Giao thông Hà Nội: Xe buýt và xe máy

Trần Thị Xuân Thảo
(Thaosg151)

Moderator
HĐND TP Hà Nội vừa ra nghị quyết về việc dừng đăng ký xe gắn máy trong 4 quận nội thành trong năm 2003. Đây có phải là một giải pháp cho giao thông đô thị? Chiến lược phát triển xe buýt xem ra có vẻ hợp lý, nhưng hãy xem điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đi xe buýt?

Đi xe buýt đồng nghĩa với đi bộ: bạn phải đi bộ từ nhà ra trạm xe và từ trạm xe đển nơi cần đến. Để làm được điều này, bạn phải đi xuống lòng đường vì vỉa hè là nơi dành cho những người buôn bán, là nơi để xe máy, xe đap, thậm chí là nơi nhóm bếp than tổ ong của mấy nhà mặt phố. Giả sử bạn mọc cánh để bay qua được tất cả những chướng ngại vật đó, leo lên được xe buýt thì bạn sẽ phải thót tim khi chiếc xe chạy lấn sang phần đường ngược chiều do phải nhường đường cho mấy chị bán hoa quả rong với hai cái sọt to đùng. Hoặc khi chạy vào những phố nhỏ, liệu lòng đường có đủ rộng cho hai xe buýt tránh nhau? Đường phố chật hẹp, được đào bới quanh năm do phải tạo công ăn việc làm cho mấy chú giao thông công chính, để dành được đồng nào để cải tạo đường sá thì "sạch sành sanh vét cho đầy túi tham", như hầm chui Văn Thánh, kêu ca là không có tiền xây mới mà mỗi lần sửa đi sửa lại, giải quyết hậu quả cho mấy chú còn tốn kém gấp vạn lần.

Để giảm bớt tai nạn giao thông, nguời ta bắt phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Quy định này thật là ngớ ngẩn. Thấy Tây người ta đội mũ cũng bày đặt bắt chước. Ở nước ngoài người ta đội mũ bảo hiểm đuợc là vì lòng đường rộng, xe máy đi sát vỉa hè, không bị ôtô lấn đường, không có đường giao cắt nên không sợ bị đâm, đến ngã tư thì chạy chậm lại hoặc dừng hẳn cho người đi bộ sang đường; ô tô/ người đi bộ trước khi rẽ đều dừng lại chờ tời khi an toàn mới rẽ. Còn ở VN thì sao? Đang đi bỗng nhiên có một chú từ trong ngõ phi ra đâm uỳnh vào mình, hoặc một chú ô tô/xe máy từ đằng sau ôm bom cảm tử lao vào, nếu đội cái nồi cơm điện kín mít làm sao nghe được những âm thanh từ đằng sau, từ hai bên, làm sao ngoái đầu lại nhìn đằng sau mỗi khi cần rẽ? Hay là mỗi khi có trẻ con, cụ già, chó mèo chạy qua chạy lại trên đường, đầu cứ phải thẳng đơ làm sao nhìn thấy mà tránh? Mà luật giao thông VN hay thật, nếu bạn vì tránh một chú nào đó bỗng nhiên nổi hứng chạy vèo sang bên kia đường mua bát cháo về ăn mà đâm phải 1 xe máy khác, đương nhiên bạn là người có lỗi và phải bồi thường cho người bị đâm, chẳng ai nghĩ ra là phải phạt vạ chú kia cả. Họ sang đường cứ như thể ngoài đường có mỗi mình họ, còn mấy cái vạch trắng chỉ để phục vụ người nước ngoài. Người ta chỉ biết quy lỗi cho kẻ làm ùn tắc giao thông la do xe máy mà không ai thấy được những yếu kém của cơ sở hạ tầng về mặt vật chất cũng như thể chế, quan trọng hơn nữa là ý thức tham gia giao thông của người dân. Tôi có biết trường hợp một anh lái xe đi công tác vào Quảng Bình, đến một vùng quê thanh bình và trù phú, bỗng nhiên có một chú công nông lao từ trong ngõ ra, phi thẳng vào xe anh. Anh tránh chiếc công nông đó , thế là đâm phải hai cha con một nhà nọ đang đi xe máy. Anh lái xe đưa hai cha con vào bệnh viện, lo toàn bộ viện phí và thuốc men. Ông bố đòi anh bồi thường 200 triệu, trong khi toàn bộ chi phí anh đã trả cho bệnh viện là 70triệu. Nhà nọ kiện ra tòa, đòi cho đủ 200, tòa xử anh chỉ phải chi ra đúng 70 triệu. Anh đã phải bán nhà để trang trải, vì lái xe thì lấy đâu ra lắm tiền thế. Vậy kẻ vô tội trong vụ này là chú lái xe công nông. Ui, luật pháp VN là số 1 thế giới!!!

