Khi thiết kế 1 mẫu Origami,nguời ta dựa vào cái gì? Cảm tính hay linh cảm ? Câu trả lời là không phải. Nhân tố giúp cho việc thiết kế Origami chính là những thành tựu của toán học. Nguời ta áp dụng các định lý,công
thức toán học vào mặt giấy để cho ra sự hài hòa giuẵ các góc độ giấy,chiều dài của cạnh,bề dày củ lớp,.... Thực là chưa có nghệ thuật nào
áp dụng quá nhiều thành tựu toán học vào nó như thế. Chính vì thế nó được gọi là trẻ mặc dù lịch sử của nó tình bằng đơn vị thế kỷ từ khi loài nguời phát minh ra giấy.
Một điểm khác biệt so với các môn nghệ thuật khác chính là định luật "bảo toàn năng lượng" , nghĩa là không có gì được sinh ra hay mất đi mà chúng chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác.
Trong điêu khắc, người ta dùng búa tác động lên vật liệu đá,mài mòn nó để cho ra sản phẩm như ý. Tức là có sự bỏ bớt đi.
Đối với loại tượng bồi,nguời ta đắp đất sét lên khung đã có sẵn, hay là trong hội họa nguời ta quét màu lên khung vãi. Tức là có sự thêm thắt.
Con đối với Origami,hoàn toàn không có gì được sinh ra hay mất đi. Trước khi gấp nó là 1 tờ giấy vuông, sau khi gấp nó cũng chỉ là 1 tờ giấy vuông nhưng các bạn nhìn thấy nó ở hình dạng khác. Nếu mở hình mẫu ra nó lại trở lại nguyên dạng 1 tờ giấy vuông không cắt dán. Tức là nó chỉ che dấu đi phần giấy không cần thiết để nhìn và để lộ ra phần giấy "đáng nhìn".