến ngay cả ông nọ bà kia còn phạm luật thì nói gì đến bọn trẻ? OOOOAAAAAAAAAAIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIII........ nói nhiều chán rồi!
 
Tinh hinh o Germany cung giong nhu o France thoi :) Tu 16-18 tuoi chi di xe 2 banh duoi 125 cc ( < 125cc ) , tren 18 tuoi muon di xe 2 banh >= 125 cc thi phai thi qua lan luot 1 loat bang lai o to ( xe 4 banh nho, xe 4 banh co keo, xe tai nho, ... ) truoc cai da, moi lan thi la lai teo mat may tram euro, con tren 25 tuoi moi duoc truc tiep thi lay bang lai xe 2 banh phan khoi lon.
 
Tình hình ở Pháp cũng thế bác Duy ạ! Nhưng mỗi lần thi lấy bằng nhẹ nhất là 1500 euros!

Thế mới biết lái xe máy còn khó và nguy hiểm hơn lái ô tô nhiều!
 
Thật ra thì pháp luật Việt Nam qui định như thế nào thì các em phải làm như thế thôi. Nếu được thi lấy bằng thì các em thi đi chứ ai cấm làm gì. Nhưng là công dân Việt Nam thì các em phải tuân theo pháp luật Việt Nam chứ? Ở nước ngoài người ta coi 150cc là xe phân khối nhỏ, nhưng ở Việt Nam, với đặc điểm là đường nhỏ, hẹp, vóc người nhỏ ... thì trên 50cc đã là phân khối lớn.

Tóm lại ở đây anh ko định tranh luận với em nào về chuyện 16 tuổi có khả năng lái xe hay không, vì đó là qui định của pháp luật. Vậy trừ khi thay đổi pháp luật để các em có thể lái xe, còn nếu luật ko đổi thì các em lái xe là phạm luật, và phải bị xử lý. Ở đây còn phải thêm 1 ý là dưới 18 tuổi thì chưa phải chịu trách nhiệm hình sự - vì thế nếu gây tai nạn chả hạn thì khó xử lý. Ở đời là vậy - quyền lợi đi kèm trách nhiệm, vì thế nếu 16 tuổi chưa phải chịu trách nhiệm pháp lý thì đương nhiên quyền lợi pháp lý cũng phải bị hạn chế.

Về chuyện phạt cha me: Ở đây ko phải là vần đề "con hư tại mẹ". Ở đây là việc cha mẹ các em này biết rằng 16 tuổi chưa được đi xe máy, mà lại vẫn cho con mình đi, như thế là cố tình tiếp tay cho một sự việc vi phạm pháp luật. Lấy ví dụ ở Mỹ, bang COlorado, ngồi xe ô tô ghế trước thì phải cài dây an toàn. Nhưng nếu trong xe có một người vị thành niêm ko cài dây an toàn thì tài xế sẽ phải chịu phạt - cho dù ông tài có là bố, hay là bác, hay là ông cha căng chú kiết nào cho đi nhờ xe thôi thì cũng vậy.

Cần nói rõ thêm rằng mình đã nói là phạt cha mẹ khi chính những người này giao xe cho con. Trong trường hợp trẻ em mượn xe của người khác để đi, thì người cho muợn phải chịu trách nhiệm.

Vậy thôi. Mấy em nhỏ tuổi đang ấm đầu đề nghị tự làm mát trứoc khi tranh luận tiếp :)
 
Anh có ám chỉ ai đâu :). Chỉ muốn mọi người thật bình tĩnh khi tranh luận trên tinh thần xây dựng. Ko nên nóng nảy và nghĩ rằng người khác chỉ trích mình. Vì khi mình nóng giận thì thường suy nghĩ ko thấu đáo và ok chịu nghe lời người khác.
 
Anh Trung không nên nóng giận như thế! Có lẽ anh đi lâu ngày nên không hiểu được tình hình ở VN mình! Hehe, bản thân em cũng là 1 thằng phóng xe máy từ năm lớp 8, chạy vù vù ngoài đường, hồi đấy mấy người đã có xe máy đâu? Chính vì thế nên em rất hiểu cái xe nó quan trọng thế nào đối với 1 thằng con trai mới lớn!

Hơn nữa ở lứa tuổi 16 17 này anh không nên nói nặng lời quá với chúng nó, dễ tổn thương tự ái lắm!

Các em cũng nên nhìn nhận lại vấn đề 1 cách khách quan, xem lại những gì anh Trung nói trên tình thần xây dựng. Anh thấy anh Trung nói cũng đúng đấy không hoàn toàn sai đâu!
 
Back
Bên trên