Em ạ, đây là câu trả lời:
Hướng dẫn “Quy hoạch sử dụng đất và giao đất rừng có sự tham gia của cộng đồng dân tộc thiểu số” được xây dựng dựa trên căn cứ các Qui định của Tổng cục Địa chính (nay là Bộ Tài nguyên và Môi trường), của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD) về quy hoạch sư dụng đất (QHSDĐ) và về giao đất lâm nghiệp (GĐLN), về đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Có 5 nguyên tắc của Quy hoạch sử dụng đất và giao đất có sự tham gia của cộng đồng người dân tộc thiểu số, bao gồm:
1. Thực hiện đúng những quy định của pháp luật về đất đai, về bảo vệ và phát triển rừng, phù hợp với các
nguồn lực hiện có ở địa phương
• Thực hiện đúng Luật Đất đai, Luật Bảo vệ và phát triển rừng
Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý. Nhà nước giao đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài theo qui hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt. Việc QHSDĐ,GĐ phải tuân thủ các qui định của Luật Đất đai, Luật Bảo vệ và phát triển rừng và các văn bản hướng dẫn thi hành luật như: Nghị định số 163/1999/NĐ- CP ngày 16/11/1999 của Chính phủ, thông tư liên tịch số 62/2000/TTLT-BNN-TCĐC ngày 06/6/2000, Chỉ thị số
364-/CT ngày 06/11/1991 của Chủ tịch HĐBT (nay là Thủ tướng Chính phủ), Quyết định số 245/TTg ngày 22/4/1998 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của địa phương.
• Nội dung và phương pháp QHSDĐ, GĐ phải phù hợp với đặc điểm tình hình và các nguồn lực
hiện có của địa phương. Nội dung QHSDĐ, GĐ phải xuất phát từ tình hình cụ thể về tự nhiên, kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh và tập quán canh tác của từng nơi, từng cộng đồng, từng dân tộc trong đó đặc biệt là vấn đề an ninh lương thực và bảo vệ môi trường. Phương pháp QHSDĐ, GĐ phải đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện phù hợp với trình độ quản lý, trình độ chuyên môn kỹ thuật của lực lượng cán bộ hiện có và người dân của địa phương, đồng thời phương pháp cũng phải phù hợp với nguồn kinh phí vốn rất hạn chế của các địa phương miền núi hiện nay.
2. Đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công bằng xã hội, ổn định nông thôn và có sự tham gia triệt để của người dân địa phương bao gôm cả phụ nữ và nam giới
3. Lấy địa bàn xã làm đơn vị để QHSDĐ và GĐ
Theo Luật Đất đai 1993, xã là đơn vị đăng ký QSDĐ cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và là địa bàn tổ chức việc giao đất sau khi đã có quyết định của UBND cấp có thẩm quyền. Vì vậy việc QHSDĐ, GĐ phải lấy địa bàn cấp xã làm đơn vị triển khai. Về biện pháp tổ chức, việc QHSDĐ và GĐ cấp xã có thể thực hiện theo từng thôn, bản nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc xã là đơn vị lập qui hoạch và lập phương án giao đất cả về mặt pháp lý và mặt kỹ thuật. Kết quả cuối cùng của công tác qui hoạch và giao đất cấp xã phải thống nhất về tất cả các nội dung so với thành quả thực hiện tại từng thôn, xã.
Trong quá trình lập QHSDĐ và phương án GĐ tại các thôn, bản có thể sử dụng ranh giới giữa các thôn, bản được hình thành do lịch sử, tập quán lâu đời để làm cơ sở hoạch định. Những nơi ranh giới giữa các thôn, bản chưa rõ ràng, nhất thiết phải có sự thoả thuận của nhân dân các thôn, bản đó mà đại diện là các già làng, trưởng bản và ý kiến thống nhất của HĐND, UBND xã sở tại.
4. Quy hoạch sử dụng đất trước khi giao đất
QHSDĐ cấp xã nhằm phân định rõ quĩ của từng loại đất trong tổng quĩ đất chung của toàn xã đó trên cơ sở định hướng phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương đã được xác định.
Đối với đất lâm nghiệp (ĐLN), QHSDĐ còn phải xác định rõ vị trí, diện tích các loại đất rừng và cấp phòng hộ - đây là cơ sở pháp lý để xác định đối tượng được giao đất, được thuê đất lâm nghiệp.
Quy hoạch sử dụng đất cấp xã phải tuân thủ QHSDĐ cấp huyện và cấp tỉnh và phải được UBND cấp huyện phê duyệt.
5. Phát triển bền vững
Quá trình QHSDĐ và GĐ có sự tham gia của người dân phải đem lại sự phát triển bền vững cho địa phương mà trước hết là sự bền vững về lương thực và môi trường. Tăng cường khả năng bảo vệ rừng hiện có và khôi phục rừng trên những diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng.
Toàn bộ đất đai của xã nói chung và từng hộ gia đình, cá nhân nói riêng phải được xác định mục đích sử dụng cụ thể và đưa vào kế hoạch phát triển ổn định lâu dài đây cũng là tiền đề cho phát triển bền vững.
Luật cụ thể khi giao đất cho hộ gia đình, cá nhân người dân tộc thiểu số trên thực địa bao gồm:
1. Căn cứ QHSDĐ và phương án GĐ đã được UBND huyện phê duyệt, UBND xã uỷ quyền đại diện cho Tổ công tác tiến hành lập và triển khai kế hoạch giao đất trên thực địa đối với từng thôn/bản trong xã.
2. Tổ công tác thông báo với dân lịch giao đất từng khu vực trên thực địa cụ thể, để nhân dân sắp xếp công việc đi nhận đất. Nội dung, phương pháp giao đất trên thực địa theo hướng dẫn chi tiết ghi trong Nghị định số 163 và Thông tư liên tịch số 62.
3. Việc giao đất trên thực địa phải thực hiện đối với từng hộ, khi giao đất cho hộ, phải lập biên bản giao đất trong đó xác định rõ, cụ thể, ranh giới sử dụng lô đất đối các hộ sử dụng đất lân cận, biên bản phải có xác nhận của Đại diện UBND, chủ hộ gia đình hoặc người đại diện hợp pháp của hộ gia đình bên đươc giao đất và bên có lô đất liền kề.
4. Đối với những hộ đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất những năm trước đây và hiện tại họ đang sử dụng số diện tích đó, nếu hồ sơ giao đất hiện có chưa đầy đủ hoặc chưa đúng với mẫu qui định hiện hành thì Tổ công tác phải giúp họ hoàn chỉnh hồ sơ đó cho phù hợp.
5. Giao đất đến đâu, tổ công tác phải chuyển vẽ lên bản đồ giao đất tỷ lệ 1/10.000 đến đó, nội dung chuyển vẽ phải thể hiện đầy đủ các yếu tố về vị trí, hình thể, diện tích, loại đất, số lô, số tiểu khu.
6. Sản phẩm của bước 4:
• Biểu tính diện tích đất đã giao cho từng hộ gia đình, cá nhân;
• Bản đồ GĐ tỷ lệ 1/10.000 đã được chuyển vẽ các nội dung sau khi giao đất cho hộ gia đình, cá
nhân; và
• Biên bản giao đất trên thực địa.
Sau khi giao đất, người dân cần đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại cấp xã và có sự thẩm định và phê duyệt tại UBND cấp huyện