Trên đây là thiển ý của tôi, một chút bức xúc trước vấn đề nóng hổi hiện đang được tranh cãi rất sôi nổi. Rất mong nhận được các tham luận góp ý của quý vị đại biểu. Xin cảm ơn!
 
Nhưng thực tế là số người không có xe máy trong 4 quận nội thành không nhiều đâu :)
 
Luật là luật, bàn tán mãi thì được gì ;)
 
Để giảm bớt tai nạn giao thông, nguời ta bắt phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Quy định này thật là ngớ ngẩn. Thấy Tây người ta đội mũ cũng bày đặt bắt chước. Ở nước ngoài người ta đội mũ bảo hiểm đuợc là vì lòng đường rộng, xe máy đi sát vỉa hè, không bị ôtô lấn đường, không có đường giao cắt nên không sợ bị đâm, đến ngã tư thì chạy chậm lại hoặc dừng hẳn cho người đi bộ sang đường; ô tô/ người đi bộ trước khi rẽ đều dừng lại chờ tời khi an toàn mới rẽ. Còn ở VN thì sao? Đang đi bỗng nhiên có một chú từ trong ngõ phi ra đâm uỳnh vào mình, hoặc một chú ô tô/xe máy từ đằng sau ôm bom cảm tử lao vào, nếu đội cái nồi cơm điện kín mít làm sao nghe được những âm thanh từ đằng sau, từ hai bên, làm sao ngoái đầu lại nhìn đằng sau mỗi khi cần rẽ? Hay là mỗi khi có trẻ con, cụ già, chó mèo chạy qua chạy lại trên đường, đầu cứ phải thẳng đơ làm sao nhìn thấy mà tránh?

1. Đội mũ bảo hiểm đâu có bắt buộc trong Tp đâu?
2. Có nhiều loại mũ bảo hiểm, vẫn nghe tốt, nhìn tốt, yên tâm!
 
Em lại thích đi xe búyt, :), vừa tiện lợi vừa an toàn. Ngồi xe máy vừa nóng vừa bụi.
 
Lê Diệu Linh đã viết:
Em lại thích đi xe búyt, :), vừa tiện lợi vừa an toàn. Ngồi xe máy vừa nóng vừa bụi.

Bus Vn lại còn RẺ nữa, có 2500 vnd!
 
Trần Thị Xuân Thảo đã viết:
Mà luật giao thông VN hay thật, nếu bạn vì tránh một chú nào đó bỗng nhiên nổi hứng chạy vèo sang bên kia đường mua bát cháo về ăn mà đâm phải 1 xe máy khác, đương nhiên bạn là người có lỗi và phải bồi thường cho người bị đâm, chẳng ai nghĩ ra là phải phạt vạ chú kia cả.

Sao lại quy cho luật, đấy là lệ chứ?
 
2500đ rẻ quái gì mà rẻ, tính ra USD thif có thể rẻ thật nhưng so với lương tối thiểu ở VN là quá đặt, 290.000 đ 1 tháng là lương tối thiểu vậy thì chẳng làm dc cái gì cả.
Còn về cái khoản chấp hành lụật lệ giao thông ở VN thì bàn làm quái gì, dân thì đếch có ý thức, chán chẳng muốn nói nữa, học làm quái gì cho nó lắm mà cuối cùng dân trí vẫn thấp, nói đến cái gì cũng ko biết.
 
2500 mà đi được đến Nội Bài, em muốn gì nữa?

[Còn về cái khoản chấp hành lụật lệ giao thông ở VN thì bàn làm quái gì, dân thì đếch có ý thức,....]???
Em chê người khác dân trí thấp hả? Chị lại nghĩ khác đấy ;)
 
Đồng chí Dũng giọng điệu bất bình nhỉ :) ! Thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh mà có tư tưởng lệch lạc, chủ quan duy ý chí thế là cần phải xem xét nhá :D.

Kể từ ngày 1/3/2002, xe máy không có gương chiếu hậu là bị phạt 50000 và tạm giữ 15 ngày. Hihi không thử đi khảo sát xem giá gương chiếu hậu xe máy nó lên xuống thế nào.

To Xuân Hảo: Cần phải có thời gian để điều chỉnh dần chứ. Điều rõ ràng là tai nạn giao thông trong thành phố có giảm và ngày càng nhiều người dân thích đi bus hơn là xe máy. Chứng tỏ đây là một hướng đi đúng phải không ạ?

PS. :D Nhưng nghe chừng Việt Nam giống Thổ Nhĩ Kỳ không thể tả :D hay là thằng cha Azit Nexin nó sống ở VN rồi bịa chuyện thành của nước nó mà nghe cứ như Việt Nam - TNK là anh em sinh đôi vậy!
 
2500 là đi lẻ ,vé tháng cho SV có 30.000 mà đi vô tư ,rẻ thế còn gì nữa :)
 
Em bất bình chính là do cái lối sống buông thả của người Việt, ko chịu chấp hành luật lệ, cảnh sát bắt thì đút lót cho cảnh sát, đường ta ta cứ đi, cậy thì làm sao giao thông tiến dc. Cấm xe máy là đương nhiên, xe búyt thì phải phát triển, các anh các chị nói 2500 đ là rẻ có thể là vì đối với các anh các chị là như vậy, nhưng đối với phần lớn người dân thế là quá đắt, thử tính xem 2500 1 lượt, đi làm mất 5000đ 1 ngày 1 người (đây chỉ là tính đi làm thôi), nhà 4 người mất 20.000đ rồi, 1 tháng là 600.000 vậy mà lương tối thiểu có 290.000đ, đắt hay rẻ, tùy các đồng chí suy nghĩ, cứ cho vé tháng 30.000đ vậy mất 120.000đ rồi (mà hình như có chính sách vé tháng chỉ dùng trên dc 1 tuyến dg cố định), còn 170.000 thì làm ăn gì dc (đấy là lương tối thiểu, còn TB cứ cho là 1000.000 tháng, cũng ko đủ, xe bus vẫn đắt, nếu so TỈ LỆ giữa giá xe Bus Mỹ và lương Mỹ là biết ngay, em đang nói tỉ lệ nhé, chú ko bảo là so trực tiếp.
 
Em bất bình chính là do cái lối sống buông thả của người Việt, ko chịu chấp hành luật lệ, cảnh sát bắt thì đút lót cho cảnh sát, đường ta ta cứ đi, cậy thì làm sao giao thông tiến dc. Cấm xe máy là đương nhiên, xe búyt thì phải phát triển, các anh các chị nói 2500 đ là rẻ có thể là vì đối với các anh các chị là như vậy, nhưng đối với phần lớn người dân thế là quá đắt, thử tính xem 2500 1 lượt, đi làm mất 5000đ 1 ngày 1 người (đây chỉ là tính đi làm thôi), nhà 4 người mất 20.000đ rồi, 1 tháng là 600.000 vậy mà lương tối thiểu có 290.000đ, đắt hay rẻ, tùy các đồng chí suy nghĩ, cứ cho vé tháng 30.000đ vậy mất 120.000đ rồi (mà hình như có chính sách vé tháng chỉ dùng trên dc 1 tuyến dg cố định), còn 170.000 thì làm ăn gì dc (đấy là lương tối thiểu, còn TB cứ cho là 1000.000 tháng, cũng ko đủ, xe bus vẫn đắt, nếu so TỈ LỆ giữa giá xe Bus Mỹ và lương Mỹ là biết ngay, em đang nói tỉ lệ nhé, chú ko bảo là so trực tiếp.
Chú chẳng phải so sánh thế. Thế chú đã tham gia giao thông ở VN bao giờ chưa. Anh nói thật là bây giờ anh đếch dám chửi thằng nào cả, chỉ ủng hộ cái tư tưởng chính sách mới này thôi. Anh thấy chú chắc chưa đến 18 tuổi, xuống đường chắc cũng chưa nhiều, nên cũng đừng có bất mãn chửi vung lên thế. Bây giờ nhiều người đi xe bus lắm vì nó tiện. Còn cái ví dụ 290000 của chú thì coi như chú vẫn còn trẻ con nên chưa hiểu đời lắm, chưa nói đến làm gì. Từ từ rồi hẵng nóng em ạ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Chú Dũng tính toán thế này làm ăn thì chết. Anh đang định ngủ đông nhưng cũng cố viết một bài cho chú khỏi ấm ức

Giả dụ như nhà chú X cách cơ quan/trường học 5km. Vì u nấu cơm ngon, hoặc là ít tiền nên buổi trưa về nhà ăn. Mỗi ngày đi mất 20km. Thứ 7, CN đi chơi, tính bằng 1 ngày. Một tháng đi được 20km x 6 ngày x 4 tuần = 480 km, mất 10 lít xăng, tổng cộng 55.000 tiền xăng

Nếu có người yêu rồi thì xe phải sạch sẽ để nàng khỏi chê. Nếu chưa có người yêu thì xe lại càng phải sạch. Tóm lại ít nhất 2 tuần rửa xe 1 lần, mất mất 10.000.

Cứ 3 tháng thay dầu, 6 tháng bảo dưỡng 1 lần, chia trung bình ra mỗi tháng mất 30.000 tiền dịch vụ, bằng 6 bát phở. Hơi xót

Có người yêu thì phải giữ, đi xe máy thì phải gửi xe. Mỗi tháng mất ít nhất 40.000 tiền gửi xe.

Một tháng chi phí mất 135.000, số tiền đấy mua được 14 cái đĩa M. Jackson tặng em Hà Anh.

Một cái xe bình thường cứ cho là 20.000.000, đi được 10 năm thì vứt. Tính ra khấu hao mỗi tháng mất hơn 165.000. Chưa kể tiền săm lốp, tiền thay phụ tùng, tiền sửa chữa.

Tóm lại đi xe máy một tháng mất 300.000 đồng. Tiền đấy mà mời chị Hương hay chị Giang đi ăn cũng phải được 1-10 bữa, tuỳ chỗ.

Đi xe buýt rẻ, tốt như thế nào người khác đã nói rồi. Chưa kể chú có thể gặp chị Diệu Linh trên xe buýt, rồi làm quen. Biết đâu chị Diệu Linh lại làm được nhiều thơ hay giống chị Trương Trần Bảo Trâm ở bên box Văn thơ kia. Đúng là lợi cả ba bốn đường.
 
Chú Dũng, Anh ko hiểu chú đã từng đi xe bus ở Mỹ hay VN lần nào chưa mà nói lung tung như vậy.

Tóm lại đi xe máy một tháng mất 300.000 đồng. Tiền đấy mà mời chị Hương hay chị Giang đi ăn cũng phải được 1-10 bữa, tuỳ chỗ.

Đi xe buýt rẻ, tốt như thế nào người khác đã nói rồi. Chưa kể chú có thể gặp chị Diệu Linh trên xe buýt, rồi làm quen. Biết đâu chị Diệu Linh lại làm được nhiều thơ hay giống chị Trương Trần Bảo Trâm ở bên box Văn thơ kia. Đúng là lợi cả ba bốn đường.
Chú Dũng đã thấy rõ cái lợi chưa?

Giao thông công cộng hiện vẫn được Nhà nước bao cấp 1 phần (khuyến khích mà) nên vẫn còn rẻ chán. Đi xe bus cũng rất thú vị nhất là cái khoản gặp mấy em làm thơ hay :D

Chị em đi làm/học bằng xe bus thì ko sợ bụi, nắng => chẳng phải bịt mặt , mất xinh.
Anh em đi xe bus được chiêm ngưỡng tự do cái dung nhan ấy mà thấy đời sảng khoái, làm việc/học tập cũng hăng say bằng hai người khác :D

Xe bus muôn năm, các đ/c ạ!
 
Xe búyt Hànội những tuyến chạy toàn xe mới (daewoo?, Hyundai?) tôi thấy lịch sự chẳng thua kém mấy bên tây. Có chăng là ở nhà có thêm anh xơ-vơ, còn ng ta dùng dập vé tự động. Nếu chuyển được dân buôn bán (gánh gồng hàng hóa gia súc) sang đi xe hàng thì Hanoi bus văn minh quá còn gì. Giá vé tháng trên 1 tuyến cố định 60K vnđ rẻ so với nuôi xe máy. Một hạn chế nữa của búyt HN là giờ chạy ngắn quá, nhiều tuyến quan trọng mà chỉ có xe chạy đến 17:30. Đáng lý xe phải chạy từ 5:00-23:00, dĩ nhiên với cường độ khác nhau vào từng giờ, và phải có thêm các tuyến xe đêm nữa. Vấn đề optimalization cho các bạn trẻ đem toán phổ thông vào giải quyết. Còn vấn đề nữa là tổ chức các tuyến sao cho hợp lý. Đó cũng là bài toán của graph theory, linear optimalization để các bạn exercise:D So với thời xe Bác Cổ - Hà Đông thời sv ĐHNN tôi đi, hay tuyến Lò Đúc-Nhổn-Trôi-Phùng thời 80's tôi hay đi thăm trang trại của các cụ, nhiều khi chen nhau bẹp ruột, thì phải khen xe búyt HN bây giờ hết lời: văn minh và tiện lợi :D Ngay hồi đó tôi đã khoái Ca-Rô-Sha(czech's bus) hơn Ba-bét-nhè (cũng czech luôn), chỉ tiếc là chẳng gặp em sv Kiến Trúc, Ngoại Ngữ, Sư Phạm nào dễ thương như các cô thi sĩ HAO bây giờ :D
Để hạn chế lưu lượng xe máy và ô nhiễm không khí ở thủ đô, tôi nghĩ trong 1 thời gian 0 lâu nữa sẽ phải hạn chế hoặc cấm xe máy, xe tải, xe hơi của dân vào những khu cổ nội thành HN. Xe chở hàng hóa vào cần có giấy phép riêng.
Dĩ nhiên ai đang quen xe máy tự do lượn lờ, nay chuyển sang búyt bị ràng buộc thời gian, chưa quen sẽ rất khó chịu. Nhưng đó là cái giá mỗi cá nhân phải trả cho sinh hoạt cộng đồng của đô thị với vài triệu dân. Tắc đường ở HN, với xe máy bạn đi còn chậm hơn đi bộ. Bạn thử hình dung sau 10 năm nữa, dân HN giàu lên gia đình mc (middle class) nào cũng muốn có xe hơi chạy, liệu HN có đủ đường cho cả triệu xe hơi của dân HN và các tỉnh, của các cơ quan chính phủ, cty đóng ở HN hay không ? Các di tích cổ của thủ đô cũng sẽ bị phá hủy rất nhanh cùng với sự tăng cường độ hoạt động các loại xe gắn máy. Hầu như tất cả các đô thị lớn nào trên thế giới họ đều khuyến khích mọi ng dùng (và bù lỗ) cho public transport vì lợi ích chung và giúp giải quyết traffic problem.
Ng ta vứt xe hơi (luxury) vào garage, để được đi bộ/xeđạp/metro/búyt vừa khỏe lại có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với mọi ng :D Bỏ xe máy, đi làm hay đi học bằng xe búyt, theo tôi tuyệt vời! Khi nào cần lướt @ hay kawasaki 750cc thì lại vác ra chạy. Còn mấy anh cowboys hợm hĩnh khoe của, thích lượn xe hơi off-road 4.0 trong nội thành HN thì bắt chước bọn chúng làm gì. Thiếu gì chỗ và lúc để biểu diễn :D
 
Thấy các bác bàn luận sôi nổi quá, nhảy vào góp vui một chút.

Xuân Thảo đưa ra những lý lẽ của bạn, có lẽ không hợp lý cho lắm.

Trần Thị Xuân Thảo đã viết:
Đi xe buýt đồng nghĩa với đi bộ: bạn phải đi bộ từ nhà ra trạm xe và từ trạm xe đển nơi cần đến. Để làm được điều này, bạn phải đi xuống lòng đường .... Giả sử bạn mọc cánh để bay qua được tất cả những chướng ngại vật đó, leo lên được xe buýt thì bạn sẽ phải thót tim khi chiếc xe chạy lấn sang .... Hoặc khi chạy vào những phố nhỏ, liệu lòng đường có đủ rộng cho hai xe buýt tránh nhau?

Nếu bạn nói để đi bộ đến bến xe bus, là phải đi xuống lòng đường thì có vẻ hơi quá. Hiện nay, vỉa hè bị chiếm dụng làm các việc khác nhu bạn kể cũng khá nhiều, nhưng không phải chỗ nào cũng kín mít những chướng ngại vật, và cũng không đến nỗi không thể đi được. Năm ngoái mình về, cũng có đi bộ khá nhiều quang HN, ít ra là đi bộ từ nhà, quanh khu phố, cũng không đến nỗi "không đi được". Nếu giả sử có đôi chỗ quá vướng (mà chưa giải quyết được ngay), thì vẫn có những cách tránh, để có thể đi tiếp (một cách an toàn).

Nếu bạn cảm thấy thót tim khi một chiếc xe chạy lấn sang (khi đi bộ), thì ... chắc là bạn khó có thể lái xe máy/ô tô dưới lòng đường, khi có hàng loạt xe, lao vùn vụt, thậm chí đâm vào xe bạn, mức độ nguy hiểm còn cao hơn nhiều.

Các tuyến xe bus không nhất thiết phải chạy vào các ngõ ngách nhỏ, và các xe không phải lúc nào cũng chui vào các đường nhỏ cùng một lúc (nếu có tuyến như vậy). Điều này phụ thuộc vào việc thiết kế các tuyến đường, và giờ chạy của xe. cho nên không thành vấn đề.

Tất nhiên, sẽ không thể bảo tất cả mọi người đều đi xe bus, nhưng những ai gần những trạm xe bus, có những tuyến đường thuận tiện để đến trường/cơ quan, sẽ tiện lợi hơn nhiều. Còn những ai phải đi quá xa, trên đường tới bến xe có quá nhiều chướng ngại vật mà "không thể vượt qua" hay "quá nguy hiểm để vượt qua" thì vẫn có thể đi các phương tiện khác.

Đó là sự đa dạng của giao thông mà :) dù sao, có xe bus, cũng giảm được một số lượng đáng kể xe lưu thông ngoài đường, và chắc chắn ít bị tắc đường hơn. Giả sử xe bus có bị tắc đường, thì ngồi ung dung trong xe bus, cho nó muốn đi thế nào thì đi (hơi tội nghiệp bác tài 1 chút), còn hơn là giơ mặt ra đứng hít khói mà không nhúc nhích được tí gì, lại còn phải điều khiển xe tránh nhau, thỉnh thoảng ... "ủn" xe xích lên trên một tí, để qua khỏi chỗ tắc đường.

Xe bus muôn năm. Xe điện nữa thì càng hay :)

Trần Thị Xuân Thảo đã viết:
Để giảm bớt tai nạn giao thông, nguời ta bắt phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Quy định này thật là ngớ ngẩn. Thấy Tây người ta đội mũ cũng bày đặt bắt chước. Ở nước ngoài người ta đội mũ bảo hiểm đuợc là vì lòng đường rộng, xe máy đi sát vỉa hè, không bị ôtô lấn đường, không có đường giao cắt nên không sợ bị đâm, đến ngã tư thì chạy chậm lại hoặc dừng hẳn cho người đi bộ sang đường; ô tô/ người đi bộ trước khi rẽ đều dừng lại chờ tời khi an toàn mới rẽ. Còn ở VN thì sao? Đang đi bỗng nhiên có một chú từ trong ngõ phi ra đâm uỳnh vào mình, hoặc một chú ô tô/xe máy từ đằng sau ôm bom cảm tử lao vào, nếu đội cái nồi cơm điện kín mít làm sao nghe được những âm thanh từ đằng sau, từ hai bên, làm sao ngoái đầu lại nhìn đằng sau mỗi khi cần rẽ? Hay là mỗi khi có trẻ con, cụ già, chó mèo chạy qua chạy lại trên đường, đầu cứ phải thẳng đơ làm sao nhìn thấy mà tránh?

Nói đến luật VN và nước ngoài, thiết nghĩ bạn đã ở nước ngoài, sao bạn lại nói vậy?

Ở nước khác thì mình không dám nhận xét, nhưng ở Mỹ, (những nơi mình đã đi qua), người ta đội mũ bảo hiểm không phải vì là đi đường an toàn rồi. Nếu mà an toàn, thì đội làm gì? ở đây, số lượng xe máy ít, nên không có mấy đường dành riêng cho xe máy, xe máy và ô tô đi chung 1 làn đường, nhưng nếu xe máy (kể cả ô tô) đi chậm hơn thì thông thường, sẽ đi tránh vào bên trong, sát lề đường, nhường các xe đi nhanh hơn đi phía ngoài. Do độ nguy hiểm cao hơn, nếu một xe máy bị đâm, mà không đội mũ bảo hiểm thì ... chắc chết, nên người ta luôn phải đội.
Bạn nói về việc đi xe ở VN, nếu đội mũ bảo hiểm thì không thể tránh, hay không thể ngoái đầu ra đằng sau, hay là đầu cứ phải thẳng đơ, cứ như là ở nước ngoài, nếu đã đội mũ bảo hiểm rồi, là cứ thế đầu thẳng đơ, không sợ gì cả sao? Bạn thử lái xe máy ra đường mà không tránh xe khác, không nhìn đằng sau xem?

Mình cũng đã đội mũ bảo hiểm, lái xe ở đường HN rồi, tất nhiên sẽ cảm thấy bất tiện hơn là không có (khi chưa quen), nhưng mà không đến nỗi là không thể nhìn xung quanh, nhìn đằng sau hay là tránh xe/người khác.


nếu bạn vì tránh một chú nào đó bỗng nhiên nổi hứng chạy vèo sang bên kia đường mua bát cháo về ăn mà đâm phải 1 xe máy khác, đương nhiên bạn là người có lỗi và phải bồi thường cho người bị đâm, chẳng ai nghĩ ra là phải phạt vạ chú kia cả.

Ở nước ngoài cũng vậy thôi. bạn tránh cái gì thì tránh, nếu bạn tránh mà không đảm bảo được an toàn giao thông, mà bạn đâm vào người khác, thì trong vụ tai nạn giữa bạn (người đâm) và người bị đâm, vẫn là lỗi của bạn. giả sử có 1 đoàn xe đang đi, 1 xe đầu tiên phanh gấp, thế là các xe sau không tránh kịp, húc đít xe trước, thì khổ cho chú nào đi cuối cùng, lãnh đủ tội (đó là ở Mỹ)

Còn về ý thức đi đường, thì cũng phải sửa đổi dần dần thôi, nếu mọi người đi đứng vô ý thức, mà lại không sửa đổi, thì chẳng hóa ra ... không bao giờ sửa đổi được à? Tất nhiên là cũng chẳng phải là dễ dàng, để có thể thay đổi được ngay, nhưng mà thay đổi dần dần vẫn hơn là không sửa đổi.
 
