Nguyễn Thanh Thảo
(Violethn)
Điều hành viên
Trong các khoản chi phí quan trọng của doanh nghiệp, thường có những khoản "vung tay quá trán" cho những việc chằng đâu vào đâu. Biết thế nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn cứ dành một nguồn kinh phí đáng kể, thậm chí có hẳn một giám đốc PR điều hành công việc này để cứ như "ném tiền qua cửa sổ"
PR là ai?
PR là chữ viết tắt của từ tiếng Anh: Public Relation: Quan hệ công chúng. Trong kinh tế thị trường, không có một doanh nghiệp nào, dù bé tí ti, mà không có các mối quan hệ như: quan hệ với khách hàng, quan hệ với các cơ quan nhà nước, với báo chí, với dân cư, với đối thủ cạnh tranh... Ở các doanh nghiệp nhỏ thì chủ doanh nghiệp thường trực tiếp điều hòa các công việc này, doanh nghiệp vừa vừa thì có trưởng phòng kiêm nhiệm, còn với doanh nghiệp lớn thì có hẳn một giám đốc PR.
Không thể hòa đồng giữa công việc của PR và các hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp cho dù mục đích của chúng có phần nào giống nhau, là nâng cao sự tín nhiệm của khách hàng với các sản phẩm của doanh nghiệp nói chung và uy tín, danh dự của doanh nghiệp nói riêng. Trong một cuốn sách giáo khoa của US đã định nghĩa: PR là một loại chức năng quản lý, có nhiệm vụ đánh giá thái độ của công chúng, hài hòa lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của công chúng, vạch kế hoạch và tổ chức hành động nhằm tranh thủ được sự thông cảm, tín nhiệm và ủng hộ về cho doanh nghiệp.
Như vậy, giám đốc PR là người tiêu nhiều tiền mà không tạo ra một sản phẩm cụ thể nào. Nó chỉ đem lại những giá trị vô hình bao gồm: nâng cao uy tín của doanh nghiệp trong công chúng, thực hiện kết nối thông tin, giảm sự va chạm xung đột với xã hội, thống nhất lợi ích doanh nghiệp và lợi ích xã hội.
Nói tóm lại, giám đốc PR là những người chuyên tiêu tiền, tất nhiên là hết sức cân nhắc. Còn việc kiếm tiền là của bộ phận khác ) (có lẽ thế nên được đông đảo giới trẻ yêu thích chăng?)...
PR là ai?
PR là chữ viết tắt của từ tiếng Anh: Public Relation: Quan hệ công chúng. Trong kinh tế thị trường, không có một doanh nghiệp nào, dù bé tí ti, mà không có các mối quan hệ như: quan hệ với khách hàng, quan hệ với các cơ quan nhà nước, với báo chí, với dân cư, với đối thủ cạnh tranh... Ở các doanh nghiệp nhỏ thì chủ doanh nghiệp thường trực tiếp điều hòa các công việc này, doanh nghiệp vừa vừa thì có trưởng phòng kiêm nhiệm, còn với doanh nghiệp lớn thì có hẳn một giám đốc PR.
Không thể hòa đồng giữa công việc của PR và các hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp cho dù mục đích của chúng có phần nào giống nhau, là nâng cao sự tín nhiệm của khách hàng với các sản phẩm của doanh nghiệp nói chung và uy tín, danh dự của doanh nghiệp nói riêng. Trong một cuốn sách giáo khoa của US đã định nghĩa: PR là một loại chức năng quản lý, có nhiệm vụ đánh giá thái độ của công chúng, hài hòa lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của công chúng, vạch kế hoạch và tổ chức hành động nhằm tranh thủ được sự thông cảm, tín nhiệm và ủng hộ về cho doanh nghiệp.
Như vậy, giám đốc PR là người tiêu nhiều tiền mà không tạo ra một sản phẩm cụ thể nào. Nó chỉ đem lại những giá trị vô hình bao gồm: nâng cao uy tín của doanh nghiệp trong công chúng, thực hiện kết nối thông tin, giảm sự va chạm xung đột với xã hội, thống nhất lợi ích doanh nghiệp và lợi ích xã hội.
Nói tóm lại, giám đốc PR là những người chuyên tiêu tiền, tất nhiên là hết sức cân nhắc. Còn việc kiếm tiền là của bộ phận khác ) (có lẽ thế nên được đông đảo giới trẻ yêu thích chăng?)...