Hehe chú Linh xin tab bài đấy thì anh không có, nhưng anh có thẻ nói cho chú hòa âm bài đây được. Bài đấy nếu mò y hệt băng thì nó viết ở tông D (Bm), chơi cũng đơn giản thôi nhưng phải ra được cái hồn: anh đang ở trường nên không có sẵn đàn ở đây nhưng hình như thứ tự hòa thanh nó là thế này:
G--------------------- F#m------------------G --------------- D (la lá la là la)
Oh my love for the first time in my life, my mind are wide open
.............đoạn sau cũng thế (tại không nhớ lời nên không viết ra
)
Đến điệp khúc
Bm-----------------F#7-------------- G-----------------------------D
I see the wind, oh I see the sky, everything is all on my world (chắc sai lời)
Bài này có một câu nhấm nháy vào note nghịch hay lắm (sau đoạn I see the sky ấy) nhưng anh không nhớ, để về nhà dò lại cái
Còn cách nghe mò hòa thanh thì đơn giản thôi, nhưng mà vượt qua được cái này thì chơi nhạc sẽ rất thú vị, vì coi như bài nào mình cũng đánh được.
Đầu tiên cố gắng nghe cái âm trầm Bass của nó đã, nghe đuợc âm đó sẽ đoán được 80% là hòa thanh gì. Cái âm bình bình của nó mình bật thật nhanh rồi ấn pause, lấy đàn ra so xem nó là note nào. Thường thì hòa thanh đơn giản sẽ cho ngay bass là note nào thì hòa thanh thế. Ví dụ nhu note là F thì có thể nó là F major hoạc F minor. Rồi bật đánh thử nếu thấy âm trưởng hay thứ, hay thứ 7 là hợp thì fix nó lại.
Với hòa thanh phức tạp hơn (ví dụ như hòa thanh F trưởng nhưng bass G, kí hiệu là F/G) thì dựa vào kinh nghiệm đoán mầu hoà thanh. Ngoài ra đa phần các ca khúc sẽ cho ra nhiều vòng chạy hòa thanh theo quy luật, nếu ta chơi nhiều thì có thể nhanh chóng nắm bắt được dạng nó ngay.
Nếu nghe âm bass chưa đủ thì hãy cố nghe thêm 2 hoặc 3 note nữa từ hợp âm của nó, có thể là từ đàn ooc, guitar... nếu có 3 note hãy thử sắp xếp thế tay xem nó là hòa thanh gì (vì thường chỉ cần 3 note là xác định được hòa thanh)
Thực ra với ngưòi nghe kinh nghiệm dựa vào màu sắc của âm là chính, chỉ cần nghe phát là biết nó là gì ngay hehe. Anh thì cảm nhận thế này, ví dụ như vòng của C trưởng và Am thường có các hòa thanh xung quanh sau đây: C, G, G7, Am, Dm, Em là các hòa thanh thuận... các hòa thanh nghịch có: Bb, A, Eb, D....
Nghe thuận thì dễ, ví dụ nghe C thì là âm chuẩn, nếu chơi G7 thì dễ nhận nhất vì nó có màu tương phản, đang chuẩn bị kết bài (về đích) nên màu đối vị nhau, F thì nghe có màu nghe hoành tráng hơn (vi nó có chưa note A), trong bài thừong đối với note có tính diễn cảm. Dm thì là chuyển tiếp để âm thanh đẩy lên cao, Am thì mang màu vui buồn vừa phải, Em thì đặc biệt buồn nhưng trang trọng. Còn các note nghịch khác thì cho ra vài màu sắc quái dị, chấm phá nhưng không thể thiếu (Bb thì cho ra hòa thanh nghe hơi quê, D thì thường là sau đó chuyển về G, nghe rất sang và phá cách, Eb thì ít dùng hơn (vd bài hey jude của Beatles đoạn cuôi là la dùng nhiều, michael laern to Rock cũng dùng nhiều), còn A thì dùng nhiều để chuyển sang Dm
Đấy đại loại sơ qua là như vậy, anh chỉ nói nhứng gì anh cảm nhận đựoc, còn âm nhạc thì mỗi người cảm nhận khác nhau, đó mới là cái hay. Bởi thế mới có ngừoi nói, âm nhạc không có nội dung, câu này thì anh thấy hoàn toàn trúng phóc