Hey minh xin co may binh pham ve doi mu bao hiem o Mi. minh cung thuoc loai dan toc do cao, nen cu moi lan len xe bao gio cung vao khoang speed limit(hay hon mot ti). Voi toc do cao, tam tren 60 mph la coc nghe thay gi may, chi thay tieng gio thoi u u ma thoi khong co mu bao hiem khong nghe duoc cai gi ca. Chinh nho co mu bao hiem ma moi co the nghe ro duoc cac tieng dong xung quanh duoc. Khi di voi toc do cao thi gio thoc vao mat cung khung khiep luon nen chinh vi the mu bao hiem chan gio lam cho mat minh nhin duoc tot hon. Nhu vay mu bao hiem giup cho va thi giac va thinh giac. Khi nga xe thi mu bao hiem dung la cuu tinh, anh chi gay vai cai xuong tay, xuong suon con duoc chu nut so thi thoi roi Luom oi. Nhung cung phai de phong vi voi toc do qua cao dac biet tren 100 mph thi khi nga khong may cuu van duoc, toi duoc biet co nguoi than mot noi, mu bao hiem mot noi(va dau van con o trong mu bao hiem), va co nguoi vao benh vien nguoi ta khong muon coi mu bao hiem ra vi neu coi ra thi dau khong con la cai gi nua(luc do mu bao hiem la cai hop so giu cho cac phan con dinh voi nhau).
O Mi hay chac o cho khacng the nguoi ta co y thuc cao vi phai doi pho voi toc do cao, sai mot ti thi di tong. Va lai canh sat o Mi chac cung co phan nghiem hon VN(y kien cu quan), anh vo van chay tron no thi no duoi cho toi cung, chong lai no thi no ban cho tan xac.
Toi co loi khuyen chung voi moi nguoi, cu tu minh nhin lay ban than minh, tuan thu luat le da duoc dat ra, no khong co hai gi cho minh, ma con dem lai su an toan cho chinh minh.
Chinh ban than toi, cung dung xe bus(tuan nao cung dung), tuy khong tien ve mat thoi gian nhung re va tiet kiem nang luong. Chi khi nao hung thi phong cac loai khac de giai tri ma thoi.
 
Xe buýt thì hay rồi. Có điều cũng phải có luật cho xe búyt đón trả khách như thế nào. Đợt trước về, thấy các bác tài cứ dừng xe giữa đuờng, khách nhảy lến nhảy xuống vèo vèo. Không để ý thì đâm vào đít xe buýt hoặc hành khách như chơi.
 
dân chẳng ý thức mà đến ban quản lý cũng lỏng lẻo . Trước hết tớ nói cai' vụ bắt đội mũ bảo hiểm là một trò bịp bợm , để thu lại số tiền hao hụt thôi, thử hỏi xem bắt thì rõ là gay gắt nhưng được mấy ngày rồi đâu lạu vào đó , lần này mà không có See Game chắc gì đã nghiêm ngặt thế , để rồi hết see game xem rồi sẽ thế nào . với lại dân mình ý thức cũng kém đi , cứ đến ngã tư là lại ngó xem có anh áo vàng nào không , không có là cứ phóng xe vuợt đèn đỏ như chơi , công an thì dúi cho 5-7 chục 1 trăm là tạm ổn , người dân ai cũng nghĩ thế thì XH tiến bộ thế nào được . Đến cái xô rác để ngoài còn lấy , xem Tây nó để cả ô tô ngoài có sao đâu . Kết cục do luật pháp chua nghiêm và không chặt chẽ
 
Back
Bên trên