Giải thưởng có đi đôi với sự phát triển của công nghệ, giáo dục .. ?

Đỗ Hà Dung
(lazycat)

New Member
Mọi người thân mến, qua cuộc thi Toán học quốc tế tại Việt Nam, đoàn nước ta đã đạt được 3HCV và 3HCB ; và sắp tới đây là cuộc thi Robocon châu Á, cuộc thi mà Việt Nam cũng có thành tích rất cao, em có suy nghĩ thế này :

Một đất nước mà lần thi Toán học nào cũng đứng vào top 10 top 20, thì liệu nền tảng Toán học của đất nước ấy có phát triển sánh ngang với các cường quốc Toán học trên thế giới. ??

Một đất nước 3 lần đạt thứ hạng cao nhất của cuộc thi Robocon, thì liệu những máy móc kỹ thuật có cần phụ thuộc rất nhiều vào Nhật Bản, Hàn quốc ??

Tại sao chúng ta đạt được rất nhiều giải thưởng, nhưng nền giáo dục ko phát triển. Máy móc kỹ thuật còn rất hạn chế. Và Tại sao giải thưởng đạt được chỉ ở tầm học sinh sinh viên là chủ yếu, chứ lên đến tầm cao hơn như giáo sư tiến sĩ, các công trình nghiên cứu.. thì lại ít hơn ?

Hay thực ra chỉ là bệnh thành tích. Nghĩa là nhà nước ta chỉ phát hiện được những người thực sự giỏi, rồi cho luyện lò để đi thi. Trong khi ở các vùng sâu vùng xa thì chế độ giáo dục ko được quan tâm ??? Hay là trong các cuộc thi Robocon thì đội Việt nam luôn có sự "trợ giúp" rất nhiều từ các thầy ??

Mọi người suy nghĩ sao về vấn đề này ?

(Em lần đầu tiên lập topic ở box này, còn ít kinh nghiệm. Cũng có thể suy nghĩ của em còn có gì sai sót, mong mọi người góp ý :) )
 
1)Tại vì những cái đó chưa có ứng dụng thực tiễn.
2) Và đúng là nhiều thứ chỉ luyện lò để đi thi.
 
muốn đưa các nghiên cứu khoa học từ lí thuyết ra đến thực tiễn là cả một núi tiền đấy em ạ. mà tiền thì nước ta chưa nhiều. hơn nữa, ở cấp hs và sv thì việc nghiên cứu khoa học đc khuyến khích, nhưng rất ít các nghiên cứu khoa học có tính khả thi. em cứ thử làm đi thì biết :D

còn chuyện VN mình bệnh thành tích thì rõ ràng rồi. chẳng nói đâu xa, trường ams cũng thế mà :D
 
Em nghĩ là đưa chương trình giáo dục nó thực tế với đời sống đã là vài núi tiền rồi :).
 
các đề tài nghiên cứu hiện nay của nước ta có khá nhiều đấy chứ :))
nhưng việc các đề tài đó có ứng dụng thực tiễn tới đời sống như thế nào thì ta chưa biết
vấn đề ở đây là kinh phí để phát triển đề tài đó
các vấn đề được cá nhân nghiên cứu thì họ ko có kinh phí mà thực hiện
còn các đề tài khoa học cấp bộ hay cấp quốc gia thì một số đã được triển khai :|, một số vẫn còn để đó :-<, hơn nữa ta cũng phải xét các nguyên nhân khác như: tính triển khai đồng bộ hay tiến độ triển khai.... , mà em thấy toàn mấy ông to tham nhũng với làm chậm tiến độ :|
còn chuyện nữa, cái thi toán quốc tế chỉ là một cuộc thi thôi hay đúng hơn là một festival cho các học sinh yêu thích toán giao lưu với nhau, phần lớn các học sinh được huy chương toán quốc tế đều đã trở thành các nhà khoa học trong và ngoài nước và cũng góp một phần cho lĩnh vực toán học nước nhà đó chứ. Có điều là cái sự đóng góp của họ không ảnh hưởng đến chúng ta là mấy nên chúng ta thấy hầu như ko có đó thôi :|
trong các cuộc thi quốc tế thì nước ta cũng đoạt thứ hạng cao phết đó chứ :D
mỗi tội là chúng ta mới chỉ dừng lại ở mức học theo chứ chưa vươn lên được mức phát minh sáng chế #-o
trên đây chỉ là một số ý kiến cá nhân của em, có gì sai mong mọi người góp ý :D
 
Mọi người thân mến, qua cuộc thi Toán học quốc tế tại Việt Nam, đoàn nước ta đã đạt được 3HCV và 3HCB ; và sắp tới đây là cuộc thi Robocon châu Á, cuộc thi mà Việt Nam cũng có thành tích rất cao, em có suy nghĩ thế này :

Một đất nước mà lần thi Toán học nào cũng đứng vào top 10 top 20, thì liệu nền tảng Toán học của đất nước ấy có phát triển sánh ngang với các cường quốc Toán học trên thế giới. ??
Thì VN là một cường quốc toán sơ cấp :D . Chuẩn rồi còn gì :D . Ai bảo cứ thích gộp cả nền toán học VN vào làm cái gì .
 
Mọi người suy nghĩ sao về vấn đề này ?
Anh có 1 giả thiết trả lời thế này thôi.
Coi khoa học nhân loại nói chung là 1 con đường, ko ngừng nối dài ra.
Ở VN, GD cho học sinh 1 cái xe máy phóng nhanh. Phóng càng nhanh càng tốt và chết máy lúc nào thì....."ơ, ko biết:-??".
Ở nước ngoài, GD cho học sinh 1 cái xe máy chạy bền, tốc độ ko đổi nhưng đủ để đi xa.
Trong 1 khoảng thời gian ban đầu, tức là cùng tuổi trẻ, cái xe nào đi xa hơn?
Và sau 100 năm, cái xe nào hít khói cái xe nào?;))
 
còn chuyện nữa, cái thi toán quốc tế chỉ là một cuộc thi thôi hay đúng hơn là một festival cho các học sinh yêu thích toán giao lưu với nhau, phần lớn các học sinh được huy chương toán quốc tế đều đã trở thành các nhà khoa học trong và ngoài nước và cũng góp một phần cho lĩnh vực toán học nước nhà đó chứ. Có điều là cái sự đóng góp của họ không ảnh hưởng đến chúng ta là mấy nên chúng ta thấy hầu như ko có đó thôi
cái đoạn này hay :)) olympic toán chỉ là khởi đầu cho con đường dài mà những người đã chọn mà thôi :D
về Toán có thể nói Việt Nam là 1 siêu cường quốc về toán sơ cấp, nhưng lên cao hơn thì vẫn lại là vấn đề $$$ mà ko thể phát triển . Đó là nguyên tắc của XHCN khi tất cả mọi thứ phải phát triển đồng đều --> Toán không thể nổi trội được , phải kém cùng các ngành khác, thế thôi :D
Trong khi ở các vùng sâu vùng xa thì chế độ giáo dục ko được quan tâm ??? Hay là trong các cuộc thi Robocon thì đội Việt nam luôn có sự "trợ giúp" rất nhiều từ các thầy ??
nói thế cũng không hẳn. Tiền đầu tư cho 1 trường ở miền núi tương đương đầu tư cho 1 trường ở đồng bằng có cùng số học sinh ( xem nguyên lý XHCN ở trên ). Đồng thời, Robocon hay bất kỳ cuộc thi nào, các thầy có tham gia cũng ko thể quyết định được . 1 thầy giáo giỏi toán nhất việt nam cũng chỉ đủ trình độ để lấy được huy chương đồng chứ ko thể lấy được huy chương vàng olympic toán. Các thầy có thể giúp, nhưng vẫn phải dựa vào mình là chính.
Anh có 1 giả thiết trả lời thế này thôi.
Coi khoa học nhân loại nói chung là 1 con đường, ko ngừng nối dài ra.
Ở VN, GD cho học sinh 1 cái xe máy phóng nhanh. Phóng càng nhanh càng tốt và chết máy lúc nào thì....."ơ, ko biết".
Ở nước ngoài, GD cho học sinh 1 cái xe máy chạy bền, tốc độ ko đổi nhưng đủ để đi xa.
Trong 1 khoảng thời gian ban đầu, tức là cùng tuổi trẻ, cái xe nào đi xa hơn?
Và sau 100 năm, cái xe nào hít khói cái xe nào?
ông ví von hay đấy ;)) tôi thì thấy hình ảnh này hay hơn :)
học sinh việt nam được nhồi lên 1 chiếc kiat cổ lỗ từ năm 19 lâu lắm , bắt phóng tốc độ tối đa trên 1 con đường, và không được thay xe, chỉ được bơm xăng A95 pha 90% nước . còn các nước phát triển, họ được chọn 1 trong những chiếc xe như Posche 911 tubro ( cao cấp ), Ford Everest ( trung bình ), hoặc là những chiếc xe điện ngầm ( cấp thấp ), tất cả đều có thể đổi xe nếu muốn, không được cho xăng để chạy --> họ năng động hơn, phù hợp với hoàn cảnh tốt hơn và buộc phải phát triển nhanh hơn :D
. hơn nữa, ở cấp hs và sv thì việc nghiên cứu khoa học đc khuyến khích
em chưa hiểu ý của anh khi anh bảo học sinh được khuyến khích, khi mà tiền thì ko có một xu, máy móc dụng cụ thì không được sờ vào, giáo viên thì ngại hướng dẫn, đề tài có nghiên cứu ra cũng không ai thừa nhận cho.
 
Tiền của NN bây h là để: bù lỗ, đầu tư kinh tế...
Tiền cho khoa học hình như chỉ lấy lệ.
Bố tớ vừa đi họp cái hội nghị khoa học, có ông làm đề tài chế tạo máy bay, nhưng ko có tiền, đêk làm đến nơi đến chốn đc.:))
Ah mà thôi, ko trách đc, kinh tế phải vững đã, hẵng mơ đến chuyện bay.;))
 
em chưa hiểu ý của anh khi anh bảo học sinh được khuyến khích, khi mà tiền thì ko có một xu, máy móc dụng cụ thì không được sờ vào, giáo viên thì ngại hướng dẫn, đề tài có nghiên cứu ra cũng không ai thừa nhận cho.
anh ko biết em đã thử làm bao giờ chưa. nhưng ở trường anh học thì nghiên cứu khoa học tức là đc vứt cho 1 cái đề tài của ông nào đó làm từ đời tiền sử, sau đó chỉnh sửa chút xíu, thay đổi đc 1 công đoạn bất kì, là có cái báo cáo nghiên cứu khoa học. cực ít nghiên cứu khoa học đc thực hiện trên thực tiễn mà chỉ có nghiên cứu lí thuyết thôi :D
 
VN đang ở đâu? Cần cái gì và có thừa cái gì? Có thừa những cái vô ích làm theo tư duy chủ quan mà ko đi ra từ thực tiễn (ai cũng biết, cũng đang khắc phục, nhưng hình như ngay topic này còn nặng nề lắm). Theo anh biết ở nước ngoài thì chủ yếu phải tự xin tài trợ cho các nghiên cứu, chứ ngồi chờ trường với ngân sách là cái thời cổ lỗ ở VN rồi (đang cố gắng sửa cái này, thế nên chúng ta cũng cố thay đổi thôi). Nếu có cái nghiên cứu nào chẳng đem lại lợi ích cho ai thì cũng đừng gào lên sao chẳng ai tài trợ, mà phải tự hỏi nó có ích thật ko. Nếu có thì làm thế nào để nổi bật nó lên, để bọn nó lao vào xin dc tài trợ. VN thì thích nghe “ng VN cũng chế tạo dc máy bay”, nhưng hỏi chế tạo máy bay ở VN có lợi ko thì chẳng hỏi, đầu tư cho cái dự án đấy thì ai có lợi, sao ko thuyết phục họ đầu tư hoặc tại sao họ ko đầu tư….

SV á, em đóng học phí cao như nước ngoài đi thì có dụng cụ với ng hướng dẫn, lại còn muốn có tiền :)) SV giỏi lắm làm dc mấy cái để hiểu bài, chứ có mấy cái ra hồn đâu mà đòi hỏi. Nếu thực sự có khả năng và đam mê thì cũng có thể làm như trên hoặc có một số công ty khuyến khích chỉ ở dạng nghiên cứu (FPT cũng có một quỹ hỗ trợ, ko nhớ có giới hạn gì ko, ai muốn xin tài trợ thì viết 1 bản đề án rồi nó xét duyệt. Năm ngoái thấy Google cũng thông báo tài trợ 5000$/dự án… chắc cũng nhiều)

Nghĩa: cái đồ án tốt nghiệp của tao làm gần xong rồi cô hướng dẫn mới tìm ra phương pháp tao dùng ko phải là chưa có :))
 
Toàn đi làm những cái mà bọn nước ngoài nó áp dụng thực tiễn cách đây cả chục năm rồi, sau đấy thì báo chí tung hê lên là sáng kiến tìm tòi này nọ...

Mình có 1 thằng bạn làm kinh doanh thiết bị lọc nước, nó kể có lần đi gặp 1 ông viện trưởng 1 viện gì đó, đang thực hiện 1 đề tài khoa học cấp "cao lắm": tìm cách lọc nước biển sang nước sinh hoạt. Ổng kêu mày giới thiệu cho bác thiết bị nào lọc được nước biển sang nước lợ để bác nghiên cứu tiếp (khôn ghê :D) hehe. Nó trả lời là bác bảo cháu lọc nước biển ra nước ngọt còn dễ hơn :mrgreen: Cái máy đấy bọn nó bán ở trong HCM cách đây vài năm rồi, thế mà ngoài Bắc mình vẫn đang nghiên cứu tìm tòi miệt mài chứ :))
 
theo em biết thì cái đấy dùng màng bán thấm, được bán ở nước ngoài hàng chục năm rồi :))
@ các anh đang làm đề tài =)) : em thấy cũng có mấy cái là tự làm chứ ko phải là toàn đi copy =))
công nhận là vấn đề gì của việt nam cũng liên quan đến $$$, số tiền thì hữu hạn mà ước mơ thì vô hạn =))
 
ko hiểu sao mọi người lại cười cái việc nghiên cứu lọc nước biển ra nước ngọt nhỉ??? có sẵn thì có sẵn nhưng mình nghiên cứu có khi lại rẻ hơn thì sao?? Đồng ý là khoa học nước ta chưa phát triển lắm, nhưng ko phải hoàn toàn ko có những người tâm huyết.. Nếu chỉ ngồi bới ra và chê thì chê mãi cũng ko hết. Muốn thay đổi những thứ như vậy thì những ai đang là sv ở VN nên tự tìm cách thay đổi dần đi, các bạn cũng ỳ lắm chứ hơn gì ai mà cứ chê...Tất nhiên là không thể thay đổi ngay được, phải làm từ từ từng bước thôi.
 
nói thẳng là bây giờ vn chưa đủ khả năng nghiên cứu cái gì mới. chỉ là tìm hiểu cái công nghệ có sẵn, xem xét có 1 trong các công đoạn có thể cải tiến đc, là sản phẩm đó đc coi là sản phẩm mới.

ví dụ cái bình lọc nước ở trên kia, nó hoạt động dựa trên cái màng bán thấm đấy. nếu VN nghiên cứu đc cách nào ko sử dụng màng bán thấm thì anh mới coi đó là nghiên cứu mới.

tán phét 1 tí:D

hồi khoá anh học, có 1 đứa làm đồ án tốt nghiệp là Biosel, tức là dầu Diesel sinh học. nguyên liệu đầu vào là đậu nành, chiết suất tinh dầu và sau một phản ứng hoá học nó trở thành dầu Diesel để chạy xe. nguyên liệu đầu vào thì nước ta ko thiếu, sản phẩm đầu ra thì có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. nó đã nghiên cứu xong, có đc tài trợ vài tỉ bởi một công ty nào đó của quân đội anh ko nhớ. nhưng cho đến bây giờ, cái đề tài đó vẫn chỉ dừng trên giấy. năm vừa rồi lại có 1 đứa nữa nghiên cứu tiếp và hoàn thiện thêm một chút.

báo chí thì tung hô vụ này ghê gớm lắm. nhưng cuối cùng vẫn chưa đc thực hiện. cái đề tài trên là đỉnh cao của công nghệ hoá dầu vn, nhìn mà ngậm ngùi :D
 
em cũng công nhận là đang học ở nước ngoài mà so với cơ sở nghiên cứu ở VN thì chán hẳn nhưng dù sao chê nhiều quá cũng thế :(

Vẫn biết nước ta nghèo mà cái vòng luẩn quẩn do nghèo gây ra ko khắc phục được :(
 
Vòng luẩn quẩn thì ko khắc phục trực tiếp, mà phải đi theo xoáy trôn ốc. Thực ra nếu ko phải vòng luẩn quẩn thì chả có cái gì tồn tại mãi dc.
 
Nó là 1 chôn ốc đi lên, nhưng có cái lên nhanh, có cái lên chậm, có cái lên mà chả thấy là lên. Cái phải làm là cho nó lên nhanh dần chứ ko phải là nhảy từ vòng này lên vòng khác.:))
Nói vòng vo thế, tóm lại là GD muốn phát triển thì kinh tế, xã hội, v.v... phải phát triển cùng.:D
 
Mọi người thân mến, qua cuộc thi Toán học quốc tế tại Việt Nam, đoàn nước ta đã đạt được 3HCV và 3HCB ; và sắp tới đây là cuộc thi Robocon châu Á, cuộc thi mà Việt Nam cũng có thành tích rất cao, em có suy nghĩ thế này :

Một đất nước mà lần thi Toán học nào cũng đứng vào top 10 top 20, thì liệu nền tảng Toán học của đất nước ấy có phát triển sánh ngang với các cường quốc Toán học trên thế giới. ??

Thi toán quốc tế không có nghĩa là "đọ sức" giữa các nền toán học của các quốc gia. Toán phổ thông chúng ta được học chỉ là những cái rất nhỏ so với cái mà chúng ta vẫn gọi là nền toán học. Vì thế, đứng đầu đi chăng nữa, cũng chẳng thể nói là toán học VN phát triển bậc nhất thế giới được.

So sánh này thực sự rất khập khiễng nhưng tạm hiểu thì có thể chấp nhận Kđược. Tớ thì thấy kết quả trong kỳ thi IMO hoành tráng của VN cũng như đội U18 đạt được một số thứ hạng nhất định trong các cup quốc gia-khu vực- quốc tế. Còn đến tầm tuyển quốc gia với vòng chung kết thế giới, đó lại cả một vấn đề lớn!

Một đất nước 3 lần đạt thứ hạng cao nhất của cuộc thi Robocon, thì liệu những máy móc kỹ thuật có cần phụ thuộc rất nhiều vào Nhật Bản, Hàn quốc ??

Cái robocon nó chả là cái gì cả. Nếu nói chung ta luôn đứng ở top 3 trong các đội thi Robocon (năm nay dẹo từ tứ kết :D) mà bảo VN có nền robotics hàng đầu khu vực CA-TBD thì thực sự vô cùng nực cười. Những "con robo" mà chúng ta vác đi thi đấu thỉ là những khung nhôm-sắt biết tự mò mẫm. Còn đến đẳng cấp robotics thì đó lại thuộc một thứ hạng khác mà VN được coi như đàn em chiếu dưới. Robotics là tổng hợp của nhiều ngành khoa học khác nhau, nói một cách nôm na, nó là đỉnh cao của công nghệ. Em có thể nhìn thấy trong một con robot cả công nghệ cơ khí chính xác, khoa học máy tính, công nghệ thông tin, công nghệ truyền thông, ... Nó là một thể loại N trong 1. Trong khi những cái N kia của VN còn dặt dẹo lên dặt dẹo xuống thì mong sao được cái N trong 1 :D

Tại sao chúng ta đạt được rất nhiều giải thưởng, nhưng nền giáo dục ko phát triển. Máy móc kỹ thuật còn rất hạn chế. Và Tại sao giải thưởng đạt được chỉ ở tầm học sinh sinh viên là chủ yếu, chứ lên đến tầm cao hơn như giáo sư tiến sĩ, các công trình nghiên cứu.. thì lại ít hơn ?

Vấn đề là chúng ta đã đạt được những giải thưởng gì? Ở đây phải nói đến một vấn đề thuộc về quá khứ mà theo quan điểm của anh, đó là sai lầm cơ bản của một nhà lãnh đạo VN, khi GS Tạ Quang Bửu làm bộ trưởng bộ ĐH, ông đã đem đam mê toán học của mình để điều hành nền GD việt nam. Hầu hết các "bộ óc vĩ đại" của chúng ta thời đó đều theo toán, ngược lại những "bộ óc kém" vĩ "đại hơn" thì phải học các ngành xã hội và kinh tế. Bây giờ, chúng ta vẫn phải gánh chịu hậu quả của "sai lầm" này (đây là quan điểm của anh).
Thứ nữa, đầu tư cho toán học nhìn chung chi phí ít hơn so với đầu tư cho các ngành khoa học ứng dụng và kỹ thuật công nghệ. Nói một cách thô thiển, với một cái bảng đen+phấn+bộ óc vĩ đại+sách vở tham khảo, em có thể nghiên cứu toán học nhưng các ngành kỹ thuật và khoa học nó kô thế. Nó cần những phòng thí nghiệm với trang thiết bị ngốn một khoản ngân sách đáng kể, như vật lý hay hóa học chẳng hạn, nói thế cho nó dễ hiểu :D

Còn tại sao chúng ta chưa đạt được những giải thưởng ở tầm GS, TS hay gì gì đi nữa thì cũng dễ hiểu thôi. Về toán học, ngày nay nhà nhà đi buôn, ngành ngành đi buôn, toán học bị "bỏ rơi", bị "lãng quên" trong nhịp độ hối hả kiếm tiền ở VN. Giờ người ta học CNTT, người ta học tin học, người ta đi buôn thiết bị di động, máy tính, như thế kiếm tiền nhanh hơn em ạ. Như bác Hà gì đó nói "Những người làm toán là những kẻ thủ dâm tư tưởng" ý mà. Tất nhiên trong cái xu hướng như thế, thì những người nghiên cứu toán họ cũng cảm thấy mệt mỏi, xoay vần với cuộc sống còn khó khăn thì lấy đâu ra tâm trí mà nghiên cứu. Giờ VN vẫn có mốt thi quốc gia, quốc tế, ôn thi lò luyện thì đó cũng là một lối thoát cho những "nhà toán học VN". Tới đây, đến lượt thị trường chứng khoán lên ngôi, toán tài chính và xác suất, phân tích rủi ro sẽ trở lại thời kỳ hoàng kim của nó :))

Về khoa học CN, nhìn đi nhìn lại mấy trường ĐH "hàng đầu VN" thì mới thấy, chúng ta còn cần nhiều thời gian và phải bỏ nhiều công sức mới mong đạt đến tầm khu vực :D Một trường ĐH hàng đầu VN như ĐHBKHN mà cách đây tầm 3-4 năm, địa chỉ email của GS là @yahoo.com :D rồi các tệ nạn chạy điểm be bét mà SV gọi nó với cái tên rất dễ thương "đi chùa thầy" còn tràn lan. GS thì bỏ trường bỏ lớp "đi buôn bên ngoài" chứ lương giảng viên sao nuôi nổi gia đình, tệ nạn kéo bè kéo cánh oánh nhau tranh giành quyền lực, ... Hỏi thế GS, TS lấy đâu thời gian nghiên cứu, với lại có tg thì lấy cái gì để nghiên cứu. Ngồi vẽ ra đề tài để hợp pháp hóa và giải ngân ngân sách dành cho nghiên cứu khoa học thì móc đâu ra giải thưởng???

Nói thì nói thế, thực tế là chúng ta vẫn đã đạt được những thành tựu nhất định, hạ tầng cơ sở cho nghiên cứu khoa học được nâng cấp đáng kể, nhiều đề tài khoa học cấp bộ, nhà nước đã giải quyết được nhiều bài toán thực tế khó khăn, đem lại hiệu quả kinh tế cao và tăng năng suất lao động :D
 
Back
Bên trên