Đại Bàng Trắng

Lê Quỳnh Phương
(wildrock1989)

New Member
Dạo này box chẳng có gì, có cái truyện viết từ lâu, post lên cho vui vậy.

---

The Land of Sunshine

Đó là một ngày hè nóng nực, nóng đến nỗi có thể làm khô rát bất cứ tâm hồn uể oải và ủ rũ nào. Cả người đầm đìa những mồ hôi, nhưng cái đầu lại rực lửa, tôi đến Lò Sũ. Dù chẳng phải đến để "tán chuyện đời" theo lẽ thường, tôi đến cùng mẹ, với sự hộ tống và cả "bảo trợ" của chú Tân, để xin học guitar.

Phố Lò Sũ bé và nhộn nhạo, chắc hẳn sẽ chẳng hấp dẫn tôi một tẹo nào nếu thiếu bar RnR. Một quán bar cũng nhỏ thôi, mở cửa suốt ngày chả ngại ngần ai. Quán được chia làm hai phần, bên ngoài là nơi những gã tây đêm đêm tụ tập rượu chè. Khi trời còn đang sáng trưng đủ để nhìn thấy mặt nhau, đến một cái bóng cũng chả thấy, chỉ có cô phục vụ ngồi phủi bụi cho cốc.

Cách đó gần nửa bức tường, chẳng có một "door" để những kẻ tò mò ngoài cuộc "knockin' on"... cũng đủ để tạo thành một thế giới khác. Cũng có thể gọi là một thiên đường, nếu trong tâm tưởng ta tin rằng những người ở nơi ấy là thiên thần. Hoặc chỉ đơn giản, nếu tự những con người trong ấy coi đó là chốn thiên đường của riêng mình.

Họ gồm 6 người, nếu kể cả cái anh chàng đang ngồi ghế có cái vẻ rất thư sinh kia. Những người còn lại: 1 bass-1 trống-1 keyboard- 1 accord, và 1 lead. Mặc kệ mẹ và chú Tân, tôi đến ngồi cạnh anh chàng mặt mũi "thư sinh" kia, nhờ anh "chỉ mặt gọi tên" 5 người còn lại. Bass&vocal-Tuấn. Trống-Huy. Keyboard-Kiên. Accord-Cường. Và tay lead guitar bậc nhất đất Kẻ Chợ năm nào :))- Vinh "xiêm". Và họ - Đại Bàng Trắng.

Còn anh, sau đó tôi mới biết là Kao Vân - tác giả của những bài phân tích Rock sâu sắc mà tôi từng mê mẩn, người đầu tiên đã dạy cho một con bé 6 tuổi biết thế nào là Rock, là Jimi Hendrix, là Kurt. Có lẽ anh là người thầy đầu tiên cho những bài học Rock vỡ lòng của tôi. Phải rồi! Những nhân vật lừng danh nhất, những con người tôi ngưỡng mộ, đều đã qui tụ về đây. Chả bao giờ tôi quên được ngày hôm ấy: 5/8/2003...

ĐBT đang chơi một bài hát của Steel Owl, mà cho đến bây giờ tôi vẫn chưa nghe bản gốc. Nhưng giai điệu và những thanh âm của nó, thì chả bao giờ tôi quên được. Như thế nào ý nhỉ... "Nước mắt ấy, đã lau khô rồi... Đôi môi ấy, đã quên tiếng cười"... Và cả những dòng solo nữa... rất chảy nhưng rất thật. Có cái gì đó bất tận như một dòng suối. Lại có cái gì đó hơi khựng lại, như một tiếng nấc, một tiếng đứt quãng.

Bản nhạc kết thúc. Có người ra ngoài uống nước, có người hút một điếu thuốc và tiếp tục tập một mình, còn chú đến chỗ chú Tân, mẹ tôi, và tôi. 3 người lớn nói với nhau cái gì đó, chắc hẳn là liên quan đến tôi. Tôi vẫn tự hỏi liệu chú Vinh có thấy "lạ" không, khi cái nghề cái nghiệp của chú vốn là một ông nghệ sỹ, vậy mà bây giờ phải "nhận đơn xin học" của một phụ huynh cho con cái, như một ông thầy giáo thực thụ. Bởi chú chẳng bao giờ muốn là một ông thầy giáo cả. Những đứa chơi guitar và tập tọe lập band, đến xin chú "chỉ bảo" thêm, chú từ chối. Những gã sinh viên cũng biết chút đàn đóm đến xin học, chú gạt phắt. Vậy mà rốt cuộc trong đám đệ tử ít ỏi của chú, lại lọt tôi - một con bé may mắn, học keyboard được 10 năm nhưng chả biết cái quái gì về guitar.

Tôi thở phào nhẹ nhõm khi việc xin học diễn ra khá nhanh gọn, không có tiết mục "kiểm tra và thử thách lòng đam mê" gì gì đó như bị dọa. Và ra về cũng nhanh chóng. Nhưng tôi thì chẳng muốn ra về tẹo nào. Có một sự níu kéo thật kì lạ, cứ như một tiếng vọng từ tít dưới sâu kia gọi vậy: nhỏ và chẳng rõ... nhưng vang dài, vang xa vô cùng. Và ám ảnh vô cùng.

Chủ Nhật tuần ấy, bố đưa tôi đến nhà chú học. Xa tít tắp, đến cái tên phố tôi cũng nghe lần đầu. Mà gọi là "nhà" thì cũng sang quá. Thực chất là một căn hộ thuê bé tẹo chung với hai căn hộ nữa một cái sân. Bố tôi, chú Tân và chú nói chuyện, những câu chuyện tầm phào chả bao giờ thiếu của mấy ông hay ngồi quán. Từ câu chuyện chú đã suýt bị lừa mua phải con Fernandes mà tôi đang sở hữu với giá 6 triệu, đến cái nghiệp-cái đam mê 20 năm cầm đàn. Từ bộ trống $10k của chú Tân, đến con đàn hiếm có của chú... Bố tôi, người một thời điên cuồng với những Beatles, những CCR, đến bây giờ vẫn kể về cái thời "once-young" với mái tóc dài-Smokie-style của mình và cùng 2 đứa con gái hát rống lên "Twenty-four years I've been living next door to Alice"... ông gật gù, ông hưởng ứng và ông cũng có vẻ thích đấy... nhưng tôi hiểu ông chứ. Cái thời ấy với bố có lẽ đã qua lâu rồi. Những chàng trai trẻ của hơn 20 năm về trước, cũng những khát khao được vùng vẫy tự do, cũng những trò nổi loạn điên rồ... nhưng con đường họ đã chọn, đang sống và sẽ đi nốt suốt cuộc đời, dường như có quá nhiều nắng, gió, và cát bụi hay sao?

Một tuần sau đó, tôi đơn thương độc mã đến Lò Sũ. Buổi học chuyển địa điểm. Chuyển thời gian. Có một chút cám xúc, cũng thay đổi. Không cố tỏ ra bạo dạn nữa. Bởi trong căn phòng kì lạ ấy, có đến hơn chục người. Chính xác là hơn chục "ông" rocker, tuổi tác chắc chỉ có 25 trở lên, tóc tai có khi xê dịch từ 1cm-1m. Và tôi. Một con nhóc ngơ ngác, bé nhỏ đến đáng thương. Dù qui tắc của giới rock là tôn trọng sự riêng tư của người khác, tôi vẫn thấy rằng sự xuất hiện của tôi hẳn cũng gây cho mỗi người một cảm giác là lạ, ở nhiều mức độ khác nhau. Những con mắt liếc qua, những cái nhìn soi mói. Vài cái mỉm cười xã giao, vài lời trò chuyện với chú Vinh không làm tôi bớt cái cảm giác lạc lõng. Và lạ lẫm. Có lẽ tôi khác họ?

Nhưng đó không phải tất cả. Tất cả, với tôi, không chỉ là tất cả những gì tôi nhìn thấy.

Chủ Nhật trở thành ngày tôi mong ngóng nhất trong tuần. Từ thứ Hai đến thứ Bảy, tôi cũng dành trọn vẹn để chăm chút cho nó. Say sưa tập những câu móc kép, những đoạn búng dây. Say sưa nghĩ đến cái ngày mình được solo November Rain, solo Highway Star.

Con phố Lò Sũ bé và nhộn nhạo... chẳng ai biết ẩn chứa trong nó là những ai, những gì. Chẳng ai biết rằng mình có thể sống lại trong những giai điệu Rock 'n' Roll "như thật" mà người ta vẫn tương truyền. Chẳng ai đủ thời gian, đủ cả sự thính nhạy để lắng nghe Smooth của Santana, played by ĐBT ngày hôm ấy.

Họ đấy. Một bass và một trống. Và một Santana. Tiếng đàn kích thích và run rẩy. Gào lên trong niềm hưng phấn để rồi quặn lại đến oặt ẹo. Đích thị rồi. Nhưng... không. Chẳng có Santana nào ở đây cả. Ông "thầy phù thủy" guitar ấy còn đang bận đi lưu diễn đâu đó, bận thu đĩa, bận thu tiền. Trước mặt tôi chỉ là chú, một Vinh "xiêm" ẩn mình trong những quán bar và lăn lộn cả đời với Rock 'n' Roll, với Blues. Một Vinh "xiêm" sinh ra ở Thái Lan, đánh nhạc giữa biết bao cái gay gắt cay đắng của đất Sài Gòn. Một Vinh "xiêm" bỏ ra Hà Nội đã đến ngay con phố Hàng Bạc và khóc nức nở với người bạn tri âm của mình.

Chú không phải Santana, không phải Jimi Hendrix. Chú cũng là một người con, một người chồng, một người bố như bao nhiêu ông con, ông chồng, ông bố khác. Nhưng - chú là lead guitar của Đại Bàng Trắng, "ông tổ" của Rock Hà Nội, đến tập nhạc ở Lò Sũ mỗi thứ Ba, thứ Năm, Chủ Nhật.

Ở cái quán Lò Sũ ấy, tôi học được nhiều hơn là những câu móc kép, những đoạn búng dây. Tôi thích nhìn cái cảnh mọi người cùng nhau bình phẩm về con đàn của tôi, khen dáng đẹp, dây căng... Tôi yêu con Fernandes của mình hơn lúc nào hết, khi chú Tân (và cả tôi?) đều có ý để hai thầy trò đổi đàn, và chú từ chối, không phải vì không thích đâu: "Thôi, để nó dùng đàn mới cho sướng. Dùng đàn cũ của em sợ nó tủi".

Nhưng giá mà tôi có thể đổi đàn cho chú, nâng niu nó và nhận thấy rằng tiếng đàn hay đâu chỉ nhờ dây đàn đẹp và căng? Và một tiếng rung động của đàn, cũng đâu chỉ nhờ một bàn tay run rẩy.

Tôi thích nhìn họ bắt bài, sửa cho nhau từng nốt nhạc mà tôi cứ ngỡ là đã chuẩn lắm rồi. Tôi thích nghe họ nói chuyện về John Fogerty, về Eric Clapton, về The Eagles, về Michael Angelo. Khẽ vui thầm cái lúc họ hơi ngạc nhiên khi thấy tôi cầm đàn tay trái. Dù đó chỉ là hoàn toàn bản năng. Dù tôi vẫn phải tập cầm và đánh bằng tay phải. Dù có ai đó ví đùa tôi là Jimi Hendrix

Và dần dần, những nụ cười chào đón của họ với tôi, trở nên ấm nồng và toả sáng hơn bất cứ chùm nắng nào trong cái ngày hè nóng nực ấy. Cái lúc họ giúp tôi học, khi chú Cường "Bồng" chỉ cho tôi một đoạn nhạc khó và gật đầu hài lòng khi ngay sau đó tôi giải quyết được trơn tru. Và sướng vô cùng khi chú Vinh nói rằng tôi có năng khiếu.

Dù đó cũng không phải tất cả. Tất cả, với tôi, không chỉ là tất cả những gì tôi nhìn thấy.

Cũng chẳng thể hiểu rõ nổi tôi cảm thấy những gì ở đó. Những đam mê đến tột cùng và cái khát khao đến dai dẳng. Không, còn hơn thế!!

