HÀNH TRÌNH-TƯƠNG LAI CỦA ROCK VIỆT

Nguyễn Minh Trung
(rocker)

New Member
..... Cũng như anh, những “rock star” khét tiếng một thời (trong mắt giới SV những năm 90) giờ đây đều an phận trong các công sở. Tuấn “quỷ” phải chia tay The Light vì sự bận rộn của một nhân viên thiết kế web của VASC. Đạt “đầu lâu” (Gạt tàn đầy) cũng chăm chỉ với công việc tại công ty quảng cáo ánh Dương... Nhưng, trong sâu thẳm ánh mắt họ, vẫn là nỗi hoài nhớ về một thời kỳ được dọc ngang với rock. Một thời sinh viên, một thời trẻ sôi động mà những rocker như họ không thể quên được.

1. Hành trình của Rock- Các sư huynh thời khai phá
Mười năm chơi Rock với hàng tá kỷ niệm đủ để trở thành một “huyền thoại nhỏ”, Tùng John giờ phải vào vai một nhân viên mẫn cán của Công ty nước khoáng Lavie, và một ông bố gương mẫu “trưa phải về nhà cho con bú”(!). Cũng như anh, những “rock star” khét tiếng một thời (trong mắt giới SV những năm 90) giờ đây đều an phận trong các công sở. Tuấn “quỷ” phải chia tay The Light vì sự bận rộn của một nhân viên thiết kế web của VASC. Đạt “đầu lâu” (Gạt tàn đầy) cũng chăm chỉ với công việc tại công ty quảng cáo ánh Dương... Nhưng, trong sâu thẳm ánh mắt họ, vẫn là nỗi hoài nhớ về một thời kỳ được dọc ngang với rock. Một thời sinh viên, một thời trẻ sôi động mà những rocker như họ không thể quên được.

Thuở hàn vi
Thời gọi là pre-rock: Đó là vào năm 1989. Buổi biểu diễn được giới thiệu đơn sơ bằng vài nét phấn ệch ngoạc “Tối nay, 19h30’ có Những bậc thang biểu diễn”.

Và vốn liếng nhà nghèo: Những năm đầu của thập niên 90 là thời kỳ bùng phát của rock Việt với rất nhiều ban nhạc trở thành những cái tên nằm lòng như Cỏ dại, Đại bàng trắng, The Light, Desire...Và những rocker khét tiếng một thời như Vinh “xiêm”, Cường “bồng”, Tuấn “quỷ”, Thành “Đà Nẵng”, Tùng John, Huy “béo”, Long Vũ. Họ đến với nhau đơn giản, bắt đầu cùng chung sở thích nên góp tiền mua nhạc cụ, chủ yếu là đồ “se- cond hand” hoặc “đồ thải” được bán với giá bèo, về tự sửa lại. Giá một bộ trống trên Hàng Bông khoảng 900.000đ, guitar điện cũ của Sài Gòn bán giá 400.000đ.

The Light có 5, 6 nhân mạng chen chúc tập trong một căn phòng rộng chỉ 12m2 ở một con ngõ nhỏ. Phải đóng kín cửa nên rất ngột ngạt, mồ hôi vã như tắm, thế mà vẫn bị hàng xóm kêu trời, dọa nếu không bỏ sẽ báo công an. Không yên, Tuấn “quỷ” kéo cả ban nhạc đổ bộ vào trường mình là ĐH Mỹ thuật CN để tập sau giờ học.

Tất nhiên, thời đầu các ban nhạc chủ yếu chơi “cover” lại những ban nhạc quốc tế mà họ yêu thích. Đại bàng trắng “nức tiếng” với những Hotel California (Eagles), November Rain (Guns n’ Roses), Symphony No.9 (Deep Purple),.. The Light ghi dấu ấn với Heavy metal của Nirvana, Scorpions, Metallica, Desire thì chuyên về Beatles còn Gạt tàn đầy chung thuỷ với alternative...

