Bạn nghĩ gì về game????

Nguyễn Việt Anh
(Avn_0903)

Cộng Tác Viên EHAO
Tôi chắc rằng là trong forum này hầu hết đã chơi game ít nhất là vài lần, vậy bạn nghĩ gì về game nói chung hay là những game bạn thường chơi nói riêng??? Theo ý kiến của tôi, game là một hình thức giải tri rất lành mạnh và phù hợp với tuổi teen. Nó giúp người chơi rèn luyện được tính tư duy nhạy bén. Với những game bắt bạn phải động não (puzzle games), bạn phải suy nghĩ rất nhiều thì mới qua được trò chơi. Qua đó bạn đã luyện tập cho mình được tính kiên trì và đã tự tăng thêm IQ cho mình. Còn về thể loại action games (Đối kháng), tiêu biểu là Tekken 4, Soul Calibur 2, Unreal Tournament, Halflife-Counter Strike.... rèn luyện cho bạn sự nhạy bén, khả năng xử lí mọi chuyện trong mọi tình huống cam go nhất. Về thể loại Adventure games (phiêu lưu) như Resident Evil, Silent Hill, Onimusha, GTA, loại game này được pha trộn giữa Action và Puzzle. Ai đã chơi những game trên đã có thể thấy rằng là xen kẽ vào những cuộc bắn nhau là những bài toán hóc búa đòi hỏi bạn tư duy đầu óc. RPG game (Role Playing Games) là những game như kiểu Final Fantasy, Chrono Cross, Suikoden... là những game mà bạn điều khiển nhiều nhân vật để đi đánh nhau. Thể loại này có pha lẫn với Action. Còn về thể loại Strategy game (chiến lược), Starcaft, Wacraft, Age of Empire. Loại game này rất thịnh hành ở VN nên chắc là các bạn cũng biết nhiều về nó rồi. Bạn sẽ điều khiển nông dân để đi tìm các loại vật liệu hay vàng để xây nên một đội quân hùng mạnh để rồi khi cần thì cho ra và chiến. Nếu bạn không tư duy đúng cách thì khó có thể thắng được vì bạn phải cần đến chiến lược, đúng với cái tên của nó. Chiến lược ở đây là làm sao khai thác được vàng một cách hiệu quả nhất, làm sao mà xây được quân nhanh nhất, làm sao mà quân của mình đánh an quân nó trong giây phút. Mỗi loại quân có 1 thế mạnh và điểm yếu khác nhau nên nhờ vậy ta có thể dễ dàng nắm bắt được đối thủ hay để đối thủ nắm bắt được ta. Kiểu game này giúp ta suy nghĩ một cách bao quát hơn về mọi thứ diễn ra trong game, không chỉ mang quân đi đánh nhau rồi tan tác chạy về như vịt mà còn phải nghĩ xem đánh như thế nào mới thực sự hiệu quả.
Qua đây bạn có thể thấy được phần nào về sự cuốn hút và ích lợi của game. Các bậc phụ huynh có những người hiểu sai về game nên lúc nào thấy con mình chơi game là nẹt đến chết luôn :D. Tuy vậy game không phải là không có hại. Chơi game nhiều sẽ làm tăng độ cận thị của mắt bạn hoặc sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến thần kinh. Nhưng đó là trong trường hợp chơi thâu ngày thâu đêm, chơi đến tối tăm mặt mũi :D. Tuy vậy, nếu bạn chơi 1 cách điều độ thì game sẽ là một cách giải tri rất rất rất rất thú vị.
 
chronocross_boxshot.jpg

Hệ máy: PS1
Thể loại: RPG
Nếu bạn đã từng chơi qua nhiều trò đi cảnh thuộc dạng RPG thì có lẽ bạn không nên bỏ qua trò Chrono Cross ( hay còn gọi là quả lắc thời gian)
Trò chơi sẽ đưa bạn phiêu lưu qua những vùng đất kỳ bí, giống như trong Dragon Quest, Final Fantasy... Hơn thế nữa, bạn sẽ bắt gặp những điều hết sức là ngộ nghĩnh cũng như cảm động trước những tình tiết trong game. Gam do hãng Squaresoft sản xuất và thực sự đã chinh phục người chơi. Một trò chơi với một phong cách hoàn toàn mới, bạn sẽ cảm thấy thích thú cho mà xem
chronocross_b3_thumb001.jpg

*Câu chuyện huyền thọai:
Bạn sẽ thấy cốt truyện của trò Chrono Cross này hoàn toàn khác với phiên bản Chrono Trigger trước kia của nó. Lần này bạn sẽ đóng vai một người tên là Serge, một chàng trai đi tìm quá khứ của mình, và phải trải qua bao sóng gió để lấy được một món đồ tên là Frozen Flame mà có lẽ rất quan trọng với anh ta.
chronocross_b3_thumb006.jpg

Bên cạnh đó còn biết bao nhiêu người bạn cùng anh ta trải qua cuộc hành trình. Nhưng kẻ thù cũng đầy rẫy, và đặc biệt là kẻ Lynx luôn muốn ám hại Serge nhưng không gì có thể ngăn cản anh ta cả. Như thế cũng đủ thấy cốt truyện hết sức hay và thu hút người chơi rồi
*Cách chơi hoàn toàn khác:
Bạn sẽ thấy bỡ ngỡ trước cách chơi của trò Chrono Cross này. Khi vào trận đánh, bạn sẽ được cho 7 cái mà dùng để đánh kẻ thù. Và khi bạn chọn lệnh tấn công bạn sẽ được chọn thêm 3 tùy chọn khác nữa: tùy chọn 1 là đánh luôn trúng nhưng yếu, cái 2 là đánh trung bình nhưng mạnh hơn, cái thứ 3 là đánh cực mạnh nhưng hay hụt. Game đã đưa ra 3 cách đánh như thế nhằm thỏa mãn nhu cầu người chơi. Bạn thấy cũng hay đó chứ
Ngoài ra, trong game bạn phải tự tìm lấy phép thuật chứ phép thuật không có sẵn để bạn dùng. Khi tìm được thì bạn phải "lắp" nó vào người tùy theo level của phép thuật quy định.
Mỗi nhân vật còn có một "tuyệt chiêu" riêng mà tùy vào mỗi người mà bạn phải tìm lấy chiêu cuối cùng của mỗi người. Chỉ có một vài người không cần tìm vì khi tăng level họ sẽ có chiêu
Ở đây, điểm đặc biệt hơn nữa là game không có ghi chữ level cho từng nhân vật nào cả mà bất cứ nhân vật nào cũng có chung level và level đó được biểu thị qua hình ngôi sao trong menu. Ngôi sao đó đi cạnh số bao nhiêu thì level của bạn là nhiêu đó. Còn rất nhiều cái nữa mà bạn phải tự tìm hiểu lấy, tôi chỉ nói đến đây thôi
chronocross_b3_thumb010.jpg

*Đồ hoạ và âm thanh cực kỳ tuyệt:
Đồ hoạ, không còn gì để có thể chê được, một khung cảnh lãng mạn, một bầu trời âm u, tiếng động, tiếng đâm dao, ôi, cái hình ảnh đó mới tuyệt và thơ mộng làm sao.
Âm thanh sắc sảo đến không ngờ, bạn sẽ thấy vì sao. Phần soundtrack lúc dồn dập, lúc nhẹ nhàng phù hợp với hoàn cảnh chơi. Không còn gì có thể chê được

Kết luận:
Như bạn thấy, game này quả là rất tuyệt, gamespot đã chấm đến 10/10, bạn còn đợi gì nữa mà không mua
 
CHÁN NẢN VÌ CÁC TRÒ CHÉM GIẾT, HÃY VUI VẺ 1 CHÚT:

Neighbours From Hell ( ngườI hàng xóm tinh nghịch )
915237.jpg

Phát hành : jowood productions
Phát triển : Encore software inc
Thể loạI : chiến thuật
Cấu hình :
Pentium : 266mhz
Vga card : đồ hoạ 3D 16mb
Bộ nhớ : 128mb ram
neighbors_thumb001.jpg

Game khá đơn giản và dễ điều khiển vớI giao diện được thiết kế như trương trình truyền hình trực tiếp trong đó nhân vật woody do bạn điều khiển sẽ đóng vai chính trong phim trứoc hàng vạn khán giả đang theo dõi . Mục đích của bạn là đột nhập vào nhà ngườI hàng xóm xấu tính tên joe và tìm cách làm cho nhà của hắn rốI tung lên bằng những vật dụng có sẵn trong nhà và thêm vào một chút mưu mẹo kết hợp chúng lạI vớI nhau tạo thành cạm bẫy . Do đó bạn sẽ tạo nên những trận cườI sảng khoái cho những khán giả đang theo dõi và đôi khi còn làm chính bạn , ngườI thực hiện những trò tinh quái đó cũng phảI bật cườI . trò chơi tổng cộng có 17 màn , bao gồm cả 3 màn huớng dẫn sẽ giúp bạn dần quen vớI các thao tác cơ bản của trò chơi và quan trọng là đừng để tên joe tóm được bạn .
neighbors_thumb002.jpg

Neighbours From Hell tuy là trò chơi thể loạI hoạt hình cổ điển nhưng vớI cách trình bày hoàn toàn mớI lạ , hài hước , game sẽ là 1 món quà hợp lý cho các bạn nhỏ . những ngườI trong gia đình bạn cũng có thể tham gia . trò chơi dành cho mọI lứa tuổI .
nguồn từ pcworld .
neighbors_thumb003.jpg

neighbors_thumb004.jpg

neighbors_thumb005.jpg
 
hehe mình chả nghĩ gì về nó cả .............. đơn giản là 1 từ tiếng Anh ............ :D
 
ngoài các game RPG kinh điển ra thì tớ còn chới các trò thể thao nữa, nhắc đến đua xe ko thể ko nhắc đến Need For Speed, bóng rổ có NAB, bóng đá có Fifa nhưng mình chơi Total Club Manager, sau khi được đổi tên từ Football Manager thì EASPORTS đã thay đổi vào nó rất nhiều khiến trò này hay hơn và thật hơn, phải nói là nếu chơi thành thạo được trò này có lẽ dẫn dắt được 1 đội bóng cấp ...lớp. Ngoài ra phiên bản Under Ground cũng hay phết, các nhà lập trình đã cho thấy sự cải tiến thực sự về phần hình ảnh, nhưng mà máy cũ của mình ko chạy được, còn máy mình đang dùng thì card ko đủ, lại lỡ hẹn với phiên bản thứ 7 rồi.
Ngoài các games chiến thuật còn các games chiến lược thời gian thực cũng hay phết, ko chỉ xây như SimCity mà còn chiến đấu, nói chung Gámes phong phú về thể loại, đa dạng về đề tài, thích hợp với chúng ta, hi vọng sau này VN cũng có 1 games đỉnh như Fantasy
 
bẹn Hồ Lê Việt Long chơi trò này à, nhắng phết nhưng mà đáng tiếc là hơi ít, mình chơi trò đó được 3 cái cup vàng nhé, tanh chưa
 
sau đây là 1 số về game chiến lược thời gian thực
Chúng ta hãy tưởng tượng 1 chút về chuyện Thế Giới Game mà không có thể loại Game Real-Time Strategy thì chuyện đó cũng gần như thế giới không có World Wide Web . Tất cả chúng ta ai cũng biết nó đã và đang tồn tại thế nhưng chúng ta không phải ai cũng hiểu hoàn toàn về quá trình phát triển và đi lên của nó . Có thể ví von như sau: Real-Time Strategy bây giờ gần như là món ăn chủ yếu hằng ngày của những dân nghiền game . Và những hãng phát hành đã bắt đầu xem Real-Time Strategy như một ý tưởng chính để phát triển các Game mới . Không hoàn toàn nếu như đánh giá những thành quả của 1 thể loại Game nếu như nhận định về nó qua 15 năm tồn tại hoặc nhiều năm trong thế giới Game . Buổi đầu của thể loại Game chiến thuật có thể coi như Game chiến thuật theo turn là ông tổ của dạng Game chiến thuật . Ở dạng game chiến thuật theo turn, người chơi phải làm sao xử lí thật tốt những turn mình có có thể trước hoặc sau đối phương miễn sao đạt được hiệu quả cao nhất . Thế nhưng người anh em của nó thể loại chiến thuật thời gian thực lại gần với thực tế hơn , nó đòi hỏi người chơi phải xử lí thật tốt ở những giây phút mà mình có . Nếu bạn lãng phí thời gian của bạn , bạn sẽ là người thua cuộc .

Để hiểu rõ 1 cách tổng quan về dạng Game này , cần phải định nghĩa rõ ràng về dạng game chiến thuật thời gian thực để tránh sự nhầm lẫn . Mặc dù những dạng Game như Populous hay SimCity cũng hoàn toàn chơi dựa trên thời gian thực thế nhưng thực tế là dạng game này đã chuyển sang thể loại game mô hình quản lí trên thời gian thực . Đó là các dạng gamer về những người xây các thành phố các dạng xây dựng như loạt Games của hãng Impressions , của Maxis hay như game Black & White . Dạng game này cũng có những gamer trung thành của nó . Và trong khi để nghĩa rõ ràng và tách biệt các sự chồng chéo của 2 thể loại này , Gamer cần phải thấy rõ nét khác biệt và đặc trưng riêng của mỗi dạng . Và trong mục đích của bài này , tiêu điểm mà chúng ta đang bàn đến đó là dạng game mà có thể hiểu nôm na là " khai thác , xây dựng và huỷ diệt " mà chúng ta đã biết đến và yêu thích nó .

Đồng sáng lập và trưởng phòng sáng tạo của Westwood, Brret Sperry có thể được coi như là một trong những người tiên phong của dạng game chiến thuật thời gian thực . Brret Sperry đưa ra những cái nhìn rất sáng suốt cho tên gọi của nó : "1 tên gọi chính thức có tính thực tế để đặt cho thể loại này, sau đó chúng ta sẽ đưa nó đến và giải thích với giới nhà báo và các Gamers . Khi mà Game đang trong quá trình phát triển tôi đã quyết định gọi nó là " Real-Time Strategy " . Điều đó bây giờ là hiển nhiên . Thế nhưng trước đó tôi đã dự định cho nó với rất nhiều tên gọi khác nhau như " real-time war game " , " real-time war " , " wargame " rồi " strategy game " . Tôi đã cân nhắc rất kĩ giữa 2 từ " 'strategy " và " wargame " để có thể thu hút nhiều Gamer đến với nó hơn ở thời gian đầu . Bởi vì trước 1992 , dạng game chiến thuật và chiến tranh chỉ chiếm được 1 phần rất nhỏ trên thị trường ngoại trừ các sản phẩm của Sid Meier bởi thế nên những điều lo lắng của tôi là thực tế . Nhưng rồi cuối cùng nó cũng mang cái tên " RTS " bởi vì nó hoàn toàn đúng với bản chất của nó . "

Trong phần 1 này sẽ trình bày cái nhìn lại quá khứ về dạng game đang thu hút Gamer 1 cách kì lạ này để hiểu hơn vì sao nó đã bắt đầu và trở thành lực lượng chính của thế giới game ngày nay.

Chương 1 - Sự Khởi Đầu Của Real-Time Strategy

01- Herzog Zwei

Hãng Phát Hành : Sega Enterprises Ltd
Hãng Phát Triển :T echnoSoft
Năm Phát Hành : 1989




Có lẽ khá kì quặc khi bắt đầu bài lịch sử của 1 trong những dạng Game mà lại với tiêu đề về Console Game như vậy . Nhưng ví dụ đầu tiên của thể loại RTS thì chắc chắn phải bắt đầu với đứa con của Sega vào năm 1989 . Herzog Zwei là dạng game 2 người chơi mà trong đó mục tiêu của mỗi bên là phải tiêu diệt căn cứ của đối phương . Mỗi bên sẽ có 1 căn cứ chính và vài căn cứ phụ và 1 số căn cứ trung lập mà cả 2 bên đều có thể sử dụng được mà bạn có thể điều khiển trực tiếp ( bằng tay cầm ) đó là 1 chiếc máy bay chiến đấu . Nhưng nó lại có khả năng chuyển thành quân bộ , để trò chơi diễn ra trên tinh thần theo thời gian thực , Herzog Zwei đặt tiêu điểm là đơn vị quân mà bạn chỉ huy và tất cả các thiết bị hậu cần khác .




Herzog Zwei hơi giống như đứa con lai giữa Game Hành Động và Chiến Thuật nhưng ý tưởng điều khiển 1 đơn vị quân mang tính cá nhân dựa trên thời gian thực bằng cách ra lệnh và điều khiển chúng đi và di chuyển là điều hiếm thấy trước đó . Một phần lớn của Game đòi hỏi rất nhiều ở đơn bị quân của bạn bạn , bạn phải cung cấp cho nó nhiều nhiên liệu hơn và điều đó làm tăng sức mạnh cho quân của bạn . Đoàn quân và các cơ vận ? Bạn phải tốn tiền cho chúng và cả cách quản lí về nhiên liêu và tiền bạc đã phác hoạ ra 1 dạng game mới với cái tên rất quen thuộc hiện giờ : RTS .

Herzog Zwei đặt nặng khá nhiều vấn đề mà hiện nay các game RTS đều có đó là các trận đánh vào căn cứ của đối phương . Tuy nhiên ở Herzog Zwei , các căn cứ của bạn đã được đặt sẵn cố định và bạn không thể xây đụơc chúng . Quân đội của bạn có thể xâm nhập và chiếm lấy căn cứ đối phương thế nhưng mục tiêu cuối cùng thì bạn vẫn phải phá huỷ căn cứ đối phương . Không như các games RTS hiện nay , khi căn cứ hư hỏng bạn không thể sửa căn cứ của bạn được . Tuy nhiên đó cũng đã là những khái niệm đầu tiên về chiến thuật và có cả chế độ màn hình để cho bạn chọn để theo dõi đối phương bạn đang làm gì .




Herzog Zwei đã đi trước với tên gọi Game đầu tiên của thể loại RTS so với Dune 2 của Westwood gần 3 năm . Sperry vẫn nhớ rằng Herzog Zwei đến với ông ta với cái tên gọi của 1 Game Console cho đến giờ : " Tôi đã chơi và thích thú vô cùng " . Và ông tiếp : " Những người bạn của tôi đã nói rằng Herzog Zwei đã ảnh hưởng rất nhiều đến Dune 2 . Đó cũng chỉ là lời khen ngợi mà thôi , tuy nhiên nó ảnh hưởng cũng khá nhiều đến khái niệm về nguồn gốc ra đời của Game RTS Eye of the Beholder ( 1 Game RPG mà Sperry đã sản xuất ) và nó cũng đựơc coi như người cha của Dungeon Master của FTL.




Herzog Zwei có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của Dune 2 nhưng nó đã vạch ra cho những người phát triển ý tưởng về chiến thuật và thời gian thực khi phát triển game .

Game tiếp theo trong lịch sử RTS mà chúng ta hoàn toàn công nhận nó là game RTS cho máy tính đầu tiên . Tuy nó chỉ là hậu bối sao với người anh đã ra đời trước đó về kiểu chơi thế nhưng nó tạo ra 1 dạng Game hoàn toàn mới tồn tại đến ngày nay .

02- Dune II

Hãng Phát Hành : Virgin Interactive
Hãng Phát Triển : Westwood
Năm Phát Hành : 1992

Để nói về 1 Game gây được tiếng vang lớn khi làm 1 cuộc cách mạng về dạng game chiến thuật . Dune II bắt đầu với 1 tiền đề rất đơn giản . Brett Sperry nhìn xa trông rộng trước lúc bắt đầu tạo ra đứa con này : " Điều gì đã khiến cho Dune II trở thành sự thách thức cho chính bản thân tôi khi bắt đầu taọ ra nó ? Sự thách thức nằm ở điểm chiến thuật , đó là người chơi không thể kiểm soát nguồn tài nguyên nếu không quản lí nó thật tốt . Nếu Eye of the Beholder đã có thể bắt người chơi dựa trên thời gian thực khi mà nó đã tạo ra mối liên hệ giữa việc quản lý nguồn tài nguyên và các hoạt động khác thì Dune II sẽ theo hướng phát triển nào ? Chỉ có 1 kiểu chơi và không có các màn hình phụ khác hoặc thêm vào . Nhưng bằng cách nào ? Tôi đã mất thời gian khá nhiều khi đưa ra quyết định thí nghiệm những đièu này trên Dune II những công trình mang tính thật sự như ngoài đời ( có hư hỏng và sửa chữa được ) và tôi đã rất hài lòng với câu trả lời .




Cái ý nghĩ này dường như đeo đuổi ông suốt 1 thời gian dài . " Nó bắt đầu xuất hiện và luôn nằm trong tâm tri tôi , khi tôi bắt đầu phát triển Eye of the Beholder " : Sperry hồi tưởng lại . Nó thách thức trí tưởng tưởng của tôi cho sự hình thành 1 Game mới . " Những câu hỏi luôn luôn là ' Nó sẽ ra sao nếu tôi thêm cái này cái kia vào ? Nó sẽ hay hơn nếu ..... ? ' Và rồi tôi dẹp nó qua 1 bên trong vài năm , trong thờì gian đó tôi chỉ ghi lại 1 số ý tưởng ngẫu nhiên cho đến cái ngày chúng tôi bắt tay vào xây dựng nó . Tôi còn nhớ rằng là chúng tôi đã xây dựng 1 vài nhân vật mẫu để xem và thử đánh giá cách hoạt động của nó . Tôi đã suy nghĩ và cân nhắc rất lâu . Và .... ít nhất là 3 mẫu ví dụ đầu tiên đã trở thành công dã tràng .




Dune II dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Frank Herbert và hiển nhiên nó bao gồm rất nhiều yếu tố cấu thành ví dụ như con Sandworms đáng nguyền rủa . 3 chủng tộc đã chiến đấu giành nhau quyền kiểm soát nguồn gia vị - nguồn tài nguyên duy nhất . Dune II được phát triển dựa trên Herzog Zwei ở 1 vài góc độ tuy điều này 9 năm sau không quan trong lắm nhưng ở thời điểm hiện tại mà Dune II xuất hiện thì bước phát triển cơ bản đó đã thiết lập nên quy ước chung cho dạng Game RTS thời ấy và bây giờ .




Điều đầu tiên khi bắt đầu chơi là bạn phải đặt vị trí cho căn cứ của bạn ở trên bề mặt của hành tinh (trừ cát) . Nó không được đặt sẵn cho bạn mà bạn phải xây nó và bạn có thể xây nó ở đâu lúc nào tuỳ bạn chọn (nhưng xây càng chậm thì bạn càng mất lợi thế ) . Dune II cũng giới thiệu các công trình có liên quan . Để có thể xây được xe thu hoạch gia vị hoặc xe tăng , bạn phải xây nhà máy hạng nặng . Nhưng để xây được nhà máy hạng nặng thì bạn lại phải có nhà máy hạng nhẹ trước và cứ thế ....




Dune II cũng đưa ra ý tưởng là mỗi bên sẽ có từng chủng loại quân và vũ khí hoàn toàn khác nhau . Trong Herzog Zwei cả 2 bên đều có cùng 1 loại Unit giống nhau . Còn trong Dune II The Atreides, The Ordos, and The Harkonnen đều có 1 côgn trình để xây loại vũ khí riêng đặc biệt của từng nhà trong số các Unit giống nhau . Tuy nhiên không phải toàn bộ Units trong Dune II đều có thể điều khiển được : Ornithopters loại máy bay chiến đấu này hoàn toàn tự động khi được tạo nó nó sẽ bay đến tấn công căn cứ của kẻ địch và chiếc Carryalls thì sẽ cẩu chiếc xe khai thác về nơi chế xuất tài nguyên khi đã thu đạt 100% công suất . Và còn 1 chi tiết nữa là bạn chỉ có thể mua được 25 Units và đó là giới hạn , và để mua thêm được khi đã chạm giới hạn này bạn chỉ có thể mua các Units qua trung gian của Spaceport . Và chính điểm này đã làm Dune II luôn được nhắc đến với các Game RTS sau này . Thế nhưng với thời gian Dune cũng dần mất đi tính ngạc nhiên ban đầu của nó . Tuy nhiên ở nhìn nhận chung thì gần như toàn bộ nét đặc thù riêng của 1 dạng game mới thời đó đều nằm tại Dune II .
 
Sau khi Dune II được phát hành, không 1 game RTS hay nào được phát hành trong vòng 2 năm sau đó. Khi người của hãng Blizzard, Bill Roper nói với Tạp Chí Trò Chơi dành cho Máy Tính (Computer Games Magazine) "Chúng tôi không tin là không còn ai, kể cả Westwood có thể sản xuất 1 trò chơi mới có mang đặc điểm của thể loại RTS." Và cũng chính vì thế Blizzard đã quyết định bắt tay vào công việc. Và vào cuối năm 1994 , Blizzard đã tung ra thị trường Warcraft dựa trên cốt truyện khoa học viễn tưởng và 2 vương quốc mang tính huyền hoặc nhiều hơn là thực tế . Và vũ đài của RTS bắt đầu chứng kiến trận chiến mới : vũ khí hiện đại của Westwood với những phép thuật huyền bí của Blizzard .

Trong Warcraft , Blizzard đã tránh việc tạo ra những chủng loại quân mang tính tương lai như trong Dune II và thay vào đó và 1 mô típ mới thiên về cá nhân hơn đó là : những trận đánh tay đôi . Đây là điều mà trước đây các game RTS chưa hề có . Tuy nhiên vũ khí mạnh nhất vẫn là những vũ khí có tầm đánh từ xa . Trong những Campaign , bạn hẳn cũng cảm nhận được là những quân đánh cận chiến đã đủ mạnh để chống lại những quân bắn xa và 1 số có thể đẩy lùi cũng như làm thiệt hại nặng đối với những đội quân đánnh xa . Và xuất hiện 2 nguồn tài nguyên để bạn khai thác : gỗ và vàng . Và những công trình bạn xây sẽ đòi hỏi cả 2 nguồn tài nguyên này . Khái niệm " Khai thác , phát triển và huỷ diệt " cơ bản vẫn giống nhau nhưng RTS đã có những bước phát triển cơ bản ban đầu .




Và quân đội 2 bên đều có chức năng tương tự nhau . Ví dụ như chúng đều được sắp vào những hạng giống nhau như : công nhân , lính bộ , kị binh , pháp sư .... Những công trình để xây những chủng loại đó có tên và hình dáng khác nhau nhưng đều giống nhau về cơ bản . Đầy gần như là bản mẫu của Blizzard khi xây Warcraft và các trò sau này cho đến khi điều này bị phá vỡ khi Starcraft ra đời . Tuy nhiên vài năm sau chính Westwood đã bổ sung khuyết điểm của Blizzard đó là nét riêng và vị trí của mỗi bên để có các chiến thuật khác nhau , điều mà trong Warcraft: Orcs and Human , Blizzard chưa thực hiện được .




Mức độ thông minh của máy trong Warcraft cũng còn nhiều vấn đề để bàn đến . Chúng tấn công mọi vật mà chúng thấy 1 cách rất mù quáng . Và điều này hiển nhiên gây những sự lãng phí quân đội không đáng có khi mà chúng quá dễ dàng bị đánh lừa bởi những Units giăng bẫy . Và hiển nhiên , Unit đầu tiên trong đoàn quân này đi dẫn đường vô cùng tồi tệ . Khi mà người chơi có kinh nghiệm và dần hiểu ra cách chúng hoạt động thì điều này bắt đầu trở nên dễ dàng hơn . Warcraft cũng cung cấp chế độ chơi nhiều người qua việc kết nối cổng Modern hoặc mạng nội bộ . Và hiển nhiên Warcraft trở thành Game đầu tiên của RTS cung cấp chế độ đa người chơi . Ngoài ra Warcraft còn 1 cái đàu tiên nữa đó là Game RTS đầu tiên cho phép người chơi chọn bản đồ ngẫu nhiên . Và từ đó , kể từ Warcraft: Orcs and Human đã bắt đầu thế hệ mới của RTS những trận đấu nảy lửa giữa những Gamer với nhau qua mạng . Đó cũng là điểm chính hiện nay của các Game RTS .




Tuy Warcraft thời gian đó không phải là 1 bước đột phá gây sóng gió thị trường tuy nhiên nó lại bán chạy và điều này đủ để thuyết phục những ông chủ sau này của Blizzard: Davidson & Associates tiếp tục phát triển phiên bản tiếp theo để biến nó thành thành công lớn nhất trong thị trường Game RTS từng có . Tuy nhiên kẻ đến đích trước lại mang 1 cái tên khác : Command And Conquer .

02- Command & Conquer

Hãng Phát Hành : Virgin Interactive
Hãng Phát Triển : Westwood Studios
Năm Phát Hành : 1995

Mùa thu 1995 , Westwood cho ra mắt sản phẩm có thể coi là sản phẩm đỉnh điểm nhất của họ . Sản phẩm mà họ đã thai nghén đến vài năm . Theo lời của Sperry thì ý tưởng để sản xuất ra Command & Conquer đã xuất hiện ngay từ khi họ vừa hoàn thành Dune II và họ đã thu lượm và rút tỉa rất nhiều kinh nghiệm từ Dune II cũng như mọi game khác . Sau khi hoàn thành 1 công trình bạn sẽ nghĩ tới cái kế tiếp mình sẽ làm thế này , thế này ...... Và chính vì thế Command & Conquer là kết quả kết tiếp của Dune II thì đó cũng không phải là điều ngoại lệ .

Và cho đến bây giờ cái tên đó cũng gần như đồng nghĩa với 3 chữ RTS . Và ông Sperry có vẻ như rất hào hứng về điều này . Cũng theo lời Sperry : " Với Dune II chúng tôi đạt được những thành công về thương mại và 1 số lời phê bình . Bởi vì thế chúng tôi quyết định làm 1 Game RTS mà có thể không ai có thể phê bình được giống như Dune II , và từ đó Command & Conquer ra đời . Khi tôi gọi nó là Command & Conquer , tôi khá ngông cuồng khi gọi thế và chính xác là vậy bởi những gì bạn làm trogn trò chơi thì với tên gọi đó không hề sai chút nào . Tuy nhiên trong quá trình phát triển , tiếp thị và 1 số người khác lại muốn có cái tên khác cho nó bởi họ lo sợ cái tên này sẽ có người nói bóng gió đó là 1 sự khiêu khích , sở hữu và chiếm đoạt .




Thật khó để diễn tả lại cơn sốt mà C&C đã tạo ra khi được nó xuất hiện trên thị trường vào năm 1995 . Có thể 1 số Gamer nhớ đến phiên bản SVGA của game dành cho Windows 95 nhưng thực đó có thể coi là phiên bản Gold bởi trước đó bản đầu tiên của C&C là phiên bản dành cho DOS . Tuy C&C không có suy tráng lệ của phiên bản dành cho SVGA của Warcraft nhưng nó lại có tính chặt chẽ về đồ hoạ và những sự hấp dẫn của các Units trong Game . Và nó chính là huệ duệ của Dune II khi mà nó cũng có những vũ khí có thể coi là viễn tưởng trong số hàng loạt xưởng chế tạo của người chơi .




Command & Conquer kể về cuộc chiến của Global Defense Initiative (GDI) và Brotherhood of Nod . Và sự phô diễn trong game hoàn toàn viễn tưởng với những đoạn phim đầy hấp dẫn kể lại cuộc chiến của cái thiện và cái ác . Không giống như loạt Game Warcraft , C&C cung cấp cho mỗi bên các loại quân khác nhau và khả năng của chúng cũng khác nhau . GDI nắm trong tay các chiến xa cực kì cơ động trong khi đó Nod tuy không mạnh về chiến xa thế nhưng trong tay Nod lại có 1 dàn không quân vô cùng mạnh và tính cơ động cũng không kém . Tuy không có thuỷ quân nhưng với sự riêng biệt vô cùng rõ ràng và khá phức tạp như thế các Gamer cũng đã có thể tạo ra vô vàn chiến thuật cho riêng mình .



Và Command & Conquer cũng đã hoàn thành có thể gọi là quá hoàn chỉnh cho chế độ đa người chơi khi mà Westwood phát hành ra phiên bản phụ chỉ dành cho chơi o­nline được gọi là Sole Survivor . Trong đó bạn sẽ cầm 1 quân duy nhất và bạn tìm thấy trong đo những vấn đề và sức khoẻ , giáp , tàng hình và các thứ khác để bạn chiến đấu với những Gamer khác ( cũng tương tự như trò chơi cướp cờ hay đá banh ) . Tuy phiên bản này khá hay nhưng ý tưởng chỉ cầm 1 Unit đơn độc để chiến đấu đã không bao giờ có thể thực hiện tiếp đựơc nữa . Và Westwood đã dừng phiên bản này lại để thực hiện 1 phiên bản tiếp theo của Command & Conquer , phiên bản Red Alert . Dù sao đi nữa thì Sole Survivor cũng có thể coi như 1 trong các ví dụ về cơn sốt Command & Conquer năm 1995 .
 
Tớ thích chơi mấy trò Need for Speed lắm, nhưng đang để dành tiền mua có shocking wheel thì chơi mới đã.
 
Ở đây có ai chơi WC:TFT trên Battlenet chưa?? Hay lắm, ngoài kiểu chia phe đánh nhau bình thường còn có những map như là tower defense mà trong đó người chơi phải tự xây thành lũy của mình để không cho bọn quỷ xông vào giết chết dân lành. Mã là 8 người chơi nhưng nếu muốn chơi trơn tru thì nó đòi hỏi máy tính phải có cấu hình cao và đường truyền internet tốt, cỡ khoang DSL/ADSL hay Cable gì đó. Nếu ai đang học ở những trường đại học nổi tiếng trên thế giới thì lại càng sướng. Đường truyền toàn là T1/T3, tốc độ có khi lên tới đến mấy chục GB per second, download một bộ phim 3 tiếng chỉ trong giây lát. Ở VN thì đường truyền Dial Up không được ổn định cho lắm và cũng hơi chậm nên phong trào chơi game trên mạng cũng ít, chỉ có ở những trung tâm chuyên về game mà ở đó đường truyền la ADSL.
 
ở VN ADSL rởm rồi, tại các chú VNN cứ dửng mỡ, đường cáp đồng của người ta còn mỗi 128MHZ, các chú cho 1 lúc mấy chục nghind thuê bao, đúng là, cứ bở là nhảy vào, bây giờ đường truyền tràn biết làm sao, bảo đang lắp VDSL nhưng toàn cho khách sạn lớn với chung cư, nhà em cấp 4 chắc ko ăn ké được, các dịch vụ không dây ko biết tính cước kiểu gì.
Trở lại với games, bạn Việt Anh lại định mua món đó, khiếp thật, hôm nọ đọc tạp chí gámé mấy cái đó hình như gần triệu, ngại quá
 
hớ hớ, tui cái gì cũng chơi. Từ sensei-H cho đến sensei-T :))

Mà game gần đây chẳng thấy có gì hay cả ( trên PC á) còn PS 2 thì vẫn hay đều đều hehe :D
 
:D tớ cũng chỉ mua cai bốn mấy đô thôi, chứ nhiều hơn chắc chịu hổng nổi.
 
Công nhận là bây giờ trên PC hết game hay. Wacraft chơi mãi cũng chán, hôm trước vừa phá đảo xong GTA:Vice City. Mua Splinter Cell về chơi được 1 nửa rồi vứt xó nhwưng được cái graphic đẹp dã man, chỉ tiếc là video card mình có 64mb, lại là PCI nên không thưởng thức được hết, tiếc quá tiếc quá.
 
Không dây thì chắc cũng tính theo tháng thui, chắc cũng phải lên tới vài triệu /tháng => nghĩ tới bủn rủn chân tay. VDSL mà so với T1 thì cái nào nhanh hơn??
 
Thế đã ai chơi trò MUonline chưa, nếu chưa thì vào đây mà down:

http://www.muonline.com

Trò này chơi online RPG, hình cũng khá và khuyến cáo rằng sử dụng ADSL mới chơi được, dùng Dial-up rất chậm, thậm chí treo.

Còn trò Neighbour from Hell thì chơi phá đảo rất dễ, song được 100% tất cả các màn thì cũng khá khó, mình còn cái bài tập tạ không tài nào được 100%, dù đều thử tất cả các cách kết hợp
 
Chơi Ragnarok online, chú nào play rồi?
FF11, World of Warcraft ^^ ra clan Vie chơi, pay month 40K/ tháng thoải mái (mấy trò nì online phải pay month khá khá tiền đấy ) ^^ net ngon hơn ADSL nhìu ^^
Ngoài ra còn Fifa, CS, War 3 TFT, Halo, NFS... online tuốt
Môi trường vui vẻ, professional :D
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Cho hỏi Clan VN ở đâu tại Hà Nội vậy, nghe danh đã lâu mà chưa gặp mặt, tiếc thật
 
Back
Bên trên