Trở lại đề tài e-comerce cái
.
Về vấn để price discrimination mà bác Hải nói tới thì em nghĩ là e-comerce có lợi điểm hơn các phương thức bán hàng bt khác ở chỗ nó tận dụng tối đa khả năng xử lý và thu thập thông tin dynamically của các e-comerce software and application. Thực chất trong các phương thức bán hàng thông thường để áp dụng các phương thức price discrimination, thì việc phân tích
customer profile,
customer behavior and
customer historial orders là công việc quyết định trong việc hình thành, định hướng và phát triển các chiến lược price descrimination. Mà trong cả 3 tasks trên thì e-comerce với khả năng áp dụng IT một cách triệt để, đồng bộ là điều kiện lý tưởng để có thể nâng cao khả năng xử lý và thực thi các nhiệm vụ này.
Em lấy ví dụ trong công tác thu thập customer profile, ở các hình thức bán hàng bt, hầu hết các công ty gặp nhiều khó khăn hơn khi khuyến khích khách hàng cung cấp profile của họ như một điều kiện để mua hàng, họ bắt buộc phải đưa ra các phương thức khuyến mại để khuyến khích khách hàng cung cấp profile cho họ điển hình là hình thức rebate, lucky customer, đăng ký tham gia các promotion program..etc, vốn tốn nhiều chi phí và đôi lúc tỏ ra kém hiệu quả trong việc đánh giá khách hàng. Trong khi đó, e-comerce với lợi thế tiết kiệm thời gian, chi phí, chi cần một vài cai click chuột, các thông tin required thường xen kẽ với các thông tin optional và thêm một vài thủ thuật đánh lừa thị giác các công ty chẳng mấy khó khăn khi thu thập thông tin cá nhân của những khách hàng khó tính và tiết kiệm thời gian nhất.
Về nhiệm vụ thứ 2 là phân tích và thu thập customer behavior thì có lẽ là khỏi phải nói tính ưu việt và sự vượt trội của e-comerce so với các phương thức bán hàng thông thường. Ở các phương thức bán hàng thông thường, ngoài việc sử dụng đội ngũ staff, customer services, các công ty thường sử dụng các camera ngoài nhiệm vụ theo dõi, cảnh giới còn dùng để phân tích customer behavior, có điều là những phương pháp này không thể hiệu quả và ưu việt được bằng phân tích customer behavior với các e-comerce application chuyên dụng. Có thể đưa ra nhiều ví dụ điển hình : Trong một store thông thường, có 2 gian hàng bán quần áo, 1 của DKNY, một của FCUK, chắc chắn điều mà mamager muốn biết để áp dụng một mức giá hợp lý cho các sản phẩm của họ là bao nhiêu người ghé thăm DKNY, bao nhiêu người ghé thăm FCUK? Họ là những ai, họ xem bao lâu, bao nhiêu người bỏ đi, bao nhiêu người mua hàng, mặt hàng nào được xem nhiều nhất và mua ít nhất, mặt hàng nào được xem it nhất và mua nhiều nhất...etc. Để làm được việc này họ phải có đội ngũ staff chuyên nghiệp và hệ thống camera theo dõi thường xuyên vốn rất tốn kém. Trong khi đó khi chuyển 2 gian hàng này sang hình thức e-comerce, mọi việc trở nên rất đơn giản, các e-comerce application sẽ take care toàn bộ công việc recording customer behaviors thông qua các chỉ số như number of hits, IP address, logged customer profile, actionlisterner, mousemotionlistener...etc từng hành vi của customer đều có thể được theo dõi một cách rất chặt chẽ và chi tiết. Và thậm chí ngoài khả năng record các application sẽ ngày càng tiến tới khả năng xử lý thông minh và making decision dynamically dựa trên các thuật toán phân tích hành vi khách hàng, hiện các công nghệ này đang được phát triển mạnh mẽ ở các trường đại học lớn ở Mỹ như MIT, CAL Tech, Berkeley...