Thời thịnh vượng
Tai nạn: Đêm 8- 12-1993. Tại một CLB ở Lê Thái Tổ, Desire (lúc đó còn đầy đủ “anh tài” như Quang Huy, Long Vũ, Anh Tuấn và tất nhiên là Tùng John) chơi “phê” đến độ các rockfan không “chịu được nhiệt” hú hét ầm trời, ban nhạc cũng “lên cơn” không kém. Sau buổi diễn, quá đã và bị dồn nén cảm xúc, nhiều fan quá khích giật “băng rôn” chạy quanh Hồ Gươm làm náo động cả ... cụ rùa. “Vụ” này bị ghi vào sổ đen của công an phường. Cảnh cáo lần 1 (về sau có hơn chục lần cảnh cáo khác). Năm 1994, đêm tưởng niệm Beat cũng không kém sôi động diễn ra tại KTX Mễ Trì nhưng “đỉnh” nhất là năm 1995 tại sân vận động của ĐH Tổng hợp cũ (giờ thành giảng đường của ĐH Khoa học Tự nhiên). Hàng ngàn fan của HN và các nơi khác kéo về làm tắc nghẽn cả đoạn đường yễn Trãi từ 6 giờ tối. Nhiều fan “khăn gói quả mướp” từ Sài Gòn ra, Lào Cai, Phú Thọ nhảy tàu chợ xuống, Hải Phòng “phi” xe máy lên. Cháy vé. Nhiều fan rock không chịu đầu hàng số phận, chỉ còn cách leo tường nhảy vào và bị bảo vệ đuổi chạy bán sống bán chết.

“Huyền thoại”: Dẫu vậy, Tùng John, Long Vũ, Anh Tuấn, Phan Nam vẫn chơi một cách say mê, thậm chí là “lên đồng” suốt hơn 3 tiếng liền. Sau đêm diễn ấy, Tùng John trở thành giai thoại và đề tài bàn tán của bàn dân thiên hạ của KTX Mễ Trì ở các quán cóc. Mỗi lần thấy Tùng “ngật ngưỡng” đi từ xa với mái tóc loà xoà phủ trán, cặp kính cận nặng rất “John” và thành tích “bất hảo” 6 năm không thèm rời trường ĐH là có bao nhiêu con mắt nhìn theo đầy ái mộ.

Hậu quả: Sau 3 năm liên tiếp gây náo động, không có đơn vị nào dám đứng ra tổ chức đêm nhạc Beat vào tháng 12 năm 1996 nữa, Tùng John cùng một số thành viên còn lại của Desire và các chiến hữu mê Beat đã kéo nhau lên công viên Thủ Lệ để làm một đêm cho mình và các fan ruột. Quy mô nhỏ nhưng đầm ấm và vui không kém. Sau đó còn kéo nhau về Hạ Long chơi mấy ngày nữa. Nhưng cũng bắt đầu từ đấy, Desire xuất hiện với tần suất ngày một ít hơn, các đêm nhạc tưởng niệm Beat vào tháng 12 hàng năm cũng mất vui đi nhiều. Long Vũ, Anh Tuấn lần lượt rời khỏi nhóm rồi xuất hiện với tư cách của những bình luận viên bóng đá, MC âm nhạc trên truyền hình. Riêng Tùng John thì bị cái “nickname” nó “ám” vào người, có muốn thoát cũng không được, nên đành phải “sống chung với lũ”, kiếm tiền nuôi rock.

2. Thời cực thịnh rồi đứt gãy
Dư âm: Thời “cực thịnh” của rock Việt còn kéo dài về sau với rất nhiều cái tên. The Wall được thành lập trong một cuộc thi của Đoàn trường ĐH Xây dựng và được dân tình ủng hộ tối đa. Về sau càng ngày càng chuyên nghiệp và trở thành rockband số 1 của Việt Nam tính đến thời điểm này. Gạt tàn đầy cũng ra đời nhân dịp kỷ niệm 40 năm trường ĐH Bách khoa (1996), Buratinox thì thành lập vào năm 1998 tại một quán cà phê nhỏ. Coming late cũng ra đời trong năm này với con số thành viên “nhộn nhạo” ban đầu gần chục nhân mạng. Được một năm thì rơi rụng hết, còn được vài “mống”, thế là phải tuyển thêm qua Internet và truyền mồm trong giới rock. Kiên gan bám trụ đến giờ có Hiếu, Long và Cường cùng các thành viên mới như Khánh, Minh Việt. Coming late (lý do là ban nhạc thành lập muộn và các buổi tập những thành viên đều đến rất muộn) nghe có vẻ bị “ám” nên mới đây đổi thành Thuỷ triều đỏ cho nó “Việt hoá” theo lời Hiếu.

Rock Việt: Các ban nhạc này có một ưu điểm là ngoài chơi “cover”, họ cũng tập sáng tác ca khúc rock Việt. Hẳn nhiều người còn nhớ tay trống nữ rất ấn tượng Doãn Hương (con gái nhạc sĩ Doãn Nho) và giọng ca của Đạt “đầu lâu” với ca khúc Đám cưới chuột đậm chất Việt (lôi cả tranh dân gian Đông Hồ ra cơ mà!). Doãn Hương sau bỏ ngang để học Nhạc viện, sau có Quân “trống” thay thế nhưng hình ảnh về một cô gái xinh đẹp chơi trống rất “xuya” còn lâu mới mất trong lòng những người mê rock thời ấy. Coming Late thì ngoài chơi lại Metallica, Scorpions và Guns n’ Roses, cũng có nhiều ca khúc tự sáng tác như ánh sáng nơi núi rừng, Người hát rong, Tuổi xuân dại khờ, Nắng mới (lấy làm tên album sắp phát hành của nhóm).

Trở lại và lắp ghép: Nhiều ban nhạc đàn anh khác như The Light, Đại bàng trắng cũng quay trở lại chốn giang hồ. Tháng 8 vừa rồi, The Light cho ra đời một album tự sáng tác có tên Giấc mơ hoang tàn với 8 ca khúc được chơi theo thể loại Thrash metal với chất nhạc được các fan miêu tả bằng những tính từ nghe đối nhau “chan chát” như nặng trì, ầm ì, u ám, rực lửa, hoang dại, kết cấu phức tạp và tạo nhiều biến đổi trong ca khúc. Không dễ nghe, dễ thuộc như Đường đến ngày vinh quang, Rock xuyên màn đêm, Bông hồng thuỷ tinh...của The Wall, nhưng những ca khúc này được anh em trong nghề đánh giá cao.

Các ban nhóm đã tan rã thì tụ họp nhau lại theo kiểu “rổ rá thúng mủng cạp lại” cho đỡ nhớ “nghề”. Bumufulight ra đời theo nghĩa này, gồm các rocker Thắng, Hà của Buratinox, Kiên của Mutation, Đạt của Gạt tàn đầy (Fulastray) và Tuấn, Hà của The Light. Lý do của sự ra đời này theo Đạt “đầu lâu” là do lần mấy rocker đã “rửa tay gác kiếm” lâu rồi, gặp nhau tự nhiên thấy nhớ quá thế là đành góp tiền (mỗi người 150 ngàn đồng, riêng Quân trống phải nộp hai suất vì có mặt trong hai ban) để thuê âm thanh, trống và mượn tạm một quán cà phê gần công viên Thủ Lệ để chơi cho đỡ thèm. Năm ngoái, họ đã cùng Đại bàng trắng và Desire làm nên đêm diễn tưởng niệm Beat khá thành công tại CLB Mùa Xuân và năm nay hứa sẽ “tái đấu” ở Nhà văn hoá quận Hai Bà Trưng vào đêm 7 -12 .

3. Có không, thế hệ thứ ba?

Nở rộ về số lượng. Nhưng chưa có ban nhạc rock VN nào thực sự chuyên nghiệp nếu tính theo nghĩa đen của từ này là tự nuôi sống bằng nghề. Đa số họ đều kiếm cơm bằng nghề khác và dành thời gian còn lại cho rock như một niềm đam mê không dứt bỏ được. Theo Tuấn “quỷ”, thành viên cũ của The Light, trung bình mỗi năm chỉ có 3, 4 buổi biểu diễn rock lớn. Hà Nội có khoảng trên 10 ban nên cơ hội xuất hiện trước công chúng không nhiều. Cát xê của mỗi buổi đó khoảng trên triệu đồng, cho 5, 6 thành viên chỉ đủ đi nhậu một bữa.

Đó là những đàn anh đã có danh có phận, còn những rockband mới thành lập đôi khi còn bị người ta quỵt tiền mà đành ngậm đắng nuốt cay. Hiếu của Coming Late kể hôm biểu diễn ra mắt ban nhạc ở rạp Xiếc TƯ là một kỷ niệm đắng cay của cả nhóm. Lịch biểu diễn bị đẩy ra sau cùng chương trình, do đến muộn nên bị các fan la ó, thiết bị âm thanh liên tục bị trục trặc và diễn xong cả bọn kéo nhau về mà không có một đồng thù lao. Các đêm diễn ở những quán bar, cà phê nhạc sống, thù lao cho cả ban cũng chỉ trên dưới 500.000đ, trong khi đó tiền mua nhạc cụ (người nào chơi gì tự lo nhạc cụ ấy) lên đến chục, mười lăm triệu đồng mỗi người. Tất nhiên đã chơi rock thì chẳng ai đem chuyện tiền nong ra để đong đếm.

Một thế hệ rock thứ ba khác cũng đã ra đời, đặc biệt là sau Liên hoan các ban nhạc SV năm ngoái. Tiết tấu mới, Bazan... là những cái tên đầy triển vọng. Thời điểm này, có hơn 10 ban nhạc rock cùng tồn tại và dăm ba ban nhạc thể loại khác dành cho giới SV. Trừ The Wall, đa số họ chưa ra được với thị trường... đã thế, việc tổ chức những đêm diễn cho chính bè bạn cũng chưa thoát khỏi tình trạng của những đàn anh hơn chục năm về trước. Nghĩa là vẫn phập phù thưa vắng, mỗi năm một lần tham dự liên hoan.
 
Vâng, những tháng ngày lịch sử của Rockviet nói chung và của Rock HN nói riêng đã ghi dấu ấn ko phai nhòa trong lòng những Fan hâm mộ và ....( cái gì nữa nhỉ ? !!!)
Thực ra chúng ta hay nhắc đến thời kì hoàng kim của Rockviet trước đây là chưa phải. Hoàng kim có hay ko là chính thời kì sắp tới này . Rockviet đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.
Nhắc đến Những Bậc Thang, The light, Desige, Mutation, ... ..đến Buratinox, The Wall, GTD, Coming Lale ,.... thì không thể không nhắc đến những rockband đang kế cận như Mercury, Small Fine, Red cross ,.... họ thực sự là những người có năng lực có thể tiếp bước những người anh của mình.
Sự kiện Rockviet mấy năm trở lại đây thưc sự cho chúng ta "dám" hân hoan tin tưởng vào một ngày không xa nữa rockviet sẽ có chỗ đứng riêng của mình . các Rocker như bạn vừa kể tên sẽ không phải làm một "nghề " để nuôi " nghiệp " nữa mà họ sẽ chơi và sống cho đam mê của mình.
The Wall một ban nhạc đã có ảnh hưởng rất lớn đến phong trào RockViet mấy năm nay. Cái hướng đi của họ đang và sẽ là chủ đề tranh cãi nhiều nữa , nhưng một điều dám khẳng định là những việc họ đang làm cho chúng ta thấy họ đã đi theo con đường chuyên nghiệp thực sự và đó là con đường mà các rockband khác của VN có lẽ sẽ theo. Mỗi thời một khác và chúng ta cũng phải đổi thay ngay cả nhạc Rock cũng bị tác động bởi thị trường !
Vui một điều là Rockviet nói chúng và Rock HN nói riêng mấy năm gần đây đã thực sự trỗi dậy mạnh mẽ. Với sự kiện của năm 2004 này với 3 album rock của các ban nhạc có tên tuổi là The Wall với " Vô Hình " , The light với " Giấc mơ hoang tàn " và Nắng MỚi của Thủy Triều Đỏ sắp tới ! đó mới là sự đóng góp được nhìn nhận nhất của những người dám đương đầu với những khó khăn của chính mình và của Rockviet để cống hiến cho những người yêu rock và cả đam mê của riêng mình mà họ khát khao và dám theo duổi đến cùng.
Bên cạnh sự tác động của thị trường chúng ta đã mất mát những rocker như Long Vũ , Huy , Tuấn MTV, .... và cả những rocker ko thể chơi mỗi Rock để sống . đã phần các rocker vẫn có một nghề riêng trong all các anh tài của Rocviet như Quang Thắng - Atomega, Ng, Đạt - Da Vàng , các thành viên của The Light và cả những rocker được coi là thành công nhất hiện nay của rockviet là The Wall.
Nhưng chúng ta vui không chỉ là những album của các anh tài đã ra đời mà bên cạnh đó cộng đồng nghe rock được "phiêu " hơn với những showrock quy mô mang tính chuyện nghiệp cao. Đó là những liveshow của TW , những Event của nhóm RVWG và các show của tổ HRC.
và còn tuyệt vời là các band gạo cội như Atomega cũng đang có những dự định lớn và cả những band trẻ cũng đang gồng mình lên ở mọi nơi như Đà Nẵng sắp có album của SÓi Đen, Huế có TNT.
Bên cạnh sự lớn mạnh vui mừng đó chúng ta không thể không nói đến vấn đề "xung khắc " không chỉ trong cộng đồng những người yêu rock mà còn ở ngay các Rocker với nhau , các Rockband , các VNrockzone, ... Và sự đoàn kết lúc này mới đang nói làm sao. Để không có những sự "xúc sỉ" nhau giữa các rockfan - cái thứ âm nhạc ầm ĩ đang mới góc đầu được một tẹo ở VN thì đã oáng nhau to rồi, không biết khi phát triển mạnh nữa nó sẽ ra sao ? ( nếu như bạn biết được những câu chuyện sau cánh gà ! )
Chưa hết, rock ở VN bây giờ nó như phong trào. Khi đã là quá cũ với TG thì ở VN lại coi như rất mới mẻ . cái "mác" Rock bây giờ mới sành điệu làm sao. Các bạn trẻ có thể coi mình là rockfan khi khoác trên mình cáci áo đầu lâu , cái hình của các rocker danh tiếng TG , vào các quán Cafe Rock , lên các web nói ầm ĩ để chứng mình mình là Rockfan và đáng sợ hơn để chứng tỏ với mọi người ta là " dân rock " !
Một điều mà rockviet còn mệt mỏi nữa chính là tư tưởng nghe rock. không chỉ ở trong cộng đồng nghe rock mà còn là ở các rocker. mâu thuẫn có nhiều và mỗi người lại có lí riêng mà it ai đứng lại cùng nhau và vạch ra hướng đi để đẩy mạnh phong trào RockViet đi lên.
Biết nhiều về rock là một chuyện nhưng hiểu và yêu nó thì số lượng trong cộng đồng những người nghe nhạc rock ở VN còn ít quá . nhưng không thể thay đổi được ngay mà cần có thời gian . Những gì các tín đồ rockviet đã làm được ở mấy năm nay là rất đáng tự hào , thực sự đã là mốc son trong lịch sử Rockviet.
Và hơn cả trong lúc này, chúng ta cần thay đổi cách nghĩ để rock các miền gần nhau hơn , đoàn kết trong các rocker, rockfan là sức mạnh để rockviet đi lên. Để không xa nữa những thanh niên trẻ của VN sẽ luôn ca trên môi những bản rock của những con người máu đỏ da vàng mang têm hồn Việt !
 
