Dự án giáo dục ĐH có nguy cơ phá sản

Đỗ Huyền My
(Sagittarius)

Điều hành viên
"Cực kỳ thất vọng", "rủi ro cao, hiệu quả thấp", "vượt ngưỡng an toàn" và "có thể phải huỷ toàn bộ dự án, kế hoạch chưa thực hiện", đó là những lời đánh giá của các chuyên gia Ngân hàng thế giới (WB) sau chuyến giám sát thực tế dự án giáo dục ĐH vào đầu tháng 4 vừa qua.

Bắt đầu hoạt động từ tháng 3/1999, dự án giáo dục ĐH kéo dài 6 năm với tổng vốn đầu tư 103,3 triệu USD, trong đó 80,3 triệu USD là vay của WB, phần còn lại là vốn đối ứng từ Chính phủ và các trường ĐH tham gia. Đây là dự án đầu tư cho giáo dục ĐH lớn nhất từ trước đến nay với mục tiêu cải cách, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục ĐH Việt Nam.

Thế nhưng khi đã đi quá nửa chặng đường, các chuyên gia WB phát hiện kết quả dự án rất thấp. Ví dụ, sau hơn 3 năm triển khai, dự án chỉ giải ngân được 20% so với kế hoạch. Hiện 31 trường tham gia mới được cấp kinh phí từ Quỹ nâng cao chất lượng ở mức A, trong khi đến 31/12/2004 là hạn hoàn thành toàn bộ phần đầu tư từ quỹ, bao gồm cả mức B và C. Hoặc thay vì mục tiêu xuất Quỹ nâng cao chất lượng là 15 triệu USD/năm, giám đốc dự án lại thông qua kế hoạch năm 2003 xuất quỹ tới 22 triệu USD.

Các hoạt động như xây dựng chính sách quản lý giáo dục, tiến hành khảo sát việc làm sinh viên sau tốt nghiệp, khảo sát điều kiện các trường ĐH, CĐ, xây dựng hệ thống kiểm định chất lượng đào tạo ĐH... đều tiến triển chậm, hiệu quả thấp. Trong đó có những vấn đề thể hiện sự điều hành quá yếu kém như việc thu xếp thanh toán hợp đồng cho các nhóm thực hiện dự án gặp quá nhiều trục trặc. Điều này khiến các nhóm phải dành thời gian hoàn thành thủ tục hành chính nhiều hơn là cho hoạt động thực chất. Đến giữa tháng 4, nhóm nghiên cứu về bảo đảm chất lượng chưa nhận được thanh toán cho khối lượng công việc họ đã thực hiện.

Một công việc quan trọng là xây dựng phần mềm quản lý giáo dục ĐH với kinh phí 4,3 triệu USD cũng bị các chuyên gia WB đánh giá "thực hiện ở tiến độ đáng thất vọng" bởi mới ở giai đoạn bàn bạc những yêu cầu để đưa ra đấu thầu. Hoặc kết quả trong hai cuộc điều tra, khảo sát tốn vài trăm nghìn USD mà dự án tiến hành và công bố vào đầu năm 2002 đã bị nhiều nhà khoa học và quản lý cho rằng thiếu tin cậy, thiếu căn cứ khoa học và thực tiễn (tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp là 94%, ngành công nghệ thông tin có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất). Trường ĐH Kinh tế quốc dân có ý định sử dụng những số liệu này để xây dựng kết hoạch phát triển cho mình, nhưng số liệu lại không nhất quán với hệ thống báo cáo thống kê hiện hành.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong phái đoàn giám sát, những kết quả trên cho thấy sự thiếu trầm trọng khả năng triển khai dự án. Nguyên nhân là công tác điều phối chung, quản lý dự án, việc lập kế hoạch và giám sát thực hiện rất yếu kém. Ban điều phối đã không hoàn thành trách nhiệm đối với việc tạo điều kiện và trợ giúp các đơn vị thực hiện khiến những bộ phận chuyên môn mất đi cơ hội đóng góp.

Các chuyên gia đã gần như đưa ra "tối hậu thư" với mốc thời gian cụ thể cho từng công việc mà Bộ GD&ĐT, ban điều hành sẽ phải thực hiện vì dự án đã "vượt quá ngưỡng an toàn". Phái đoàn giám sát của WB khẳng định nếu kế hoạch khắc phục không có hiệu quả, giải pháp duy nhất là WB sẽ giảm số vốn cho dự án vay, có thể huỷ toàn bộ kế hoạch chưa thực hiện được và cắt giảm quy mô các chương trình đang triển khai. Họ khẳng định Bộ GD&ĐT và ban điều hành phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc giải quyết tình trạng rủi ro, yếu kém của dự án.

(VNExpress, 24/4/03)

Thế này là sao nhỉ? :confused:
 
Project description

Higher Education II - Teaching and Research Innovation Project
(FY05, $100 million)


Background:
With the emergence of the concept of a “knowledge economy”, natural resource abundance or low cost labor are no longer the only factors that determine the speed or quality of development of a country. It is now accepted that the country’s human resources are vital in ensuring a strong and sustainable development path. Vietnam increasingly relies on its human resources to contribute to economic growth and raise Vietnam’s competitiveness in the region. Vietnam expects its higher education to deliver high-level technical manpower, train the general education teaching force, foster innovation and develop new knowledge. However, with a rapid expansion of enrolments in the higher education, there is a danger that quality declines. The Government recognizes weaknesses in HE such as:
(i) separation between teaching and research;
(ii) outdated training content and methods;
and (iii) weak academic staff.
The Government’s 2010 education strategy emphasizes the quality of teaching and learning in higher education institutions as one of the most important and challenging tasks. The key approach is to strengthen the linkages between teaching and research that have traditionally been separate activities carried out in different and distinct institutions.

Objectives:
The project aims to integrate training and research, thus raising the relevance of teaching and learning. The project will adopt a focused approach with four broad targeted fields:
(i) information and communication technology;
(ii) science and technology;
(iii) economics, finance, trade and business development;
and (iv) agriculture and rural development.
By fostering research-based teaching and learning, it is expected that universities will achieve academic excellence and ensure that Vietnam stays competitive in the global and regional market.

Description:
The project has two components:
· First, a component that focuses on Teaching and Research Innovation Grants (TRIGs) - Using a competitive grant mechanism based on the experience of the current HE project, this new project will provide “Teaching and research innovation grants – TRIGs” to universities and research institutes. Allocations will be linked to the training curriculum and the research excellence and the volume of research undertaken. To ensure focus, as suggested above, four broad areas of training and research will be included:
(i) information and communication technology;
(ii) science and technology;
(iii) economics, finance, trade and business development;
and (iv) agriculture and rural development.
At the institutional level universities will decide their own priorities. Universities will be expected to provide some of the investment they undertake. This will be an incentive for universities to deepen their relationships with third parties, including business, through sponsorship, joint developments or generation of research income.

· Second, the project will support a component that develops Information, Communication Technology (ICT) for Higher Education – To ensure that information and knowledge is accessible to the academic community, a network (academic intranet) will link all universities and research institutes. This network will connect all universities’ libraries and resource centers and serve as a platform for knowledge exchange and creation. This network will also help to promote ICT in higher education and build a foundation for distance learning activities.
 
Đỗ Huyền My đã viết:
Thế này là sao nhỉ?

Thế này có nghĩa là trình độ quản lý quá kém, hoặc trình độ cũng không đến nỗi kém lắm nhưng chưa đủ trình độ nhận thức về tầm quan trọng của một dự án lớn như vậy đối với thế hệ trẻ, đối với nền giáo dục nước nhà. Nói chung VN mình hô hào thì giỏi nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy mọi mặt của nền giáo dục thật là đáng buồn.:(
 
Project Developments

Higher Education Project:
Project Approval: 8/27/98
Date Closing: 6/30/05
Date IDA Credit (US$m): 83.30
Credit Disbursed (US$m as of7/ 31/2001): 7.58 ???

What would be next??? Another project or no more?

Theo đánh giá của các chuyên gia trong phái đoàn giám sát, những kết quả trên cho thấy sự thiếu trầm trọng khả năng triển khai dự án. Nguyên nhân là công tác điều phối chung, quản lý dự án, việc lập kế hoạch và giám sát thực hiện rất yếu kém. Ban điều phối đã không hoàn thành trách nhiệm đối với việc tạo điều kiện và trợ giúp các đơn vị thực hiện khiến những bộ phận chuyên môn mất đi cơ hội đóng góp.
Liệu đây có phải là nguyên nhân thực sự không nhỉ? Hay còn nguyên nhân nào khác (mục tiêu dự án ban đầu không thực tế/thiếu tính khả thi?...?)
 
Trần Thị Xuân Thảo đã viết:
Thế này có nghĩa là trình độ quản lý quá kém, hoặc trình độ cũng không đến nỗi kém lắm nhưng chưa đủ trình độ nhận thức về tầm quan trọng của một dự án lớn như vậy đối với thế hệ trẻ, đối với nền giáo dục nước nhà. Nói chung VN mình hô hào thì giỏi nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy mọi mặt của nền giáo dục thật là đáng buồn.
Buồn thế này thì biết làm thế nào nhỉ? :rolleyes:

À, mà chị Thảo ở PA là ở chỗ nào thế ạ?
 
Đỗ Huyền My đã viết:
À, mà chị Thảo ở PA là ở chỗ nào thế ạ?

Chị ở dưới US một chút xíu, chỗ có cái kênh đào ý.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
VN mình vì nghèo nên mới cần sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, nhưng quản lý kiểu này thì không hiểu còn có ai dám tin tưởng vào VN nữa không? Nhìn vào cơ sở vật chất của hệ thống trường học VN qua nghèo nàn, lạc hậu, thấy thương học sinh mình quá, tự thương thân nữa. Cứ kêu là ngân sách không có đủ để đầu tư, nhưng khi có rồi thì có biết sử dụng cho đáng đồng tiền, bát gạo đâu. Không thể hiểu nổi là người lớn nghĩ cái gì. Chỉ tội nghiệp cho học sinh VN, bị nhồi như vịt nhồi bánh đúc trong trường sở trống huyếch trống hoác, học chay, mơ một cái PC mà thực hành cũng không có, giáo cụ trực quan thiếu thốn, thậm chí nhiều nơi vùng sâu vùng xa còn không có lớp học. Chẳng hiểu cái dự án GD THCS có khá hơn được chút nào không.
 
Kết luận: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (Tội này có quy định trong bộ luật hình sự)
 
Đỗ Huyền My đã viết:
tiến hành khảo sát việc làm sinh viên sau tốt nghiệp,

Em ơi, còn có cả cái này nữa á? Trong mơ cũng chưa bao giờ mình dám nghĩ là có ai đó quan tâm đến mình được làm cái gì sau khi tốt nghiệp, trừ bố mẹ và gia đình. Nói chung là chưa giải quyết được việc làm cho mình nhưng có quan tâm mà khảo sát đã là đáng mừng lắm rồi. Vậy mà họ ngồi trên cả đống tiền mà chẳng biết phải làm gì. Để vay được vốn của WB đâu có phải dễ? :cry: :cry: :cry:
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Giáo dục ĐH

Huh, what happened here...

Quả thật là có tiền đã khó, tiêu tiền cũng không dễ. Mục tiêu và hiệu quả của đầu tư luôn là điều đáng quan tâm, nhưng đôi khi không đi đôi với nhau. Thực trạng "đáng buồn" là mục tiêu chung không phải khi nào cũng được đặt lên hàng đầu và sự phối hợp trong công việc của người VN nhìn chung là yếu, điều này làm cho các dự án không được triển khai thành công. Không chỉ ở dự án này mà ở cả những dự án khác, khá nhiều tiền bạc, công sức cũng đã được đầu tư cho quá trình cải cách GD nói chung, nhưng kết quả vẫn chưa đi đến đâu.

Nhìn một cách khách quan thì GDDH hôm nay đã thích nghi hơn với cơ chế mới. Nhưng thực trạng vẫn phải công nhận là còn nhiều điều "đáng buồn",... Lại nhưng, nhưng đang có rất nhiều, rất nhiều những tâm huyết vẫn đang tiếp tục đổ vào để thay đổi thực trạng đó. Mọi người tham khảo nhé.


Nếu thực lòng muốn thay đổi.

...Như nhiều người đã biết và còn nhớ, cải cách giáo dục (CCGD) diễn ra gần như cùng lúc với công cuộc đổi mới đất nước. Trong không khí chộn rộn đó, trong mắt không ít người, cái gì của đất nước ta cũng cũ kỹ, lạc hậu so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, cần phải thay đổi, bổ sung sửa chữa... ; mà không thấy rằng, trên cái mặt bằng có vẻ như cũ kỹ, lạc hậu ấy, có một số lĩnh vững ta đã đạt trình độ văn minh của thế giới. Giáo dục là một trong những lĩnh vực như thế.

Dĩ nhiên dù đã thành đạt thế, chứ thành đạt nữa, khi lịch sử đã chuyển giai đoạn, giáo dục cũng phải đổi mới. Nhưng đổi mới cái gì và đổi mới như thế nào, rõ ràng là phải tính toán , phải cân nhắc hết sức cẩn thận. Nhưng với những gì được đưa ra thực hành trong 20 năm qua, dưới danh nghĩa CCGD, cho thấy, ngành giáo dục - đào tạo chưa có sự tính toán, cân nhắc đó, do vậy đã dẫn đến các thảm cảnh.

Cùng với việc đó cơn lũ cơ chế thị trường ào vào, biến nhà trường thành chợ. Tại đó, mọi giá trị đều bị quy thành tiền và phải mua bán như mọi thứ hàng hoá khác. Dạy thêm - học thêm; thi đi, cử lại nhiều lần, nhiều bậc; rồi thì đại học chính quy - không chính quy... là những biểu hiện dễ nhận thấy nhất của thực trạng đau buồn này...

...Thủ tướng Phan Văn Khải đã nói trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá IX năm vừa rồi, và gần đây được ông nhắc lại trong Đại hội Ban chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam, rằng nếu thấy sai thì kiên quyết sửa, dù phải tốn kém. Thủ tướng không nói sai ở đâu và sửa như thế nào, nhưng qua cụm từ dù có tốn kém mà Thủ tướng nhắc đi, nhắc lại hai lần, ta có thể hình dung được phạm vi và quy mô của sự sửa chữa mà Thủ tướng đã cảm nhận được. Phạm vi và quy mô đó hẳn phải bao trùm mối quan hệ giữa mục tiêu giáo dục - đào tạo và các giải pháp để đạt được mục tiêu đó. Nói cách khác, phải làm lại từ đầu, nếu chúng ta thật lòng muốn thay đổi thực trạng nền giáo dục đất nước hiện nay.


Nguồn Moet.edu.vn
Hãy tin, ngày mai trời sẽ sáng !!
 
Tran Tuan Anh đã viết:
Hãy tin, ngày mai trời sẽ sáng !!
Cám ơn lời động viên này :) Có điều cứ ngồi đợi mãi thì chả biết bao giờ trời mới sáng... :p

Những gì chị Thảo nói thì em chịu quá rồi. Nguyên nhân thì chính có lẽ đúng như chị nói, nhưng xem chừng khắc phục không đơn giản tẹo nào... Nhìn một đống của đội nón ra đi thế kia ai mà không tiếc cho được :cry:

Trần Thị Xuân Thảo đã viết:
Chị ở dưới US một chút xíu, chỗ có cái kênh đào ý.
Thì ra chị ở Panama à? Hay thế nhỉ :) Thế mà em cứ hi vọng là chị ở PA trong US cho gần... :p
 
Việt Nam dùng tiền phí bỏ xừ, Tây nó sợ không dám cho. Cứ nhìn mấy đồng chí (già) sang đây tu nghiệp(chơi thì đúng hơn) mà thấy hãi cho tương lai nền giáo dục.
 
Để hiểu cách quản lí của VN thì chỉ cần nhìn vào những vụ tham những ý : mất 1 lúc 4000 tỉ là như thế nào ? Rồi những vụ trốn thuế hàng trăm tì mà chỉ bắt được vài thằng vớ vẩn ra chịu tội. Lúc nào cũng kêu thiếu vốn và cơ sở hạ tầng thấp kém nhưng sử dụng vốn như thế ai dám bỏ tiền chùa ra. Tin tưởng vào tương lai nhưng mà chả thấy gì sáng sủa :( chờ độ 50 năm nữa thì ...
 
Những yếu kém trong quản lý, điều hành, giám sát... thì người ta đem ra bàn luận nhiều rồi. Có điều mình băn khoăn là tại sao nhiều dự án khác của WB & UNDP (trong đó có cả dự án cải cách bộ máy hành chính, các dự án liên quan đến giáo dục tiểu học) đều đã được hoàn tất và đem lại kết quả tương đối khả quan, thì dự án này lại thất bại như thế?!? Phải chăng còn có nguyên nhân khác ngoài vấn đề hành chính?
Có ai biết cách nào tìm được cái detailed description của cái project này không nhỉ?
 
Back
Bên trên