Phạm Đinh Thắng
(ROCK)
New Member
VÀI NÉT VỀ dòng nhạc THRASH METAL
Thrash metal hiện nay là một trong những thể loại metal được ưa chuộng nhất trên thế giới. Nếu nói về thời điểm hình thành, Thrash Metal xuất thân từ trào lưu Thrash/Speed ở Mỹ vào đầu những năm 80. Tuy nhiên, ý tưởng về một thể loại metal mới, khác biệt với những âm thanh cũ kỹ của thể loại Heavy Metal đã được nhen nhóm từ trướcđó khá lâu.
Ban nhạc đầu tiên có công lớn trong việc hình thành nên ý tưởng về Thrash metal là Motorhead, một ban nhạc Heavy Metal kinh điển, ngoài ra còn chơi một số thể loại khác như Hardcore và Speed Metal. Vào năm 76, Motorhead cho ra album đầu tiên của mình, "On parole". Với một kết cấu bài hát và giai điệu khá phức tạp, "On Parole" đặt nền móng cho khá nhiều dòng nhạc metal sau này như Thrash, Speed và Power. Riêng đối với Power Metal thì dấu ấn để lại của On parole chỉ là chất epic- sử thi mà sau này thường hay xuất hiện trong các ca khúc Power Metal.
Cũng có ý kiến cho rằng Thrash Metal được châm ngòi qua trong album "Welcome to hell" của Venom. Trong album này, Venom đã thử nghiệm một loại âm nhạc mới mạnh hơn, nhanh hơn và dữ dằn hơn. Chính những âm hưởng của Thrash Metal trong "Welcome to hell" đã khai sinh ra ít nhất là 2 dòng nhạc nữa sau này, Black Metal và Death Metal. Tuy nhiên, cả Motorhead và Venom vẫn không hề đạt được thành công với phát hiện này của họ, mà lý do chính là những album trên đều khá phức tạp về thể loại, và không phải là một Thrash Album đúng chất hoàn toàn.
Thrash Metal chỉ được thế giới công nhận là một dòng nhạc độc lập mới hình thành qua hai album Kill' Em All phát hành năm 1983 của Metallica và Show no Mercy của Slayer năm 1984 ( album này thực chất được thu âm xong từ năm 1983, nhưng đến năm sau mới chính thức phát hành). Đây là hai album đầu tiên ghi rõ Genre là Thrash Metal, và hai ban nhạc này về sau cũng là hai Thrash Metal band lão làng của thế giới, Qua hai album này, Metallica và Slayer đã đưa vào trong đó những câu riff guitar phức tạp, giọng hát gầm gừ như sói, đôi lúc lại gào thét man dại, dàn trống hai bàn đạp (double pedal) đẩy nhịp điệu bài hát lên rất cao. Họ đã đưa đến cho thế giới một phong cách âm nhạc mới, hung bạo hơn, kiên quyết hơn sau khoảng thời gian dài chìm ngập trong những âm thanh Heavy Metal mà ban nhạc huyền thoại Iron Maiden đã thể hiện qua 3 album The Number of The Beast (1982), Piece of Mind (1983) và Powerslave (1984). Chính bắt đầu từ sự thành công của Kill' em All và Show no Mercy, thể loại Thrash Metal đã được đưa ra rộng khắp trên thế giới, và năm 1983 cũng là năm thành lập của vô số ban nhạc chơi thể loại Thrash Metal sau này.
