Các nhà sư ở Việt Nam có được học văn hóa hay không?

Lưu Công Thành
(congthanh)

Điều hành viên
Mình có thắc mắc là các nhà sư ở VN thì bắt đầu vào chùa từ khi nào? Nếu vào chùa từ lúc nhỏ thì có được học văn hóa như người bình thường hay không? Nếu có thì học đến lớp mấy? Chỉ đủ để biết đọc, đếm và một ít lịch sử đạo Phật, đủ để làm thầy cúng hay cao hơn thế?

Vì rõ ràng là thiên chúa giáo vẫn có các trường dòng (giòng) để dạy văn hóa cho những con chiên của chúa (mà những trường này chất lượng lại rất OK là đàng khác).
 
Chỉnh sửa lần cuối:
có chứ, hùi xưa tui đọc trong báo thấy mấy trường đại học Phật giáo với cao đẳng Phạt giáo yêu càu học viên phải tốt nghiệp cấp lll, vào đấy thì fai học các môn về chính trị, tiếng anh, tiếng trung với cả mấy tư tưởng của Phật, hic, nói chung là cũng phải học nhìu lém
 
Đấy là trường Đại học mới được khánh thành - và nó cũng chỉ ở dạng "Văn miếu về Đạo phật" mà thôi, chứ cũng không phải đại học....

Ý mình hỏi ở đây là các nhà sư đang tu hành ở các chùa có được học phổ thông không? (từ cấp I cho đến cấp III, chứ chưa nói đến ĐH - chắc là không rồi)
 
đi tu rồi thì vẫn là công dân. là công dân thì có quyền được đi học. nếu họ đi tu rồi mà không thích học nữa thì thôi còn nếu thích học tiếp thì ra ngoài học thiếu gì trường? không có điều luật nào cấm sư không được đi học hay bắt sư phải đi học cả, đúng không ạ? các trường dòng mà bác Thành nói đến cũng không phải là trường mở ra để dành cho các cha cố đến học mà là các trường mở ra nhờ tiền của các tổ chức thiên chúa giáo nhằm mục đích quảng bá đạo của họ đồng thời tạo ra một nơi để cho những người cùng đạo có thể được học với nhau. nếu thích thì vào học, không thích ra ngoài học chỗ khác có ai cấm đâu ạ?
trường cấp 1,2,3 dành riêng cho sư như bác nói thì rõ ràng là không có rồi nhưng từ đấy mà ==> là sư không được đi học hay không có chỗ mà đi học thì lại không đúng. sư 15 tuổi, thích thì vẫn thi vào Ams được, đúng không ạ?
 
Đấy là trường Đại học mới được khánh thành - và nó cũng chỉ ở dạng "Văn miếu về Đạo phật" mà thôi, chứ cũng không phải đại học....
-------------------------------------------------------------------------------------
nếu trường nghiên cứu về Phật giáo không phải đại học, thế thì trường kinh tế (nghiên cứu kinh tế,) bách khoa (nghiên cứu 100 khoa,) nông nghiệp (nghiên cứu lúa + châu chấu) có phải đại học không ạ?
 
Mình cũng tin rằng luật pháp nước mình không cấm các sư đi học ở các trường bình dân và các trường bình dân vẫn tiếp nhận các sư vào học như bình thường nếu các sư muốn (và có đủ tiêu chuẩn)...

Điều mà mình thắc mắc là các sư khi vào chùa thì trên thực tế (de facto) là chấm dứt việc học có phải không? Vì đâu có thấy sư nào đi học đâu!!!! Thực ra để phục vụ việc tu hành thì cũng không cần học văn hóa làm gì, nhưng kể ra cũng không hay lắm...
 
Đấy là trường Đại học mới được khánh thành - và nó cũng chỉ ở dạng "Văn miếu về Đạo phật" mà thôi, chứ cũng không phải đại học....
-------------------------------------------------------------------------------------
nếu trường nghiên cứu về Phật giáo không phải đại học, thế thì trường kinh tế (nghiên cứu kinh tế,) bách khoa (nghiên cứu 100 khoa,) nông nghiệp (nghiên cứu lúa + châu chấu) có phải đại học không ạ?

Thế thì nói theo cách đó thì trường trung học bình thường cũng là Đại học phải không (Đại học Tổng hợp)? :p

Nói sâu xa về cái này thì có mà cãi nhau dài dài... Chỉ có điều mình coi trọng cái từ Đại học --> phải là nơi truyền bá những kiến thức khoa học có hệ thống... Chứ xem qua đoạn video quảng cáo trên TV thấy chướng chướng, nhất là khi nói đến đoạn "... sẽ cố gắng nâng cấp để có thể cấp bằng thạc sĩ rồi tiến sĩ về phật giáo..."

Không bàn cái này nữa nhé, chỉ muốn hỏi cho ra nhẽ, các sư ở các chùa ở VN có được học văn hóa hết cấp III không ạ?
 
Cũng tùy từng chùa chứ. Hồi trước còn có ông sư thi đường lên đỉnh Olympia cơ muh.
 
Trong lớp em học thêm Văn của em cũng có một bác sư mà. Để bao giờ thử hỏi bác ấy học ở đâu.
 
Lưu Công Thành đã viết:
Mình có thắc mắc là các nhà sư ở VN thì bắt đầu vào chùa từ khi nào? Nếu vào chùa từ lúc nhỏ thì có được học văn hóa như người bình thường hay không? Nếu có thì học đến lớp mấy? Chỉ đủ để biết đọc, đếm và một ít lịch sử đạo Phật, đủ để làm thầy cúng hay cao hơn thế?

Vì rõ ràng là thiên chúa giáo vẫn có các trường dòng (giòng) để dạy văn hóa cho những con chiên của chúa (mà những trường này chất lượng lại rất OK là đàng khác).

Câu hỏi hay, mà hình như cũng chưa nhiều người chú ý lắm.

Theo mình nghĩ, thì sư cũng có được học văn hóa. còn học đến đâu, bao nhiêu phần trăm đi học thì không trả lời được.

Khi đi vào chùa (tu hành), thì thường là dành nhiều thời gian cho một số việc khác, ví dụ như học phật học, học triết học, học kinh kệ. Đối với một người bình thường, "văn hóa cuộc sống" được coi là quan trọng, đối với một người tu hành, "văn hóa đạo phật" được coi là quan trọng. Trong văn hóa đó, cũng có rất nhiều thứ liên quan đến văn hóa, lịch sử, xã hội, triết học ...

Thường những người đi tu hành (xuất gia), sẽ tập trung vào để "tu". Nếu những người này xuất gia từ sớm, có lẽ sẽ học "văn hóa cuộc sống" ít hơn, nhưng mà lại học được "văn hóa đạo phật" nhiều hơn. Thiết nghĩ không thể so sánh về việc cái nào tốt hơn, quan trọng hơn.

Những người xuất gia muộn, thì chắc hẳn là vẫn học văn hóa thông thường rồi :) Việc nên xuất gia khi nào, hay nên học văn hóa đến đâu, thiết nghĩ cũng là một câu hỏi không trả lời được (vì nó khác nhau đối với từng cá nhân)

còn những đệ tử tục gia, thì họ vẫn học kiến thức, khoa học bình thường (thậm chí nhiều hơn bình thường). Bạn mình đang học Ph.D, là một ví dụ.

Nếu vào chùa từ lúc nhỏ thì có được học văn hóa như người bình thường hay không? Nếu có thì học đến lớp mấy? Chỉ đủ để biết đọc, đếm và một ít lịch sử đạo Phật, đủ để làm thầy cúng hay cao hơn thế?

:) Người tu hành cũng có người giỏi người không giỏi (người bình thường cũng vậy). Nếu ai biết ít về đạo phật, chỉ để làm thầy cúng, thì họ chỉ cần học/nghiên cứu ít. Nhưng những người nghiên cứu sâu hơn, biết nhiều hơn, suy nghĩ của họ không phải là tầm thường.
Mình đã tiếp xúc và nói chuyện với nhiều người, và có những người nói rất hay (về mặt kiến thức, và các lý luận cuộc sống).
 
Chắc chắn là các nhà sư được đi học văn hóa.
Với tinh thần nhân đạo của đạo phật, chắc chắn các vị sư trụ trì các chùa sẽ khuyến khích các chú tiểu đi học. Muốn làm việc thiện thì phải biết thời biết thế chứ. Mà sau này có vị sư nào muốn hoàn tục mà không có học thức thì thiệt thòi quá.
Em đám khẳng định điều này vì hôm trước trong lễ 100 ngày của ông em có một vị sư rất trẻ đang học ở đại học khoa học xã hội và nhân văn.
 
tât nhiên là có thể có nhìu nhà sư chắc là cũng ko đi học( nếu thời ngày xưa), còn thời bây rờ, thì nghe nói mún vào chùa Quán sứ còn fai có bằng ri` đấy( chắc là của hội Phật Giáo) mới đc vào cơ
mà nghĩ lại thì cũng phi, đi học mất bao nhiu công sức, cuối cùng lại đi tu
Hùi xưa tui nghe 1 câu chuyện có 1 chàng trai rất giỏi iu 1 cô gái rất xinh nốt, roai` chàng trai đi ra nước ngoài học, lúc về chàng trai đã từ chối cô gái vì chàng trai í đã đi tu??????????hic
 
Theo mình biết thì các sư cũng vẫn đi học văn hóa như thường. Đại Học mà các sư hay học nhất hình như là Đại Học Tổng Hợp, hình như khoa Văn, khoa Triết, khoa Sủ là có nhiều thày học nhất. Các trụ trì tương đối trẻ ở Hà Nội phần lớn đều tốt nghiệp Đại HỌc cả. Đại khái phải có kiến thức thì lúc đăng đàn thuyết pháp nói nghe mới hay và mới hợp lòng người. Chùa gì ở đường Tây Sơn ý nhỉ? Rằm nào cũng tăc đường buổi tối. Sư cụ trụ trì ở đó còn tương đối trẻ (mới trung niên), đã tốt nghiệp Đại Học. Mấy lần đến thấy ông ấy nói nghe cũng hay.

Ngoài ra một số chùa còn mở lớp dạy văn hóa cho trẻ em lang thang nữa cơ
 
Hic, bây giờ ai người ta còn gọi là trường ĐH Tổng hợp nữa :(. Nó là trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn mà :p. Ở trường này thì các nhà sư đi học khá đông. Đúng là chủ yếu vào các khoa Văn, Sử và Triết như anh Trung nói. Có thể là vào cả các khoa khác nữa, tùy yêu cầu, và sở thích của các nhà sư. Mà ko chỉ có học ở các lớp chính quy đâu ạ, các nhà sư còn đi học cả ở lớp tại chức buổi tối nữa (nếu thời gian không cho phép).

Nhưng mà em cũng ko rõ lắm về việc, để nhà sư đạt được một cấp bậc nào đấy (ví dụ như trụ trì, hoặc hội Phật giáo gì đó) thì có cần phải có điều kiện gì ko ? Có phải có những chứng nhận về việc mình đã tu luyện bao nhiêu lâu, đạt được đến cảnh giới nào.... Đại loại thế... Em cũng ko biết về mấy cái này :(

:x
 
Nếu tôi nhớ không nhầm thì đợt trước ở Hà Nội nghe nói có ông sư còn đang làm luận án không nhớ là thạc sĩ hay tiến sĩ nữa.

P.S Cám ơn Thu Quỳnh đã "bắt giò" :)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Cảm ơn mọi người đã cho những thông tin quý giá.

Đúng thật là việc các sư nhà mình có đi học hay không quả thật là một điều bí hiểm, vì nhìn vào tòa thánh Vatican thấy các Giáo hoàng ở đấy biết rất nhiều ngoại ngữ, cho dù các ngôn ngữ đấy có giống nhau đi chăng nữa.

Nhưng kể ra tập hợp được số liệu chính xác thì hay biết mấy nhỉ?
 
chắc chắn alf họ có được đi học rồi. một lần vào Huế, thăm một ngôi chùa trong đó, tớ gặp một bé giai mới xuất gia, khỏang 6,7 tuổi thôi và đang được một ni cô dạy công trừ nhân chia. em ý bảo là ở trong chùa cũng có lớp học cho các tăng ni phật tử, thường là với giới hạn của chùa thì được cấp tiểu học. lên thcs hay thpt thì thường là họ ra học ở trường ngoài.
mà cái em đấy xinh lắm nhớ ;;)
hum đấy còn gặp một chú lớp 11, cùng xuất gia được 5 năm rồi, long lanh lóng lánh khủng khiếp ;;) ;)) :x :D học giỏi kinh khủng. nghe mấy cô ni cô bảo thì cháu này được giải học sinh giỏi vật lý gì đấy.
cũng kinh đấy chứ nhỉ :-?
mà xuất gia thì có gì là buồn? ở đời không làm được việc gì có ích hơn xuất gia thì tốt nhất là nê vào chùa đi, cùng là làm được một việc thiện, tu nhân tích đức cho xã hội.
 
:D thế em Nga có định vào chùa ko mà ăn nói máu nhỉ , hay là em chờ thế giới hợp thành đại thế giới rồi mới đi tu :D hehe

đúng như anh Hà nói, theo em biết thì các sư cụ , những người đã lớn tuổi và thường ở những chùa lớn thì đều rất hiểu biết, vốn sống, triết lý của họ rất uyên thâm ..anh Hà nói "suy nghĩ không phải tầm thường" rất đúng..em cũng nghĩ vậy...những trường hợp các cụ vào chùa từ ngày xưa, ko được đi học đến nơi đến chốn thì họ vẫn có tâm hồn thiện, được học và ngấm kinh nhà Phật..nên khi nói chuyện, có thể ko phải là nhà diễn thuyết tài bà...nhưng vẫn ko thể nói là vô học được vì họ toát lên một sự cân bằng và bình tĩnh trong tâm hồn mà ko phải cứ học cao là so sánh được . ( còn những kẻ giả danh nhà tu để kiếm chác lừa đảo thì ở đây chắc chắn mọi người ko nói đến rồi)
Em có đk được gặp , nghe kể từ bạn bè bố khá nhiều...thêm vào đó, bố cũng tiếp xúc với khá nhiều bậc danh tu , như ở chùa Sư Vạn Hạnh trong SG, các cụ ở chức cao , hay sư tu lâu năm trong chùa...đều có học hàm học vị rất cao...chuyện ngoại ngữ thông thao là ko phải bàn..có người học tiến sỹ , thạc sỹ, có những cụ được cử sang Ấn Độ học đạo...nói chung là cũng như người bt, cũng có người giỏi, người rất giỏi, người bt, nhưng để nói về sự cân bằng, bình tâm thì quả thật là họ rất đáng phục ;)
 
Mình nghĩ đi tu có 2 hệ, hệ chính quy và hệ không chính quy. Ngày xưa các cụ nhà ta toàn vào chùa, hay vào nhà thờ, theo hầu các vị sư, hay các cha sứ, như vậy cũng là tu, nhưng mà không được học một cách bài bản, có hệ thống, như những gì mà hệ chính quy ngày nay học.

Với đạo phật , có một hệ thống giáo dục riêng, nói là hệ thống, nhưng thực sự nó không có lớn lắm. Cũng có các trường tiểu học, trung học, viện đại học như hệ thống giáo dục bên ngoài. Ngoài những môn học tất yếu như toán văn lịch sử còn có các môn về đạo đức, lý luận, thiền và Phật pháp để phát triển văn hóa song song với đạo đức và tâm linh. Lên cao thì có các trường huấn luyên ( tăng ni và cư sĩ) , các tu viện và sau cùng, cao nhất là viện đại học. Cũng có cả chương trình cử nhân và cao học, ví dụ như cử nhân Hán học, hay cao học Phật giáo, để dào tạo các giảng viển, dậy ở các cấp dưới hơn, hoạc nghiên cứu phật pháp và phiên dịch kinh điển phật giáo.

Một số, vị du như các cư sĩ, sau khi tốt nghiệp có thể ' làm việc tại gia" còn đa phần, gắn bó suốt đời với việc Phật sự, như giảng dậy, truyền bá Phật pháp. Có một số rất rất ít, học để biết, số này đa phần là các nhà tu người nước ngoài, họ muốn tìm hiểu về nền văn hóa phương Đông, muốn được " tu thân tích đức" , muốn được sống một cuộc đời " khổ hạnh".

Về tiêu chuẩn, càng lên cao tất nhiên càng khó, tiêu chuẩn về đạo đức được đặt lên hàng đầu ( giống như trong phim Tàu), và một điều, đi tu thì phải cắt tóc, ăn chay. :D

Với đạo thiên chúa , tinh thần cời mở hơn. Hệ thống giáo dục của đạo thiên chú ( ở nước ngoài ) rất mạnh. Ở tiểu học và trung học, giống như trường đời, nếu ở Mỹ, học trường đạo sẽ mất tiền. Cũng có các viện, gọi là tiểu chung viện và đại chủng viện. Các học sinh tốt nghiệp trung học, có thể vào tiểu chủng viện theo học, với điều kiện, theo đạo và xét 3 đời. ( xem có phải đạo gốc không). Người học trong đó được gọi là thầy, nếu có được 7 chức thì được làm cha sứ. Trong đại chủng viện, các thầy phải ngoài học các môn như lịch sử, lý luận, thần học thì cần phải có Đức , như Đức vâng lời. Học là một chuyện, đỗ đạt thành cha xứ còn lại một chuyện khác. Ví dụ như không có đức vâng lời, hoặc có 7 chức rồi nhưng ....ở VN nên không được tham gia lễ truyền chức.

Ngoài đi tu, làm cha , linh mục, những thầy giỏi được cử đi nước ngoài học, nếu các bạn đã từng dự lễ, sẽ không ít lần nghe các bài đọc, hay những đoạn kinh cầu ....cầu cho giám mục.... tiến sĩ hội thánh... Hoặc nếu xem tivi hôm nay, sẽ biết, đức Tân giáo hoàng Pope Benedict XVI là một giáo sư thần học.


Hệ chính quy là vậy, còn hệ không chính quy, trong đạo phật những người theo đạo phật cũng gọi là đi tu rồi, tu tại gia, đạo...lượng tâm mà.

Còn trong đạo công giáo, có các dòng, một số là dòng mở, không có khắt khe lắm, số còn lại là dòng kín, nếu ai đi nhà thờ, chắc biết đến các đoạn như Dòng Đa Minh, dòng Tên, dòng khổ sai.

Nếu không nhầm, đức cố giáo hoàng Joan Paulo II thuộc dòng khổ sai.

Mình miên man nhiều quá nhỉ 0:)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên