Crisis Management - Quản lí khủng hoảng trong DN

Lương Quốc Tâm
(Luong Tam)

New Member
Đào Việt Nga đã viết:
Crisis Management: quản lý khủng hoảng là vấn đề dường như khó khăn nhất trong PR. Nhiều công ty chỉ vì làm không tốt điều này mà có thể dẫn đến phá sản. Thường công ty nào không có đội ngũ chuyên nghiệp chăm lo được mảng này thì có thể thuê công ty PR để đối phó với các vụ khủng hoảng bất ngờ. Khủng hoảng có thể của một cá nhân quan trọng, của một tổ chức kinh doanh, hoặc của một tổ chức chính trị. Em có biết vụ khủng hoảng của ngân hàng Á Châu ACB hồi năm 2003 không? Tìm hiểu về vụ khủng hoảng đó và cách họ giải quyết vấn đề như thế nào sẽ rất thú vị đấy.

Mày quá đúng lúc em đang cần tìm hiểu về vấn đề này thì lại đọc được bài của chị Nga nên em xin hỏi thêm mọi người được không ạ?
Vụ của ngân hàng ACB là một ví dụ điển hình gần đây mà em biết, nhưng trước & sau đó có những vụ nào tương tự như vậy ở VN không ạ?

Và quan trọng là ở nước ngoài, đặc biệt là với các công ty lớn, mọi người có thể chỉ giúp một vài vụ việc điển hình, nổi tiếng giúp em được không ạ?

Ngoài ra nếu có thể xin mọi người chỉ giúp một vài tài liệu liên quan đến vấn đề này để em tham khảo với.
Cảm ơn mọi người nhiều !!!
 
Vấn đề giải quyết khủng hoảng cũng đáng để riêng thành 1 topic đấy vì nó rất hay và khó vô cùng.

Trước hết em phải tìm hiểu như thế nào thì được gọi là khủng hoảng đã, các đặc tính của nó ra sao.

Nếu em theo dõi thời sự gần đây có thể thấy vụ khủng hoảng của Tổng công ty Điện lực về vụ đồng hồ đo số điện trong miền Nam rùm beng cả lên. Rõ ràng doanh nghiệp nhà nước chưa có người chuyên nghiệp tư vấn giải quyết khủng hoảng nên sự việc mới bung bét ra như thế. Đáng nhẽ ngay từ đầu cán bộ Điện lực phải nói lời xin lỗi để làm dịu dư luận và báo chí đã rồi tiếp tục tìm cách giải quyết.

Hoặc như VNPT (Vinaphone và Mobil phone) và Viettel đang có khủng hoảng về kết nối điện thoại mà vẫn chưa đi đến hồi kết. Em tìm đọc các bài báo xung quanh sự việc này sẽ thấy uy tín, hình ảnh của đơn vị nào bị ảnh hưởng do khủng hoảng.

Khủng hoảng về chính trị ví dụ như bà tổng thống Philipin bị buộc tội gian lận trong bầu cử. Cách bà tổng thống Philipin giải quyết khủng hoảng cũng khá là nhanh nhạy và kịp thời. Em cứ tìm đọc trên Vnexpress là sẽ thấy.

Ngày trước hãng Johnson & Johnson chuyên sản phẩm cho trẻ em cũng đã từng bị khủng hoảng vì bị phát hiện có 1 chất không tốt cho sức khỏe trong sản phẩm của họ và họ đã mời 1 chuyên gia PR giải quyết khủng hoảng cho họ rất thành công. Họ đã ngay lập tức thu hồi lại toàn bộ những sản phẩm bị cho là có vấn đề đó. Không cần biết đúng sai thế nào nhưng phải đặt sức khỏe của khách hàng lên trên và cũng là cách để giữ uy tín của hãng.

Còn rất nhiều trường hợp khác như nước mắm Chinsu, CocaCola ở Ấn Độ

Một trong những nguyên tắc cơ bản của giải quyết khủng hoảng là luôn luôn phải thừa nhận sự thật, càng cố tình trốn tránh nó càng bị dư luận và báo chí mổ xẻ ra và làm cho sự việc trở nên trầm trọng hơn.

Em cứ search "Crisis Management" thì sẽ tìm được các nguyên tắc để giải quyết khủng hoảng khi có khủng hoảng. Người ta có thể hạn chế được tổn thất do khủng hoảng gây ra bằng cách lập kế hoạch để đối phó với khủng hoảng, diễn tập trước các tình huống có thể xảy ra. Doanh nghiệp nên thành lập một tiểu ban giải quyết khủng hoảng để khi khủng hoảng xảy đến sẽ không bị lúng túng vì không biết ai sẽ làm gì, nói gì với báo chí.

Nói chung là phải tham gia một khóa học về PR để biết chi tiết hơn nữa em thân yêu ạ. Nghe chuyên gia phân tích những ví dụ thực tế mới vỡ ra nhiều điều vì khủng hoảng rất đa dạng, đôi khi không thể áp đặt cách giải quyết của khủng hoảng này lên khủng hoảng kia.

Chị chưa bao giờ phải giải quyết một khủng hoảng nào ở mức độ doanh nghiệp, còn khủng hoảng cá nhân thì chị tự giải quyết nhiều lắm rồi ;)
 
Khóa học về PR có ở đâu hả chị ơi? :D
Thanks chị nhìu nhé :x
Em sẽ tìm kiếm thêm, có gì em lại nhờ chị chỉ bảo típ nha ^_^

Mọi người ơi ai bít thì bảo giúp mình nghen :D
 
Em liên lạc với công ty The Education Company
ĐC: số 2, ngõ 70, phố Linh Lang, Cống Vị, BD, HN
Tel: 7664523
Người liên hệ: Chị Phạm Thanh Hà
Hình như sắp tới họ tiếp tục mở khóa học ngắn hạn về PR, họ mời một số chuyên gia đến dạy (những người đang làm việc ở công ty chứ không phải thầy cô giáo chỉ có kiến thức lý thuyết thôi đâu).
 
Chỉnh sửa lần cuối:
chị ơi , em vừa mới vào đại học , tất cả lý thuyết về quản trị , marketing ...rùi kĩ năng báo chí đều chưa có thì làm sao mà có thể học được khóa học như thế nhỉ . muốn học khóa này chắc là phải có nh kiến thức tối thiểu về kinh tế , thương mại rùi đúng không ạ? kiểu này thì bó tay
 
PR và cuộc chiến mới

Các doanh nghiệp gọi khủng hoảng là cơn ác mộng và giải quyết khủng hoảng là công việc khó khăn nhất của hoạt động PR. Chính cách đối phó với khủng hoảng mới thể hiện hết sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của người làm nghề PR.

Nhiều người vẫn nhớ sự cố hồi tháng 10/2003 về tin đồn thất thiệt cho rằng Tổng giám đốc ACB bỏ trốn. Toàn bộ hoạt động của ACB đã bị đảo lộn; khách hàng nhốn nháo, lo sợ, ùn ùn đi rút tiền; các nhà đầu tư tìm cách bán tống, bán tháo cổ phiếu. Hậu quả là hơn 1.000 tỷ đồng ồ ạt ra đi khỏi ACB mặc dù ACB là ngân hàng lớn, có uy tín. Đây là một ví dụ điển hình về khủng hoảng và giải quyết không tốt khủng hoảng. ACB đã tỏ ra thụ động, tự xoay sở với tình huống. Ngân hàng đã có thể ngăn chặn được khủng hoảng nếu liên hệ sớm hơn với với các công ty PR chuyên nghiệp, nơi có những chuyên gia được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm trong tiếp xúc với báo chí nói riêng và đối mặt với khủng hoảng nói chung.

