công nghiệp Ô tô

Nguyễn Xuân Sơn
(NguyenXuanSon)

New Member
chào các bạn,
gần đây đọc báo chí VN mình thấy việc tăng thuế nhập khẩu phụ kiện có nhiều người bàn bạc. Trong bài báo:
http://www.vnn.vn/459/2003/9/28356/
đại diện Toyota ở VN nói đại ý là VN đừng cố gắng xây dựng công nghiệp ô tô làm gì, không đuổi kịp và làm được đâu..... Theo các bạn, ý kiến này có đáng tin không? Và thực sự xây dựng công nghiệp ô tô ở VN là nhắm đến mục đích gì, liệu chắng đến việc xuất khẩu ô tô để cạnh tranh hay làm bàn đạp cho công nghệ chế tạo trong nước?
XS
 
Ý của tôi là : Đừng chết vì thiếu hiểu biết :nono:

:lol:
 
VN dang muon co nhanh nen CN ôto nhung co theo kieu nhu the thi chac phai 50 nam nua nuoc ta moi tu san xuat duoc cai oto .tang thue de ep cac CTy Oto phai su dung linh kien trong nuoc ,,nhung moi nguoi co biet nhung thu ma trong nuoc san xuat nhu the nao ko . cai vo xe thi mong den noi đạp nhẹ là thủng .voi nhung nguoi biết đi xe và là dân có hiểu biết về xe thì thà họ bỏ tiền ra mua một chiếc xe cũ của đại sứ quán bán ra còn hơn là phài mua xe liên doanh .bởi lẽ xe nhap khẩu mặc dù đã qua su dung nhung ma chất lượng còn tốt gấp mấy lần xe SX trong nuoc . người có tiền nhiều hơn thi đặt hăn xe ở nước ngoài mang về.
Cn oto viiet nam nói cach khác là xe liên doanh VN chua the lam gi voi nhu cau su dung oto rat lon cua nuoc ta . boi vi cả chat luong va gia cả deu lam cho nguoi mua ko muon bo tien ra . vi vay neu chinh phu nuoc ta khong co nhung buoc di khac moi hon thi chac rang vai nam toi thi truong xe cũ lại bắt đầu phát triển mạnh
 
hừm

Cái chuyện vỏ oto làm không ra gì thì mình chả biết, nhưng nếu có thật thì cũng là do bọn tư bản cả thôi: bọn nó vô đạo đức nghĩ rằng cần quái gì tốn tiền mua máy dập áp lực lớn để làm vỏ xe, miễn làm sao có vỏ thì lắp được oto rồi. Nhưng cuối cùng mình cũng chả tin, vì cái gì cũng có tiểu chuẩn của nó, chỉ có thể dao động trong biên thôi. Cái chuyện xe đai sư vỏ tốt vì đơn giản đó là dòng xe chất lượng cao (chỉ có điều là cũ thôi). Mà có hai kiểu bảo vệ người lái: loại vỏ cứng là suy nghĩ lạc hậu, loại vỏ mềm 'nên dễ méo khi va quệt), có cấu trúc chịu biến dạng để hấp thụ xung lực va chạm mới là ưu việt. CHo nên nhìn về mấy vết méo mó thì chả kết luận gì cả.

Thị trường VN nhỏ bé, để xâu xé thì chả bao giờ làm được gì cả. VN cũng tự biết là công nghiệp ô tô hiện đại thì giá trị gia công cơ khí trong ô tô không còn nhiều, mà giá trị các thiết bị điện tự điều khiển, ý tưởng trang trí, thiết kế chiếm phần nhiều (mình có nghe nói là 90% chi tiết trên xe ô tô pháp liên quan đến các điều khiển điện tử). Mình nghĩ thì mình chỉ cần sản xuất được phụ tùng cho liên doanh (và bắt bọn nó mua:) đồng thời chế tạo các ô tô cơ bản ( xe công nông, xe bus, xe tải hạng nhỏ) đáp ứng nhu cầu đại đa số dân số là tôt rồi (tội gì mua đồ TQ, còn đồ tây âu thì lại không rẻ). Cũng phải đợi hàng chục năm để có thể tích lũy công nghệ và tạo dựng con người. Nhưng cần thiết phải làm ngay, vì công nghiệp nặng bao giờ cũng là cốt lõi của kinh tế cho những nước to băng hoạc lớn hơn VN. Hơn nữa công nghiệp có phát triển thì anh em khoa học mới có thị trường lao động chứ, nếu không lại than thở không có đất dụng võ ở VN.

Ngày xưa có DIESEL SÔNG CÔNG, nhưng nhà máy đó kim phun đi e sel cũng chất lượng chưa cao, hy vọng thời buổi mới, đồng bộ hơn , mọi việc sẽ đi đúng định hướng. Điểu băn khoăn duy nhất là liệu người cầm lái dự án có đủ bản lĩnh không.

XS
 
thi truong VN hien nay qua that van con là nhỏ bé .nhưng không thể nói ràng nó ko thể phát triển lớn hơn được , lĩnh vực oto tuy trên thế giới đã rất phát triển nhưng ở VN đấy vẫn là một cái gì đó còn mới .
theo như anh XS nói rằng :mình chỉ cần sản xuất được phụ tùng cho liên doanh (và bắt bọn nó mua đồng thời chế tạo các ô tô cơ bản ( xe công nông, xe bus, xe tải hạng nhỏ) đáp ứng nhu cầu đại đa số dân số là tôt rồi

thế anh có biết ràng mình chỉ SX được những phần thô sơ nhất cho xe không . Vn chỉ SX : dây điện đơn giản ,dập khung xe cũng là nguyên liệu nhập khẩu ,...

xe bus VN , nghe thì biết rồi đấy mới sủ dụng có mấy ngày mà đã hỏng .
các xe dùng cho nông nghiẹp cũng khó có thẻ cạnh ranh với hàng TQ về mẫu mã và giá cả . còn xe tải thì em chưa thấy một hãng nào của Vn SX ca . hơn nữa nếu có SX ra thì giá thành rất đắt có lẽ hơn cả xe LD mà chất lượng ,độ tiền nghi thi chắc gì bằng .trước mắt bây giờ cần tạo dựng lên một lớp kĩ sư trẻ có trình độ chuyên môn , và tại sao chung ta khong lien ket sử dụng vỗn đầu tư và cong nghệ chế tạo của các nước phát triển để SX ra những SP ,linh kiện xe oto có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu cho xe lắp ráp .nhưng đẻ đạt đuợc thì cái giá phải trả rất lớn ,đó là thời gian ,chứ khong thẻ một sớm 1 chiều như chính phủ ta muốn được.
 
Vấn đề không phải là có đuổi kịp được không và có làm được không mà là làm như thế có đúng đắn và cần thiết không. Phát triển công nghiệp ô tô nội địa với ý muốn là đuổi kịp Toyota thì chẳng khác gì bảo hộ FPT rồi yêu cầu nó chiến với Microsoft. Có lẽ các bác làm chính sách chả ai nghĩ như thằng cha Toyota cả.
Thế còn làm thế này đúng đắn hay là không thì rất là khó nói. Số liệu thì không có, phân tích lung tung thì ai chả làm được. Cái tốt để nhìn thấy cũng có, cái dở để mà chê cũng chả ít.
Phát triển công nghiệp ô tô là tốt thôi, nhưng phát triển là để làm gì? Để phục vụ nhu cầu nội địa, cho dân đỡ phải mua xe ngoại, để tạo việc làm... hay là làm với mục đích xuất khẩu? Nếu là để cho thị trường nội địa thì cũng được, dân Việt cũng bắt đầu thích đi ô tô, nếu như một cái ô tô rẻ bằng một cái @ mà lại đẹp hơn cái Matiz thì chắc là cũng ối thằng cu đổ đi mua ngay, có điều cái này vẫn giới hạn trong bà con ở các thành phố lớn thôi, dân ở nông thôn thì nó đi xe làm cái gì? 20,000 tỷ đầu tư như thế là quá lớn. Với lại tiền này lấy ở đâu ra? Đi vay đi mượn? Tiền đầu tư? Đại đa số bọn cho vay nặng lãi với bọn đầu tư bất lương chúng nó ít nhìn về hướng long-term mà thích nhìn short-term hơn, làm thế có lẽ chúng nó không thích đâu. Nếu ăn ngon thì tốt nhưng nếu lỡ mà hỏng thì chết toi. Nếu làm cho xuất khẩu thì đúng như anh Sơn nói, làm "Khựa < linh kiện < Tây Âu" còn tốt hơn.
Vấn đề người cầm lái, như anh Sơn nói, cũng là vấn đề đáng chú ý (và tất nhiên bao giờ cũng là vấn đề trong tất cả mọi chuyện chính sách...) VN mình đưa cái này cho Tổng công ty làm -- tất nhiên đây là chuyện cần phải làm theo chính sách của nhà nước, 20,000 tỷ thì không để bọn tư nhân nó nhúng mũi vào (quá nhiều) được. Chuyện nhà nước bao những vụ lớn như thế này cũng không phải là sai, nhưng có lẽ trong trường hợp VN là hơi nguy hiểm. 20,000 tỷ chứ có ít đâu, mua được ối thứ :D mà hình như VN chưa có tử hình cho tham nhũng thì phải nhỉ :-?em có từng được nghe trực tiếp vài bác doanh nhân nhà mình kể chuyện bọn ở nhà nó ăn hối lộ thế nào. Làm hóa đơn giả, ăn một đống xong chịu ngồi tù vài năm ra, vợ còn cầm tiền mua đất, đến khi ra chả làm gì cũng phè phỡn :D, nghe cũng có lý ra phết. Khi ấy chúng nó lại đi mua BMW với chả Lexus chứ mua gì ô tô VN :mrgreen:
đại khái thì chính sách nó cũng ra rồi, hy vọng là làm tốt. Cái gì cũng có cái dở, cái hay, căn bản là phải mạnh dạn mà làm và đã làm thì phải làm cho triệt để. Bi quan kiểu chú gì viết ở trên kia nghe cũng không được. Đã có nhiều cái VN làm được và làm khá tốt rồi. Chú thích đi xe ga VMEP hơn hay thích Wave Login hơn :lol:
 
Back
Bên trên