Ở ta, cảnh sát có thói quen núp gốc cây, cột điện, chỗ khuất, thậm chí ngồi hàng nước bên đường... Nhưng, mắt vẫn đăm đắm dõi theo, chợt phát hiện đối tượng vi phạm luật giao thông liền nhô ra giơ gậy chỉ huy giao thông giữ đối tượng vi phạm.
Ở một số nước phát triển, người ta dựng hình nộm cảnh sát đặt tại các giao lộ, hoặc trên đường phố. Lái xe thấy bóng cảnh sát không biết là hình nộm, lập tức giảm tốc độ, quan sát kỹ biển báo, thực hiện nghiêm luật giao thông. Ðó là chuyện của xứ họ.
Còn ở ta, cảnh sát có thói quen núp gốc cây, cột điện, chỗ khuất, thậm chí ngồi hàng nước bên đường... Nhưng, mắt vẫn đăm đắm dõi theo, chợt phát hiện đối tượng vi phạm luật giao thông liền nhô ra giơ gậy chỉ huy giao thông giữ đối tượng vi phạm.
Việc ngăn nạn đua xe trái phép có chuyện: Một số phường có sáng kiến: Ðỗ xe, lập trạm phát tín hiệu cảnh sát để báo ngăn chặn từ xa cho đối tượng ngoặt ngay sang khúc khác. Thế là anh phường khác hứng chịu, còn phường mình an toàn, quân mình tránh được phiền phức và địa bàn mình bình yên.
Sáng kiến quả thật tuyệt chiêu, nếu thành phố có đủ điều kiện cứ mươi mét có trạm như thế, chắc bọn đua xe chỉ còn nước xuống bãi cát sông Hồng mà đua. Nhưng, việc làm này lại cần xem xét những khía cạnh không ổn.
Ba câu chuyện dẫn trên để bàn về chức năng, nhiệm vụ của cảnh sát giao thông với vấn đề "núp" hay không? Cũng nhằm đóng góp cải thiện hình ảnh chiến sĩ cảnh sát giao thông, vậy xin nêu ý kiến:
Cảnh sát giao thông có nhiệm vụ chính là hướng dẫn và chỉ huy giao thông. Vậy không nên "núp" như ở nhiều điểm giao cắt, nhất là những đoạn đường rẽ phải thuận chiều như Phủ Doãn - Tràng Thi (cảnh sát núp sau gốc cây bàng rình phương tiện rẽ phải thuận chiều khi đèn đỏ).
Ðiểm giao cắt Chùa Bộc điển hình về việc cảnh sát không tham gia hướng dẫn giao thông: Ở đó có đường riêng và biển báo cho phép rẽ phải, nhưng người tham gia giao thông vẫn cứ chiếm vị trí làm cản trở những phương tiện đi đúng tuyến. Ðiều đặc biệt là lúc đó bên kia đường vẫn có cảnh sát giao thông, sao không tới làm nhiệm vụ hướng dẫn và chỉ huy giao thông?
Thiết nghĩ, nếu cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội cần có lực lượng kiểm tra việc thi hành nhiệm vụ tại những nơi này, điểm kia - chí ít cũng nhắc nhở anh cảnh sát giao thông đang có mặt - Hãy ra chỗ ấy làm nhiệm vụ đi!
-CUNG CHÍNH-
-------------***--------------
Không nói ra thì ai cũng biết, nói ra rồi người bực (tức) người không .... vì quen quá rồi, tức cũng làm gì được nhau??