Giao thông Hà Nội: Xe buýt và xe máy

chi co o HN minh moi co chueyn vuot den do thoi ,trong nam khac lam .hoi tui vao do ,co nguoi vuot den do moi nguoi trong do noi ngay la : dung la dan mien bac. phai chang dan mien bac y thuc con kem, phai chang cai ban chat buon long ,tien cai gi lam cai day,noi chung la hoi bi nong dan mot ti .
xe bus la mot phuong tien thuan loi ,giam duoc nhieu ach tac giao thong tuy nhien , duong o HN be cho nen luu thong gap nheiu kho khan ,nhat la luc dung don khach ,xe no cu lu lu ghe lam ,de tai nan
 
Xe bus chả bao giờ là 1 phương tiện công cộng có thể thay xe máy, nhất là ở VN. Xe bus chỉ là giải pháp tạm thời thôi. GT công cộng ở VN quá kém nên người ta mới ko dùng chứ nếu có tàu điện ngầm hoặc tàu treo thì chả tội gì đi xe máy, mưa gió mà tai nạn 1 cái thì khổ. Lý do dẫn đến tai nan GT đâu chỉ vì quá tải xe máy mà còn vì 1 bộ luật chưa đầy đủ : xe ko đủ chất lượng chạy đầy ra, biển báo biển hiệu chả ra gì, đường xá thì quá chật bây giờ lại thêm cái xe bus to đùng nữa. Về lâu dài chỉ có metro mới có thể giải quyết được.
Nhưng xem ra VN làm cái gì cũng rất chậm vì thiếu động lực và làm cũng chả đến nơi đến chốn (hết mũ bảo hiểm rồi gương có cái nào thật sự đã thành công ?). Nói thật nếu ko có cái Seagame thì có lẽ 10 năm nữa hanoi cũng ko có nổi 1 sân vận động và 1 khu thể thao quốc tế.
 
hà anh tú đã viết:
chi co o HN minh moi co chueyn vuot den do thoi ,trong nam khac lam .hoi tui vao do ,co nguoi vuot den do moi nguoi trong do noi ngay la : dung la dan mien bac. phai chang dan mien bac y thuc con kem, phai chang cai ban chat buon long ,tien cai gi lam cai day,noi chung la hoi bi nong dan mot ti .
Chú nói thế nào chứ anh thấy khoản qua đèn đỏ thì sau này HN mới học được TpHCM. Hồi 97 anh vào sợ không dám qua đường vì đường này đèn xanh mà bà con bên kia vẫn đi như nêm.
Các chú biết là dân mình ý thức kém là tốt rồi. Muốn đổi ngay lập tức cả chục triệu con người chẳng dễ. Bây giờ mỗi người tự ý thức vậy. Dân mình được cái tính hội đồng cũng cao, thấy vài thằng làm thì cũng có khối thằng theo.
Còn khoản xe bus thì công nhận là cùng bất đắc dĩ mới xài thôi. Cái đấy dành cho công chức học sinh là hợp lý, nhất là những người không có đi lại nhiều, chỉ đến công sở, trường học rồi về nhà. Cũng tiết kiệm được khối đường đấy.
 
hà anh tú đã viết:
chi co o HN minh moi co chueyn vuot den do thoi ,trong nam khac lam .hoi tui vao do ,co nguoi vuot den do moi nguoi trong do noi ngay la : dung la dan mien bac. phai chang dan mien bac y thuc con kem, phai chang cai ban chat buon long ,tien cai gi lam cai day,noi chung la hoi bi nong dan mot ti .
Dân ở đâu cũng thế thôi em ạ. Chị có mấy người bạn miền Nam ra Hà Nội chơi, vượt đèn đỏ vô tư lắm. Thực ra, ở TP.HCM có rất nhiều đường 1 chiều nên đèn đỏ cũng vẫn được rẽ phải. Điểm này hạn chế được rất nhiều vi phạm giao thông đấy bởi vì đa số chúng ta vượt đèn đỏ khi rẽ phải mà.
 
Em Tú vào TPHCM lúc nào thế ? Hồi bé anh rất hay được vào TPHCM chơi, thấy dân trong đấy vượt đèn đỏ vèo vèo ý chứ :) Gần đây thì vào trong đấy honeymoon, thấy vẫn thế :)
Bọn tây nó không vượt đèn đỏ là vì đa số đi xe ô tô, phi ra bị thằng nào nó quyệt vào, access fee để claim bảo hiểm là đi tong 400$ rồi không kể sang năm tiền mua bảo hiểm sẽ tăng. Còn nếu đi xe máy mà bị húc thì 99% là đi Lidcombe (giống Văn Điển ở nhà mình ý) ngay :)

Hình như Hà nội trước đây đã có dự án làm metro rồi nhưng không thành vì địa chất có vấn đề thì phải, có bác nào có thông tin thì cho mọi người biết với.

Thanh niên Thanh Tùng bảo bọn tây ở chỗ nào để xe ô tô ra ngoài mà không sao nào hehe Ở khu anh ở khá gần city, cách đồn cảnh sát khu vực khoảng 100m mà quên khóa xe là đi tong ngay, còn bác nào để quên túi/áo khoác trong xe qua đêm là sáng bị đập kính :)

Thanh niên Minh Tuấn sao lại bảo xe bus không phải là giải pháp cho giao thông công cộng ? Anh mới được đi Nga và úc thôi. Bọn úc nhà quê không có tàu điện ngầm nên phải dùng xe bus và train, không chấp. Moscow hệ thống điện ngầm của nó tuyệt vời như thế mà vẫn có bus đấy thôi. Kể ra vác cái karosa to vật chạy trong nội thành thì cũng hơi vướng nhưng nếu mọi người không đi xe máy mà chịu khó chui vào cái karosa đấy thì nó chiếm ít chỗ hơn đám xe máy là cái chắc :)

Giao thông công cộng muôn năm :)
 
Phạm Quang Linh đã viết:
Kể ra vác cái karosa to vật chạy trong nội thành thì cũng hơi vướng nhưng nếu mọi người không đi xe máy mà chịu khó chui vào cái karosa đấy thì nó chiếm ít chỗ hơn đám xe máy là cái chắc :)

Chuyện xe bus choán ít chỗ hơn cái đám xe máy thì đúng, nhưng mà... mấy lần mình đã chứng kiến vụ tắc đường xảy ra là do chú karosa to đùng "vỉa" từ cái ngõ gì trên đường Khâm Thiên ra --> chứng tỏ sự kém cỏi về hoạch định tuyến xe bus của mấy đ/c nhà ta. Mấy chú to to kiểu karosa chỉ nên cho chạy mấy tuyến chính, chứ để chạy ở mấy cái "đường ta rộng thênh thang tám bước" có mà tắc cả ngày.

Phạm Quang Linh đã viết:
Giao thông công cộng muôn năm :)

Ừ, cái này thì đúng, mỗi tội chính sách ở nhà ta vẫn một hai ba chen lấn xô đẩy chả làm sao đồng bộ được (Bộ GTVT phát triển xe bus, Bộ TC/TC Thuế tăng thuế đầu vào cho phụ kiện lắp xe bus --> chịu!!!)
 
Em muốn nói bus chỉ là tạm thời khi chả có cái gì khác hay hơn. Nhìn cái đường Hanoi chật thế thêm cái bus to đùng nữa chạy chung thì sao mà chịu được. Hơn nữa giờ giấc khó chính xác, có lần đến 3 thằng bus nối đuôi nhau thì ko hỉu nó là kiểu gì ?
Ở nước ngoài (nói riêng Berlin đi) nó dùng bus nhưng song song vẫn có metro và tàu treo thì mới đủ sức phục vụ được. Hơn nữa đường nó thì sao mà so với VN ? Ở VN thử hỏi bỏ hết xe máy đi thì bao nhiêu người ? làm sao xe bus có thể kham nổi, mong muốn dùng nó thay xe máy là hoang tưởng. Lẽ ra trước khi đổ tội xe máy làm tắc đường thì nên xem cái cơ sở giao thông công cộng của Hanoi so với số dân là thế nào đã.
 
Không nhớ rõ lắm nhưng Hà Nội khó có metro được thì phải, 1 trong những lí do là nền đất yếu.
Còn về xe bus vs đường chật thì mình có ý kiến là ở Hà Lan đường cũng bé tí teo nhưng mà mạng lưới xe bus vẫn hoạt động tốt. Cái chính là xe bus được ưu tiên nhường đi trước, đường nào rộng rộng hơn thì có bus lijn riêng. Còn xe đạp cũng có phần riêng của xe đạp (đi chung với scooters). Không ai tranh phần đường của ai. Nên cũng không tắc nghẽn gì.
Dù sao thì mình vẫn thích đi xe máy hehe.. Ở đây mà có xe máy thì mình có phải sướng không. Mỗi tội là xăng đắt :(
À, có khi tăng thêm tiền xăng và thu thuế đường sẽ hạn chế xe máy...
 
Cái chính là mô hình giao thông công cộng quá khác nhau :
-Trong 1 thành phố lớn như Berlin thì S-Bahn(tàu nhanh) và U-Bahn (tàu điện ngầm) luôn là phương tiện giao thông chủ lực, phục vụ chính. Nó có nhiều ưu điểm là rất nhanh và rất đúng giờ (ko bị ảnh hưởng tắc đường). Xe bus chỉ là cái để lấp chỗ trống những nơi S-Bahn ko đến được hoặc để giúp người ta chuyển từ ga này sang ga khác hoặc đưa người từ nhà ra ga. Đấy là lý do vì sao tất nhiên vẫn phải có bus trong thành phố.
-Còn ở HN lại mong muốn dùng xe bus thay cho cả 3 cái trên thì làm sao mà thành công được. Chưa cần nói đến cơ sở vật chất qúa kém, thử tưởng tượng để thay hết xe máy thì cần bao nhiêu xe bus, hàng nghìn chiếc có khi còn ít, chen chúc trên đường chắc.
Muốn xây S-Bahn là làm được thôi chứ khó gì chỉ có điều kiểu vn quá quen rồi, làm gì cũng nửa vời, nước đến chân mới nhảy --> chán chả buồn nói.
 
Nguyễn Minh Tuấn đã viết:
-Còn ở HN lại mong muốn dùng xe bus thay cho cả 3 cái trên thì làm sao mà thành công được.

Ai bảo phải THAY toàn bộ làm gì?

Nếu tăng số lượng xe bus lên, số lượng xe đạp/xe máy sẽ giảm đi. Nhất là vào các giờ tan tầm, mọi người đi làm, hay đi làm về.

Như vậy, vẫn tồn tại cả xe bus và xe máy, nhưng số lượng xe máy sẽ giảm đi đáng kể.

Cái chính là phải xem xét tăng lượng xe Bus lên bao nhiêu, chạy thường xuyên như thế nào, và những tuyến nào, cho có hiệu quả nhất.

Chứ nói thay bụp 1 cái tất cả mọi người đều đi xe Bus hết, hay kể cả có subway, cũng không thể làm được.

Đến như các nước tiên tiến, nó cũng vẫn tồn tại các phương tiện khác nhau cùng được sử dụng mà.

Lấy ví dụ như thành phố Houston của Texas, số lượng xe hơi (xe riêng) quá nhiều, nói chung là tắc đường liên tục (ngày nào vào giờ tan tầm cũng tắc), họ cũng đang phải phát triển hệ thống tàu điện, (bus điện) chạy một số tuyến chính trong thành phố để làm giảm mật độ giao thông.

Những việc đó hoàn toàn là có thể làm được.


Lấy ví dụ, một xe bus chở khoảng 50 người đi, nghĩa là giảm được 50 cái xe máy trên đường rồi, cũng khá nhiều đấy chứ?
 
Xe bus ư?Có ra gì xe bus..

Em phải đi xe bus suốt,công nhận ko thể nào phủ nhận ích lợi của xe bus,nhất là trong những ngày mưa dầm hoặc nắng chang chang chẳng hạn..Nhưng đúng là cái gì cũng có hai mặt.Đi xe bus vào giờ đi học :( ,đúng vào giờ cao điểm nhé,thì cứ gọi là phải biết,quá cực hình,đã bao nhiêu lần em muộn học rùi,thế là về nhà :(( lên,bực quá,lên ko được,chờ cũng ko xong.Còn nữa,xe bus nhà mình phục vụ rất chi là...(cũng ko biết dùng từ nào nữa) ai đời giữa chỗ công cộng mà ăn nói thật kinh khủng,văng tục ầm ầm,phụ với lái buôn dưa lê và bình luận cứ như phường giang hồ,còn sẵn lòng chửi nhau với khách hàng nào nóng tính chê bai nữa,thiệt tình...:mad: .Chưa hết,giờ giấc mới gọi là bất ổn,chẳng ít lần em đợi cỡ...40phút,sắp khóc thì thấy rầm rập một đoàn 5 cái xe bus chạy qua,tới 3 cái trong số đó bỏ điểm vượt "đoàn",lên xe lấy hết hơi cất tiếng hỏi"chú ơi xe hôm nay làm sao thế ạ?"thì nhận được câu trả lời:"mày ko biết mốt bây giờ là đua ..xe bus à?:mrgreen: " Chả phải tắc đường gì đâu ạ,tính"nhầm giờ" đó,và.."choi"nhau với bộ phận điều hành nữa:lol:
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên