Phạm Quang Minh
(Minh172)
New Member
Hàng ngày...ở đâu đó...xung quanh chúng ta...trong cuộc sống này...có những câu chuyện, những con người thật bình thường, thật giản dị.... mà đôi khi chúng ta không để ý.... Nhưng nếu đọc, nếu nghe chúng ta se học được biết bao điều bổ ích. Để thấy cuộc sống này thật đẹp và chúng ta sẽ cố gắng vươn lên...
số 5: Dành cho những ai yêu kinh doanh.
********************************
Chuyện lạ Cao Nguyên
Vũ Chí Anh thực hiện
“TỈNH NHỎ
ĐÌU HIU
MẶT TRỜI NGẢ BÓNG CHIỀU
TRỞ MÌNH TRÊN MÁI RẠ…”
(Lại về tỉnh nhỏ - Hữu Loan)
Lời thơ có độ tuổi hơn nửa thế kỷ này không mô tả thành phố Pleiku và tỉnh Gia Lai hôm nay, nhưng quả là rất hợp nếu muốn nói về nơi này - một tỉnh tuy lớn nhất nước về diện tích nhưng bấy lâu nay thật lặng lẽ hầu như về mọi mặt trong đời sống đất nước. Trừ bóng đá. Những gì diễn ra với đội bóng đá Hoàng Anh-Gia Lai trong gần một năm qua quả là đã khiến nhiều người (không chỉ những fan của bóng đá) biết và để ý tới đội bóng tỉnh lẻ mà làm nên được sức chấn động trong dư luận. “Hiện tượng” thú vị này đã được Vũ Chí Anh - một cộng tác viên lâu năm của Thể Thao - ghi nhận. Đây là những cái nhìn và nhận xét bước đầu của một cá nhân, nhưng dẫu sao cũng góp phần phân tích những nét mới đang hình thành không chỉ về thể thao và không chỉ ở một góc nào đó của đất nước.
KỲ 1: CÚ BẤT NGỜ NGOẠN MỤC
Chuyện Kiatisak về thi đấu cho Hoàng Anh-Gia Lai hầu như không thể tin mà lại rất thật. Mức lương Kiatisak như được thông báo là 10.000 USD/tháng, một con số vượt mức dự đoán rất xa. Và Kiatisak là cả một câu chuyện dài: trầm trồ thán phục có, băn khoăn nghi ngại cũng nhiều, nhưng nói chung là khó hiểu, khó giải thích. Chuyện xảy ra hồi tháng 2 năm nay.
Bây giờ đã là tháng 9. Hơn nửa năm để nhìn lại và đánh giá một sự kiện. HLV Nguyễn Văn Vinh kể: “Lúc đó, tôi nói với anh Đức rằng với số tiền như vậy, tôi có thể thuê 3 cầu thủ Brazil hạng tốt và đảm bảo chất lượng thi đấu cho cả đội bóng cao hơn khi chỉ có một mình Kiatisak”. Giám đốc Đoàn Nguyên Đức nhỏ nhẹ nhưng cương quyết: “Chuyện này tôi đã nghĩ kỹ rồi. Anh cứ để cho tôi quyết”. Và quyết thật. Một cuộc đàm phán dai dẳng hơn hai tháng trời, có những lúc tưởng như đổ bể. Bây giờ nhìn lại, anh Đức tươi cười: “Một cú đầu tư ngoạn mục. Xét về kinh tế thì phải nói là siêu lợi nhuận”. Anh Vinh đồng tình: “Anh Đức đã đúng. Cú hích mang lại hiệu quả tổng hợp”.
Ta xét về mặt kinh tế. Anh Đức tính: “Mỗi tháng 10.000 USD. Thuê 8 tháng tất cả, cộng lại là khoảng 1,2 tỷ đồng. Thêm các phụ phí là 1,5 tỷ đi, lời có biết bao nhiêu mà kể”. Từ tháng 2 đến tháng 8 năm 2002, doanh số của Hoàng Anh tăng 160%. Cứ như mơ. Đây thực sự là một quảng cáo cho hình ảnh công ty (khác với loại quảng cáo cho sản phẩm). Tại nhiều công ty lớn của châu Âu, quảng cáo và bao bì có khi chiếm tới 40-50% giá thành sản phẩm. Còn 1,5 tỷ chi cho phi vụ Kiatisak chiếm bao nhiêu phần trăm trong doanh số của công ty?
Từ khi thành lập năm 1992 đến nay, chưa bao giờ Hoàng Anh thực hiện quảng cáo. Kiatisak là cú đầu tiên và cũng là duy nhất. Anh Đức lại như thách đố: “Nếu cứ đăng quảng cáo cả trang, nếu cứ thuê trên TV hàng phút, mà cứ làm như thế hàng năm, các anh tính xem sẽ hết bao nhiêu tiền”. Không thể tính ngay được, nhưng biết rằng con số không nhỏ. Tuy nhiên, vấn đề là hiệu quả của quảng cáo.
Doanh số tăng 160%. Nhưng doanh số gốc là bao nhiêu? Cũng khó mà nói chắc và không tiện dò hỏi, vì đây là bí mật kinh tế. Nhưng, có lúc anh Đức cho biết: “Mỗi năm xuất sang châu Âu cả chục triệu USD”. Anh Sự, cánh tay phải của anh Đức trong công ty, người phụ trách kế toán và xuất nhập khẩu cũng một lần thổ lộ: “Trị giá hàng hóa sản xuất tại các xí nghiệp của Công ty ở Gia Lai hàng năm cỡ 160 tỷ đồng”. Hoàng Anh có 5 xí nghiệp sản xuất: tại Gia Lai 3, còn 2 nhà máy khác nằm ở Quy Nhơn và TPHCM. Cứ theo những dữ liệu ấy mà suy, ta sẽ tạm đi đến một con số. Anh Đức nói: “Không đáng một phần trăm nào hết”. Rõ rồi, cứ so sánh giữa thu và chi trong dịch vụ quảng cáo thương hiệu Hoàng Anh nhờ Kiatisak, ta thấy một con số lãi khổng lồ.
Anh Đức lại tiết lộ: “Tôi nghĩ cái mà Kiatisak mang lại cho Hoàng Anh là lớn hơn so với cái mà anh ấy nhận từ chúng tôi. Vì vậy, tôi sẽ hỗ trợ Kiatisak trong một số dự án riêng của anh ấy, như là một hình thức cảm ơn”. Anh Đức định giúp Kiatisak xây dựng trường bóng đá Zico-Hoàng Anh ở Thái Lan. Đất do nhà vợ Kiatisak hỗ trợ, còn tiền xây dựng thì chia đôi: Kiatisak 50%, Hoàng Anh 50%. Đã thấy thấp thoáng dấu hiệu của một vụ đầu tư mới.
Vì sao doanh số tăng khi HA-GL mua về Kiatisak ? Anh Sự giải thích: “Tại thị trường trong nước, Kiatisak là một đảm bảo về chất lượng. Đã có khả năng mua và trả lương cho Kiatisak như vậy, người ta tin là đồ gỗ của Hoàng Anh là đồ xịn”. Anh Đức nói thêm: “Suốt một thời gian dài, báo chí viết về chủ đề này nên thương hiệu bỗng trở nên quen thuộc. Trên mạng cũng có nhiều bài viết nên chúng tôi nhận được những đơn hàng từ nhiều khách quốc tế mà chưa hề giao dịch, chưa hề biết mặt”. Tất cả các nhà máy của công ty hiện nay đều chạy hết 100% công suất. Công nhân phải làm ngày làm đêm cho kịp giao hàng, phải nhịn cả xem đá bóng vào dịp World Cup. Anh Kiều, trợ lý đối ngoại cho hay: “Cứ mỗi ngày phải xuất đi một container hàng loại 40 feets”. Hoàng Anh lại vừa mua thêm một máy phun sơn tĩnh điện để đáp ứng nhu cầu sản xuất đồ gỗ hiện đại dành cho thị trường Bắc Âu.
Anh Vinh nhìn nhận cái được qua vụ Kiatisak ở một khía cạnh khác: bầu không khí sôi nổi trên khán đài, trên sân tập và trong các trận đấu. Như men say, cái men rất cần cho mỗi cầu thủ. Đấy là chưa kể lợi ích thiết thực do hiệu quả thi đấu của Kiatisak và Dusit mang lại trực tiếp. Anh Vinh nói như một sự chiêm nghiệm: “Có nhiều cái hữu hình cứ như sinh ra từ sự vô hình”.
Vụ chuyển nhượng Kiatisak là một cách làm: đầu tư đến cùng, đầu tư có chất lượng cao. Nhờ cái sự tới cùng và chính xác mà mang lại hiệu quả. Chúng ta từng thuê biết bao nhiêu ông thầy ngoại, biết bao nhiêu cầu thủ ngoại, nhưng do chưa tới cái mức cần có của chất lượng mà cuối cùng mất cả vốn lẫn lãi, kèm theo không biết bao nhiêu là eo xèo, cãi cọ. Cái con số đã đổ đi xuống sông xuống biển như vậy cũng phải là hàng tỷ. Tính ra, nó đắt hơn Kiatisak nhiều lần mà không mang lại điều gì.
Vấn đề là làm sao có được sự đầu tư đích đáng ấy?
(còn tiếp )
số 5: Dành cho những ai yêu kinh doanh.
********************************
Chuyện lạ Cao Nguyên
Vũ Chí Anh thực hiện
“TỈNH NHỎ
ĐÌU HIU
MẶT TRỜI NGẢ BÓNG CHIỀU
TRỞ MÌNH TRÊN MÁI RẠ…”
(Lại về tỉnh nhỏ - Hữu Loan)
Lời thơ có độ tuổi hơn nửa thế kỷ này không mô tả thành phố Pleiku và tỉnh Gia Lai hôm nay, nhưng quả là rất hợp nếu muốn nói về nơi này - một tỉnh tuy lớn nhất nước về diện tích nhưng bấy lâu nay thật lặng lẽ hầu như về mọi mặt trong đời sống đất nước. Trừ bóng đá. Những gì diễn ra với đội bóng đá Hoàng Anh-Gia Lai trong gần một năm qua quả là đã khiến nhiều người (không chỉ những fan của bóng đá) biết và để ý tới đội bóng tỉnh lẻ mà làm nên được sức chấn động trong dư luận. “Hiện tượng” thú vị này đã được Vũ Chí Anh - một cộng tác viên lâu năm của Thể Thao - ghi nhận. Đây là những cái nhìn và nhận xét bước đầu của một cá nhân, nhưng dẫu sao cũng góp phần phân tích những nét mới đang hình thành không chỉ về thể thao và không chỉ ở một góc nào đó của đất nước.
KỲ 1: CÚ BẤT NGỜ NGOẠN MỤC
Chuyện Kiatisak về thi đấu cho Hoàng Anh-Gia Lai hầu như không thể tin mà lại rất thật. Mức lương Kiatisak như được thông báo là 10.000 USD/tháng, một con số vượt mức dự đoán rất xa. Và Kiatisak là cả một câu chuyện dài: trầm trồ thán phục có, băn khoăn nghi ngại cũng nhiều, nhưng nói chung là khó hiểu, khó giải thích. Chuyện xảy ra hồi tháng 2 năm nay.
Bây giờ đã là tháng 9. Hơn nửa năm để nhìn lại và đánh giá một sự kiện. HLV Nguyễn Văn Vinh kể: “Lúc đó, tôi nói với anh Đức rằng với số tiền như vậy, tôi có thể thuê 3 cầu thủ Brazil hạng tốt và đảm bảo chất lượng thi đấu cho cả đội bóng cao hơn khi chỉ có một mình Kiatisak”. Giám đốc Đoàn Nguyên Đức nhỏ nhẹ nhưng cương quyết: “Chuyện này tôi đã nghĩ kỹ rồi. Anh cứ để cho tôi quyết”. Và quyết thật. Một cuộc đàm phán dai dẳng hơn hai tháng trời, có những lúc tưởng như đổ bể. Bây giờ nhìn lại, anh Đức tươi cười: “Một cú đầu tư ngoạn mục. Xét về kinh tế thì phải nói là siêu lợi nhuận”. Anh Vinh đồng tình: “Anh Đức đã đúng. Cú hích mang lại hiệu quả tổng hợp”.
Ta xét về mặt kinh tế. Anh Đức tính: “Mỗi tháng 10.000 USD. Thuê 8 tháng tất cả, cộng lại là khoảng 1,2 tỷ đồng. Thêm các phụ phí là 1,5 tỷ đi, lời có biết bao nhiêu mà kể”. Từ tháng 2 đến tháng 8 năm 2002, doanh số của Hoàng Anh tăng 160%. Cứ như mơ. Đây thực sự là một quảng cáo cho hình ảnh công ty (khác với loại quảng cáo cho sản phẩm). Tại nhiều công ty lớn của châu Âu, quảng cáo và bao bì có khi chiếm tới 40-50% giá thành sản phẩm. Còn 1,5 tỷ chi cho phi vụ Kiatisak chiếm bao nhiêu phần trăm trong doanh số của công ty?
Từ khi thành lập năm 1992 đến nay, chưa bao giờ Hoàng Anh thực hiện quảng cáo. Kiatisak là cú đầu tiên và cũng là duy nhất. Anh Đức lại như thách đố: “Nếu cứ đăng quảng cáo cả trang, nếu cứ thuê trên TV hàng phút, mà cứ làm như thế hàng năm, các anh tính xem sẽ hết bao nhiêu tiền”. Không thể tính ngay được, nhưng biết rằng con số không nhỏ. Tuy nhiên, vấn đề là hiệu quả của quảng cáo.
