Giáo dân giáo xứ Thái Hà tranh chấp đất đai với chính quyền !

Lê Hoài Nam
(Lê Nam)

New Member
2-3 hôm gần đây, vụ tranh chấp đất đai giữa giáo dân giáo xứ Thái Hà với chính quyền quận Đống Đa lại nổi lên sau bao nhiêu lâu âm ỷ. Kết quả vụ việc đã dc lên tivi :D . Nghe qua đài thì thấy giáo dân sai lè nhưng hôm nay mình đọc dc bài "phản pháo" này:

"BIẾT THÌ THƯA THỐT"
một ví dụ bi hài về truyền thông nhà nước

J.B. Nguyễn Hữu Vinh

Mấy hôm nay, đến vùng đất “Linh địa Đức Bà” ở giáo xứ Thái Hà, được nghe người công giáo đến cầu nguyện với những chuyện cười nghiêng ngả về truyền thông nhà nước trong vụ đất đai Thái Hà. Kiểm nghiệm lại điều này, thì không chỉ bà con ở Thái Hà, mà cả những người Công giáo từ Nam ra bắc cả những người Công giáo không ở Việt Nam đều ngạc nhiên. Nhiều câu chuyện thật cứ như bịa, buộc chúng tôi phải kiểm chứng lại những câu chuyện này, thì ra, bà con không nói điêu.

1 – “Điều răn thứ 3 của Kinh Thánh”?

Người Công giáo Việt Nam và trên toàn thế giới, chắc không ai không thuộc Mười Điều Răn Thiên Chúa dạy, trong đó Điều răn thứ 3 được ghi rõ ràng: “Thứ ba: Giữ ngày Chúa Nhật”.

Vậy nhưng, Đài Truyền hình Trung ương (bộ mặt của 84 triệu nhân dân Việt Nam, đại diện cho khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam, trong đó Công giáo có số dân là 1/10 dân số) trong chương trình thời sự đã sáng tác thêm cho đồng bào Công giáo “Điều răn thứ 3 của Kinh Thánh”: "Ngươi không được dùng danh Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi một cách sơ suất, vì Thiên Chúa không dung tha kẻ dùng danh Người một cách sơ suất” (Trích Chương tình Thời sự đài Truyền hình Việt Nam).

Quả thật, đồng bào Công giáo và không Công giáo, khi nghe chương trình thời sự này, nhiều người choáng. Họ bảo nhau: Chẳng lẽ có thêm một điều răn nào như thế mà không ai được biết? Nhưng sau đó, họ cười nghiêng ngả, chỉ vì sự dốt nát của chương trình truyền hình Quốc gia, với cung cách truyền thông nói lấy được đã sáng tác ra điều răn này.

Trớ trêu thay, họ còn trách giáo dân Thái Hà đã không thuộc điều răn này? Bà con chép miệng: Thưa các bố, với những điều răn của nhà nước dạy, ngay cả cán bộ nhà nước còn không thuộc, sao bắt giáo dân thuộc được? Nhưng mình sáng tác ra, thì đừng gắn vào miệng của Thiên Chúa, vì dù Thiên Chúa không cãi, nhưng không thể vì thế mà gắn râu nhà nước vào cằm Đức Chúa được. Cái lối dựng chuyện như dựng ông già “giáo gian” hôm qua, không có tác dụng đâu, ngược lại, nó chỉ có tác dụng ngược cho uy tín của Đài TH Quốc gia mà thôi.

2- Giáo Phận Thái Hà?

Cũng trong chương trình thời sự của Đài Truyền hình Quốc gia, có thông tin về “Giáo phận Thái Hà” làm nhiều người hết sức ngạc nhiên khi cô phát thanh viên nói rằng: “cho rằng, đất này thuộc Giáo phận Thái Hà…tuy nhiên, theo những văn bản pháp lý mà nhà nước đã ban hành, thì việc đòi lại mảnh đất này cho Giáo phận Thái Hà là không có căn cứ”.

Quả là đáng khâm phục những người ăn lương nhà nước trong cái bộ mặt Đài Truyền hình Trung ương. Người ta cứ tưởng Tòa Thánh mới lập nên Giáo phận Thái Hà một ngày nào đó mà không ai biết, hoặc đang nói về Giáo phận Thái Bình, nhưng không, đây lại là Giáo phận Thái Hà? Thật không còn lời gì để bình luận thêm.

Cũng với cách nói lấy được, nhét vào miệng ai những điều mình thích thì nhét, Đài THVN còn quay luôn cả những văn bản, miệng phát thanh viên thì đọc: “Đây là những văn bản mà cách đây gần 50 năm, năm 1961, linh mục Vũ Ngọc Bích là người quản lý nhà khu vực này đã bàn giao cho Nhà nước toàn bộ nhà đất mà dòng Chúa Cứu thế quản lý”?

Nhưng hình ảnh được chiếu trên bản tin lại là cái quyết định số 76/SQL-NĐ của sở Quản lý Nhà đất Hà Nội “giao cho Xí nghiệp Thảm len Hà Nội được xử dụng (chúng tôi trích đúng nguyên văn sai chính tả) khu đất và nhà sẵn có trong khu vực Nhà thờ Nam Đồng Thái – hà, diện tích 16.296 m2 để làm xí nghiệp”. (Mời xem tại http://clip.vn/watch/Vi-pham-cua-mot-so-giao-dan-Giao-xu-Thai-Ha-da-ro/WPyu,vn)

Có một điều mà họ cố tình quên mất, đó là cái quyết định này được ký ngày 30/1/1961. Trong khi họ luôn cho rằng: Linh mục Vũ Ngọc Bích đã bàn giao qua nhà nước nhà đất này vào ngày 24/10/1961 (Theo UBND TP Hà Nội) và là ngày 24/11/1961 (Theo Sở TN Môi trường và Nhà đất Hà Nội). Nghĩa là quyết định giao đất này, trước khi “Linh mục Bích nào đó của nhà nước”? giao cho Nhà nước trước 10 tháng?

Trong đó, họ cũng nói rằng, “Nghị quyết 23 của Quốc hội ra ngày 26/11/2003 khẳng định: Nhà nước không xem xét lại chủ trương chính sách và việc thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách “cải tạo xã hội chủ nghĩa” liên quan đến nhà đất đã ban hành trước ngày 1/7/1991”.

Tiếc cho họ rằng: Khu đất Dòng Chúa Cứu thế - Xứ Thái Hà cho đến nay, lại không nằm trong bất cứ một điều khoản nào của các chủ trương, chính sách đã nói ở trên. Vì nếu có, chắc giáo dân và hàng giáo sĩ đã “im như thóc”. Và nếu có những văn bản, chính sách đó, chắc chắn đến bây giờ, không chỉ được chiếu trên truyền hình, mà khắp các ngõ xóm của khu vực Nam Đồng, Thái Hà đã được dán nhan nhản. Nhưng bói đâu ra? Đó là cái khó, chính vì vậy, mà giáo dân cứ đòi họ xuất trình thị họ cứ đánh bài… lờ.

Chính vì điều này mà giáo dân khẳng định: Nhà nước không có bất cứ một văn bản nào hợp pháp cho việc chiếm đoạt này.

Rõ ràng, đây là việc cố tình “nói lấy được” bịt miệng người khác để nói cho họ nghe mà thôi.

3- Linh mục Giuse Nguyễn Tiến Sự và nhân vật thuộc “đàn két Công giáo”:

Cũng trong chương trình thời sự đó, xuất hiện một gương mặt, linh mục Giuse Nguyễn Tiến Sự và một nhân vật thuộc Ủy ban đoàn kết Công giáo, mà giáo dân thường gọi là “đàn két công giáo”.

Bỏ qua nhân vật thuộc “đàn két” này, vì thường thì giống két, khi chủ nó cho thức ăn nó sẽ nói theo những gì chủ nó dạy.

Trên truyền hình, linh mục Sự hoa tay múa chân rất dũng mãnh lên án chuyện dùng ảnh tượng “một cách sơ suất” (theo cách nói của Đài THVN)? Người ta cứ nghĩ không biết ông linh mục này thuộc hàng linh mục nào? Quốc doanh hay Công giáo đoàn kết? Đã biết thế sự ra sao chưa mà mạnh mẽ đến thế?

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, Linh mục Giuse Nguyễn Tiến Sự, sinh ngày 2/1/1933, hiện là quản xứ Thánh Linh – Đl2- 103 Nơ Trang Gưh, Phường Tân Tiến, Thành phố Ban Mê Thuột, điện thoại: 0500851 907.

Gọi điện thoại đến hỏi thăm, thì ông đã đi ngủ. Người giữ máy ở văn phòng cho biết: Cha Sự đang phản đối đài TH cắt xén ghép những lời ông nói để đưa lên?

Nếu quả vậy thật, thì cũng đáng để cho một cụ già đã 75 tuổi mà vẫn còn… ngây thơ. Cụ sống lâu thì cụ nên biết là phương tiện truyền thông này là của Nhà nước, mà cụ muốn nổi danh, cũng không nên bằng cách đó nếu chưa tìm hiểu rõ ràng người anh em của mình đang lâm nạn như thế nào. Hay cả đời Cụ chưa được lên truyền hình nên cụ… khoái?

Nhưng nếu không đúng như vậy, thì chắc Đức Cha Nguyễn Văn Hòa cũng cần xem lại nhân sự của mình trong cách hành xử?

Chỉ có hai chương trình thời sự, người ta đã rút ra được nhiều điều vui, cười, hài hước, bổ ích và đáng suy ngẫm về tính đạo đức và trung thực của truyền thông nhà nước, một loại truyền thông độc quyền.

Thật là đúng như cha ông nói: “Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe” câu đúc kết kinh nghiệm tuyệt vời này đúng cho tất cả các nhân vật nói ở trên.
http://www.chuacuuthe.com/chiase/9553th.html

Mọi người thử đóng góp chút ý kiến xem ai đúng ai sai :D
 
Gì thì gì hành động đập phá gây náo loạn như thế cũng không chấp nhận được :)|
Thiếu gì cách khác mà phải đập phá?
 
Nhà em ở Thái Hà này nhưng ko phải giáo dân =))
Cái thời người ta giao đất đai lung tung thì em ko rõ lắm vì cũng chưa sinh ra :)); nhưng nghe bác em bảo là nhà thờ hồi trước tặng đất để xây trường học ( là trường Quang Trung mà bác em dạy) vs cả cái nhà máy gì gì cạnh đó.
Dù cũng chả rõ đúng sai lắm, nhưng cái việc mấy bà con giáo dân fá tường rồi lôi cả trẻ con vs ảnh chúa ra làm bình fong để đòi đất thì rõ ràng ko ổn =)). Thứ nhất là chưa chắc là đất của họ; mà cho dù là của thật thì họ đòi được sẽ làm gì? Xây nhà thờ ;;) (có khi phải phá cả nhà máy vs trường học :-") hay là chia nhau mà xây nhà ở =)). Thứ hai là cái việc mang Đức chúa ra rồi lập bàn thờ vs các hành vi chợ búa là ko tểc chấp nhận được. Vì CHÚA CHỈ CÓ THỂ ĐƯỢC BẢO VỆ TRONG LÒNG, liệu những hành động đấy giúp ích được gì cho Đức chuá (và xã hội) kia chứ?

PS: Em hơi tối dạ nên ko hiểu cái điều răn "Giữ ngày Chúa Nhật" có nghĩa là gì, ai giải thích hộ với :">
 
Chỉnh sửa lần cuối:
1 – “Điều răn thứ 3 của Kinh Thánh”?

Người Công giáo Việt Nam và trên toàn thế giới, chắc không ai không thuộc Mười Điều Răn Thiên Chúa dạy, trong đó Điều răn thứ 3 được ghi rõ ràng: “Thứ ba: Giữ ngày Chúa Nhật”.

Vậy nhưng, Đài Truyền hình Trung ương (bộ mặt của 84 triệu nhân dân Việt Nam, đại diện cho khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam, trong đó Công giáo có số dân là 1/10 dân số) trong chương trình thời sự đã sáng tác thêm cho đồng bào Công giáo “Điều răn thứ 3 của Kinh Thánh”: "Ngươi không được dùng danh Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi một cách sơ suất, vì Thiên Chúa không dung tha kẻ dùng danh Người một cách sơ suất” (Trích Chương tình Thời sự đài Truyền hình Việt Nam).

Quả thật, đồng bào Công giáo và không Công giáo, khi nghe chương trình thời sự này, nhiều người choáng. Họ bảo nhau: Chẳng lẽ có thêm một điều răn nào như thế mà không ai được biết? Nhưng sau đó, họ cười nghiêng ngả, chỉ vì sự dốt nát của chương trình truyền hình Quốc gia, với cung cách truyền thông nói lấy được đã sáng tác ra điều răn này.

Trớ trêu thay, họ còn trách giáo dân Thái Hà đã không thuộc điều răn này? Bà con chép miệng: Thưa các bố, với những điều răn của nhà nước dạy, ngay cả cán bộ nhà nước còn không thuộc, sao bắt giáo dân thuộc được? Nhưng mình sáng tác ra, thì đừng gắn vào miệng của Thiên Chúa, vì dù Thiên Chúa không cãi, nhưng không thể vì thế mà gắn râu nhà nước vào cằm Đức Chúa được. Cái lối dựng chuyện như dựng ông già “giáo gian” hôm qua, không có tác dụng đâu, ngược lại, nó chỉ có tác dụng ngược cho uy tín của Đài TH Quốc gia mà thôi.


Search linh tinh trên wiki môt hát là đủ biết lỗi lầm là do đâu.

Điều răn thứ ba mà Đài Truyền Hình mình vẫn nói là Điều răn thứ ba của Jewish, Anglican và Orthodox, trong khi với ng` theo Công giáo (Catholic) thì Điều răn thứ ba là "Giữ ngày Sabbath"
Có lẽ phải cần đến chị Nguyệt để giải thích thêm cho rõ ràng :D

Trách trước hết là trách Đài truyền hình của mình chưa tìm hiểu kỹ trước khi đưa tin. Cũng hơi ngạc nhiên là tại sao lại có sự "thiếu đề phòng" đến thế, chả lẽ chúng ta hoàn toàn không chuẩn bị cho việc đưa tin về vấn đề nhạy cảm như Tôn giáo

Thứ hai là cũng khinh bỉ những "đồng bào Công giáo và Không công giáo" đã "choáng váng ngã ngửa" khi nghe điều này. Thứ nhất là đồng bào Công giáo tại sao không hiểu biết gì hết về Kinh của những nhánh Thiên chúa giáo khác :-? Đồng bào Không công giáo mà ngã ngửa ở đây còn ngu muội hơn: họ không bị ràng buộc bở một quyển Kinh mà họ phải tin vào, nhưng vẫn chỉ biết mỗi có Kinh của Catholic; tự cho mình là biết thực sự về Kinh Thánh. Niềm tin như thế thật đáng thất vọng

Bản thân em không phải là một người TIN, nhưng em cho rằng đã TIN một cái gì không có nghĩa là mình hoàn toàn lệ thuộc vào nó, cho rằng nó hoàn toàn đúng, là chuẩn mực không thể sửa chữa. Như thế là MÙ QUÁNG. Nếu TIN vào Chúa mà tin một cách MÙ QUÁNG như thế có nên chăng? Để rồi vênh vang cái sự MÙ QUÁNG của mình như thế?
 
cái này tớ có thời trồng cây si trước bàn thờ thiên chúa ở Thái Hà tớ biết :D giáo dân dựng thánh giá , đặt tượng làm bàn thờ , lồng ảnh đức mẹ từ tám đời nào rồi :)) muốn đập chắc chắn họ đập từ hồi đường Hoàng cầu còn lầy lội đất đai nó chưa lên giá kìa :)) cái HTX may Chiến thắng gì gì đấy có ai biết tiếng ko , hàng hóa làm ra có bao giờ thấy được chuyển về kho đâu , mà làm quái gì có kho :D có mấy cái lán lổn nhổn thôi :))
nói chung dân tình làm thế là ko đc nhưng mà cái bọn định xẻo đất chia nhau là bố láo :)) , gì chứ đất nhà thờ bị nhà nước quịt thì nhiều lắm :)) chính mấy chú địa chính đống đa còn phải thừa nhận là cướp không vài nghìn mét mặt đường rồi :)) ví dụ như nhà thờ Thái Hà là rõ nhất hoặc như nhà thờ Hàng Bột thì vẫn còn giữ đc cái mặt tiền 20m nên không thấy giáo dân phản đối j` :D
 
cái này tớ có thời trồng cây si trước bàn thờ thiên chúa ở Thái Hà tớ biết :D giáo dân dựng thánh giá , đặt tượng làm bàn thờ , lồng ảnh đức mẹ từ tám đời nào rồi :)) muốn đập chắc chắn họ đập từ hồi đường Hoàng cầu còn lầy lội đất đai nó chưa lên giá kìa :)) cái HTX may Chiến thắng gì gì đấy có ai biết tiếng ko , hàng hóa làm ra có bao giờ thấy được chuyển về kho đâu , mà làm quái gì có kho :D có mấy cái lán lổn nhổn thôi :))
nói chung dân tình làm thế là ko đc nhưng mà cái bọn định xẻo đất chia nhau là bố láo :)) , gì chứ đất nhà thờ bị nhà nước quịt thì nhiều lắm :)) chính mấy chú địa chính đống đa còn phải thừa nhận là cướp không vài nghìn mét mặt đường rồi :)) ví dụ như nhà thờ Thái Hà là rõ nhất hoặc như nhà thờ Hàng Bột thì vẫn còn giữ đc cái mặt tiền 20m nên không thấy giáo dân phản đối j` :D

Nếu thế thật thì giáo dân dại quá :-s
dễ thoả hiệp :-s

Có ai biết chính sách của nhà nước về Tôn giáo không :-/ Ví dụ như giải quyết mấy cái rắc rối kiểu ntn :-/ Nếu đài truyền hình mà cũng thiếu chuẩn bị thế thì Công an như thế nào
 
Miềng ko dám bênh ai nhưng mà miềng nghĩ lại thì thấy có nhiều chuyện dân công giáo ko được đúng cho lắm.

Thứ nhứt, họ đòi đất đòi nhà thờ mà quên mất đi rằng một số đất của họ và do họ đang đòi hiện nay trước đây ko hề thuộc về họ (ví dụ nhà thờ lớn và vùng đất đang tranh chấp ở phố Nhà Trung hiện nay trước đây là đất của chùa Báo Thiên, có tháp Báo Thiên là một trong An Nam tứ đại khí, có thể nói là một trong những ngồi chùa lớn nhứt miền Bắc khi đó), nay nếu cứ chiểu theo việc nhà nước lấy đất thì phải trả lại => người Pháp lấy bao nhiêu đất cho nhà thờ đều của Phật giáo và dân lành hết, riêng đất tranh chấp ở đường Nhà Trung nếu muốn trả thì phải trả cho trung ương giáo hội phật giáo Việt Nam chứ ko phải cho công giáo, sự mất mát này của phật giáo Việt Nam quả là lớn lao (công trình đc xây từ thời Lý mà bọn dã man đấy dám phá, rêu rao là "mang ánh sáng cho dân An Nam").

Chuyện ở Thái Hà cũng vậy, miềng chưa có thông tin về đất cát ở đấy lịch sử thế nào, nhưng chắc chắn nếu đất của nhà thờ thì ko bao giờ có chuyện nhà thờ bỏ tiền ra mua (may ra chỉ bỏ tiền ra xây thôi, đất của công giáo đều được người Pháp cung cấp hết bằng cách tước đất của tội phạm chính trị và một phần phật giáo để trả thù ngày xưa vua Tự Đức và dân chúng đàn áp công giáo).

Miềng thấy người công giáo phá làng phá xóm như vậy là càng ngày càng unreasonably ridiculous, xin lỗi nếu offend ai nhưng thực sự là thế, hay chỉ phật giáo mới tin gieo mầm nào mọc quả đấy, còn công giáo thì ko, cứ nghĩ mình đi cướp đất của người khác đc rồi ko thằng nào cướp được đất đấy của mình nữa?
 
Miềng thấy người công giáo phá làng phá xóm như vậy là càng ngày càng unreasonably ridiculous, xin lỗi nếu offend ai nhưng thực sự là thế, hay chỉ phật giáo mới tin gieo mầm nào mọc quả đấy, còn công giáo thì ko, cứ nghĩ mình đi cướp đất của người khác đc rồi ko thằng nào cướp được đất đấy của mình nữa?

Em thì nghĩ đơn giản thế này :D ngừoi ai cũng phải tin một cái gì đáy mới complete được :D

vấn đề là cái tổ chức đại diện cho lòng tin ấy như thế nào
Một nhánh nào đấy của nhà thờ Công giáo ở Việt Nam e rằng đã lợi dụng lòng tin của ng` Tin để phục vụ mục đích của mình :D
Biểu tình sư sãi ở Myanmar tin rằng ko phải là không có tổ chức của Phật giáo đứng ra vận động :D

nếu chỉ trích thì nên nhằm vào những đứa giật dây, những ng` thuộc cái institution. Chứ tôn giáo, em ko cho rằng có tôn giáo thiện tôn giáo ác
 
Một nhánh nào đấy của nhà thờ Công giáo ở Việt Nam e rằng đã lợi dụng lòng tin của ng` Tin để phục vụ mục đích của mình
Biểu tình sư sãi ở Myanmar tin rằng ko phải là không có tổ chức của Phật giáo đứng ra vận động :D

Ý em là biểu tình ở Myanmar là do Phật giáo lợi dụng niềm tin của dân chúng để làm loạn hả em? Thế theo em "phục vụ mục đích của mình" là mục đích gì?
 
Là một người cháu của tầng lớp "đất của mình nhà nước thích là lấy","có dâng cho nhà nước cũng bị lấy hết thì thôi" anh hoàn toàn tin rằng việc nhà nước cưỡng ép lấy đất của người dân và tổ chức mà không có cơ sở pháp lý là rất bình thường. Bây giờ còn có phương tiện kêu oan, trước thì kêu với ai?

Mọi người cho rằng vấn đề là tôn giáo nhưng chẳng phải. Vấn đề là nhà nước mình những năm về trước vẫn lấy đất một cách hồn nhiên. Chỉ có một nhóm kiện là thực sự quá ít. Cái mà người giáo dân kia "choáng" hay "sốc" chỉ vì họ quá ngây thơ nghĩ rằng nhà nước mình cần cơ sở pháp lý phù hợp mới lấy đất của dân. Ai đi làm thủ tục nghĩ rằng cần phải có lý do chính đáng người ta mới hành mình cũng có kiểu nghĩ ngây thơ như vậy.Hề, có vấn đề gì thích thì lên phường trình bày.
 
CHo em bon chen tí :)) xem phóng sự trên VTV3, trần đời cha sinh mẹ đẻ lần đầu tiên thấy dân theo công giáo thờ Chúa Jesus mà hương khói nghi ngút =)) =)) trc h vẫn nghĩ chỉ có đạo Phật mới dùng hương thế thôi =))
 
thế em chưa đc xem cái phóng sự hôm nay có mấy anh Mường tè xuống oánh cồng chiêng rồi :))
 
CHo em bon chen tí :)) xem phóng sự trên VTV3, trần đời cha sinh mẹ đẻ lần đầu tiên thấy dân theo công giáo thờ Chúa Jesus mà hương khói nghi ngút =)) =)) trc h vẫn nghĩ chỉ có đạo Phật mới dùng hương thế thôi =))

Tất cả mọi người đều có quyền có một tôn giáo và được thờ phụng (worship) theo cách họ muốn. Hơn thế nữa, việc chế giễu hay mang ra làm trò cười một tôn giáo hay cách thờ phụng của người khác là một việc hoàn toàn không nên.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
nếu chỉ là vấn đề các thờ cúng của 1 tôn giáo thì chắc không ai cười nhưng mà lấy cách thờ cúng của cái này cắm vào cái khác thì cười cái sự lai tạp cũng chả sai :D
 
Ý em là biểu tình ở Myanmar là do Phật giáo lợi dụng niềm tin của dân chúng để làm loạn hả em? Thế theo em "phục vụ mục đích của mình" là mục đích gì?

Em nghi là phải có một động cơ chính trị đứng đằng sau.
Thứ nhất là phải có ai đấy đứng ra tổ chức mới có thể thu hút được đến hơn vạn sư sãi tham gia chứ?
Và chả lẽ họ tổ chức chỉ đẻ *cho vui*. Cái giá phải trả là đổ máu, học cũng phải nhận được cái gì chứ?

Em không muốn dùng từ "làm loạn" hay "lợi dụng niềm tin" ở đây. Thứ nhất vì động cơ chính trị đằng sau hoàn toàn có thể là noble, như đấu tranh cho nhân quyền chẳng hạn :D Người có thể dùng từ "làm loạn" là phe lãnh đạo, vì lí nào thì cái protest ấy chả động đến nhà nước?
"Lợi dụng niềm tin" cũng chỉ nửa đúng nửa sai. Đúng vì cái religious education có khả năng manipulate hơn vạn sư sãi cũng là dựa trên nền tảng faith. Sai vì hoàn toàn có thể là sư sãi tham gia một cách tình nguyện.

Lợi dụng hay không còn phụ thuộc vào người tổ chức ra cái hoạt động này sử dụng danh nghĩa nào: Nếu hoàn toàn dựa trên danh nghĩa ĐỨC PHẬT thì e rằng đây thật sự là lợi dụng. Nhưng nếu là một tổ chức regional nào đấy, có lí do cụ thể thì sẽ ít tính nghiêm trọng hơn. Vấn đề là một số hoạt động như vụ ở Thái Hà lại ở trường hợp thứ nhất.

Nhưng tóm lại, ý của em là:
- Religious Institutions hoàn toàn có khả năng Manipulate những người tin vào tôn giáo ấy.
- Regional Insitutions có thể lấy danh nghĩa của cái niềm tin để manipulate người dân theo mục đích của họ.
- Mục đích có thể tốt hoặc xấu, nhưng nó tồn tại.

Điều em muốn nhấn mạnh ở đây là sức mạnh chính trị tiềm năng của tôn giáo: Nếu một ai đó sử dụng Tôn giáo, mang một động cơ chính trị nào đấy, lợi dụng một tổ chức tôn giáo cỡ khu vực, ví dụ như một nhà thờ của giáo xứ nào đấy thì hoàn toàn có thể làm được nhiều việc *lớn*
Đặc biệt là ở những nơi tôn giáo là vấn đề nhạy cảm, ví dụ như VN: nếu nhà nước và phương tiện truyền thông không được trang bị đầy đủ để, hoặc sử dụng được tôn giáo vào mục đích chính trị của mình, hay ít ra ngăn chặn tôn giáo bị sử dụng thì sẽ rất nguy hiểm.
Ví dụ đưa ra cụ thể rồi đấy: "Giáo dân giáo xứ Thái Hà tranh chấp đất đai với chính quyền"
 
CHo em bon chen tí :)) xem phóng sự trên VTV3, trần đời cha sinh mẹ đẻ lần đầu tiên thấy dân theo công giáo thờ Chúa Jesus mà hương khói nghi ngút =)) =)) trc h vẫn nghĩ chỉ có đạo Phật mới dùng hương thế thôi =))

* Cái này gọi là thánh hóa em à, để tồn tại và phát triển thì cũng nhập gia tùy tục... gọi là "thánh hóa"
 
Thế nhà các chú có theo đạo Phật không mà cũng hương khói nghi ngút?

câu này nói ko chuẩn
thờ tổ tiên khác thờ phật chứ
ng` Việt Nam ai chả thờ tổ tiên
tin Phật nhưng theo đạo Phật là chuyện khác chứ

cái này chả lẽ anh không phân biệt được??
 
Thì ở trên vừa nói chỉ có đạo Phật mới hương khói nghi ngút, anh mới hỏi vậy thôi. Thế tức là các đạo khác cũng được chứ?
 
hôm nay bắt bớ vài thằng bêu mặt thị chúng rồi :)) nghe giọng điệu đúng kiểu giáo dục công dân dưới mái trường XHCN lắm :))
chung qui lại , mỗi vấn đề có tính 2 mặt , có nghĩa là ,có phản đối phải có ủng hộ . Thế nhưng mấy hôm nay dư luận trái chiều về vấn đề này gần như không có đất để lên tiếng , mở ngoặc đơn trừ những diễn đàn mang tính phi chính trị không có tính định hướng dư luận như HAO ... suy ra , tất cả đang được nhìn vấn đề một phía hay là nhà nước và nhà đài đang cả vú lấp miệng 1 số em :)) và cho mấy em dek liên quan gì như những em ở tận Đăk Nông đăk Lắc sề goòng cà mau lên tiếng :)) cái này có khi đúng nhưng lại làm ấm ức 1 số bộ phận dân chúng như mình :D muốn chửi chế độ mấy câu quá :))

sau vụ này UBND và HDND lại được bữa no , mảnh đất to thế kia không đc hơn chục tỷ lúc hóa giá vì công ty làm ăn thua lỗ hơi phí :D
 
Back
Bên trên