Vấn đề không phải là có đuổi kịp được không và có làm được không mà là làm như thế có đúng đắn và cần thiết không. Phát triển công nghiệp ô tô nội địa với ý muốn là đuổi kịp Toyota thì chẳng khác gì bảo hộ FPT rồi yêu cầu nó chiến với Microsoft. Có lẽ các bác làm chính sách chả ai nghĩ như thằng cha Toyota cả.
Thế còn làm thế này đúng đắn hay là không thì rất là khó nói. Số liệu thì không có, phân tích lung tung thì ai chả làm được. Cái tốt để nhìn thấy cũng có, cái dở để mà chê cũng chả ít.
Phát triển công nghiệp ô tô là tốt thôi, nhưng phát triển là để làm gì? Để phục vụ nhu cầu nội địa, cho dân đỡ phải mua xe ngoại, để tạo việc làm... hay là làm với mục đích xuất khẩu? Nếu là để cho thị trường nội địa thì cũng được, dân Việt cũng bắt đầu thích đi ô tô, nếu như một cái ô tô rẻ bằng một cái @ mà lại đẹp hơn cái Matiz thì chắc là cũng ối thằng cu đổ đi mua ngay, có điều cái này vẫn giới hạn trong bà con ở các thành phố lớn thôi, dân ở nông thôn thì nó đi xe làm cái gì? 20,000 tỷ đầu tư như thế là quá lớn. Với lại tiền này lấy ở đâu ra? Đi vay đi mượn? Tiền đầu tư? Đại đa số bọn cho vay nặng lãi với bọn đầu tư bất lương chúng nó ít nhìn về hướng long-term mà thích nhìn short-term hơn, làm thế có lẽ chúng nó không thích đâu. Nếu ăn ngon thì tốt nhưng nếu lỡ mà hỏng thì chết toi. Nếu làm cho xuất khẩu thì đúng như anh Sơn nói, làm "Khựa < linh kiện < Tây Âu" còn tốt hơn.
Vấn đề người cầm lái, như anh Sơn nói, cũng là vấn đề đáng chú ý (và tất nhiên bao giờ cũng là vấn đề trong tất cả mọi chuyện chính sách...) VN mình đưa cái này cho Tổng công ty làm -- tất nhiên đây là chuyện cần phải làm theo chính sách của nhà nước, 20,000 tỷ thì không để bọn tư nhân nó nhúng mũi vào (quá nhiều) được. Chuyện nhà nước bao những vụ lớn như thế này cũng không phải là sai, nhưng có lẽ trong trường hợp VN là hơi nguy hiểm. 20,000 tỷ chứ có ít đâu, mua được ối thứ
mà hình như VN chưa có tử hình cho tham nhũng thì phải nhỉ :-?em có từng được nghe trực tiếp vài bác doanh nhân nhà mình kể chuyện bọn ở nhà nó ăn hối lộ thế nào. Làm hóa đơn giả, ăn một đống xong chịu ngồi tù vài năm ra, vợ còn cầm tiền mua đất, đến khi ra chả làm gì cũng phè phỡn
, nghe cũng có lý ra phết. Khi ấy chúng nó lại đi mua BMW với chả Lexus chứ mua gì ô tô VN :mrgreen:
đại khái thì chính sách nó cũng ra rồi, hy vọng là làm tốt. Cái gì cũng có cái dở, cái hay, căn bản là phải mạnh dạn mà làm và đã làm thì phải làm cho triệt để. Bi quan kiểu chú gì viết ở trên kia nghe cũng không được. Đã có nhiều cái VN làm được và làm khá tốt rồi. Chú thích đi xe ga VMEP hơn hay thích Wave Login hơn :lol: