Follow along with the video below to see how to install our site as a web app on your home screen.
Note: This feature may not be available in some browsers.
Vũ Xuân Hương đã viết:Đúng roài. The Wall là album kinh điển của Pink Floyd. Tiếc là hồi có album ấy thì tớ chưa đủ 18 tuổi nên ko được thưởng thức :-S Ở đây có bài bình luận rất hay về album này :http://ttvnol.com/forum/t_20839 (chả có tí liên hệ gì với các anh TW bây giờ cả)
Bây giờ nói vài câu về các anh TW kẻo lại lạc đề
Xét về góc độ kinh tế học thì The Wall - hay Bức Tường - hay Cục Gạch (danh từ quần chúng là "Củ đậu bay) là một "doanh nghiệp" thành công.
Chúng ta cần phân biệt giữa ban nhạc Củ đậu bay và doanh nghiệp Củ đậu bay. Ban nhạc Củ đậu bay ra đời cách đây gần một thập kỷ, cùng thời với Coming late, Buratinox, Mutation v.v... cái hồi mà mọi người chơi Rock và nghe Rock vì Rock chứ không phải vì bất kỳ thứ gì khác, khi mà bọn trẻ con còn mải đú với BSB và mấy thứ tương tự. Ban nhạc Củ đậu bay gần như là một tổ chức phi lợi nhuận, do tình hình thị trường tại thời điểm đó không thuận lợi cho mặt hàng gọi là Rock nói chung và Rock Việt nói riêng. Vả lại, sức cạnh tranh về chất lượng mặt hàng của Củ đậu bay quá yếu so với các ban nhạc đàn anh khác nên tên họ chỉ loáng thoáng được nhắc đến vài lần rùi.. tịt hẳn.
Sau đó vài năm thì "doanh nghiệp" Củ đậu bay ra đời với đường lối marketing rất hiệu quả mà nhiều công ty hàng đầu thế giới như Pond's, Clear và Omo đã áp dụng. Có thể tóm tắt như sau:
1, Quảng bá thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng (thời buổi này làm quảng cáo là phải thế, mà chính sách nhà nước lại ưu tiên hàng nội ---> giá mua một chương trình truyền hình bi h rẻ như bèo í mà)
2, Khai thác triệt để mặt hàng mũi nhọn (Cái "Đường đến ngày vinh quang" nhá đi nhá lại đến nỗi mọi người có cảm giác Củ đậu bay hay lắm, bài nào cũng đỉnh như thía cả)
3, Tác động vào thị hiếu để kích cầu. Phải nói là Củ đậu bay làm cái này rất khéo léo, rất đúng lúc (mang đến một hình ảnh thần tượng mới cho giới trẻ đang bão hòa với boyband và trào lưu nhạc não tình). Bằng chứng là có nhiều ca khúc cũ rích chả ai thèm nghe bây h bỗng nổi như cồn và một lũ ngày xưa chỉ biết ngẩn ngơ với Pop bỗng rùng rùng đi Rock Show.
4, Các biện pháp khuyến khích động viên an ủi dụ dỗ để duy trì và phát triển lượng khách hàng ---> ổn định và mở rộng thị trường.
Xét một cách khách quan thì... Củ đậu bay đã làm được những việc mà các ban nhạc Rock Việt khác không làm được. Điều này đã đưa sản phẩm của họ đến với đông đảo quần chúng và đánh bật các nhà sản xuất khác (chỉ biết sản xuất mà không biết cách tiêu thụ - dù sản phẩm có tốt hơn).
Hai thuận lợi lớn nhất tạo nên lợi nhuận cho Củ đậu bay là Độc quyền và Tiềm năng Khách hàng.
Đại đa số khách hàng của Củ đậu bay là lớp thanh thiếu niên trẻ tuổi, sinh ra và nhớn lên trong môi trường... không có hoặc rất ít Rock. Mặt khác, như đã nói, các nhà sản xuất khác lại không quan tâm lắm đến việc quảng cáo, vì vậy họ không có cơ hội so sánh chất lượng sản phẩm và đối với họ Củ đậu bay là duy nhất, cũng có nghĩa là tuyệt vời nhất. Họ cũng là những người sinh ra và nhớn lên trong thời điểm đất nước ta có những chuyển biến mạnh mẽ và tích cực về mặt kinh tế --> có nhiều tiền mua sắm hơn (chứ không như cái bọn rock fan chân chính (tự phong) rách rưới xác xơ phải nhịn ăn sáng để mua đĩa Metallica in lậu). Hai yếu tố này kết hợp lại tạo nên siêu lợi nhuận.
Nói một tí về mặt hàng của Củ đậu bay: Chưa xét đến nhạc, lyric đã ăn đứt các band nhạc vẫn được ưa chuộng vì nó là.. Tiếng Việt. Mặc dù khi lên sân khấu anh Trần Lập rú ăng ẳng không ra lời, hay cái giọng của anh í có nhừa nhựa mùi thuốc lá, thì dân ta vẫn có thể lẩm nhẩm theo nhạc mà hát, mà thuộc.. chứ nghe một bài dù có hay mấy mà không biết lời, rùi vì không biết lời nên quên mất nhạc, thì bài hát í cũng đi vào dĩ vãng. (Xét ra bài hát "Một con Vịt" có thể nói là sống mãi với thời gian nhờ ca từ đơn giản ngộ nghĩnh, dễ hiểu, dễ thuộc )
Tuy nhiên, ca khúc của Củ đậu bay không hẳn là đơn giản. Nó khá loằng ngoằng, lê thê, nhiều khẩu hiệu, lắm lí thuyết, nhưng lại không quá phức tạp để trở nên khó hiểu. Nó tạo cho người nghe cảm giác mình đang nghe cái gì ... bác học hơn Lam Trường, Đan Trường, giàu lí trí hơn nhạc Tàu suốt ngày rên rỉ đau thương. Nó tác động vào tính tò mò, ham của lạ của mọi người. Nói vậy chứ cũng có ối bài lời đọc lên nghe được.
Về phần nhạc tớ không dám bàn. Nghe mãi mà vẫn không hiểu nó thuộc thể loại gì. Cứ nhàn nhạt tưng tửng thế nào í, nghe bực bội lắm!