Biểu tượng Du lịch Việt Nam

Lê Khắc Tùng Sơn
(hypnohelmet)

New Member
Hôm qua, Tổng cục Du lịch chính thức giới thiệu khẩu hiệu du lịch mới: "Welcome to Vietnam" (Hãy đến với Việt Nam) và biểu tượng cô gái Việt Nam mặc áo dài. Ước mơ có khẩu hiệu thành hiện thực, nhưng các doanh nghiệp lữ hành lại không vui, thậm chí thất vọng vì lời mời gọi này quá đơn giản, thiếu tính sáng tạo và ít gây ấn tượng.

Logo du lịch mới thay thế cho câu quảng cáo "Việt Nam - điểm đến của thiên niên kỷ mới" và hình ảnh "Nụ cười Việt Nam", xuất hiện từ năm 2000. Logo mới là hình ảnh cô gái mặc áo dài trắng tung bay, bao quanh là một hình tròn màu xanh với câu "Welcome to Vietnam" phía trên và câu "Hãy đến với Việt Nam" phía dưới. Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Từ giải thích: "Biểu tượng này có một chút nón lá, một chút nụ cười và một chút tà áo dài...".

Thế nhưng khẩu hiệu trên lại không nhận được sự đồng tình của của các hãng lữ hành. Ngay trong buổi giới thiệu biểu tượng mới tại Hội nghị xúc tiến du lịch tại TP HCM, Phó tổng giám đốc Saigontourist Hồ Hùng Vân đề nghị: "Tổng cục nên sớm thay đổi khẩu hiệu trên". Ngay sau phát biểu trên là tràng pháo tay hưởng ứng của đại diện các công ty du lịch có mặt tại hội nghị. Nguyên nhân là biểu tượng (logo) và câu quảng cáo (slogan) mới của du lịch Việt Nam vốn được mọi người trông chờ, nhưng lại gây thất vọng quá lớn.

Giám đốc một doanh nghiệp lữ hành lớn tại TP HCM cho biết, nếu so sánh với khẩu hiệu Uniquely Singapore (Độc đáo Singapore) hay Amazing Thailand (Kinh ngạc Thái Lan) thì "Welcome to Vietnam" (Hãy đến với Việt Nam) quá chung chung, không có chút sáng tạo. "Tôi vô cùng thất vọng. Hình ảnh Việt Nam, một điểm du lịch hấp dẫn với hàng loạt di sản thiên nhiên, văn hoá thế giới lại được giới thiệu quá nghèo nàn, không chút ấn tượng. Như vậy, làm sao cạnh tranh với các nước trong khu vực?", ông này nói.

Biểu tượng cô gái Việt Nam mặc áo dài trên nền xanh cũng bị đánh giá là quá cũ, thiếu tính thực tế. Hình ảnh trên đang là biểu tượng của Hàng không Việt Nam và cũng đã xuất hiện trên logo cũ "Nụ cười Việt Nam". Theo nhiều hãng lữ hành, cô gái áo dài là hình ảnh đẹp nhưng không phải lúc nào cũng lựa chọn khi nó đã quá quen mắt đến mức nhàm chán. Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, đa văn hóa với hàng loạt danh thắng nổi tiếng, không thiếu những hình ảnh ấn tượng để quảng bá.

Trao đổi với VnExpress sáng nay, một quan chức Tổng cục Du lịch cho biết, khẩu hiệu mới luôn kèm với chiến dịch quảng bá kinh doanh mới. Khẩu hiệu của Việt Nam xấu, chung chung một phần là do ngành du lịch chưa xác định được thị trường, chiến lược kinh doanh. "Sau dịch SARS và cúm gà, các nước trong khu vực đều có biểu tượng, chiến lược quảng bá hấp dẫn. Trong khi du lịch Việt Nam vẫn đang thiếu nhạc trưởng, doanh nghiệp phải tự bươn chải để quảng bá, vừa thiếu thống nhất, vừa kém hiệu quả".

Tại Hội chợ về du lịch lớn vừa được tổ chức ở Berlin, Đức, Tạp chí du lịch uy tín Reise & Preise đã bầu Thái Lan là “Điểm đến nổi tiếng nhất" với 75,6% số phiếu, tiếp theo là Singapore 53%, Indonesia 50%, Hong Kong 43%, Malaysia 41%... Việt Nam không có trong danh sách này.

Nguồn: VnExpress.Net
Mọi người ai chưa được chiêm ngưỡng thì click vào đây:
http://vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2004/04/3B9D143D/

Hehe, nhìn cái biểu tượng này kinh quá. Màu sắc mờ nhạt, hình vẽ đơn điệu, khẩu hiệu thì vô hồn. Nhìn cái này ko hiểu sao cứ tưởng tượng ra cái bìa sách Kế hoạch hóa gia đình mặc dù chưa nhìn thấy cái quyến sách đấy bao giờ hehe :D Nhân tài HAO (ví dụ như họa sĩ Khánh Linh BBT chẳng hạn) ra trổ tài cứu vãn biểu tượng du lịch Việt Nam đê.....
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Đi sang mấy diễn đàn đều thấy post bài này chê trách du lịch VN :))

Công nhận, nhìn cái biểu tượng chẳng thể hiện lên được gi, đã thế cái slogan quá là đơn giản "Welcome to Vietnam". Đùa chứ ko hiểu mấy ông làm du lịch nghĩ gì, làm một logo đâu phải một sớm một chiều là xong, đâu phải làm qua loa đại khái được..

nhưng thôi, cứ kêu đi, ko bít có đến tai mấy ông đấy để mấy ông ý nghe ko nữa!!!! gruuuuuu........
 
Anh em ta nhào zo 1 vố biểu tình cho Việt Nam chúng nó cải cách phát thoai, chứ cứ thế này chị em phụ nữ như Minh Hằng nhà ta đây hiền dịu dễ thương còn bức xúc, mình nào có thể ngoảnh mặt làm ngơ để bàn dân thiên hạ nước ngoài nó cười mà vơ đũa cả năm Việt Nam ta toàn lũ ngu ko biết cải tạo du lịch....... :nono:
 
:))
hơ hơ
tí ngã
thế mà cũng nghĩ ra được, bó tay
mà bọn nó ngu nhờ, ko nghĩ được thì đưa ra quần chúng nhờ, chi vài triệu vài hôm được 1 đống thế nào chả chọn được 1 câu, chắc lại cứ muốn giữ đấy đưa cho con cháu để nó nghĩ, đi uống rượu 3 bữa về nghĩ được câu welcome xin tiền xài cho nhanh, chán
 
Họa sĩ Nguyễn Thủy Liên, tác giả logo mới mà Tổng cục Du lịch VN vừa công bố, cho biết, khẩu hiệu ban đầu khi ông đưa ra và nghiệm thu là "Diệu kỳ Việt Nam" , chứ không phải là "Welcome to Vietnam". Cho đến thời điểm này Tổng cục du lịch đã chính thức lựa chọn biểu tượng cô gái Việt Nam mặc áo dài và không thay đổi.


"Tôi ngỡ ngàng khi xem tác phẩm của chính mình. Tôi không hề biết khẩu hiệu trên logo đã bị thay đổi. Khi Tổng cục đưa ra các lời mời gọi kèm theo logo, tôi đã không chọn Welcome to Vietnam vì nó quá chung chung, không làm nổi bật ý nghĩa của tác phẩm. Trong khi, Diệu kỳ Việt Nam lại rất ý nghĩa: đất nước Việt Nam kỳ diệu với biết bao danh thắng, truyền thống văn hoá nhân văn" - hoạ sĩ nói.



Theo ông Liên, việc thiết kế mẫu chữ "Welcome to Vietnam" và "Hãy đến với Việt Nam" trên logo cũng không phù hợp, phá vỡ kết cấu của tác phẩm. Ban đầu, hoạ sĩ đã lựa chọn kiểu chữ mềm mại hài hòa với tà áo dài tung bay. Trong khi, mẫu chữ trên logo được công bố quá thô, tông màu xanh đỏ loè loẹt.



Trong thiết kế, dòng chữ "Diệu kỳ Việt Nam" được chọn gam màu đen nâu, không có khung chữ nhật xung quanh hình cô gái.



Tuy nhiên, ông Liên cũng thừa nhận tác phẩm của mình chưa thật sự thuyết phục. Nguyên nhân là "đề bài" mà Tổng cục đưa ra quá dở. Cơ quan này đã ra yêu cầu cho các hoạ sĩ phải thiết kế hình ảnh cô gái Việt Nam mặc áo dài, nón lá nhưng không phải là gương mặt thực. "Ngay khi Ban tổ chức công bố điều lệ, tôi và nhiều hoạ sĩ đã cảnh báo logo hình vẽ sẽ kém hấp dẫn so với logo hình ảnh chụp. Vì ảnh dễ gây ấn tượng, còn hình vẽ chỉ có một màu, hơi đơn điệu", ông Liên bày tỏ.



Tổng cục phó Tổng cục Du lịch Phạm Từ, cho biết, biểu tượng cô gái Việt Nam mặc áo dài đã chính thức được lựa chọn, sẽ không thay đổi. Nhưng ngành du lịch chưa thoả mãn với khẩu hiệu "Welcome to Vietnam" và có thể thay đổi nếu có ý tưởng hay hơn. "Đến thời điểm này, chúng tôi chưa công bố chính thức về logo du lịch Việt Nam một phần cũng vì chưa chọn được một khẩu hiệu thật sự ấn tượng", ông Từ nói.



Tháng 1/2003, Tổng cục Du lịch đã gửi văn bản đề nghị các sở du lịch, hãng lữ hành, khách sạn 3-5 sao tham gia xây dựng khẩu hiệu và biểu tượng du lịch Việt Nam. Sau đó, ngành đã phối hợp với Hội Mỹ thuật tổ chức cuộc thi sáng tác logo. Tháng 10/2003, tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Thủy Liên đã được lựa chọn là biểu tượng cho Chương trình hành động quốc gia về du lịch. Giải thưởng dành cho hoạ sĩ Liên là 10 triệu đồng.

Source: http://www.tintucvietnam.com/Sukien/2004/4/43090.ttvn


----------------------------------

Tình hình này, ngành du lịch chỉ có ăn cám[-(
 

Đính kèm

  • logodulich.jpg
    logodulich.jpg
    5.5 KB · Xem: 5
  • logodulich1.jpg
    logodulich1.jpg
    4.9 KB · Xem: 3
  • 222.jpg
    222.jpg
    6.1 KB · Xem: 6
  • singapore.jpg
    singapore.jpg
    6 KB · Xem: 4
cả 2 cái đều xấu......:( buồn thật....đem ra so sánh khập khiễng thật
 
 hic, bao giờ cho đến...thay đổi logo mới... công nhận là hết thức thiếu sức sáng tạo, trông cứ nghèo nàn thế nào ấy, để cái logo cũ có khi còn hay hơn đấy, ảnh thật bao giờ cũng có sức thuyết phục hơn. Cách đây 2 năm, VN có tổ chức 1 hội chợ hàng VN tại Tokyo, để cái logo "điểm đến của thiên niên kỷ mới" to đùng ngay ở cổng vào. Trông cũng khá ấn tượng và mấy ông Nhật đi vào khen "cô gái trong logo trông rất đẹp, dịu dàng và mến khách" (chẳng biết sau lần đó khách du lịch vào VN có tăng lên không nữa):D Logo chỉ cần để lại ấn tượng (tất nhiên là phải đẹp) trong người xem, còn cái logo bây giờ tui thấy dù có xem qua cũng chẳng hiểu VN là đất nước như thế nào (khác với của Sin và Malay phải không?)
ngoài ra còn cái design mới cho máy bay của Hàng không VN cũng hơi tức. ngày xưa là màu trắng (biểu tượng cò trắng ở đuôi máy bay) và bây giờ là màu xanh thẫm (biểu tượng là hoa sen vàng). hic, hoa sen thì rất oke nhưng cái màu xanh thẫm thì không thể mê được :( (với lại cũng có rất ít hãng sơn một màu tối toàn thân máy bay như VN) Rất sorry vì đoạn này hơi lạc đề, nhưng tui chỉ thây hơi bức xúc về design của VN thôi, biểu tượng của cả đất nước, vậy mà....:(
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Quê một cục :)|... mấy bố ăn bao nhiêu tiền mà vẽ ra cái hình hãm vật vã... Bụng thì cứ phệ. túi thì cứ đầy dần lên mà làm ăn như shit... bố láo thật [-(...
 
ngoài ra còn cái design mới cho máy bay của Hàng không VN cũng hơi tức. ngày xưa là màu trắng (biểu tượng cò trắng ở đuôi máy bay) và bây giờ là màu xanh thẫm (biểu tượng là hoa sen vàng). hic, hoa sen thì rất oke nhưng cái màu xanh thẫm thì không thể mê được (với lại cũng có rất ít hãng sơn một màu tối toàn thân máy bay như VN) Rất sorry vì đoạn này hơi lạc đề, nhưng tui chỉ thây hơi bức xúc về design của VN thôi, biểu tượng của cả đất nước, vậy mà....

Công nhận là lúc đầu nhiều người phản đối lắm, mình cũng thấy bông sen thì đẹp nhưng đâu nhất thiết phải màu nhũ:(, hix chắc chính vì cái màu này nên màu nền mới là màu xanh:D....với cả biểu tượng con cò hồi trước cách điệu đẹp hơn....anyway bây giờ nhìn quen thì thấy cũng đẹp:)
 
này sao ko cho lăng bác vào nhỉ,nhiều màu sắc lại có ý nghĩa.....chứ có mỗi cái áo dài thế này thì ko ấn tuợng.trong 4 cái ảnh trên của ZZ ,nếu là tớ ko bao h đii VN
 
Luong Ngoc Hung đã viết:
 
ngoài ra còn cái design mới cho máy bay của Hàng không VN cũng hơi tức. ngày xưa là màu trắng (biểu tượng cò trắng ở đuôi máy bay) và bây giờ là màu xanh thẫm (biểu tượng là hoa sen vàng). hic, hoa sen thì rất oke nhưng cái màu xanh thẫm thì không thể mê được :( (với lại cũng có rất ít hãng sơn một màu tối toàn thân máy bay như VN) Rất sorry vì đoạn này hơi lạc đề, nhưng tui chỉ thây hơi bức xúc về design của VN thôi, biểu tượng của cả đất nước, vậy mà....:(

tôi thì thấy biẻu tượng con cò vẫn trăng cũ rất ổn và gắn với Việt nam
Biểu tượng mới là cái bông xen vàng có 1 bài báo đã viết như sau : đó là nỗi điếm nhục của họa sĩ vn,vẽ bông hoa trông như nải chuối,về cả mầu sắc,trình bày,logo............tôi đồng ý với ý kiến trên....ko thể chấp nhận mặc dù nó vẫn được công nhận.............................
 
Vu Ngoc Duong đã viết:
tôi thì thấy biẻu tượng con cò vẫn trăng cũ rất ổn và gắn với Việt nam
Biểu tượng mới là cái bông xen vàng có 1 bài báo đã viết như sau : đó là nỗi điếm nhục của họa sĩ vn,vẽ bông hoa trông như nải chuối,về cả mầu sắc,trình bày,logo............tôi đồng ý với ý kiến trên....ko thể chấp nhận mặc dù nó vẫn được công nhận.............................

Con cò trắng vẫn ổn nhưng mà cả thân máy bay trắng toát có mỗi con cò ở đuôi trông rất yếu ớt. Bây giờ cả cái máy bay một màu không giống ai này cũng hay đấy chứ, nhìn mạnh mẽ, ấn tượng và biết ngay là Việtnam Airlines :D

Nguyễn Cẩm Vân đã viết:
này sao ko cho lăng bác vào nhỉ,nhiều màu sắc lại có ý nghĩa.....chứ có mỗi cái áo dài thế này thì ko ấn tuợng.trong 4 cái ảnh trên của ZZ ,nếu là tớ ko bao h đii VN

Về biểu tượng Du lịch thì mọi người thử nghĩ chơi xem có thể chọn (những) hình gì lên đại diện cho Việt Nam. Theo lời em Vân nói là Lăng Bác, uhm.. có vẻ không ổn lắm. Mặc dù nhìn Lăng Bác trên CNN hay và đáng tự hào thật nhưng Lăng Bác không thể đại diện cho một Việt Nam hấp dẫn được.
 
Chùa 1 cột thì thế nào ah?
Nó cũng nhiều lần được chọn làm biểu tượng cho Việt Nam rồi mà,có lẽ dễ chấp nhận hơn . ;;)
 
anh Sơn :D ý em chỉ là chọn 1 cái có màu sắc,sẽ thu hút được mọi ngưòi,còn nếu mờ nhạt như cái ảnh trên kia thì VN vẫn sẽ mãi là 1 nét đẹp ko được khai quật trên thế giới :D
 
Con cò trắng vẫn ổn nhưng mà cả thân máy bay trắng toát có mỗi con cò ở đuôi trông rất yếu ớt. Bây giờ cả cái máy bay một màu không giống ai này cũng hay đấy chứ, nhìn mạnh mẽ, ấn tượng và biết ngay là Việtnam Airlines

Em cũng thấy thế:D con cò trắng để một mình rất ổn, hơn nữa phải nói là nó được cách điệu siêu hay, nhưng công nhận là sơn trên đuôi máy bay thỉ rất yếu ớt, bông sen trông mạnh mẽ hơn mỗi tội tốn tiền sơn máy bay thôi:mrgreen:
 
Vu Ngoc Duong đã viết:
tôi thì thấy biẻu tượng con cò vẫn trăng cũ rất ổn và gắn với Việt nam
Biểu tượng mới là cái bông xen vàng có 1 bài báo đã viết như sau : đó là nỗi điếm nhục của họa sĩ vn,vẽ bông hoa trông như nải chuối,về cả mầu sắc,trình bày,logo............tôi đồng ý với ý kiến trên....ko thể chấp nhận mặc dù nó vẫn được công nhận.............................
 hì, vậy mà tôi đọc trên Vnexpress thấy bảo là do một họa sĩ Nhật vẽ chứ không phải VN đâu. Tôi cảm thấy shock thật sự đấy, chẳng lẽ họa sĩ VN không đủ khả năng để vẽ nên hoa sen-niềm tự hào của dân tộc hay sao mà phải nhờ người nước ngoài vẽ, mặc sù ông này là một designer chuyên nghiệp, đã từng vẽ cho nhiều hãng hàng không khác nữa....

còn về design cho logo máy bay, có mấy hãng tôi thấy đơn giản mà rất đẹp. post lên cho mọi người cùng xem nhé ;)
1.Japan Airlines 2.Korean air 3.Northwest airlines
 

Đính kèm

  • B747-2.jpg
    B747-2.jpg
    57.2 KB · Xem: 5
  • B747-7.jpg
    B747-7.jpg
    59.1 KB · Xem: 6
  • Northwest Airlines B747-2.jpg
    Northwest Airlines B747-2.jpg
    44.1 KB · Xem: 8
cái vầng trăng con cò cũ của mình trông cũng ổn lắm :)
 
hehe... cái nổi nhất bao giờ cũng là cái không giống ai :D:D:D... mấy bố họa sĩ thiết kế đã dựa vào điểm này để vẽ nên mấy cái biểu tượng "nổi nổi", cho nên mọi người nên hoan nghênh ý tưởng này thay vì đả kích, bêu rếu nó chứ :))
 
Vn airlines đã phải quyết định bỏ ngân sách 1 triệu $ cho chiến dịch thay toàn bộ logo màu sắc nội thất của hãng cộng với quảng cáo cho năm vừa rồi , với mục đích đưa Vn airlines lên một tầm cao mới của dịch vụ hàng không thế giới. Năm vừa rồi quảng cáo của Vnairline ở các kênh truyên hình lựa chọn của hàng không khá dầy đặc , cnn đã nhận định đây là quyết tâm mới của vnairlines cho một giai đoạn mới. mặc dù còn những điểm cần khắc phục do la hãng hàng không non trẻ nhưng vnairline đứng trong bảng xếp hạng với các nuớc khu vực và thế giới cũng khá . về biểu tuợng con cò, quả thật nhìn nó có vẻ đẹp và nghệ thuật hơn hẳn bông sen. nhưng ko tự nhiên để quyết định bỏ ra một núi tiền để thay toàn bộ màu sắc nội thất logo rồi tất tần tật , phải làm lại toàn bộ cả chiến dịch quảng cáo , ở đây em nghĩ ko chỉ là chuyện các ông to thích ăn tiền hay ngu dốt mà thích làm gì thì làm. Biểu tuợng con cò đuợc coi là Vn và nghệ thuật nhưng trông quá mảnh dẻ yếu ớt , thêm vào đó, một màu trắng bệch quết thêm vài đuờng mảnh mảnh đen đen ko rõ hình thù ( chúa mới biết đấy là con cò, nói thật đến năm truớc em mới biết dù nhìn bao nhiêu lần chả đoán ra , ngu vật , nữa là khách nuớc ngoài ) , con cò, nói thêm, lại là biểu tuợng của một quá khứ nghèo khổ , lạc hậu, đói ăn, chịu thuơng chịu khó tần tảo nhưng ko phải là biểu tuợng một Vn mới cần những động lực mới để tiến lên dân giàu nuớc mạnh. Biểu tuợng Bông sen có thể còn nhiều điểm chưa hoàn hảo nhưng trông diện mạo mới của Vnairlines đã hoàn toàn khác, đơn giản như so với 2 cái máy bay đỏ trên kia, trông cũng tuơng đối, ít nhất bông sen Vn thể hiện một nền văn hóa đặc trưng ko lẫn với TQ, cũng như giúp khách nuớc ngoài liên hệ đến một Vn văn hóa lâu đời với lễ nhạc cung đình Huế đuợc công nhận văn hóa phi vật thể của thế giới.Về họa sỹ người Nhật , tuy là biểu tuợng thể hiện cái hồn của Vn , nhưng phải đảm bảo yếu tố chuyên nghiệp về quảng cáo, marketing, hình ảnh, ko phải là chuyện vẽ lên một cái bông sen đẹp đẹp là xong. Chuyện này cũng có lẽ rút kinh nghiệm từ chuyện tiết kiệm kinh phí cho sân bay quốc tế nội bài , từ sau công trình của Vn nên khoán cho công ty nuớc ngoài thực hiện từ đâu đến cuối dù giá có cao hơn nhưng hoàn toàn chất luợng. , điều này để tránh tình trạng giá tuy tiết kiệm đuợc khoảng 1/3 ( tuy là khá nhiều ) nhưng vấp phải hoàn cảnh đầu vôi đuôi chuột do cơ chế quản lý trong nuớc vẫn ảnh huởng nhiều của sự ko công bằng hay sễp thích gì làm nấy ( 8-} ) hoặc tình trạng tham nhũng ăn bớt. Em thấy việc giao cho một họa sỹ người Nhật vẽ là đúng đắn và sáng suốt. Đơn giản gần nhất là sân bay mới của HCm hoàn toàn do công ty Nhật nghiệm thu và xây dựng cũng như kinh doanh một phần. Vn có làm những biện pháp như thế thì mới có thể giảm dần cái tham nhũng và tình trạng làm ăn vô tổ chức ngu dốt như cái biểu tuợng du lịch kia đuợc 8-}
về ý kiến chùa một cột , theo ý kiến tớ là ko ổn, vì tuy chùa một cột có vị trí đặt gần lăng bác, rồi ý nghĩa này nọ khá là văn hóa , nhưng phải xem tầm vóc của nó , bé tí , chui lên chui xuống mấy ông tây béo trông như sắp ngã, để một biểu tuợng như vậy cho ngành hàng ko một nuớc , cũng đồng nghĩa với 1 trong những biện pháp duy nhất quảng cáo Vn trên bầu trời thế giới cũng như ngành du lịch thế giới ( vì Vn chỉ có một hãng hàng ko ) ak, để khách du lịch nó đến nó hỏi " cái chùa một cột trên máy bay của chúng mày đâu cho chúng tao đi thăm " xong rồi chỉ vào cái chùa một cột à , bảo đấy ? xem nó có trố mắt ra ko? thêm vào đó, chùa một cột ko phải là một biểu tuợng dễ để thể hiện một cách nghệ thuật trên nền chơi vơi của thân máy bay ...
em nghĩ như vậy bởi xem lại ngay các nuớc xung quanh mình, công trình nghệ thuật tiêu biểu của Vn để thể hiện ngay bản sắc châu á thôi cũng vô cùng nghèo nàn, nhìn TQ nó có ít nhất cái VLT thành đồ sộ, rồi thiên an môn..nhìn mà khiếp, Thái có chùa vàng, rồi một loạt, campuchia có angko, Vn thì có gì, có cái tháp rùa, ừ thi tất nhiên ý nghĩa rồi linh thiêng ko phải bàn, nhưng có đủ tầm vóc để đại diện cho một Hn thành phố của thế kỷ mới ko? chuện này có lẽ 1 thế kỷ nữa cũng chẳng thay đổi, nhưng để nói về một chuyện khi trại hè năm truớc dẫn bọn thầy giáo đi chơi quanh Hn, biểu tuợng Hn của bọn tao là tháp rùa...và quả thật hôm đấy cũng thật ...ko phải xấu hổ nhưng quả thật văn hóa Vn giàu bản sắc mà lại ko có gì làm minh chứng...chúng nó cứ bảo sao tháp rùa bé tẹo mà chả có gì 8-} , mà nó cứ khăng khăng đây ko thể gọi là tháp đựuoc, đấy là còn thân thì nói chuyện thẳng thắn, chứ khách du lịch nó chỉ một đi ko trở lại vì thực tế ko có gì quá đặc sắc ...
nỗi buồn về du lịch Vn là muôn thuở, chỉ có chờ thời đại thanh niên 8x đầy nhiệt huyết lên mà cải tạo thôi :) :x
 
Ai có ảnh "Nụ cười Viẹt Nam" kô nhở,post lên cái cho mọi người so sánh(mình ko có:p)
 
Back
Bên trên