Thời kỳ đỉnh cao và thịnh hành nhất của Thrash Metal chính là năm 1986. Đây được coi là năm "hoàng đạo" của dòng nhạc Thrash Metal với 4 album được đánh giá là xuất sắc nhất : Master Of Puppets- Metallica, Reign In Blood- Slayer, Pleasure to Kill của Kreator, Peace Sell...But Whos Buying- Megadeth. Về Master Of Puppets, đây là album xuất sắc nhất của Metallica và cũng là một định nghĩa khá hoàn hảo cho dòng nhạc Thrash Metal. Thành công quá lớn của Master of Puppets với hơn 500 000 đĩa được bán ra trên toàn thế giới đã đưa album lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các album Metal và ca khúc Master of Puppets cũng được bầu là ca khúc nhạc Metal kinh điển nhất. Thành công này của Metallica kéo theo sau là hai ban nhạc Slayer và Megadeth. Với album Reign In Blood, Slayer đã trình diễn một thứ âm thanh tàn bạo hơn, nặng nề hơn qua những tiếng guitar dày đặc và nhịp trống đôi liên hồi. Cũng bằng Reign In Blood, Slayer đã được "cấp bằng" chứng nhận cho album nhạc Thrash hung bạo nhất thế giới, và đánh bật Testament để chiếm một vị trí trong Big Four of Thrash Metal ( tứ trụ Thrash Metal thế giới).
Còn Peace Sell...But Whos Buying là album đánh dấu bước phát triển đầu tiên của Megadeth và cũng là album phân nhánh của Thrash Metal đầu tiên. Thể loại mới ra đời dưới tay Megadeth là Techno- Thrash. Đặc điểm của thể loại này là giai điệu của các bài hát rất biến hoá và thay đổi nhiều nhịp điệu cộng với những cú riff guitar đặc biệt phức tạp hơn thể loại Thrash truyền thống. Megadeth cũng chính thức giữ một chân trong Big Four of Thrash Metal sau album này.
Với Kreator, Pleasure to Kill là album thứ hai của họ. Sau sự thất bại của album đầu tiên Endless Pain, đến album sau, Kreator đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của mình. Các ca khúc được ghi âm và thể hiện rất đồng đều về mặt kỹ thuật, nhất quán về tư tưởng. Pleasure to Kill cũng sở hữu pha chạy chân bass đôi có thể coi là nhanh nhất thế giới ở đoạn solo 2 trong ca khúc cùng tên album Pleasure to Kill.
Năm 1986 cũng là một năm đáng nhớ với Sepultura, một ban nhạc Thrash/Death metal khi album đầu tiên của họ là Morbid Vision được phát hành và thu được những thành công bước đầu
Sau kỷ nguyên rực rỡ của Thrash Metal vào năm 1986, những năm tiếp theo, dòng nhạc này vẫn tiếp tục lớn mạnh với tốc độ chưa từng thấy. Hàng loạt album kinh điển được các ban nhạc cũng kinh điển không kém đưa ra. ...and Justice for All, Black album của Metallica, Rust In Peace của Megadeth, Beneath the Remains và Arise của Sepultura, Season in the Abyss của Slayer, The Years of Decay của Over Kill, Cowboys From Hell, Vulgar Display of Power của Pantera, Alice in Hell của Annihilator, Mortal Way of Live của Sodom, Who Dominates Who của Accuser...
Tuy nhiên, đến nửa cuối của thập kỷ 90 thì Thrash Metal bắt đầu trên con đường xuống dốc. Metallica từ bỏ phong cách truyền thống để chuyển dần sang thể loại Modern ROCK, Slayer thử nghiệm quá nhiều nét mới trong âm nhạc, mà phần lớn là không thành công, Megadeth chuyển sang sử dụng nhạc cụ điện tử hoặc các bản nhạc đã được lập trình sẵn để thu âm các album của mình, Kreator với sự lục đục trong đội hình cũng ngày càng phá đi phong cách truyền thống của mình, Max Cavalera thủ lĩnh của Sepultura rời khỏi ban nhạc, Sepultura cũng dần dần suy sụp từ đó... Mặc dù vậy, nhưng trong bối cảnh ảm đạm của Thrash Metal nói riêng và Metal nói chung vào thời gian này, vẫn có những tia sáng chợt loé lên như cứu cánh cho những huyền thoại đã quá già cỗi. Testament, một ban nhạc Thrash Metal xuất sắc, nhưng luôn phải núp dưới bóng của những ban nhạc đồng hương khác như Metallica, Megadeth vào thời kỳ 80s, đã chứng tỏ thực lực của mình với album The Gathering 1999, một album cực kỳ xuất sắc, bỏ lại khá xa đằng sau rất nhiều tác phẩm thất bại của các đại gia khác.
Thrash metal hiện nay là một trong những thể loại metal được ưa chuộng nhất trên thế giới. Nếu nói về thời điểm hình thành, Thrash Metal xuất thân từ trào lưu Thrash/Speed ở Mỹ vào đầu những năm 80. Tuy nhiên, ý tưởng về một thể loại metal mới, khác biệt với những âm thanh cũ kỹ của thể loại Heavy Metal đã được nhen nhóm từ trướcđó khá lâu.
Ban nhạc đầu tiên có công lớn trong việc hình thành nên ý tưởng về Thrash metal là Motorhead, một ban nhạc Heavy Metal kinh điển, ngoài ra còn chơi một số thể loại khác như Hardcore và Speed Metal. Vào năm 76, Motorhead cho ra album đầu tiên của mình, "On parole". Với một kết cấu bài hát và giai điệu khá phức tạp, "On Parole" đặt nền móng cho khá nhiều dòng nhạc metal sau này như Thrash, Speed và Power. Riêng đối với Power Metal thì dấu ấn để lại của On parole chỉ là chất epic- sử thi mà sau này thường hay xuất hiện trong các ca khúc Power Metal.
Cũng có ý kiến cho rằng Thrash Metal được châm ngòi qua trong album "Welcome to hell" của Venom. Trong album này, Venom đã thử nghiệm một loại âm nhạc mới mạnh hơn, nhanh hơn và dữ dằn hơn. Chính những âm hưởng của Thrash Metal trong "Welcome to hell" đã khai sinh ra ít nhất là 2 dòng nhạc nữa sau này, Black Metal và Death Metal. Tuy nhiên, cả Motorhead và Venom vẫn không hề đạt được thành công với phát hiện này của họ, mà lý do chính là những album trên đều khá phức tạp về thể loại, và không phải là một Thrash Album đúng chất hoàn toàn.
Thrash Metal chỉ được thế giới công nhận là một dòng nhạc độc lập mới hình thành qua hai album Kill' Em All phát hành năm 1983 của Metallica và Show no Mercy của Slayer năm 1984 ( album này thực chất được thu âm xong từ năm 1983, nhưng đến năm sau mới chính thức phát hành). Đây là hai album đầu tiên ghi rõ Genre là Thrash Metal, và hai ban nhạc này về sau cũng là hai Thrash Metal band lão làng của thế giới, Qua hai album này, Metallica và Slayer đã đưa vào trong đó những câu riff guitar phức tạp, giọng hát gầm gừ như sói, đôi lúc lại gào thét man dại, dàn trống hai bàn đạp (double pedal) đẩy nhịp điệu bài hát lên rất cao. Họ đã đưa đến cho thế giới một phong cách âm nhạc mới, hung bạo hơn, kiên quyết hơn sau khoảng thời gian dài chìm ngập trong những âm thanh Heavy Metal mà ban nhạc huyền thoại Iron Maiden đã thể hiện qua 3 album The Number of The Beast (1982), Piece of Mind (1983) và Powerslave (1984). Chính bắt đầu từ sự thành công của Kill' em All và Show no Mercy, thể loại Thrash Metal đã được đưa ra rộng khắp trên thế giới, và năm 1983 cũng là năm thành lập của vô số ban nhạc chơi thể loại Thrash Metal sau này.
Thời kỳ đỉnh cao và thịnh hành nhất của Thrash Metal chính là năm 1986. Đây được coi là năm "hoàng đạo" của dòng nhạc Thrash Metal với 4 album được đánh giá là xuất sắc nhất : Master Of Puppets- Metallica, Reign In Blood- Slayer, Pleasure to Kill của Kreator, Peace Sell...But Whos Buying- Megadeth. Về Master Of Puppets, đây là album xuất sắc nhất của Metallica và cũng là một định nghĩa khá hoàn hảo cho dòng nhạc Thrash Metal. Thành công quá lớn của Master of Puppets với hơn 500 000 đĩa được bán ra trên toàn thế giới đã đưa album lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các album Metal và ca khúc Master of Puppets cũng được bầu là ca khúc nhạc Metal kinh điển nhất. Thành công này của Metallica kéo theo sau là hai ban nhạc Slayer và Megadeth. Với album Reign In Blood, Slayer đã trình diễn một thứ âm thanh tàn bạo hơn, nặng nề hơn qua những tiếng guitar dày đặc và nhịp trống đôi liên hồi. Cũng bằng Reign In Blood, Slayer đã được "cấp bằng" chứng nhận cho album nhạc Thrash hung bạo nhất thế giới, và đánh bật Testament để chiếm một vị trí trong Big Four of Thrash Metal ( tứ trụ Thrash Metal thế giới).
Còn Peace Sell...But Whos Buying là album đánh dấu bước phát triển đầu tiên của Megadeth và cũng là album phân nhánh của Thrash Metal đầu tiên. Thể loại mới ra đời dưới tay Megadeth là Techno- Thrash. Đặc điểm của thể loại này là giai điệu của các bài hát rất biến hoá và thay đổi nhiều nhịp điệu cộng với những cú riff guitar đặc biệt phức tạp hơn thể loại Thrash truyền thống. Megadeth cũng chính thức giữ một chân trong Big Four of Thrash Metal sau album này.
Với Kreator, Pleasure to Kill là album thứ hai của họ. Sau sự thất bại của album đầu tiên Endless Pain, đến album sau, Kreator đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của mình. Các ca khúc được ghi âm và thể hiện rất đồng đều về mặt kỹ thuật, nhất quán về tư tưởng. Pleasure to Kill cũng sở hữu pha chạy chân bass đôi có thể coi là nhanh nhất thế giới ở đoạn solo 2 trong ca khúc cùng tên album Pleasure to Kill.
Năm 1986 cũng là một năm đáng nhớ với Sepultura, một ban nhạc Thrash/Death metal khi album đầu tiên của họ là Morbid Vision được phát hành và thu được những thành công bước đầu
Sau kỷ nguyên rực rỡ của Thrash Metal vào năm 1986, những năm tiếp theo, dòng nhạc này vẫn tiếp tục lớn mạnh với tốc độ chưa từng thấy. Hàng loạt album kinh điển được các ban nhạc cũng kinh điển không kém đưa ra. ...and Justice for All, Black album của Metallica, Rust In Peace của Megadeth, Beneath the Remains và Arise của Sepultura, Season in the Abyss của Slayer, The Years of Decay của Over Kill, Cowboys From Hell, Vulgar Display of Power của Pantera, Alice in Hell của Annihilator, Mortal Way of Live của Sodom, Who Dominates Who của Accuser...
Tuy nhiên, đến nửa cuối của thập kỷ 90 thì Thrash Metal bắt đầu trên con đường xuống dốc. Metallica từ bỏ phong cách truyền thống để chuyển dần sang thể loại Modern ROCK, Slayer thử nghiệm quá nhiều nét mới trong âm nhạc, mà phần lớn là không thành công, Megadeth chuyển sang sử dụng nhạc cụ điện tử hoặc các bản nhạc đã được lập trình sẵn để thu âm các album của mình, Kreator với sự lục đục trong đội hình cũng ngày càng phá đi phong cách truyền thống của mình, Max Cavalera thủ lĩnh của Sepultura rời khỏi ban nhạc, Sepultura cũng dần dần suy sụp từ đó... Mặc dù vậy, nhưng trong bối cảnh ảm đạm của Thrash Metal nói riêng và Metal nói chung vào thời gian này, vẫn có những tia sáng chợt loé lên như cứu cánh cho những huyền thoại đã quá già cỗi. Testament, một ban nhạc Thrash Metal xuất sắc, nhưng luôn phải núp dưới bóng của những ban nhạc đồng hương khác như Metallica, Megadeth vào thời kỳ 80s, đã chứng tỏ thực lực của mình với album The Gathering 1999, một album cực kỳ xuất sắc, bỏ lại khá xa đằng sau rất nhiều tác phẩm thất bại của các đại gia khác.
Chỉnh sửa lần cuối: