ai cũng đúng cả...
Tiếp theo đây lại là 1 bài nữa cùng chủ đề, tác giả lần thì lại đề cập đến chuyện :
Một tỉ có bao nhiêu triệu?
Trường quay ''Ai là triệu phú?''
Tôi vừa đọc xong bài "Hình lập phương có bao nhiêu cạnh?" của bạn Trần Quý Ngọc đăng trên Thanh Niên Online, đúng là tâm trạng của tôi khi xem chương trình "Ai là triệu phú?" phát trên sóng VTV ngày 11/1 cũng rất buồn. Buồn vì không hiểu tại sao kiến thức cơ bản của người chơi lại tệ đến như vậy?
Tôi xin dẫn chứng một câu hỏi rất đơn giản nữa của MC mà người chơi không tự trả lời được đó là "1 tỉ có bao nhiêu triệu?" với các đáp án: 100 triệu, 1.000 triệu, 10.000 triệu, 1 triệu triệu. Vấn đề người chơi ở đây không phải là một em bé học sinh tiểu học chưa học các con số hàng triệu trở lên, mà là một nhân viên công ty làm về lĩnh vực quảng cáo (hơn nữa là trò chơi không giới hạn thời gian suy nghĩ). Có thể cô ấy chưa bao giờ nghe "1 tỉ có bao nhiêu triệu?", thế nhưng chỉ cần một chút suy nghĩ trong đầu để nhẩm tính 1 tỉ có 9 số 0, 1 triệu có 6 số 0, như vậy nếu 1 tỉ tính bằng đơn vị triệu thì sẽ còn dư lại 3 số 0, mà 3 số 0 nghĩa là 1.000 triệu.
Cao Văn Thảo
_________________
Qua bài này có thể nói đa số chúng ta đều coi cái chuyện tính toản nhẩm, tưởng tượng là 1 cái gì đấy rất hiển nhiên. Tuy nhiên cũng có 1 bộ phận nhỏ không nghĩ như vậy, ví dụ như tôi đây chẳng hạn
Về giáo dục, nếu mà chỉ đem so mấy cái trò tính toán này thì phải nói VN là vô địch thế giới! Lý do là vì dân VN chiếm đến khoảng 50% là dưới 20 tuổi. Lại được đi học, mà học cũng chủ yếu chú trọng về mấy môn tự nhiên như Toán. Cái tỷ lệ 61% người trả lời đúng như vậy phải là đáng tự hào chứ không phải đáng xẩu hổ! [-x Thử đặt cùng câu hỏi này với 100 thằng Mỹ hay 100 thằng Anh hay 100 thằng Pháp xem, tỷ lệ này tin chắc không qua nổi 50% đâu!
Tuy nhiên, nền giáo dục VN vẫn còn nhiều chuyện phải bàn, phải cải tổ. Và 1 trong những điều đấy là phải đưa văn hóa xã hội, phép ứng xử v..v... vào chương trình giáo dục. Nói thì dài dòng, nhưng tóm lại 1 câu là người dân còn những suy nghĩ nếu người khác không trả lời được câu này câu nọ, rồi chê bai người ta thì vẫn không khá được [-x (lý do là vì sức lực của con người có hạn, nếu phát triển lệch sang hướng toán thì làm sao biết được những thứ khác cũng cần thiết cho cuộc sống thậm chí còn hơn cả toán???)