Tại Việt Nam, các công ty về PR mới chỉ xuất hiện và bắt đầu có vai trò khoảng vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, hoạt động PR thường thấy nhất tập trung vào tổ chức sự kiện, họp báo, giới thiệu sản phẩm, triển lãm… Khả năng giải quyết khủng hoảng vốn được xem như “cơn ác mộng” của các doanh nghiệp, chỉ có những công ty PR được đánh giá là chuyên nghiệp mới có thể đảm đương như Max Communications, T&A Việt Nam,Venus…

Trong thị trường nóng bỏng và cạnh tranh hiện nay, thật khó có doanh nghiệp, tổ chức nào có thể tự tin sẽ không bao giờ dính đến khủng hoảng. Bởi bất cứ một sự cố nào như thuốc gây phản ứng phụ, nước ngọt gây ngộ độc, tai nạn lao động, công nhân biểu tình, thậm chí có người tự tử bằng thuốc của một nhãn hiệu nổi tiếng nào đó đều có thể là “ngòi nổ” cho một cuộc khủng hoảng đáng sợ, một khi báo chí "nhảy vào cuộc” và thông tin bị lan rộng không kiểm soát được.

Khi khủng hoảng xảy ra, những hậu quả sẽ thật khó lường. Công nhân đình công sẽ khiến hoạt động sản xuất phải dừng lại hoàn toàn cho đến khi giải quyết được mâu thuẫn, sản phẩm bị lỗi sẽ phải thu hồi lại toàn bộ trên thị trường, đền bù mọi thiệt hại cho người tiêu dùng... thiệt hại vật chất lên đến hàng tỷ đồng. Nhưng xem ra những mất mát này chưa thấm tháp gì so với sự mất lòng tin của khách hàng đi kèm với sự mất uy tín của doanh nghiệp, giảm giá trị của nhãn hiệu và thương hiêu. Rõ ràng là “mua danh ba vạn”, một công ty có thể mất đến cả chục năm để xây dựng một thương hiệu tốt. Những giá trị hữu hình của doanh nghiệp mới là những tài sản thực sự to lớn mà khủng hoảng có thể cướp đi.

Một trong những sai lầm của các doanh nhiệp Việt Nam là ít “vời” đến các chuyên gia tư vấn khi khủng hoảng xảy ra. Một phần là do chi phí của hợp đồng tư vấn thường khá cao. Một lý do quan trọng khác là yếu tố tâm lý, không muốn “vạch áo cho người xem lưng”, sợ bị “mất mặt” vì không có khả năng giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, những người không chuyên nghiệp khi cố tự giải quyết vấn đề thường đẩy khủng hoảng đi xa hơn.

Khi "đánh hơi" thấy tin tức, các nhà báo thường xuất hiện rất nhanh và tiếp cận với đa dạng các đối tượng có liên quan đến sự việc. Trong tình huống đó, việc cố tình lấp liếm, bưng bít sự việc, hay thông tin không nhất quán, không có người phát ngôn chính thống đều khiến cho các bên liên quan, ngay cả nhân viên nội bộ hoang mang, bối rối. "Cách giải quyết thiếu chuyên nghiệp như vậy sẽ càng đổ dầu vào lửa. Và nếu như quá chậm trễ thì sẽ hết thuốc chữa”, ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc điều hành của Max Communications, người có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực giải quyết khủng hoảng, khẳng định. Thực tế, như ở nhiều nước phát triển đã chứng minh, các tập đoàn đa quốc gia đều hạn chế tối đa việc xảy ra khủng hoảng. Khi xảy ra tình huống xấu, chỉ có các chuyên gia giàu kinh nghiệm mới có khả năng giải quyết khủng hoảng theo một chiều hướng tích cực và giảm thiểu những hậu quả xảy ra.

Theo bà Diệu Cầm, chuyên gia PR của công ty T&A Việt Nam, khủng hoảng bao giờ cũng đi theo đồ thị nhất định. Khủng hoảng phải lên đến đỉnh điểm thì mới có thể đi xuống. Do đó, việc nóng vội, muốn dập tắt ngay khủng hoảng bằng mọi cách chính là một sai lầm và gây hậu quả không tốt. Khủng hoảng có thể do lỗi tự thân, cũng có thể là do hiểu nhầm hay có bên thứ ba can thiệp. Dù nguyên nhân là gì đi chăng nữa thì nguyên tắc trong giải quyết khủng hoảng bao giờ cũng phải đưa ra một thông điệp chủ chốt mang tính tích cực rằng chúng tôi sẽ xem xét cẩn thận nguyên nhân, hết sức tìm cách giải quyết, chúng tôi cam kết có trách nhiệm và đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Theo các chuyên gia PR, biến khủng hoảng thành cơ hội mới là kết quả lý tưởng nhất và thể hiện rõ tính chuyên nghiệp của người làm PR.

Đơn cử như trường hợp của hãng hàng không quốc tế Cathay Pacific tại Hong Kong. Khi có thông tin một loại máy bay của Cathay Pacific có rủi ro tai nạn khiến hành khách hoang mang, công ty đã thông báo hoãn toàn bộ các chuyến bay liên quan đến loại máy bay này và có kế hoạch chu đáo đảm bảo việc di chuyển của hành khách. Ấn tượng quan trọng nhất mà khách hàng cảm nhận chính là trách nhiệm và sự quan tâm đến khách hàng của một hãng hàng không uy tín.

Một ví dụ điển hình tại Việt Nam là việc giải quyết khó khăn cho sản phẩm sữa Enfa Grow của công ty PR T&A Việt Nam. Năm 2002, tất cả báo chí Việt Nam đều đưa tin về việc sản phẩm sữa này có hàm lượng acid folic cao hơn mức cho phép. Lập tức, các khách hàng phản ứng, nghi ngờ sản phẩm. Đây thực sự là một vấn đề nhạy cảm vì liên quan đến sức khỏe trẻ nhỏ.

Các chuyên gia của T&A đã bắt tay vào tìm hiểu nguyên nhân thực sự và phát hiện ra lỗi nằm ở khâu in bao bì chứ không phải sai sót của chính sản phẩm. Tất cả các mẫu xét nghiệm về hàm lượng acid folic ở cả Việt Nam và nước ngoài chứng minh sản phẩm không gây hại được gửi đến báo chí và công bố rộng rãi cho khách hàng. Kết quả là sự việc được giải quyết tốt đẹp sau 10 ngày với kết luận về chất lượng sữa bảo đảm của Bộ Y tế. Cho đến nay, sản phẩm Enfa Grow vẫn tiếp tục được lưu hành rộng rãi tại thị trường Việt Nam. Giả sử những người chịu trách nhiệm khăng khăng rằng sản phẩm của họ đã được bán đi trên toàn thế giới, không hề có vấn đề gì và cho rằng báo chí thiếu trách nhiệm, không tìm hiểu đến nơi đến chốn thì rõ ràng mọi việc sẽ càng thêm rắc rối.

Một vấn đề quan trọng khác trong giải quyết khủng hoảng là sự kết hợp ăn ý giữa PR của công ty tư vấn và PR của doanh nghiệp. Chị Mai Trang Thanh, PR của công ty Caltex, khẳng định “Chúng tôi đã được đào tạo và vạch sẵn kế hoạch hành động trong truờng hợp gặp khủng hoảng. Đồng thời, chúng tôi cũng luôn cần đến sự trợ giúp của các công ty PR chuyên nghiệp khi sự cố ngoài ý muốn xảy ra”.

Để nâng cao nghiệp vụ của những người làm PR, tại Việt Nam đã có khóa đào tạo chính thức chuyên ngành Quan hệ công chúng hệ 4 năm tại Học viện Báo chí - Tuyên truyền. Tiến sĩ Đinh Thị Thuý Hằng, Phó trưởng khoa Quan hệ công chúng, cho biết: “Hiện nay, nhận thức về nghề PR còn chưa rõ nét và các chuyên gia PR ở Việt Nam cũng chưa phát huy hết vai trò quản lý và cố vấn của hoạt động PR. Mặt khác, các tổ chức, doanh nghiệp của Việt nam cũng chưa khai thác hết khả năng hỗ trợ tích cực của PR, trong đó có việc giải quyết khủng hoảng. Khoa PR của Học viện được mở ra nhằm đào tạo những người làm PR chuyên nghiệp, có khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường”.

Những hướng dẫn giải quyết khủng hoảng:


- Xây dựng cẩm nang, quy trình xử lý khủng hoảng: xem xét mọi nguy cơ tiềm ẩn có thể gây khủng hoảng; chuẩn bị và tập dượt quy trình xử lý khủng hoảng; xác định trách nhiệm của bộ phận xử lý khủng hoảng.

- Khi khi tình huống xấu xảy ra, quan trọng nhất là bình tĩnh, khởi động bộ phận giải quyết khủng hoảng. Tổng hợp, phân tích thông tin, xây dựng chiến lược, phương thức xử lý khủng hoảng.

- Liên hệ với các công ty đối ngoại chuyên nghiệp.Việc giải quyết khủng hoảng có thể được thực hiện 24/7.

- Tôn trọng tuyệt đối quy tắc phát ngôn chính thức, đồng bộ, nhanh chóng thiết lập kênh thông tin với báo chí, và các bên liên quan: cơ quan quản lý, khách hàng... Tổng giám đốc thường là người phát ngôn cho công ty, có bộ phận cố vấn về pháp lý, có người chuyên phụ trách quan hệ chính phủ, quan hệ khách hàng, quan hệ báo chí, người trực điện thoại đường dây nóng, người chuyên sàng lọc, báo cáo thông tin…

- Khi quyết định hành động, chấp nhận những mất mát tạm thời, coi trọng uy tín và hiệu quả lâu dài.

Lên kế hoạch xây dựng lại uy tín thời “hậu khủng hoảng”.


(Nguồn: Vietnamtoday 28/06/2006)
 
Đào Việt Nga đã viết:
PR và cuộc chiến mới



Theo bà Diệu Cầm, chuyên gia PR của công ty T&A Việt Nam, khủng hoảng bao giờ cũng đi theo đồ thị nhất định. Khủng hoảng phải lên đến đỉnh điểm thì mới có thể đi xuống. Do đó, việc nóng vội, muốn dập tắt ngay khủng hoảng bằng mọi cách chính là một sai lầm và gây hậu quả không tốt. Khủng hoảng có thể do lỗi tự thân, cũng có thể là do hiểu nhầm hay có bên thứ ba can thiệp. Dù nguyên nhân là gì đi chăng nữa thì nguyên tắc trong giải quyết khủng hoảng bao giờ cũng phải đưa ra một thông điệp chủ chốt mang tính tích cực rằng chúng tôi sẽ xem xét cẩn thận nguyên nhân, hết sức tìm cách giải quyết, chúng tôi cam kết có trách nhiệm và đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Theo các chuyên gia PR, biến khủng hoảng thành cơ hội mới là kết quả lý tưởng nhất và thể hiện rõ tính chuyên nghiệp của người làm PR.


Lên kế hoạch xây dựng lại uy tín thời “hậu khủng hoảng”.


(Nguồn: Vietnamtoday 28/06/2006)

Bài viết của bạn rất hay tuy nhiên mình vẫn chưa hiểu "Theo bà Diệu Cầm, chuyên gia PR của công ty T&A Việt Nam, khủng hoảng bao giờ cũng đi theo đồ thị nhất định. Khủng hoảng phải lên đến đỉnh điểm thì mới có thể đi xuống. "
Vậy nếu giải quyết khủng hoảng mà giống như giải quyết hậu quả thì nếu hậu quả nó trầm trọng quá thì làm sao giải quyết. Ví dụ công ty sắp phá sản , không lẽ chờ nó phá sản rồi đi trả nợ. Hi, thật sự thì mình thấy chưa đúng lắm. Còn về việc của công ty điện lực thì cái này mình nghĩ không có cách gì có thể giải quyết được. Đơn giản là vì ở đây sự khủng hoảng này mang tính chất lừa đảo và người liên quan lại là người có chức vị cao nhất, cho nên nếu đây là một công ty bảo hiểm thì có lẽ nõ đã sập rồi. Giả sử người liên quan chỉ là trưởng hay phó một bộ phận nào đó thì may ra còn nếu bây giờ mà ngay ông chủ còn đi lửa đảo thì những người làm nhiệm vụ quản lí khủng hoảng nói ra liệu có ích gì? Ai tin họ vì đơn giản họ chỉ là thuộc cấp hay người phát ngôn cho công ty ?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Đính chính cái là bài trên mình không viết mà là sưu tầm, có ghi rõ nguồn. Về kết luận của bà Diệu Cầm: "khủng hoảng bao giờ cũng đi theo đồ thị nhất định", mình không hoàn toàn bị thuyết phục vì chưa được chứng kiến những trường hợp như thế, tiếc là bà Diệu Cầm không đưa ra case study để làm dẫn chứng.

Vậy nếu giải quyết khủng hoảng mà giống như giải quyết hậu quả thì nếu hậu quả nó trầm trọng quá thì làm sao giải quyết

Giải quyết khủng hoảng ở một góc độ nào đó không đồng nghĩa với giải quyết hậu quả. Ví dụ hậu quả của một vụ tai nạn máy bay là có một số người chết, một số người bị thương. Việc giải quyết hậu quả có thể là cố gắng cứu sống những người bị thương, tìm liên lạc của người chết để thông báo, bồi thường thiệt hại cho người bị nạn v.v... nhưng giải quyết khủng hoảng ở đây lại là làm sao để uy tín của hãng máy bay đó không bị tổn hại, niềm tin của khách hàng với hãng máy bay đó không bị lung lay. Và công việc của người làm PR rốt cuộc là để duy trì tốt thương hiệu trong mắt partners (khách hàng, công chúng, đối tác, nhà cung ứng, nhà đầu tư, chính phủ v.v...). Hậu quả dù trầm trọng đến đâu thì người giải quyết khủng hoảng vẫn có cách để giữ vững thương hiệu của tổ chức chứ không phải là biến người đã chết thành sống lại.

Ví dụ công ty sắp phá sản , không lẽ chờ nó phá sản rồi đi trả nợ

Chuyện công ty sắp phá sản và trả nợ tương tự cũng là cách giải quyết hậu quả chứ không hẳn là giải quyết khủng hoảng. Mối quan tâm đầu tiên của người làm PR không phải là công ty đang nợ những ai, cần phải ưu tiên trả nợ ai trước, mà là phải làm gì đây để khách hàng vẫn tin tưởng vào khả năng phục hồi của công ty, phải trình bày tình trạng của công ty như thế nào để các cổ đông không đồng loạt bán cổ phiếu đi, phải trả lời cánh báo chí như thế nào để họ không bới móc, làm trầm trọng hóa tình trạng của công ty nữa.

Còn trường hợp của công ty điện lực, việc giải quyết khủng hoảng ở đây không phải là người liên quan có chức vụ cao nhất thì sẽ không giải quyết được. Điều quan trọng là ông Nhà nước cần phải có động thái nào đó để người dân không mất niềm tin vào Chính phủ, để người dân thấy rằng những bức xúc của họ được quan tâm một cách chính đáng và rằng Chính phủ thật sự công tâm trong các vụ tiêu cực. Tiếc là công ty điện lực không có khái niệm về công tác PR trong giải quyết khủng hoảng, sự việc do đó cũng trầm trọng thêm, báo chí được dịp đào bới nhai đi nhai lại, người dân thì thêm thất vọng. Dù sao PR vẫn là một cái gì đó quá xa xỉ với các doanh nghiệp Nhà nước.
 
Vượt qua khủng hoảng

Tác giả Hải Nguyên tổng hợp từ The INC.

