Câu Lạc Bộ Kiến Trúc

Hà Mạnh Quân
(Hà Mạnh Quân)

New Member
ai có những tài liệu hay sách báo nói về vấn đề kiến trúc hay các công trình kiến trúc nổi tiếng hãy post vao đây nhé.
 
Những công trình ngoạn mục của kiến trúc đương đại


Những hình dáng đầy bất ngờ, những sự chối bỏ lối mòn và vượt qua các khuôn khổ cũ đầy cá tính...- đây xứng đáng là những công trình tiêu biểu cho kiến trúc của thế giới đương đại.

Trung tâm văn hóa Jean - Marie Tjibaou (New Caledonia, 1998)
20040103215355-1.jpg

Khu nhà này nằm trên một bán đảo nhỏ cách thủ đô Nouméa của New Caledonia 10km về phía Tây Bắc; Từ khi New Caledonia tách khỏi Pháp, kiến trúc sư Renzio Piano ngay lập tức bị ám ảnh bởi ý nghĩ sử dụng bản sắc của tộc người Kanak trong thiết kế trung tâm văn hóa này. Nó đã được yết danh trong số những công trình kiến trúc ngoạn mục nhất với diện tích 7650m2 và chi phí xây dựng là 200.000.000 FF.

Rành mạch trong việc chối bỏ tính châu Âu, dãy nhà gồm mười ngôi hình nón bằng gỗ này được nối với nhau qua những hành lang kính và gỗ, dàn trận trên diện tích rộng và được bao bọc bởi vườn tược. Khi xây dựng, người ta đã phải hết sức thận trọng để tôn trọng thiên nhiên và để công trình ẩn hiện trong môi trường của các loại thực vật địa phương. 10 khối nhà chia làm 3 nhóm bao gồm sảnh vào, phòng triển lãm, quán cà- phê, phòng triển lãm đa phương tiện, phòng chiếu phim và các phòng kính cho các khóa học về văn hóa bản địa. Những ngôi nhà này lượn cong những cái lưng óng ả bằng gỗ của nó về phía đại dương, để chống chọi với những cơn gió có thể tạo thành bão có sức gió trên 240km/h. Renzio Piano đã đưa ra sự diễn giải kiến trúc đương đại đầy tinh tế và bất ngờ khi thiết kế trung tâm này. Nhìn xa trông nó như những bẫy khổng lồ chờ đợi những chiến binh dại dột.

Rạp chiếu bóng UFA, Dresden, Đức (1996-98)

20040103215355.jpg

Một khu nhà với hình dạng đầy bất ngờ, là kết quả của bê-tông và thủy tinh thể. Được xây dựng cho tổ chức nhà hát UFA với ngân sách rất hạn chế 12.000 DM/ghế ngồi, quần thể kiến trúc này bao gồm 8 sân khấu và có tổng cộng 2600 ghế. Với sự tương phản trong một phong cách ghi dấu ấn của kiến trúc Stalin, hình dạng lạ thường của ngôi nhà này mang lại sinh lực mới cho trung tâm thành phố Dresden của Đức. Ngôi nhà do nhóm kiến trúc sư nổi tiếng Coop Himmelb(L)au thiết kế, do Wolf Prix và Helmut Swiczinsky thành lập. 30 năm sau khi thành lập, hai kiến trúc sư này vẫn đang "oanh tạc" đất đai các thành phố trung tâm bằng những thiết kế hết sức khốc liệt, những cơ thể nhà khổng lồ và chật vật. Họ luôn tìm sự đồng nhất trong một phong cách đặc biệt được gọi là phong trào Deconstructivist. Theo lời Wolf Prix thì "ngôi nhà được thiết kế như một video-clip, gạt bỏ viễn cảnh tập trung". Chi phí: 32.000.000 DM. Diện tích: 2600m2.

Bảo tàng người Do Thái (Berlin, Đức, 1989-1999)

20040103215355-3.jpg

Bảo tàng này có một lịch sử dài và phức tạp. Dự án được khởi sự vào năm 1988 như một phân nhánh nhỏ của Bảo tàng Berlin. Kiến trúc sư Daniel Libeskind đã giành được giải nhất trong một cuộc tranh tài vào năm 1989. Sự đổ vỡ của Bức tường Berlin và quyết định chuyển thủ đô đã ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án. Vượt ra khỏi khuôn khổ cũ, giám đốc bảo tàng, ông W. Micheal Blumenthal quyết định bao quát "toàn bộ lịch sử mối quan hệ giữa người Do Thái và những người không phải Do Thái từ thời La Mã tới nay". Rất nhiều tiết diện của khu nhà duy trì những khoảng trống cố ý, những vết cắt như để tượng trưng cho sự trống rỗng và thiếu vắng của những người Do Thái đã chết trong thảm họa tàn sát Holocaust. Ngôi nhà được xây dựng trên diện tích 9500m2 với chi phí 72.100.000 DM.

(sưu tầm)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Anh Quân ơi anh cho em hỏi tại sao dân Ktr các anh cứ thích làm những cái nhà trông quái thai dị dạng thế? Trông phát khiếp lên được! SAo ko làm những cái nhà trông vuông vắn khoẻ khoắn như Lăng Bác có phải đẹp ko ? :D
 
Anh Khánh cũng hoc XD ah,anh học ngành nào thế ? Theo em nghĩ thì chính nhờ những công trình quái thai dị dạng mà cả thế giới mới biết đến Daniel Libeskind,Renzio Piano...Em cũng từng làm bài luận về cái bảo tàng chiến tranh đế quốc ở Manchester của Daniel Libeskind,mới đầu nhìn hình dáng bên ngoài em cũng thấy nó kỳ dị,tức mắt thế nào ý,cũng chả hiểu được ý tưởng của Libeskind, xong khi đọc 1 số tài liệu phân tích về nó mới thấy nhiều nét độc đáo,diễn đạt được nhiều ý tưởng của Daniel Libeskind về chiến tranh. :)
Mới hiểu được phong cách của ông ta.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nhân tiện xin nói qua về Daniel Libeskind,kiến trúc sư của Bảo tàng người Do Thái ở Berlin,bảo tàng chiến tranh đế quốc ở Manchester...

Daniel Libeskind sinh ra ở Ba Lan trong thời kỳ hậu chiến năm 1946, ông di cư và trở thành công dân Mỹ năm 1965, ông từng theo học âm nhạc ở Israel và đã trở thành một nghệ sĩ chơi piano chuyên nghiệp. Một nguyên do làm cho Libeskind muốn từ bỏ âm nhạc là vì phải thể hiện tác phẩm của người khác, trong khi ông lại muốn tự sáng tạo.Trí tuệ đã làm cho Libeskind trở thành một nghệ sĩ giỏi mặc dù ông đã từ bỏ âm nhạc để học tóan rồi lại chuyển qua học kiến trúc và lấy bằng kiến trúc sư năm 1970 tại Trường Cooper Union for Advancement of Science and Art ở New York và bằng cao học năm 1972 tại Khoa Lịch sử và Lý luận Kiến trúc trường Đại học Essex,nước Anh.
Cùng với các kiến trúc sư:Frank O.Gehry (Mỹ), Zaha Hadid (Anh) , Rem Koolhass (Hà Lan) và Bernard Tschumi (Pháp) Daniel Libeskind là người đã tạo nên diện mạo mới cho kiến trúc những năm 1980.Nói cách khác ông là một trong những người ném quả bom, tấn công vào kiến trúc quy lệ (conventional architecture), rồi sắp xếp lại các mảnh vỡ kiến trúc đó. Hiện tượng này đã có thời đựợc gọi là Deconstruction (là xu hứơng phá bỏ các hình khối thuần nhất, làm cho kiến trúc biến đổi sang trạng thái bất ổn định, phi đối xứng, thậm chí xung đột. Trong thực tế, các kiến trúc dạng này bao gồm những tổ hợp gây hoang mang và bối rối bởi những mặt phẳng được sắp xếp một cách ngấu hứng không theo quy luật nào cả, các đường xoắn phá bỏ khuôn mẫu thông thường... tất cả tạo nên ấn tượng rằng các kiến trúc ấy có nguy cơ đổ sập.) hay Deconstructivist. Libeskind là người sôi nổi và cấp tiến, bất cứ cái gì ông làm đều mới lạ. Libeskind nói “từ khi bắt đầu làm kiến trúc, tôi đã ghét cay ghét đắng các hình thức kiến trúc quy lệ. Có điều gì đó ở những công trình mang tính hủ tục, rườm rà – làm cho tôi dị ứng với các khuôn mẫu đã được chuyên môn hóa hay cái gọi lad trình độ chuyên nghiệp”. Trong nhiều năm Libeskind được biết đến như là một nhà kiến trúc lý luận – phê bình cho đến năm 1990, khi ông thành lập Libeskind Studio ở Đức và bắt đầu đi sâu vào kiến trúc thực hành. Libeskind có một trí tuệ phi thường, ông hiểu biết về văn học, tóan học, triết học, mặc dù các bài viết của ông đôi khi khó hiểu và các công trình của ông bao giờ cũng gây ra tranh cãi. Tuy nhiên, ông vẫn được nhiều khách hàng tin cậy giao phó cho nhiều công trình văn hóa trên tòan thế giới. Tất cả các công trình đều mang phong cách mạnh mẽ, táo bạo với những hình khối góc cạnh bọc vỏ kim loại giao nhau, những khúc và mảng, cùng với những vết cắt được mở ra một cách ngẫu hứng. Và hơn hết là sự vận độn của những cảm xúc, những ý nghĩa ẩn dụ chứa trong từng chi tiết và không gian kiến trúc...Chính vì vậy mà Libeskind được mệnh danh là một kiến trúc sư nổi tiếng chuyên ghi lại lịch sử trong những công trình của mình. Libeskind đã từng giảng dạy ở nhiều trương đại học trên thế giới, hiện nay ông là giáo sư trường Mỹ Thuật Hochschule (Đức) và Đại Học Pennasylvania. Libeskind đã được bầu chọn làm viện sĩ Viện hàn lâm Văn học và Nghệ thuật châu âu, ông đã vinh dự nhận nhiều giải thưởng mà gần đây nhất là Giải thưởng Nghệ Thuật Hiroshima 2001. Đối với các khác hàng từng làm việc với Libeskind thì ông được coi là một Frank Gehry mới.
 
UN Studio
Living Tomorrow Pavilion
Amsterdam, The Netherlands

1.living.jpg

Công trình là một quần thể đa năng, bao gồm phòng thí nghiệm, gallery và khán phòng. Sự điều tiết của các chức năng khác nhau được thực hiện một cách hợp lý, làm cho các bộ phận khác nhau có thể làm việc độc lập nhưng vẫn hợp lại 1 khối thống nhất. Thêm vào đó là công nghệ hiện đại được áp dụng một cách sáng tạo như: vật liệu thép kính, các tấp hợp kim nhẹ,.. đem lại một không gian thoáng và hấp dẫn.
2.living.jpg

Sự phân khu chức năng của công trình là cơ sở cho sự phát huy ngôn ngữ biểu hiện khác đi của toàn công trình.
3.living.jpg

4.living.jpg

7.living.jpg

11.living.jpg

12.living.jpg

13.living.jpg

14.living.jpg

15.living.jpg

16.living.jpg

17.living.jpg

18.living.jpg

19.living.jpg
 
Các bác ơi, bảo admin làm hẳn một CLB kiến trúc trên HAO đi! Em cũng máu kiến trúc lắm nhưng chẳng biết "phát tiết" ở đâu và với ai!
Riêng về KTS thì em khoái nhất ông Gaudi, thiết kế siêu sáng tạo!
 
Em cũng mở một topic ở trong diễn đàn Ngoại ngữ _ français , nếu mọi người muốn có thể tham gia , em đang học kiến trúc năm thứ nhất tại Marseille _ Pháp , còn nhiểu bỡ ngỡ , mong các đàn anh chỉ giáo . :> .
 
em nghe ở đâu hình như học kiến trúc ở Pháp là tuyệt nhất phải không ạ?
 
em nghe ở đâu thế , không hẳn thế , tùy thôi , kiến trúc cổ điển thì pháp và ý
Kiến trúc hiện đại thì là Mĩ , Đức , Nhật , Pháp thứ tư
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bùi Huyền Trang đã viết:
Các bác ơi, bảo admin làm hẳn một CLB kiến trúc trên HAO đi! Em cũng máu kiến trúc lắm nhưng chẳng biết "phát tiết" ở đâu và với ai!
Riêng về KTS thì em khoái nhất ông Gaudi, thiết kế siêu sáng tạo!

em muốn thì có thể "phát tiết" ở đây.Sau này anh em mình nhờ Admin lập hẳn 1 CLB Kiến Trúc riêng ;)

Đây là những công trình kiến trúc đáng chú ý tại Florence

images306773_baotang.jpg
Bảo tàng Uffizi.

images306783_doume.jpg
Nhà thờ Duomo.

images306787_Campanile.jpg
Campanile

images306789_cau.jpg
Cầu Firenze.

images306775_flo6.jpg
Kiến trúc Gothic đặc trưng.

images306791_flo4.jpg
Kiến trúc nhà thờ cổ thời Phục hưng.

Thời Phục hưng bắt nguồn từ Florence không chỉ là niềm tự hào của người Italia mà nó còn đi vào lịch sử như giai đoạn phát triển nhất của văn hóa châu Âu. Bức tượng 500 năm tuổi nổi tiếng David của Michelangelo cũng được đặt tại Florence. Trong thời Phục hưng, Florence được chọn đặt những công trình kiến trúc để đời từ cung điện đến các viện bảo tàng, gallery... Bảo tàng nổi tiếng nhất Florence là Uffizi, nơi lưu giữ những tác phẩm vô giá của Botticelli, Leonardo da Vinci, Michelangelo, Titian và Rubens, những người khổng lồ của văn hóa Ý.
 
Gaudi là kiến trúc sư tây ban nha ,đầu thế kỉ 20 , chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa ấn tượng , ông thuộc chủ nghĩa art nouveau ( tạm dịch là nghệ thuật mới ) .
Thiết kế của ông này đúng là ấn tượng thật , đối với em thì nhà của ổng trông như cái tổ mối , kinh kinh thế nào ý. Có cảm giác mắt của ổng có vấn đề : không tìm thấy một đường vuông góc nào trong tất cả các thiết kế , tất cả các hình khối vào mắt ổng dường như bị bẻ cong đi hết . Đấy là ấn tượng của cá nhân em .
Không biết mọi người nghĩ sao ???
 
Trần Huy Khánh đã viết:
Anh Quân ơi anh cho em hỏi tại sao dân Ktr các anh cứ thích làm những cái nhà trông quái thai dị dạng thế? Trông phát khiếp lên được! SAo ko làm những cái nhà trông vuông vắn khoẻ khoắn như Lăng Bác có phải đẹp ko ? :D

Vậy nhà nhà là lăng Bác hả cậu? Thế giới đồng nghĩa với đa dạng, vậy mà cậu muốn cái nhà nào cũng là lăng Bác thì còn gì là nghệ thuật cuộc sống nữa!
 
Theo em, nghề KTS hình như hơi bạc bẽo. Năm nay em 14, đã đi học vẽ được 2 năm, nhưng thực chất, em vẫn chưa hỉu thâm tâm mình có mún theo cái ngành này hay ko. thế giới có 1001 mũ 10 kiến trúc sư, đồng nghĩa với việc chúng ta đang ngoi ngóp giữa 1 mặt trời rực lửa cùng hơn 1 triệu KTS khác. Đủ sức cạnh tranh ko, với 1 nghề cần tố chất tư duy nhìu như vậy, chỉ cần 1 chút sai lầm là....
 
công nhận
năm nay cũng nộp hồ sơ thi kiến trúc đây...:(
 
trời ơi em là fan cuồng nhiệt của kt đây này :x >"< em cũng thik thi kt lắm :-s
 
Back
Bên trên