And if you said this life ain't good enough
I would give my world to lift you up
I could change my life to better sooth your mood
'Cause you're so smooth

Tôi thích cái cách họ sống. Bởi cái “thời hoàng kim” của những năm 90s thế kỷ trước, đã qua lâu lắm rồi. Thời trai trẻ điên rồ với Judas Priest, Metallica, với cả Pink Floyd... cũng xa lắm. So với The Light, đàn em đã cùng họ gào thét trong show Trung Tự hơn 10 năm trước, họ đã chậm hơn 1 album, và còn hơn thế. Ban nhạc bâygiờ tan tác lắm rồi, chỉ còn những đêm dài đánh bar cho "lũ người kia ngạo mạn, ngẩn ngơ" (“Đánh cho bọn Tây sướng hơn chứ, vì chúng nó làm mình rất phê”). Nhưng nói về Rock Hà Nội - bố mẹ chúng ta, những rockfan dù non trẻ nhất, chung quy vẫn chẳng thế không nhắc đến ĐẠI BÀNG TRẮNG đầu tiên.

Nhưng họ cũng đâu phải những người hoàn hảo đâu. Cả nhà chú Vinh 4 người: một ông bố, 2 vợ chồng và 1 đứa nhóc được vài ba tháng vẫn cùng nhau sống trong căn nhà trọ bé tẹo. Muốn mua một con đàn mới cũng phải vay mướn chạy vạy. Vẫn thỉnh thoảng đùa nhau chuyển hướng sang Punk để hút nhiều khán giả hơn. Liệu họ có ghi trong sổ liên lạc của con cái rằng "Nghề nghiệp của cha: Nghệ sĩ" không nhỉ.

Nhưng họ cũng làm được những điều mà người khác chẳng thể làm được đấy chứ. Họ quá đam mê, cái đam mê bó buộc họ suốt 20 năm trời, gạt đi những đoàn hát lắm tiền, để lặng lẽ sống trong cái phòng chỉ tầm 16m2 ấy. Có mấy chàng trai trẻ với những khát khao tự do, với những trò nổi loạn điên rồ... được như họ, vượt qua được con đường đầy nắng gió ấy, không bị ám bởi những cát ấy và bụi ấy?

Còn mọi chuyện với tôi, chỉ kéo dài được 5 tuần. Lại một lần mẹ đến và xin nghỉ học. Mẹ nói, nói rất nhiều, và hẳn chỉ có chú Tân nghe mà thôi. Còn chú ư? Không, chú nghe và ừ hử cho có lệ. Chú nhìn những đám khói thuốc trôi hững hờ qua viên đá trong cốc trà xanh, cũng bằng một ánh mắt hững hờ như vậy.
Một trong số bọn họ đã nói với tôi rằng "Cuộc sống là một vòng tròn... Sống gì thì sống, đừng làm méo vòng tròn ấy. Một vòng tròn là quá đủ để con người ta tung hoành. Đừng cố phá vỡ nó." Nhưng với chú, hình như vòng tròn ấy cũng chỉ như những vòng tròn của khói thuốc mà thôi. Cứ từng vòng tròn ấy, sinh ra và tan đi, tất cả cùng trong một thoáng.

Chẳng bao giờ tôi lại nghĩ rằng chú đã từng có ý định đào tạo tôi-chính tôi-cái con bé chả biết cái quái gì về guitar này-thành một soloist chuyên nghiệp, kế tiếp con đường của chú. Nhưng đó thực sự là những gì chú vẫn thỉnh thoảng nói về "con bé Phương" ấy... Nhưng chú đã làm được cái điều mà tôi sẽ chẳng bao giờ làm được. Tôi rồi cũng sẽ lại như bao con người khác, cũng những khát khao được vùng vẫy tự do, cũng những trò nổi loạn điên rồ... nhưng tôi sẽ đi một con đường khác. Nắng gió nhiều mà cát bụi cũng nhiều. Đủ để một người vượt qua nó và vẫn sống với những đam mê rực lửa của mình. Hoặc cũng đủ để dập tắt, để cuốn trôi đi cái đam mê ấy. Hay để rồi "Remember when we were young... You shone like the Sun... Now there's a look in your eyes like black holes in the Sky..."... Viên kim cương ấy, liệu nó còn tỏa sáng mãi, rồi mới sững sờ nhận ra rằng còn một Mặt Trời, còn một Mặt Trăng vĩnh cửu tỏa sáng cả nhân gian?

Để kể về những ngày ấy, chỉ với tôi, thì cũng đã lâu lắm. Con phố Lò Sũ bé và nhộn nhạo... vẫn chẳng ai biết ẩn chứa trong nó là những ai, những gì. Cái con bé là tôi, từng thần người ra nghe Smooth, ngồi ngay ở quán nước bên đường, cũng không. Đại Bàng Trắng thế nào rồi nhỉ? Liệu họ còn bao giờ tính chuyển hướng sang Punk để hút nhiều khán giả hơn? Đam mê có thể không còn rực lửa, nhưng vẫn âm ỷ lắm mà... Chưa tàn dư đâu, chưa tro bụi đâu.

Chắc họ vẫn miệt mài mỗi ngày thứ Ba, thứ Năm, Chủ Nhật. Miệt mài với 1 lead, 1 bass và 1 trống. Miệt mài những đêm thứ Sáu diễn cho lũ Tây. Với chúng, đó là những ngày cuối tuần. Nhưng với họ... đâu có đơn giản như uống rượu và tán gẫu. Những tấm thảm vây quanh họ, vuông vức nhưng không-trọn-vẹn cho căn phòng. Cái mà họ để lại cho căn phòng 16m2, ngăn cách với quầy bar một bức tường ấy, đâu chỉ là Rock 'n' Roll và Blues. Những níu kéo và ám ảnh... Cuộc sống và đam mê... Thực tại...

Thì họ vẫn sống, một cuộc sống bình thường như bao ngày. Nhưng dường như cuộc sống ấy lại quá-bất-bình-thường với cái phố Lò Sũ nhộn nhạo ngoài kia. Hay chính con phố ấy mới bất-bình-thường với họ? Cái gì rồi cũng sẽ qua đi, con người, cuộc đời... có mấy ai ngã mà không chịu đứng dậy. Có ai chịu dừng lại và câm lặng mãi bao giờ?

Nước mắt ấy... đã lau khô rồi...
Đôi môi ấy... đã quên tiếng cười...


Đó là một mùa hè nóng nực, nóng đến nỗi có thể làm khô rát bất cứ tâm hồn uể oải và ủ rũ nào...
 
Một bài báo

Đại Bàng Trắng - Rock và bóng đá

Quán cà phê nhỏ trên con phố Nguyễn Hữu Huân chiều hôm đó ướt rượt bởi cơn bão số 2 vừa tràn về Hà Nội. Nhưng mặc cho mưa gió, câu chuyện của chúng tôi chẳng lúc nào ngừng.
Lát lại có người đến thêm, góp vui bằng những kỷ niệm khó nhớ hết sau chặng đường âm nhạc gần 20 năm chưa nghỉ. thi thoảng là những triết lý thú vị về cuộc sống, khi lại là những đam mê ngoài lề. Trái ngược hoàn toàn với những gì thể hiện trên sân khấu, 5 thành viên của ban nhạc Rock (có thể nói là đầu tiên và chắc chắn đã đi vào lịch sử Rock Việt Nam) ngoài đời lại điềm đạm và dễ thương đến lạ. Câu chuyện của chúng tôi hôm ấy tiêu tốn đến hai tuần trà, và chỉ xoay quanh duy nhất hai chủ đề, hai niềm đam mê lớn: Rock và bóng đá…
Chuyện về loài Bạch Điểu
Khó có thể kể hết những ngày đầu phôi thai đáng nhớ thế nào khi những năm cuối cùng của thập niên 80 thế kỷ trước, “con đại bàng lớn” bắt đầu hình thành giữa lòng Hà Thành. Thời điểm đó, nhạc Rock vẫn còn là thứ gì đó xa lạ, thậm chí còn nhuốm vẻ điên cuồng. Tham gia sinh hoạt trong nhóm nghiện Rock nặng hồi ấy, 5 thành viên hiện giờ của Đại Bàng Trắng là những kẻ kiên tâm nhất. Bạn bè chiến hữu có vì mưu sinh hay nóng vội tản mát, họ vẫn còn nguyên đó với niềm đam mê. Những Tân “Hàng Bạc” (tay trống khét tiếng hiện đã bước sang độ tuổi 47); Huy “đầu bạc” (tay trống cũng đã ngấp nghé 46); Tuấn “bụi” với tiếng guitar bass và mái tóc dài đặc trưng; Vinh “xiêm” và tiếng guitar solo làm xiêu lòng người cùng Kiên “organ” là người duy nhất học âm nhạc chính thống, được coi như những người mở đường cho trào lưu chơi và thưởng thức nhạc Rock của Hà Nội cách đây gần 20 năm.

Những fan nghiện Rock Dũng “tóc dài”, Cường “bồng”, Sơn “vocal”, Thành “Đà Nẵng”… cứ dần dần rơi rụng. các thành viên “ngoan cố” của Đại Bàng Trắng đã từng nhiều ngày mài đũng quần trên sàn gỗ căn nhà cổ diện tích chưa tới 4m2. mỗi thành viên cùng nhạc cụ chỉ có một tư thế đứng hoặc ngồi. Trong không gian hẹp, âm thanh bị dồn nén tới cực điểm, họ quả là những người có hệ thần kinh thép.... Ngay chính cái tên gọi của ban nhạc cũng đến một cách tình cờ và đầy ngạo nghễ: Đại bàng trắng là loài chim bay cao nhất, tương truyền có tên gọi Bạch Điểu trong tiếng Trung Quốc, loài chim không bao giờ bỏ cuộc nếu chưa đạt đến mục đích của mình. Nhóm nhạc chọn cái tên này như một chiêm nghiệm sâu xa cho con đường âm nhạc không êm đềm của họ.

Làm sao có thể êm đềm khi ở thời kỳ bình lặng ấy, nhạc Rock là một thứ âm nhạc còn xa lạ, đồng nghĩa với sự điên cuồng, phá phách. Thế nhưng, cùng với những Highway Star của Deep Purple; One của Metallica; Suzie Q của CCR… hay những Bản hoà tấu giao hưởng số 9 của Bethoven, hoà tấu Con rắn tự sáng tác… Đại Bàng Trắng đã nhen lên một ngọn lửa mãnh liệt của thể loại heavy metal đích thực – thể loại mà ban nhạc dự định sẽ đeo đuổi.

Nhưng rồi, đêm nhạc đầy biến cố ngày 13/3/1994 “Forever Young” được tổ chức tại nhà thi đấu Trung Tự đã khiến mục tiêu của họ thay đổi. Những Bậc Thang, Đại Bàng Trắng, The Light, các ca khúc nổi tiếng của Black Sabbath, Judas Priest, Queen, Metallica... được chơi lại khiến cả nhạc công lẫn khán giả đều “phê chưa từng thấy”. Đáng buồn là đêm nhạc kết thúc bằng cảnh hỗn loạn và công an đã phải can thiệp. Heavy metal không có nhiều đất dụng võ, Đại Bàng Trắng chuyển sang thể loại Rock n’ Roll nhiều tâm trạng, tự sự hơn…

Không tưng bừng tiếng tăm, không ào ạt ra đĩa, sức sống của đại Bàng Trắng âm ỉ dành cho những tâm hồn Rock đích thực. Thi thoảng tham gia những chương trình lớn, chơi hàng đêm ở CLB Rock n’ Roll phố Lò Sũ vừa để mưu sinh vừa thoả mãn niềm đam mê bất tận, câu chuyện Rock của họ không êm đềm nhưng lại cuốn hút mãnh liệt đúng như chất nhạc mà họ đeo đuổi.

Chỉ một tuần nữa thôi, Đại Bàng Trắng sẽ tham dự đêm Rock hiếm hoi duy nhất trong năm với tên gọi “Gió ba miền”. Là đại diện cho các ban nhạc Rock của Hà Nội và có độ tuổi ở mức lão làng, nhưng tất cả các thành viên vẫn hào hứng tự tin “không hề thua kém cánh trẻ”, bởi sâu xa, họ có cả một bề dày tình yêu và kinh nghiệm…
Và bóng đá…
Hiếm khi thấy ở một tập thể lại có thể tồn tại hai niềm đam mê song song như thế. Cả 5 thành viên của đại Bàng Trắng đều là tín đồ của bóng đá. trong đó có đến 3 người đã và đang là cầu thủ “đá phủi” không hề tồi, một là ông bầu đội bóng của các tay trống tí hon.

Huy “đầu bạc” trước kia vốn là lính của sư đoàn 306, cao to và đã có một thời gian dài xách giầy lang thang “đá phủi” ở sân Long Biên. Khi sư đoàn thành lập đội bóng, điều tất nhiên là anh chàng mê bóng đá hơn tất cả này có mặt đầu tiên. anh chơi tiền vệ rất khá. Giải ngũ, không được đá bóng cùng đồng đội, chiều chiều lại cùng anh em “hợp cạ” dạo vài vòng ở các sân phủi.

Tuấn “bụi” có mái tóc dài đặc trưng giống như một Rocker và giống cả cái kiểu kỳ quái của mấy anh chàng cầu thủ. Cao, gầy, tay chơi guitar bass nổi tiếng “phê” và hết mình trên sân khấu cũng như trên sân cỏ. Không nhớ nổi anh có bao năm gắn bó với sân Quán Thánh. tự nhận mình đá không tồi ở vị trí hậu vệ, anh cười rất duyên và không thể trả lời bóng đá và âm nhạc, đam mê nào lớn hơn.

Bài bản hơn trong cả âm nhạc và chơi bóng là Đào Kiên. Anh chàng trẻ nhất của ban nhạc tốt nghiệp “bằng đỏ” của Nhạc viện Hà Nội, hiện cũng là giáo viên đầy khả năng của Nhạc viện và là người tập luyện bóng đá thường xuyên nhất. Anh sinh hoạt trong đội bóng của Hội nghệ sỹ Hà Nội cùng những Anh Tú, Tuấn Hưng… cùng nhiều cầu thủ thứ thiệt như Thanh Minh, Hùng “bưởi” - các cựu VĐV CAHN cũ. Xông xáo, nhiệt tình trên sân, anh mang cả hơi thở của Rock vào sân cỏ.

Người cuối cùng không thể chơi bóng, nhưng dường như lại xứng đáng hơn cả bởi một tình yêu thực sự dành cho trái bóng tròn. Tân “Hàng Bạc” – biệt danh mà bất cứ kẻ nghiện Rock nào đều biết đến như một thầy dạy trống lão luyện. Từng đào tạo nên những tay trống nổi danh sau này như Tuấn “đầu bạc” của Bức Tường; Hồng Kiên của Buratinox; Long “xù” của Thuỷ Triều đỏ…., nhiều năm nay, ngôi nhà nhỏ của anh ở phố Hàng Bạc vẫn được coi là địa chỉ uy tín cho những kẻ nghiện Rock trẻ tuổi, đặc biệt là nghiện những ngón nghề điêu luyện của bộ trống. Nhưng ngoài niềm đam mê đó, điều cần nói đến hơn cả là người thầy giáo của những giai điệu mãnh liệt còn được nhớ đến như một ông bầu có khả năng thắp lên ngọn lửa bóng đá trong lòng các học trò của mình. Lớp học chỉ vỏn vẹn có 32 người mà Tân “Hàng Bạc” có thể tổ chức riêng một đội bóng cho những tay trống trẻ, tập thường xuyên các chiều thứ năm trên sân Phúc Xá. Hơn một năm nay, ngoài những giờ đắm mình vào tiếng trống, các em còn có một thú vui khác là cùng nhau tập luyện trên sân bóng. Tuần nào cũng có trận giao hữu, thường là với các trường đại học, khi thì CLB guitar, lúc lại là đội bóng Hội nghệ sỹ của đàn anh Đào Kiên hứng khởi so tài… Mỗi tháng, chẳng cần nhắc nhở, mỗi em đều tự nguyện góp 20.000đ làm quỹ thuê sân, bồi dưỡng nước nôi. thiếu đâu đã có ông thầy - ông bầu Tân lo hết. Có cùng một niềm đam mê, người ta đã có thể coi nhau là tri kỷ, đằng này, họ có chung đến hai tình yêu lớn. Lớp học vì thế mà gắn bó, đoàn kết hơn, không đơn thuần chỉ là thầy giáo và những cậu học trò bình thường…

Câu chuyện về Rock, về bóng đá của chúng tôi có lẽ đã chẳng kết thúc nếu như cơn mưa không ập đến nhanh đến thế, bàn nhỏ, ghế nhỏ cứ lùi dần vào mép vỉa hè mà vẫn không tránh được ướt. Chia tay các anh, chỉ nhớ nhất lời tâm sự chân thành về niềm đam mê lớn: “Bóng đá và âm nhạc đều là nghệ thuật, và nếu yêu thứ này, ắt phải yêu nốt thứ kia thôi”. Và bỗng nhiên thấy họ hạnh phúc làm sao, khi trong đời, nuôi dưỡng được lâu dài đến thế những tình yêu - điều không phải ai cũng có thể…

----------

Có nhiều điều chắc bây giờ cũng khác.......nhưng tất cả cũng chỉ trong cùng một quỹ đạo thôi.
20 năm nữa ta sẽ ra sao nhỉ? Có ai từng tự hỏi mình điều ấy chưa?
 
Huy “đầu bạc” trước kia vốn là lính của sư đoàn 306, cao to và đã có một thời gian dài xách giầy lang thang “đá phủi” ở sân Long Biên
Ông Huy dáng đậm chứ không cao to - con gái ông ý học Trần Phú đóa
Ông Vinh thì bố ông vừa mới mất mà bây giờ thì ông ý sống ở trên khu Trung Hòa Nhân Chính rồi - thằng con trông kháu không chịu được
 
thích nhất là đi uống bia rượu với bác Vinh xiêm, buồn cười lắm, không biết bạn Phương được bác y mời bồ đà chưa nhỉ
 
:|

sợ mấy bác ở nhà bố Tân lắm :|

bác nào uống rượu cũng khiếp đản :|
 
Trước khi chơi guitar thì ông Vinh xiêm chơi ac cóoc đi ông ít nhất phải 10 năm mãi đến năm 20 tuổi mới chuyển qua guitar
 
chuyện về ông Vinh xiêm thì 1 doóng chuyện dể kể, mà seo đứa nào cũng thấy bảo ông í uống rượu kin lắm rùi cả mấy cái kia nữa
 
Ông ý cũng có kể là cũng kết rịu lắm còn cả thuốc là cuốn nữa
Tính ông Vinh thoải mái và rất phóng khoáng
 
Ở Hà Nội thì có nhiều con phố bé nhỏ và nhộn nhạo lắm. Không thể quên Hàng Bạc. Cái phòng bé tí như cái lỗ mũi, nóng điên cuồng nhũng ngày tháng 7, tháng 8, rồi khói thuốc và mùi mồ hôi lẫn lộn. Thế mà vẫn đủ để lôi kéo mình ra khỏi cái phòng điều hòa máy lạnh ở nhà, đủ để giữ chân (giữ tim thì đúng hơn :)) từng phút từng giây. Hình như mỗi người đều có một thánh địa riêng, một nơi mình có thể thở dài nhẹ nhõm, một nơi mình có thể sống theo bản năng nhiều hơn lý trí. Không biết bao giờ mới được về lại nơi đấy, nơi phòng nhỏ bốn mắt lặng chào nhau!
 
Phố Hàng Bạc có quán à - không biết :|
Biết mỗi cái Bụi mới acr quán bà Hoa (nhưng bả đóng cửa mất rồi :( )
 
ai bảo, BỤi ở chỗ hồ mới là bụi xịn- đổi tên thành heresy rùi
chán, lên Bụi bi h thấy mất ko khí, nhớ cái wan' cũ nhếch nhac bẩn bẩn, tối om, bật death hay black > thỉnh thoảng ngồi giật giũ 1 tẹo, chứ Bụi mới thì...chả có ko khí ji` hit
 
Back
Bên trên