Mình mới phát hiện ra một định luật mới là cách tiếp thu kiến thức tốt nhất chính lại là... đi dạy!!! Tất nhiên, để dạy được người khác thì cũng phải có kiến thức đã. Ý nói ở đây, việc dạy học là một phương pháp tốt nhất củng cố và bồi bổ kiến thức.
Vì sao đi dạy lại giúp tăng cường kiến thức:
1. Trách nhiệm của một nhà giáo buộc người đi dạy phải kiểm tra lại kiến thức của bản thân đã chính xác và đầy đủ chưa;
2. Việc đi dạy buộc người dạy luôn luôn sẵn sàng trả lời các câu hỏi hóc búa của sinh viên - buộc người dạy luôn luôn bổ sung và cập nhập kiến thức cho bản thân;
3. Sinh viên cũng khá thông minh, có thể tiếp thu được nhiều ý kiến hay từ sinh viên (người đi học) bổ sung tầm nhìn cho chính giáo viên (người đi dạy);
4. Việc chuẩn bị bài vở để đi dạy buộc người đi dạy phải cấu trúc lại cho hợp lý kiến thức của bản thân thay đổi về chất những kiến thức đã có được.....
Chính vì những lý do này, thay vì bắt các cán bộ suốt ngày phải tham gia các khóa học nâng cao năng lực - một việc làm mà tôi cho rằng tốn kém, lãng phí về tiền bạc và thời gian, đồng thời cũng kém hiệu quả, mình có một sáng kiến là buộc các cán bộ Nhà nước tham gia vào trong các quá trình giảng dạy - đây chính là phương pháp nâng cao năng lực hiệu quả nhất.
Trong sáng kiến của mình thì mô hình đào tạo sẽ như sau:
1. Yêu cầu tất cả các cán bộ tham gia vào quá trình đào tạo (mang tính chất cơ bản) cho các nhân viên mới, sinh viên tập sự, cán bộ từ các ngành nghề khác sang tham khảo kiến thức [xóa bỏ các khóa đào tạo ngắn hạn tại các trường Đại học, trung tâm đào tạo hay các viện nghiên cứu - đối với những gì đòi hỏi tính thực tiễn cao]. Tương tự tại các doanh nghiệp sẽ xóa bỏ việc cử đi đào tạo tại một trung tâm nào khác mà việc đào tạo tay nghề, chuyên môn bắt buộc phải thực hiện tại chỗ;
2. Ban lãnh đạo cũng cần tham gia vào quá trình đào tạo kể từ cấp bộ trưởng trở xuống. Riêng các bộ trưởng mỗi năm nên tham gia ít nhất một buổi tọa đàm với cán bộ và sinh viên, buổi tọa đàm này không phải mang tính chất nói chuyện mà nó phải mang tính chất một bài giảng mang tính chất truyền kinh nghiệm. Tất nhiên cái này chả ảnh hưởng gì đến cái ghế của các bác cả, nhưng nó sẽ cho đông đảo người khác biết rõ được năng lực làm việc của những người này và có thể qua đấy chính bản thân họ có thể phát hiện ra những điểm chưa đúng trong quan điểm của mình góp phần vào việc thay đổi chính sách theo chiều hướng đúng đắn. Ít nhất nếu như Bộ trưởng GDDT có thể giảng được cho mọi người về Đào tạo có hiệu quả thì có lẽ bác ấy sẽ chú trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của VN hơn.
Với sáng kiến này thì một mặt sẽ giảm được chi phí không đúng đắn trong đào tạo, đồng thời nâng cao được năng lực làm việc góp phân tăng cường sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Vài lời bốc phét như thế mọi người thấy thế nào?
Vì sao đi dạy lại giúp tăng cường kiến thức:
1. Trách nhiệm của một nhà giáo buộc người đi dạy phải kiểm tra lại kiến thức của bản thân đã chính xác và đầy đủ chưa;
2. Việc đi dạy buộc người dạy luôn luôn sẵn sàng trả lời các câu hỏi hóc búa của sinh viên - buộc người dạy luôn luôn bổ sung và cập nhập kiến thức cho bản thân;
3. Sinh viên cũng khá thông minh, có thể tiếp thu được nhiều ý kiến hay từ sinh viên (người đi học) bổ sung tầm nhìn cho chính giáo viên (người đi dạy);
4. Việc chuẩn bị bài vở để đi dạy buộc người đi dạy phải cấu trúc lại cho hợp lý kiến thức của bản thân thay đổi về chất những kiến thức đã có được.....
Chính vì những lý do này, thay vì bắt các cán bộ suốt ngày phải tham gia các khóa học nâng cao năng lực - một việc làm mà tôi cho rằng tốn kém, lãng phí về tiền bạc và thời gian, đồng thời cũng kém hiệu quả, mình có một sáng kiến là buộc các cán bộ Nhà nước tham gia vào trong các quá trình giảng dạy - đây chính là phương pháp nâng cao năng lực hiệu quả nhất.
Trong sáng kiến của mình thì mô hình đào tạo sẽ như sau:
1. Yêu cầu tất cả các cán bộ tham gia vào quá trình đào tạo (mang tính chất cơ bản) cho các nhân viên mới, sinh viên tập sự, cán bộ từ các ngành nghề khác sang tham khảo kiến thức [xóa bỏ các khóa đào tạo ngắn hạn tại các trường Đại học, trung tâm đào tạo hay các viện nghiên cứu - đối với những gì đòi hỏi tính thực tiễn cao]. Tương tự tại các doanh nghiệp sẽ xóa bỏ việc cử đi đào tạo tại một trung tâm nào khác mà việc đào tạo tay nghề, chuyên môn bắt buộc phải thực hiện tại chỗ;
2. Ban lãnh đạo cũng cần tham gia vào quá trình đào tạo kể từ cấp bộ trưởng trở xuống. Riêng các bộ trưởng mỗi năm nên tham gia ít nhất một buổi tọa đàm với cán bộ và sinh viên, buổi tọa đàm này không phải mang tính chất nói chuyện mà nó phải mang tính chất một bài giảng mang tính chất truyền kinh nghiệm. Tất nhiên cái này chả ảnh hưởng gì đến cái ghế của các bác cả, nhưng nó sẽ cho đông đảo người khác biết rõ được năng lực làm việc của những người này và có thể qua đấy chính bản thân họ có thể phát hiện ra những điểm chưa đúng trong quan điểm của mình góp phần vào việc thay đổi chính sách theo chiều hướng đúng đắn. Ít nhất nếu như Bộ trưởng GDDT có thể giảng được cho mọi người về Đào tạo có hiệu quả thì có lẽ bác ấy sẽ chú trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của VN hơn.
Với sáng kiến này thì một mặt sẽ giảm được chi phí không đúng đắn trong đào tạo, đồng thời nâng cao được năng lực làm việc góp phân tăng cường sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Vài lời bốc phét như thế mọi người thấy thế nào?