Follow along with the video below to see how to install our site as a web app on your home screen.
Note: This feature may not be available in some browsers.
Vũ Hồng Quang đã viết:mọi người xem bài văn này nè thực trạng nó nằm ở đây nè:
"Em hãy tả hình dáng và tính tình một cụ già mà em rất kính yêu” - là đề tập làm văn trong kỳ thi tốt nghiệp tiểu học vừa diễn ra ở tỉnh nọ. Xin trích nguyên văn từ 10 bài làm của học sinh :
- Hình dáng của bà nội rất là thấp được hai mét rưỡi dáng đi rất chậm chạp, mắt thì lừ đừ ít thấy gì nữa… Tính tình cụ già rất là bực bội… Khi bà nội cười liền nhe mầm răng ra còn được ba bốn cái gì mà thôi.
- Con mắt của bà tròn như hòn bi, mũi có hai cái lỗ, miệng cụ già có hai cái tai, tóc của bà đã bạc phơ. Cổ ngắn gọn, thân của bà 2, 3 thước, bà có hai cái tay, có hai cái chân.
- Bà cụ ngoài 40 tuổi. Hình dáng bình thường, chiều rộng ba mươi, chiều cao một mét sáu.
- Khi cười miệng bà em móm mém như miệng cá hố.
- Hình dáng của ông ấy rất bình thường chiều rộng một mét, chiều cao hai mét.
- Mỗi khi ông cười hàm răng của ông không còn trắng và chắc như trước nữa mà đã gãy bốn cái răng. Khuôn mặt của ông không còn đẹp trai như trước nữa mà rất nhăn nhó, ông cười cũng như là ông giận.
- Khuôn mặt ông bầu bĩnh; đôi mắt ông như mắt bồ câu trắng; dáng đi của ông rất hoang thai và cái miệng của ông như trái tim rất mảnh liệt.
- Ông của em dài thì bằng 1 mét và không mập.
- Ông em cao khoảng 1m, khung mặt của ông như trái song.
Em chưa hiểu rõ í anh lắmTrương Mạnh Quân đã viết:Nhưng những bài có dính đến Hán Việt Nếu không có giáo viên có đủ trình độ sẽ không thể chỉ ra hết cái hay của bài nếu không muốn nói có khi còn chỉ sai cho học sinh ấy chứ
em không có hiểu nổi cái ví dụ này. Câu cú lủng củng tối nghĩa, Toán toán với văn văn +_________________+ví dụ trong giờ Văn: những người giỏi toán sẽ hăng say phát biểu, sôi nổi, theo kịp chương trình. Nhưng những người kô giỏi Văn (có thể giỏi văn, sử, địa vv) sẽ kô tiếp thu toán nhanh = những người giỏi Văn -> Giáo viên phải đối diện với 3 lựa chọn: (xin lưu ý, từ "giỏi" ở đây mình hàm ý luôn là yêu thích môn đó luôn)
em không có hiểu nổi cái ví dụ này. Câu cú lủng củng tối nghĩa, Toán toán với văn văn +_________________+
Trịnh Thường Trường An đã viết:--Nói trắng ra là dạy văn của mình toàn theo định kiến. 1 là cái gì cũng phải khen, 2 là ý tưởng được thầy cô cho chép sẵn, dàn ý, có khi còn là cả bài :-&. Thế thì làm sao có sáng kiến, không có sáng kiến thì Văn khô khan là đúng thôi.
__________________Có thể tình trạng bất cập là nhiều nhưng không phải tất cả các giáo viên dạy văn hay cách dạy văn ở VN đều thế, em khẳng định điều này đấy.
Trần Thiên Phước đã viết:Giải pháp (theo ý kiến của mình): Chia cấp đô từng môn học ra (như nền giáo dục ở Mỹ mà có nói qua trong cái thread "áp dụng nền gd Mỹ vào VN"):
Người kô giỏi văn thì chỉ cần học cấp độ căn bản -> lợi ích:
1) Có nhiều thời gian cho môn học giỏi (yêu thích)
2) tuy kô thích văn, nhưng ít ra hs theo kịp chương trình -> tự tin -> sôi nổi trong giờ học hơn
3) kô cần học thêm
4) có 1 kiến thức cơ bản về văn.
Còn những người giỏi văn thì có thể chọn những cấp độ khó hơn -> phát triển tri thức hơn.
=> học sinh vừa có kiến thức "cơ bản" về nhiều môn (giáo dục toàn diện) nhưng cũng có nền kiến thức "chuyên sâu" về 1 môn (hay 1 số môn) (giáo dục hướng nghiệp - industrial education)
ai bảo cái này chỉ đúng một phần nhỉ , đúng cả đấy chứ .Như tui học văn ở lớp này .Mình thì ko dùng văn mẫu để làm nên dĩ nhiên có nhiều cái ko đi theo đúng cái gọi là tư tưởng bài văn và ko thể dài bằng bọn dùng sách nên điểm khi nào cũng thấp hơn bọn ấy .MÀ đó là coconf bảo "cô yêu cái giọng văn vụng về của học sinh" đấy bó tay luôn---> bó cẳng luôn rùiNói trắng ra là dạy văn của mình toàn theo định kiến. 1 là cái gì cũng phải khen, 2 là ý tưởng được thầy cô cho chép sẵn, dàn ý, có khi còn là cả bài . Thế thì làm sao có sáng kiến, không có sáng kiến thì Văn khô khan là đúng thôi.
Nên chỉ học các bài Hán Việt ở mức độ nhất định, vì học sinh chưa thể đủ trình độ để hiểu hết tiếng Hán Việt. Mà ngay cả những giáo viên có khi cũng chưa hiểu hết cái hay của những bài đó nữa là.Trương Mạnh Quân đã viết:Nhưng những bài có dính đến Hán Việt Nếu không có giáo viên có đủ trình độ sẽ không thể chỉ ra hết cái hay của bài nếu không muốn nói có khi còn chỉ sai cho học sinh ấy chứ
Đồng ý với ý kiến của em. Ý kiến của mình không phải là suy diễn. Biết đâu, cái sự "suy diễn" đó sau này lại được nhiều người đồng ý.Công nhận là ở VN personality ko được phát triển... Học văn thì cứ bài nào đã cho vào SGK là khen lấy khen để, khen ko biết trời đất gì... Tất nhiên những bài trong sách chắc chắn phải là những bài hay rồi, nhưng mà chắc chắn cũng phải có câu chán, hoặc có những câu vì lí do thời gian mà bây h trở nên ko đúng lắm. Thế nhưng ít khi thầy cô cho học sinh được phát biểu ý kiến... Chán lắm cơ! Mà có những cái mình khen hay nhưng trước nay chưa ai nói thế ( nhiều khi cũng chả đúng lắm đâu! ), thì thầy cô thường bảo là suy diễn...
Sướng thế, có được giáo viên dạy tốt. PHải dám chấp nhận mình nói sai thì học sinh mới quý, mới phục.cái chuyện những cái mình thấy hay mà chưa ai thấy thì tui tăm đắc nhất là hồi lớp 10 .Chả là thế này cô giáo dạy văn tui hơi bị đỉnh có những bài tui thấy cô phân tích chưa đúng chưa hay< đó là tui nghĩ thế> nên đứng dậy nói ý kiến của mình, có khi đúng có khi sai nhưng khi tui đúng cô tiếp thu và sửa luôn trong lúc giảng, khoái thui rùi!Cứ tưởng ở ams thì phải tốt hơn chứ ai ngờ cũng như trường mình nhỉ ===>chán kiểu dạy ,học văn của nước ta quá