Lịch sử đã chứng minh được rằng các doanh nghiệp, thậm chí cả nền kinh tế thế giới, luôn phát triển theo chu kỳ tuần hoàn với các giai đoạn nối tiếp nhau bao gồm củng cố, tăng trưởng, suy thoái, phục hồi và lại bắt đầu một chu kỳ mới. Giai đoạn suy thoái kinh tế là khoảng thời gian để các nhà quản lý thể hiện tài năng, tầm nhìn và bản lĩnh của họ. Họ phải biết cách xốc lại tinh thần của đội ngũ nhân viên, không để những nỗi ám ảnh về nợ nần ảnh hưởng đến hoạt động và môi trường văn hóa trong công ty mình, đồng thời tìm kiếm giải pháp đưa công ty thoát ra khỏi tình trạng khủng hoảng.

Vậy cụ thể là các nhà quản lý sẽ làm gì để đưa doanh nghiệp mình vượt qua những “cơn bĩ cực” như thế? Sau đây là một số lời khuyên dành cho họ, và cả cho bạn nữa.

Đánh giá toàn diện tình trạng công ty: Là nhà quản lý trụ cột của công ty, hẳn bạn phải nắm vững tình trạng và các con số thống kê hoạt động của công ty mình. Bản báo cáo của công ty bạn không thể bỏ qua những khó khăn phải đương đầu trong cơn khủng hoảng, cũng như phải bao quát được các vấn đề như tình hình sản xuất, vấn đề tài chính, cơ cấu nhân viên, trình độ quản lý... Bạn nên đối chiếu với thực trạng chung của nền kinh tế, đồng thời tập trung mọi nguồn nhân lực xây dựng những chiến lược phù hợp để duy trì hoạt động trên cơ sở bản báo cáo đó.

Ưu tiên cho các giải pháp liên quan đến vấn đề tài chính: Đó là các giải pháp như tái cơ cấu vốn, tài sản, các giải pháp về xử lý các vấn đề liên quan đến đầu tư và dòng tiền mặt bổ sung, cũng như các giải pháp kiểm soát và quản lý tiền mặt. Bạn hãy bắt đầu từ việc tổ chức lại quá trình sản xuất và phân phối, từ đó xác định tổng chi phí cần thiết. Sau cùng, bạn phát triển cơ cấu vốn thích hợp nhằm hỗ trợ hiệu quả nhất cho mô hình kinh doanh mới theo dự trù của bạn.

Tập trung vào hình ảnh công ty: Nếu vì quá lo lắng hay chán nản mà bạn vội vã đưa ra những quyết định cắt giảm chi phí hàng loạt, thậm chí ngay cả trong những lĩnh vực cơ bản và hệ trọng nhất, thì một cách gián tiếp, bạn đã làm lan truyền tâm lý tiêu cực đó trong nhân viên, các nhà đầu tư và cổ đông của mình. Nên nhớ rằng, một trong những lý do khiến các nhà đầu tư lựa chọn công ty bạn chính là hình ảnh của công ty và uy tín của nhà quản lý, bởi đó là những nhân tố đảm bảo cho hoạt động của công ty luôn ổn định, nghĩa là niềm tin của họ được đặt đúng chỗ. Các cổ đông và nhà đầu tư muốn bạn phải duy trì được hình ảnh này ngay cả trong những thời điểm căng thẳng nhất. Bạn cần nhớ rằng thái độ điềm tĩnh và lạc quan của bạn lúc này sẽ giữ chân các nhà đầu tư, cổ đông, nhân viên, khách hàng ở lại với bạn.

Khuyến khích sự sáng tạo trong hoàn cảnh khó khăn: Hệ quả gần như tất yếu của giai đoạn kinh doanh suy thoái là áp lực tâm lý đè nặng lên mọi thành viên trong công ty, nhưng đây lại là điều kiện và môi trường lý tưởng cho các sáng kiến và giải pháp mang tính đột phá có lợi cho công ty bạn. Hãy bắt đầu bằng câu hỏi: “Nếu chúng ta không muốn trượt mãi xuống dốc như thế này, vậy chúng ta sẽ làm gì?”. Bạn hãy đặt những suy nghĩ của bạn và của các nhân viên lên bàn thảo luận để mổ xẻ và tìm cách giải quyết tốt nhất. Bên cạnh những tác động lâu dài sẽ thể hiện bằng các chỉ số kinh doanh khả quan, các hoạt động này còn giúp bạn và các nhân viên giải tỏa tâm lý căng thẳng ngay trong thời điểm trước mắt.

Tận dụng cơ hội: Khoảng thời gian thị trường lắng xuống cũng là thời điểm để bạn thử nghiệm những ý tưởng mới trong lĩnh vực phát triển chuyên môn, quản lý doanh nghiệp mà trước đây bạn chưa có điều kiện triển khai. Ngoài ra, hãy tận dụng thời gian này để mở rộng hơn nữa những thành công mà bạn đã có, khai thác triệt để thế mạnh trong các sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn, sao cho các lợi thế đó thực sự là “con gà đẻ trứng vàng”. Đừng quên tăng cường chăm sóc các khách hàng thân tín và đối tác quan trọng trong hoạt động kinh doanh của bạn.

Hỗ trợ nhân viên là tự giúp mình: Nhà quản lý không thể chèo lái con tàu kinh doanh mà không cần một trợ lý nào, vì thế, bạn phải tập hợp quanh mình đội ngũ cộng sự là những người đủ năng lực biến tầm nhìn và ý đồ chiến lược của bạn thành các con số tăng trưởng cụ thể. Do đó, nếu bạn biết sắp xếp kế hoạch hỗ trợ nhân viên trong tình trạng kinh doanh sa sút, như không sa thải, không hạ mức lương…, tức bạn đã tự giúp chính bản thân bạn. Hãy khuyến khích tinh thần và chinh phục niềm tin của nhân viên trong giai đoạn khó khăn này.

Công khai với nhân viên về thực trạng công ty: Nếu bạn bưng bít thông tin về tình hình công ty mình, bạn đã vô tình làm tăng thêm mối lo ngại trong lòng nhân viên của mình, chưa kể các đối thủ sẽ lợi dụng điều đó để đua nhau tung các tin đồn với các thông tin bị xuyên tạc, bóp méo về công ty bạn. Vì thế, vậy việc cung cấp thông tin chính xác và phù hợp sẽ giúp nhân viên của bạn chế ngự mọi suy diễn tiêu cực, giúp họ tin tưởng và trung thành với bạn hơn.

Tự rút ra bài học hoặc áp dụng kinh nghiệm bên ngoài: Hãy nhớ lại những khoảng thời gian khó khăn mà công ty bạn đã trải qua, rà soát lại những phương pháp mà bạn từng thành công, từ đó lựa chọn cách thức khả thi nhất có thể vận dụng để giải quyết hoàn cảnh hiện tại. Giải pháp này sẽ tạo niềm tin cho bạn: bạn đã thành công trong quá khứ, và lần này, bạn sẽ tiếp tục thành công. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham khảo tình hình của các công ty và nhà quản lý khác.

Thuê chuyên gia tư vấn: Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tự tìm ra giải pháp để cứu mình. Sự hợp tác với đội ngũ các chuyên gia tư vấn sẽ giúp bạn có được cái nhìn khách quan, tổng thể và chuyên nghiệp để hoạch định những bước đi cần thiết trong quá trình phục hồi kinh tế. Chuyên gia tư vấn phải được trao đầy đủ quyền hạn, đồng thời hiểu rõ trách nhiệm của mình. Về phần mình, bạn cần tạo điều kiện cho họ tìm hiểu mọi hoạt động của công ty, kể cả những thông tin và số liệu nhạy cảm nhất. Có như vậy công ty bạn mới nhanh chóng tìm được lối thoát hiệu quả nhất cho cuộc khủng hoảng.

Công ty bạn càng sớm thoát ra khỏi tình trạng khủng hoảng, bạn càng tránh được những rủi ro và thua lỗ. Tuy nhiên, sau đó bạn cũng đừng tự mãn và hài lòng khi thấy kinh doanh khởi sắc, mà bạn vẫn phải tiếp tục đưa công ty bạn phát triển lên một tầm cao mới.

Chào Thân ái & Quyết thắng!
 
Back
Bên trên