Cảm nhận Rock qua…Rock fan!
Trong suy nghĩ của nhiều người, nhạc rock vẫn bị đánh giá là loại nhạc ầm ĩ, kích động lối sống bản năng… Theo "tầm bắn" đó, rock fan bị coi là thành phần ưa nổi loạn, cá tính lập dị và phức tạp.


Những định kiến nặng nề trên gây không ít tranh cãi gay gắt, đôi khi vượt ngoài phạm vi âm nhạc đi đến cách nhìn về lối sống của một bộ phận giới trẻ. Nhưng liệu tín đồ rock có đáng ghét đến thế?


Rock fan kia cũng có năm bảy đường...


M.Châu (SV ĐH Mỹ thuật TP.HCM), một rock fan có bề ngoài rất "ấn tượng" với mái tóc dài lõa xõa, tai xỏ khuyên, bắp tay xăm hình thánh giá và nhất là trên cổ đeo sợi xích to xù xụ có gắn vỏ đạn, anh chàng khiến người đối diện dễ ngộ nhận là một tay chơi hay du côn thứ thiệt. Nhưng trò chuyện lâu mới thấy "hiền khô", chỉ vì cách bộc lộ cá tính hơi khó coi nên dễ bị hiểu lầm. "Công bằng mà nói trong rock vẫn tồn tại sự quá khích, nhưng nếu dựa vào đó để quy kết cho cả một dòng nhạc và lối sống của người nghe nó thì hơi bị oan. Thực ra tôi rất thích tìm hiểu những tư tưởng mà nhạc rock chuyển tải, điều đó không chỉ giúp tôi nâng cao kiến thức xã hội mà còn hỗ trợ cho lĩnh vực sáng tác. Tại sao rock luôn có những tông màu nóng như: đỏ, đen, những hình tượng và nét vẽ thể hiện một thế giới thần thánh, ma quỷ…? Việc tìm hiểu như vậy giúp tôi có thêm cảm hứng và khả năng để thể hiện ý tưởng và nét vẽ của mình". M.Châu say sưa nói về đam mê của mình.


Không phải ngẫu nhiên mà đa số dân kiến trúc, mỹ thuật là những tín đồ cuồng nhiệt của rock. H.Vi, cô bạn đang học năm cuối ở ĐH Kiến trúc TP.HCM cho biết: "Có lẽ sự tự do, phóng túng trong rock khá gần gũi với ngành học mà mình theo đuổi. Với tôi, xỏ khuyên hay xăm mình đơn giản chỉ là một trong những cách để tự làm mới mình". Điều quan trọng hơn cả là cô biết cách chứng minh mình sống như một người đàng hoàng, có ích, chứ không phải là kẻ hoang đàng dù ít nhiều khó khăn bởi ấn tượng ban đầu. Tuy nhiên không phải rock fan nào cũng có ý thức đúng về "cá tính rock". Sự ngộ nhận trong việc thể hiện một cá tính mạnh mẽ đưa đến những hành động thái quá. Sự lệch lạc đã biến một bộ phận thành những "hooligan rock". Những trường hợp này hay rơi vào những người vừa tập tành nghe rock và điều dễ nhận thấy ở những "hooligan" rock này là hay chửi tục, thích ăn mặc "hầm hố" ra vẻ ta đây, hút thuốc, uống rượu như điên, ưa phá phách, gây hấn. Đặc biệt là họ không ngớt chỉ trích những dòng nhạc thời thượng hiện giờ với lời lẽ rất xúc phạm. Trên những trang web như: rockvn.com, vnrockreviews.com, vnrockworld.com... đầy rẫy những câu chuyện tào lao của dân nghe rock, trong đó họ gọi ca sĩ Đ. là anh "Bô" (đọc trại từ biệt danh anh Bo), hay gọi ca sĩ L. là "anh Hai... thì". Sự quá khích này còn thấy nhiều trong những show biểu diễn nhạc rock. Chẳng hạn tại Đại hội Rock 3 miền vừa diễn ra tại Hà Nội, khi MC vừa bước ra sân khấu giới thiệu liền bị một nhóm fan quá khích ném thẳng chai rượu lên sân khấu làm anh chàng này... xanh mặt. Ít hay nhiều thì những hành động "lạc điệu" trên đã làm xấu đi hình ảnh rock fan trong mắt nhiều người.


Tính cách rock đích thực


Thật ra, đa phần những tín đồ rock, nhất là những người có "thâm niên" đều không hề muốn chứng tỏ mình lập dị mà ngược lại họ đều sống như những người thật bình thường. Nhóm bạn H.Anh, H.Nghị, N.Trà, V.Oanh đang học tại Trường ĐH Ngoại thương và ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM thường hay lui tới Café RFC (nơi chuyên trị nhạc rock ở Q.3) cho biết: "Những khi gặp vấn đề về tình cảm hay công việc, bọn mình đều tìm đến đây chỉ để ngồi yên, mặc sức thả lòng theo tiếng nhạc ầm ầm, đang gào thét để cảm thấy được chia sẻ, giải tỏa. Nghe xong thì thấy lòng nhẹ nhõm". Nhìn họ, với bề ngoài bình thường, giản dị, đố ai biết đó là những tín đồ đầy nhiệt huyết của rock, thậm chí có người còn mang vẻ mặt thư sinh trắng trẻo, hiền lành. Ấy vậy mà không show diễn hấp dẫn nào vắng mặt họ, không CD rock hay nào vắng mặt trên kệ đĩa của họ và dĩ nhiên là họ học cũng rất cừ. Hay như Ngọc Ái (ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn), cũng là một fan trung thành của rock với bề ngoài hiền khô. Mê rock đến độ sẵn sàng hy sinh nhiều khoản chi tiêu, dành cả trăm ngàn trong tuần để lùng cho được những CD rock hay. Nghe và dành nhiều thời gian tìm hiểu về dòng nhạc mà mình yêu thích, nên theo Ái: "Rock đề cập đến những góc khuất của tâm hồn, nói thẳng vào các vấn đề xã hội. Đôi khi không đơn thuần là âm nhạc nữa mà là biểu hiện thái độ của con người vào đời sống. Vì thế Rock fan chân chính luôn quan tâm đến những tư tưởng, triết lý mà dòng nhạc chuyển tải; quan tâm đến những đánh giá của xã hội và tìm đến những nội dung hướng thiện. Rock fan chân chính sống sôi nổi, nhiệt tình, dám bộc lộ mình, đả phá những khuôn phép thông thường nhưng không đồng nghĩa với quá khích, nổi loạn". Và không chỉ có Ái mà hầu hết những ai thật sự đam mê rock bằng cả trái tim đều đang cố gắng chứng tỏ rock fan không phải là những kẻ đáng ghét, nằm ngoài lề xã hội mà luôn đóng góp, làm phong phú thêm đời sống.


Thực tế cho thấy đã có những người yêu nhạc rock trên thế giới từng phát động phong trào phản chiến, đả kích chiến tranh, hướng về hòa bình... Những nội dung trên thật đáng ủng hộ, khuyến khích nếu như đặt vào hoàn cảnh hiện nay, khi dòng nhạc trẻ nhiều lúc có nội dung hời hợt, dễ dãi, hướng giới trẻ đến những giá trị bề ngoài. Nói như anh Phan Hoàng Thái (dẫn chương trình rock trên Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM) thì: "Rock giúp chúng ta mạnh mẽ hơn. Bộc lộ con người thật của mình vẫn hay hơn là che giấu. Sống tự nhiên với mọi người vẫn hay hơn là sự kiểu cách bề ngoài. Đó là "tính cách rock".
 
mk!mỏi tay quá!!mọi người cùng tham khỏa nhé!cám ơn!
 
paste ra thôi có gì mà mỏi :D
Hé hé, đọc mấy bài này thấy thương thay cho Rock Việt, nhưng cũng thấy lòng đam mê âm nhạc của họ. So sánh về trình độ lẫn điều kiện cũng như phong cách biểu diễmn thì còn xa nữa mới tới được trình độ thế giới. Lý do cơ bản đó là những rocker nước ngoài hoàn toàn có thể có một cuộc sống xa xỉ nhờ chơi Rock, nhưng đối với Vn rocker là không thể. :)
 
quá đúng!!bài này lấy từ rock bụi!!ai muốn biết thêm thông tin thì lên đó là biết hết!!
 
Trần Vũ Toàn đã viết:
paste ra thôi có gì mà mỏi :D
Hé hé, đọc mấy bài này thấy thương thay cho Rock Việt, nhưng cũng thấy lòng đam mê âm nhạc của họ. So sánh về trình độ lẫn điều kiện cũng như phong cách biểu diễmn thì còn xa nữa mới tới được trình độ thế giới. Lý do cơ bản đó là những rocker nước ngoài hoàn toàn có thể có một cuộc sống xa xỉ nhờ chơi Rock, nhưng đối với Vn rocker là không thể. :)
paste ah??hehehe!!cái trò đó quê rồi!!! ;;) !!!nếu mà chỉ biết paste thôi thì tôi lập ra cái topic này làm gì cho mệt!!
 
đọc thì ai cũng đọc!!nhưng có nhập đc vào đầu kô mới là quan trọng!
 
về tương lai rock vn huh, bi h thử nhìn lại xem nhá
ở nước ngoài, rock được chính phủ ủng hộ, các buổi rock show có thể tổ chức được
ngừoi ta hát rock và kiếm xiền, túm lại, coi như rocker cũng là 1 nghề lun
còn ở vn, rock đc it người ủng hộ, rock chỉ là 1 niềm đam mê chứ khó có thể kiếm xiên`
mà vân' đề đầu tiên là tiền đâu
hơn nữa, rock có từ những năm 60, nhưng cũng mới chỉ vào Vn đc tầm 15 năm

Nhưng zu` seo thì rock vn vẫn hơn rock Hàn quốc với rock thai' lan..hehe
 
vừa mưa đá mà
túm lại thì đang bàn luận về cái zi` đây
 
thế bảo ông dương nhường mod cho tui tui lock hết lun
 
Back
Bên trên