Doanh số tăng 160%. Nhưng doanh số gốc là bao nhiêu? Cũng khó mà nói chắc và không tiện dò hỏi, vì đây là bí mật kinh tế. Nhưng, có lúc anh Đức cho biết: “Mỗi năm xuất sang châu Âu cả chục triệu USD”. Anh Sự, cánh tay phải của anh Đức trong công ty, người phụ trách kế toán và xuất nhập khẩu cũng một lần thổ lộ: “Trị giá hàng hóa sản xuất tại các xí nghiệp của Công ty ở Gia Lai hàng năm cỡ 160 tỷ đồng”. Hoàng Anh có 5 xí nghiệp sản xuất: tại Gia Lai 3, còn 2 nhà máy khác nằm ở Quy Nhơn và TPHCM. Cứ theo những dữ liệu ấy mà suy, ta sẽ tạm đi đến một con số. Anh Đức nói: “Không đáng một phần trăm nào hết”. Rõ rồi, cứ so sánh giữa thu và chi trong dịch vụ quảng cáo thương hiệu Hoàng Anh nhờ Kiatisak, ta thấy một con số lãi khổng lồ.
Anh Đức lại tiết lộ: “Tôi nghĩ cái mà Kiatisak mang lại cho Hoàng Anh là lớn hơn so với cái mà anh ấy nhận từ chúng tôi. Vì vậy, tôi sẽ hỗ trợ Kiatisak trong một số dự án riêng của anh ấy, như là một hình thức cảm ơn”. Anh Đức định giúp Kiatisak xây dựng trường bóng đá Zico-Hoàng Anh ở Thái Lan. Đất do nhà vợ Kiatisak hỗ trợ, còn tiền xây dựng thì chia đôi: Kiatisak 50%, Hoàng Anh 50%. Đã thấy thấp thoáng dấu hiệu của một vụ đầu tư mới.
Vì sao doanh số tăng khi HA-GL mua về Kiatisak ? Anh Sự giải thích: “Tại thị trường trong nước, Kiatisak là một đảm bảo về chất lượng. Đã có khả năng mua và trả lương cho Kiatisak như vậy, người ta tin là đồ gỗ của Hoàng Anh là đồ xịn”. Anh Đức nói thêm: “Suốt một thời gian dài, báo chí viết về chủ đề này nên thương hiệu bỗng trở nên quen thuộc. Trên mạng cũng có nhiều bài viết nên chúng tôi nhận được những đơn hàng từ nhiều khách quốc tế mà chưa hề giao dịch, chưa hề biết mặt”. Tất cả các nhà máy của công ty hiện nay đều chạy hết 100% công suất. Công nhân phải làm ngày làm đêm cho kịp giao hàng, phải nhịn cả xem đá bóng vào dịp World Cup. Anh Kiều, trợ lý đối ngoại cho hay: “Cứ mỗi ngày phải xuất đi một container hàng loại 40 feets”. Hoàng Anh lại vừa mua thêm một máy phun sơn tĩnh điện để đáp ứng nhu cầu sản xuất đồ gỗ hiện đại dành cho thị trường Bắc Âu.
Anh Vinh nhìn nhận cái được qua vụ Kiatisak ở một khía cạnh khác: bầu không khí sôi nổi trên khán đài, trên sân tập và trong các trận đấu. Như men say, cái men rất cần cho mỗi cầu thủ. Đấy là chưa kể lợi ích thiết thực do hiệu quả thi đấu của Kiatisak và Dusit mang lại trực tiếp. Anh Vinh nói như một sự chiêm nghiệm: “Có nhiều cái hữu hình cứ như sinh ra từ sự vô hình”.
Vụ chuyển nhượng Kiatisak là một cách làm: đầu tư đến cùng, đầu tư có chất lượng cao. Nhờ cái sự tới cùng và chính xác mà mang lại hiệu quả. Chúng ta từng thuê biết bao nhiêu ông thầy ngoại, biết bao nhiêu cầu thủ ngoại, nhưng do chưa tới cái mức cần có của chất lượng mà cuối cùng mất cả vốn lẫn lãi, kèm theo không biết bao nhiêu là eo xèo, cãi cọ. Cái con số đã đổ đi xuống sông xuống biển như vậy cũng phải là hàng tỷ. Tính ra, nó đắt hơn Kiatisak nhiều lần mà không mang lại điều gì.
Vấn đề là làm sao có được sự đầu tư đích đáng ấy?
(còn tiếp )
Chỉnh sửa lần cuối: