Ô ăn quan

Trần Hoàng Vân
(vicep)

New Member
Chả hiểu để thread này ở đây có đúng chỗ ko (nếu ko đúng mod nào move hộ nhé)
Lâu lắm mình ko chơi ô ăn quan, phải hơn chục năm rồi ấy chứ, quên hết rồi, tự nhiên muốn chơi lại, có bạn nào chỉ cho mình cách chơi lại từ đầu đc ko??? cám ơn nhé :)
Cheers
 
:)

Ô Ăn Quan

Người chơi: 02

Chuẩn bị:
2 viên sỏi to (làm quan), 50 viên sỏi nhỏ (quân)
Vẽ bàn chơi, gồm 12 ô chia làm 2 hàng như hình vẽ
Chia mỗi người một quan và 25 quân. Mỗi người trải quân một bên, mỗi ô 5 quân, 2 quan ở 2 đầu. (xem hình).

Cách chơi:
Hai người ngồi 2 bên, chọn người bắt đầu trước, người bắt đầu có thể chọn ô bắt đầu xuất phát (ngoại trừ quan), lấy hết sỏi ở ô đó, rải vào các ô kế tiếp, mỗi ô một viên, cho đến khi hết sỏi trong tay, người kế tiếp nhặt sỏi ở ô tiếp theo, và tiếp tục rải. Hai người rải lần lượt, mỗi khi trải hết sỏi trong tay, đến trước một ô trống thì được ăn các viên sỏi ở ô tiếp đó, cho đến khi ăn hết hai quan. Hết quan tàn quân, thu quân kéo về. Hết ván, bày lại như cũ, ai thiếu phải vay của bên kia. Tính thắng thua theo số sỏi ăn được. Một quan tính bằng 10 quân.

Have fun

(Tham khảo: http://www.suutap.com/dangian/default.asp?id=602)
 

Đính kèm

  • oanquan.jpg
    oanquan.jpg
    31 KB · Xem: 9
Chỉnh sửa lần cuối:
1 đập... ăn quan (thế là thắng) :))

Chơi cái này á?? cứ phải thủ trong túi thêm 10 viên khác nữa... kiểu gì cũng ok... :)) . Bây giờ trẻ con chơi net chứ chẳng chơi mấy cái trò này đâu em Hà ạ, vì vừa bẩn tay, vừa không luyện được mắt :((
 
Anh Hà hết ý =D> =D> =D> Cám ơn anh nha :x :)
Mà chị Thảo chơi "trình độ" thật đấy nhỉ ;;) Quả này luyện chơi lại em sẽ thử áp dụng xem :D
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Mà em nghĩ trò này cũng lập trình chơi trên máy đc đấy nhỉ! Có khi lập trình đc cả cách bốc tối ưu nưã ấy chứ! Tiếc là em ko biết lập trình... Ai có hứng ko?
 
Chạy simulation nghĩa là sao cơ ạ? Anh chỉ cho em cách chạy trong máy tính dc ko? Thnx anh :)
 
Theo chị để mà có thể chơi "trình độ" thì không chơi được trên comp đâu... cứ ra vườn hoặc lên sân thượng ý, vừa có bạn lại vừa .... mát :))
 
em quên mất là một quan to bằng mấy quan ...nhỏ ý nhỉ ? anh Hà nói nốt hộ em :D ngày xưa em chới với đứa bạn , mặc dù được quan to nhưng nó ép em thua nó vì nó bảo : 1 quan to thì vô dụng , nhiều quan nhỏ có ích hơn :(
 
Mai Thanh Hà đã viết:
:)
Hết ván, bày lại như cũ, ai thiếu phải vay của bên kia. Tính thắng thua theo số sỏi ăn được. Một quan tính bằng 10 quân.
anh quên mất quan nhỏ là như thế nào rồi, hình như là ăn mất quan rồi, khi đó trông ô có quân, thì quân đó tương đương như quan nhỏ, nhưng mà chắc là cũng vẫn tính 1 quan lớn = 10 quân mà thôi

còn không, thì đứa bạn em bắt nạt em rồi :>
 
Nếu đã ăn hết quan rồi thì ai còn bao nhiêu quân sẽ thu về chứ???
 
em nói đây rồi mà :)

Mai Thanh Hà đã viết:
Hết quan tàn quân, thu quân kéo về. Hết ván, bày lại như cũ, ai thiếu phải vay của bên kia. Tính thắng thua theo số sỏi ăn được. Một quan tính bằng 10 quân.
 
Theo chị nhớ là nếu như quan lớn bị ăn rồi nhưng trong 2 ô quan vẫn có những quân nhỏ thì vẫn phải chơi tiếp cho đến bao giờ trong 2 ô quan không có hòn sỏi nào cả thì mới hết chơi nữa chứ nhỉ.
 
Thế thì chơi bao giờ mới hết ván hả chị :))
 
VD như em ăn ô có quan đầu tiên rồi, để ăn ô quan tiếp theo thì em phải rải quân. Như cái ô không có quan lại tiếp tục có các quân nhỏ vào đó. Cho đến khi em ăn tiếp ô quan kia, em lại phải tiếp tục chơi cho đến khi ăn cái ô không quan nhưng có quân kia... Cứ chơi như vậy đến khi trong ô quan không có quân nào nữa mới thôi. Cũng vì lý do vậy mà cố tình phá những ô nhà giàu của đối phương để họ không còn nhiều quân khi hết ván. Chơi thế cũng đâu có lâu đâu.
 
Em vẫn chơi trò này bằng hạt na chứ ko bằng sỏi :D
Nhưng mà em chơi với mấy đứa bạn làm gì có khái niệm "quan to, quan nhỏ" nhỉ? Quan là quan mà quân là quân chứ? :(
 
Nguyễn Phương Chi đã viết:
Em vẫn chơi trò này bằng hạt na chứ ko bằng sỏi :D
Nhưng mà em chơi với mấy đứa bạn làm gì có khái niệm "quan to, quan nhỏ" nhỉ? Quan là quan mà quân là quân chứ? :(

Hôm nào bọn em định chơi ô ăn quan, hay là nhờ anh ăn na, nhỉ :)
 
Cái trò này bọn em hay chơi, nhưng mà đau dầu lem81, vì là chơi bằng hòn sỏi nhỏ, hay bị vỡ lém, bọn nó ăn gian trối chít luôn!
 
Back
Bên trên