Phạm Đinh Thắng
(ROCK)
New Member
3 game FPS nổi như cồn hiện nay trên hệ PC là Doom3, Far Cry và Half Life 2, chắc nhiều người cũng đã chơi qua. Tuy nhiên xem trên các báo và tạp chí thì thường chỉ thấy hay nói đến Doom3 và Half Life 2, coi qua các forum thì bao giờ cũng thấy bàn luận về doom3 và half life 2 sôi nổi hơn far cry. Điều này thật quá bất công vì theo tôi thì Far Cry tuyệt hơn hẳn Doom 3 (D3), và có phần khá hơn cả HL2
Thứ nhất về đồ hoạ, tôi không bàn đến vấn đề "ngốn" phần cứng khủng khiếp ở đây vì thứ nhất: một game ngốn nhiều tài nguyên máy tính hơn chưa hẳn đã là game có đồ họa đẹp hơn, vì nó còn có 1 lý do khác ngoài việc ứng dụng các công nghệ đồ họa tiên tiến là khả năng kiểm soát các đối tượng + hiệu ứng + vật thể kém hiệu quả của Engine (một ví dụ điển hình là Medal of Honor PA, đồ họa chỉ dừng ở mức bình thường hoặc khá, nhưng phần cứng thì ngốn kinh không thể tả). Như các bạn đã biết (hoặc có thể ko biết) doom3 giành giải công nghệ đồ họa (kỹ thuật) trên mảng PC games, trên cả HL và FC. Tuy nhiên, đánh giá về đồ họa của Doom3, nó chỉ dừng lại ở mức "thật" nhưng không đẹp. Địa điểm diễn ra trò chơi là trong các căn phòng ở khu thí nghiệm UAC, hầu hết các bề mặt sàn, tường, trần đều làm bằng kim loại, và công nghệ đồ họa của doom3, nhất là công nghệ xử lý ánh sáng động thể hiện rất tốt. Các đối tượng phản chiếu ánh sáng khá thật khi rọi đèn pin vào. Ngoài ra thì nguồn sáng chủ yếu là các bóng đèn lờ mờ, khi sáng khi tắt, trong các cảnh bắn quái vật thì nguồn sáng do súng phát ra cũng chớp nháy liên tục, dẫn đến sự thay đổi về mức độ sáng liên tục và giảm dần từ gần ra xa. Các hiệu ứng ánh sáng kiểu này rất dễ vắt kiệt sức máy tính hơn là các hiệu ứng thông thường khác. Bạn có thể nhận thấy rõ điều này qua game test 2 và 4 của 3dmark03. Game test 2 là game test nặng về xử lý ánh sáng + nguồn sáng của vid, còn game test 4 nặng về xử lý đổ bóng điểm và đỉnh (pixel & vertex shader). Theo đánh giá thì mức độ đẹp rõ ráng game test 4 "đẹp" hơn, còn game test 2 thì chỉ "giống thật". Chuyện này cũng giống như ngoài đời: bạn nhìn một bức tranh thiên nhiên bao giờ chả thấy đẹp hơn là nhìn một nhà kho, mặc dù "mức độ thật" thì như nhau. Chính vì vậy, mặc dù công nghệ của doom3 rất tiên tiến, tạo nên các căn phòng hết thức "thật", nhưng không thể "đẹp" như FC, một game rất nhiều cảnh thiên nhiên. Có lần khi đang lái ca nô ở góc nhìn người thứ 3, đồ họa quá mê ly đã khiến tui stop lại và ngắm cảnh 1 lúc, đến mức thì bọn lính khốn nạn bắn chết veo, báo hại phải ngồi load lại từ cái điểm check point xa tít tắp.
Một điểm yếu nữa của doom3 là với các khung cảnh tối + chật chôi + quá nhiều hiệu ứng ánh sáng như vậy rất dễ gây cảm giác chóng mặt, buồn nôn đối với người chơi (điều này đã từng xảy ra với seri game Quake). Thú thực là tôi chưa bao giờ chơi liền doom3 được quá 1 tiếng, trong khi với FC thì ngay đêm giao thừa tui đã ngồi đánh liền tù tì từ 12 rưỡi sáng đến tận 5 giờ.
Hơn nữa, Doom3 và HL2 đều là những game khá xa vời. Súng thì toàn loại lạ hoắc, quái vật thì toàn ở tương lai, còn FC thì rất đời thường, với những tên lính khốn nạn bao giờ cũng...xử lý xogn mình trước khi mình kịp xử lý chúng. FC cũng có quái vật nhưng chỉ vẫn gây cảm giác... không biết nói thế nào nữa. Tức là mức độ "viễn tưởng" của D3 và HL2 nhiều quá, nên chơi đôi khi mất hứng thú, còn FC thì chơi hoài không chán
Còn về độ khó thì...pó tay với thằng FC này. Màn cuối Volcano đánh hoài cả tuần nay không thắng được. Mk, quái vật gì mà mình tương cho 4 quả rocket vào giữa đầu ko thèm chết, trong khi nó chỉ "vả" mình một cái là chết teo. Mấy thằng lính thì...tinh như cáo + bắn nhanh + chạy cũng nhanh.
Thứ nhất về đồ hoạ, tôi không bàn đến vấn đề "ngốn" phần cứng khủng khiếp ở đây vì thứ nhất: một game ngốn nhiều tài nguyên máy tính hơn chưa hẳn đã là game có đồ họa đẹp hơn, vì nó còn có 1 lý do khác ngoài việc ứng dụng các công nghệ đồ họa tiên tiến là khả năng kiểm soát các đối tượng + hiệu ứng + vật thể kém hiệu quả của Engine (một ví dụ điển hình là Medal of Honor PA, đồ họa chỉ dừng ở mức bình thường hoặc khá, nhưng phần cứng thì ngốn kinh không thể tả). Như các bạn đã biết (hoặc có thể ko biết) doom3 giành giải công nghệ đồ họa (kỹ thuật) trên mảng PC games, trên cả HL và FC. Tuy nhiên, đánh giá về đồ họa của Doom3, nó chỉ dừng lại ở mức "thật" nhưng không đẹp. Địa điểm diễn ra trò chơi là trong các căn phòng ở khu thí nghiệm UAC, hầu hết các bề mặt sàn, tường, trần đều làm bằng kim loại, và công nghệ đồ họa của doom3, nhất là công nghệ xử lý ánh sáng động thể hiện rất tốt. Các đối tượng phản chiếu ánh sáng khá thật khi rọi đèn pin vào. Ngoài ra thì nguồn sáng chủ yếu là các bóng đèn lờ mờ, khi sáng khi tắt, trong các cảnh bắn quái vật thì nguồn sáng do súng phát ra cũng chớp nháy liên tục, dẫn đến sự thay đổi về mức độ sáng liên tục và giảm dần từ gần ra xa. Các hiệu ứng ánh sáng kiểu này rất dễ vắt kiệt sức máy tính hơn là các hiệu ứng thông thường khác. Bạn có thể nhận thấy rõ điều này qua game test 2 và 4 của 3dmark03. Game test 2 là game test nặng về xử lý ánh sáng + nguồn sáng của vid, còn game test 4 nặng về xử lý đổ bóng điểm và đỉnh (pixel & vertex shader). Theo đánh giá thì mức độ đẹp rõ ráng game test 4 "đẹp" hơn, còn game test 2 thì chỉ "giống thật". Chuyện này cũng giống như ngoài đời: bạn nhìn một bức tranh thiên nhiên bao giờ chả thấy đẹp hơn là nhìn một nhà kho, mặc dù "mức độ thật" thì như nhau. Chính vì vậy, mặc dù công nghệ của doom3 rất tiên tiến, tạo nên các căn phòng hết thức "thật", nhưng không thể "đẹp" như FC, một game rất nhiều cảnh thiên nhiên. Có lần khi đang lái ca nô ở góc nhìn người thứ 3, đồ họa quá mê ly đã khiến tui stop lại và ngắm cảnh 1 lúc, đến mức thì bọn lính khốn nạn bắn chết veo, báo hại phải ngồi load lại từ cái điểm check point xa tít tắp.
Một điểm yếu nữa của doom3 là với các khung cảnh tối + chật chôi + quá nhiều hiệu ứng ánh sáng như vậy rất dễ gây cảm giác chóng mặt, buồn nôn đối với người chơi (điều này đã từng xảy ra với seri game Quake). Thú thực là tôi chưa bao giờ chơi liền doom3 được quá 1 tiếng, trong khi với FC thì ngay đêm giao thừa tui đã ngồi đánh liền tù tì từ 12 rưỡi sáng đến tận 5 giờ.
Hơn nữa, Doom3 và HL2 đều là những game khá xa vời. Súng thì toàn loại lạ hoắc, quái vật thì toàn ở tương lai, còn FC thì rất đời thường, với những tên lính khốn nạn bao giờ cũng...xử lý xogn mình trước khi mình kịp xử lý chúng. FC cũng có quái vật nhưng chỉ vẫn gây cảm giác... không biết nói thế nào nữa. Tức là mức độ "viễn tưởng" của D3 và HL2 nhiều quá, nên chơi đôi khi mất hứng thú, còn FC thì chơi hoài không chán
Còn về độ khó thì...pó tay với thằng FC này. Màn cuối Volcano đánh hoài cả tuần nay không thắng được. Mk, quái vật gì mà mình tương cho 4 quả rocket vào giữa đầu ko thèm chết, trong khi nó chỉ "vả" mình một cái là chết teo. Mấy thằng lính thì...tinh như cáo + bắn nhanh + chạy cũng nhanh.