Tutorial

Phạm Quang Ngọc
(ngocvitamin)

Điều hành viên
;;) tặng em Thủy cái hướng dẫn cơ bản về giao diện sử dụng trong MAX:

21055_p268759.jpg
 
.. em cam on anh Ngoc nhieu nhieu aj ..:x ..:x .. thich qua .. may hom nua em down duoc 3D ve em se hoc ngay bai tut nay dau tien .. :D:D .. em cam on anh nhieu nhieu nhieu nhieu a .. :x ..:D:D ..:x .. :* ...:biggrin:
 
em có vài cái muốn hỏi ạ :) ...: ( em mới học có 1 buổi .. nên hỏi chắc ngu ngờ lắm ..:D .. :p )

- làm thế nào để áp vật liệu cho 1 object ạ ? .. em mở bảng vật liệu ra chọn vật liệu cho vật rồi mà không biết chọn xong thì ấn đâu để cái object của em có vật liệu như thế ( vd biến 1 thanh dài từ bình thường thành thanh sắt chẳng hạn :D )

- làm thế nào để tạo chuyển động trong 3D ạ ? vd 1 chuyển động đơn giản nhất là chạy từ bên này sang bên kia .. :) .. :x ..
 
cái bàn

tut vẽ cài bàn và quả bóng đơn giản giúp em Thủy làm BT nhé:

tạo một mặt bàn bằng đối tượng BOX, với các thông số sau:
21055_p273544.jpg


di chuyển nó lên cao độ 40 bằng cách click vào nút move + F12 (hoặc tiếp tuc click phải chuột vào nút move), gõ 40 vào trục Z:
21055_p273554.jpg


vẽ tiếp chân bàn với thông số và vị trí sau:
21055_p273545.jpg


copy ra thành 4 chân bàn bằng cách giữ SHIFT rồi kéo chân bàn trong mặt TOP:
21055_p273546.jpg

Vậy là xong cái bàn. Tiếp tục với quả bóng:
đối tượng sử dụng là SPhere:
21055_p273547.jpg

bắt đầu với việc tạo chuyển động bằng cách click vào nút setkey ở dưới. sau đó click vào hình chìa khóa để tạo key đầu tiên cho chuyển động.
kéo thanh trượt chuyển động tới frame 20, canh quả bóng cho bằng mặt bàn bằng chức năng ALIGN như hình vẽ.
sau đo lại click vào hình chìa khóa để tạo 1 key frame mới ghi lại vị trí mới của quả bóng (lúc này quả bóng phải đang là đối tượng được chọn)
21055_p273548.jpg

keo khung chuyển động lên 40, di chuyển quả bóng lên trên rồi lại set key cho nó.
Sau khi hoàn tất, click vào TO START rồi bấm PLAY để xem kết quả chuyển động.
21055_p273551.jpg

Để xem bóng của hình chuyển động, hãy dùng tính năng Ghost trong menu View.
có thể chỉnh sửa độ biến thiên của chuyển động thông qua cửa sổ Curve Editor
21055_p273552.jpg


Thiết lập vật liệu cho đối tượng bằng cách mở bảng vật liệu lên (Hotkey: M). chọn đối tượng --> click vào nút assign material to selection
có thể chọn vật liệu làm sẵn của MAX bằng cách ấn vào Get MAterial
áp vật liệu gỗ cho bàn và vật liệu khác cho quả bóng
21055_p273582.jpg



bài học kết thúc
 
.. em cảm ơn anh nhiều ạ .. mấy hôm nữa down được 3D .. em nhất định sẽ làm được cái này ... :xnhuwngx bài như thế này anh post vào 3D làm tut cho newbie thì chắc được đấy anh ạ ..:p:D .. :x ... hiẹn tại em chưa chấm điểm bài này cho anh được vì vừa chấm cho anh hôm trước ... phải chấm cho 5 người khác mới quay lại chấm cho anh được ..:) .. em xin khất cái tut này .. vài hôm nữa em sẽ quay lại chấm điểm tut .. :) ..
.. anyway .. em cảm ơn anh nhiều lắm ạ .. :p :* :x ..
 
đến hôm nay em mới đi học lại nên mới có 3D để làm tut của anh ... em đã làm được rồi , em cảm ơn anh nhiều ạ .. :x .. sau 1 bài tut của anh em vỡ ra rất nhiều cái ..:x :D:D ..:x ..... anh Ngọc cho em hỏi tiếp ạ :D:D :x ...
.. trong 3D có thể làm được chuyển động như trong Flash đúng không ạ ??/ .. vd như chuyển động theo đường cong , vật biến dạng ..v....vv ... nhưng 3D khác Flash ở chỗ những chuyển động này mang tính 3D .. :D:D ... anh có thể cho em xin 1 vài tut đơn giản cho Newbie về chuyển động trogn 3D không ạ ?? .. vd như vật biến dạng hoặc là tạo 1 vật quay , etc .. :D ...

.. trong 3D thìtạo human model là rất khó và tốn nhiều thời gian phải không ạ ?.. em có biết 1 bài tut về làm 1 cái model of a human head .. 8-} ..mà chóng hết cả mặt ...:| .. dài tầm gần 10 trang ... :| ..
 
Motion Tutorial

lâu quá không vào box này nên không biết em Thủy học 3D đến đâu rồi.
Thôi thì cứ post 1 bài tut về chuyển động vào đây để nối tiếp cho topic này.

Chuyển động cơ bản trong 3Ds MAX.
Tuy nói là chuyển động cơ bản nhưng cũng nên có một chút khái niệm về chuyển động nói chung trong 3dsmax.
Chuyển động trong 3dsMAX chia làm 3 loại chính.
- Chuyển động học thuận của đối tượng: (basic motion) là những chuyển động cơ bản của 1 vật hay một nhóm vật không liên kết hoặc liên kết 1 chiều, nghĩa là một vật ở cấp lớn hơn chuyển động thì vật ở cấp nhỏ hơn cũng chuyển động, nhưng ngược lại thì chỉ có vật ở cấp nhỏ hơn chuyển động. Điều này nghe hơi khó hiểu, nhưng nó sẽ được thể hiện trong bài TUT ở sau.
- Chuyển động học đảo (Inverse Kinetic): là hình thức chuyển động nâng cao, khi mà các đối tượng trong 1 liên kết mỗi chuyển động sẽ lại làm ảnh hưởng tới các đối tượng còn lại bất kể thuộc cấp độ nào.
- Chuyển động tương tác đối tượng (Interactive and reaction): giả lập và tính toán sự va chạm giữa các đối tượng, tính toán khả năng chịu tác động của môi trường,... (đây là phần khó nhất của chuyển động trong 3dsMAX, tuy nhiên nó đã được đơn giản hóa rất nhiều bằng bộ công cụ Reactor.

Chuyển động cơ bản được quản lý bằng 3 hệ thống:
- tương tác trực tiếp trên viewport, slide và menu animation
- điều khiển bằng thông số qua mục motion trong Command panel
- điều khiển bằng đồ thị curve editor
đúng như tên gọi của chúng, mỗi hệ thống có một ưu điểm riêng trong quản lý đối tượng chuyển động
 
Chỉnh sửa lần cuối:
... hic ... em thì năm nay hình như là chỉ học làm quen với 3Ds max , làm quen với những lý thuyết đơn giản và cơ bản chứ chưa đả động gì đến chuyển động cả anh ạ ... đến năm sau thì em sẽ đi sâu vào 3Ds Max và làm chuyển động ( vd như là 1 thằng người biết nói , đáy là bài tập tương lai của em .. :(( .. :( ) ...

... anh ơi , trong 3Ds max có phải viết code như Flash không ạ ? .. :( .. hic .. :( ..

.. em mới chỉ đang được làm quen với 3Ds và mấy cái trong Modifier List ... ( em không biết mấy cái đấy có gọi là effects không hay là có tên riêng ? ) ... hiện tại em mới vừa học làm 1 cái phòng đơn giản , làm objects đơn giản như quả táo , các kiểu bàn ghế chai lọ v..v.. và mới đây thì học về tạo 1 body :D ... em chưa có chương trình 3Ds ở nhà , mấy hôm nữa em mua máy tính thì em sẽ cái đặt 3Ds về để học thêm , chuẩn bị cho năm sau .. :| ..
.. ngoài 3dvn forum thì còn có forum 3D nào khác mà hay và nhiều resources không hả anh ? .. tiếng Anh cũng được ạ . .:D ..
 
Chuyển động học thuận, TUT mô phỏng:

21055_p346633.jpeg

đây là 3 phần của hệ thống điều khiển thường dùng: Nhóm nút liên kết đối tượng, bảng điều khiển chuyển động bằng đồ thị (curve editor), và bảng điều khiển chuyển động bằng thông số (Motion tab trong command panel)
21055_p346634.jpeg

tạo 3 khối hộp box01, box02, box03 như hình vẽ.
dùng "select and link" trong nhóm nút liên kết rồi kéo box01-->box02, box02-->03.

đây chính là cách thiết lập liên kết đối tượng theo cấp, lúc này box01 là cấp thấp nhất, box03 là cấp cao nhất. thử dùng Move để di chuyển ta sẽ thấy khi box01 di chuyên, các box02,03 vẫn đứng im, nhưng khi box02 d chuyển, thì box01 di chuyển theo, còn box03 thì đứng im. đó chính là nguyên tắc chung của chuyển động học thuận.
21055_p346346.jpeg

vẽ thêm 2 đường cong Arc như hình vẽ.
21055_p346347.jpeg

vào Motion của command panel
chọn box01
trong muc assign controller, chọn position
chọn assign controller ở trên, rồi chọn path contraint như hình vẽ
trong mục path parameter, chọn "add path"
chọn arc01 (đường cong màu xanh)
tiếp tục tương tự với box03 và chọn arc02 cho nó.

-đây chính là nguyên tắc cơ bản của chuyển động có đường dẫn. chuyển động có đường dẫn còn có nhiều thông số khác như thay đổi góc khi chuyển động, chuyển động lặp lại,...
bây giờ box01 lại là cấp dưới của arc01, box03 là cấp dưới của arc02, liên kết ban đầu bị phá bỏ
để có được liên kết như ban đầu, ta lại sư dụng "select and link" như sau:
arc01-->box02-->box03

tất cả những chuyển động thuận cơ bản đều có trong bảng motion này, chức năng của chúng khá đa dạng, tuy nhiên, để có được chuyển động qua lại giữa các đối tượng trong nhóm liên kết theo cả 2 chiều thì chúng ta cần nghiên cứu thêm chuyển động học đảo (IK) và hệ khung xương (rig)
IK là cách quản lý nhóm liên kết nên nó nằm trong tab hierachy
khung xương nằm trong tab Create-system (nếu đã cài character studio thì sẽ thấy thêm phần biped là khun xương người đã làm sẵn và có sẵn một số chuyển động cơ bản.
 
trả lời thắc mắc của em Thủy

Trần Bích Thủy đã viết:
... hic ... em thì năm nay hình như là chỉ học làm quen với 3Ds max , làm quen với những lý thuyết đơn giản và cơ bản chứ chưa đả động gì đến chuyển động cả anh ạ ... đến năm sau thì em sẽ đi sâu vào 3Ds Max và làm chuyển động ( vd như là 1 thằng người biết nói , đáy là bài tập tương lai của em .. :(( .. :( ) .....
nếu chưa làm về chuyển động thì chắc là em sẽ chủ yếu làm việc với tab modifier (gọi là kênh hỗ trợ tùy biến đối tượng), có gì thắc mắc em cứ hỏi, vì hệ thống này gồm rất rất nhiều kênh với nhiều chức năng khác nhau nên anh không thể nói ngay 1 lần được
còn với bài tập tương lai của em thì cũng không phải quá khó, model nhân vật thì hơi mệt, nhưng có khá nhiều cách làm khác nhau và cũng rất nhiều TUT, còn chuyển động nói của nhân vật thì em nên tham khảo 2 thứ: hệ cơ xương (bone-rig) và cách nhại chuyển động của môi (lypsinc)

Trần Bích Thủy đã viết:
... anh ơi , trong 3Ds max có phải viết code như Flash không ạ ? .. :( .. hic .. :( .. ..

trong 3dsmax cũng viết code được như flash nhưng nó không có nhiều hướng dẫn lắm vì chủ yếu là dành cho người phát triển. nếu em thích nghiên cứu thì có thể xem trong bộ SDK của max hoặc dùng notepad mở các file .ms (maxscript) mà xem thử, nó viết bằng VBA và C++.

Trần Bích Thủy đã viết:
.. em mới chỉ đang được làm quen với 3Ds và mấy cái trong Modifier List ... ( em không biết mấy cái đấy có gọi là effects không hay là có tên riêng ? ) ... hiện tại em mới vừa học làm 1 cái phòng đơn giản , làm objects đơn giản như quả táo , các kiểu bàn ghế chai lọ v..v.. và mới đây thì học về tạo 1 body :D ... em chưa có chương trình 3Ds ở nhà , mấy hôm nữa em mua máy tính thì em sẽ cái đặt 3Ds về để học thêm , chuẩn bị cho năm sau .. :| ..
em vẫn chưa mua máy hả, để topic bên CLB máy tính làm nhiều người góp ý tùm lum quá, loạn cả lên.
Modifier là các kênh thêm để tùy biến đối tượng, không phải hiệu ứng, nó chủ yếu dùng cho modelling và chỉnh cách áp vật liệu
Effect của Max nằm trong menu render, chung tab với mục envirronment, effect trong max là cách để tăng thêm các yếu tố đặc biệt mà bộ render thông thường không làm được như: tạo trời mây 3d ảo, hiệu ứng cháy, nổ, sương mù, đèn khối, ... ngoài ra còn một sô hiệu ứng đặc biệt như chuyển đổi nén 3d thành 2d, tạo bản vẽ kỹ thuật trên cơ sở bản vẽ 3 chiều....

Trần Bích Thủy đã viết:
.. ngoài 3dvn forum thì còn có forum 3D nào khác mà hay và nhiều resources không hả anh ? .. tiếng Anh cũng được ạ . .:D ..

forum 3dvn là của VN nên các resource chủ yếu là lấy từ các trang nước ngoài khác rồi biên dịch
em có thể nên tham khảo thêm forum của 2 trang web này:
www.cgarchitect.com
www.3dtotal.com
 
.. em cảm ơn anh nhiều ạ .. :D:D . vừa viết bài hỏi anh hôm qua hôm nay đã có cả tut lẫn hướng dẫn đầy đủ .. :D:D .. cứ đà này thì hy vọng cái CLB đồ họa sẽ phát triển .. :D:D >. hay anh Ngọc xin làm mod CLB này đi ạ .. :| .. dù gì chị Hòa mod cái này cũng đang nghỉ nên không có ai quản lý ngoài anh HIếu :D ..

... mấy cái hiệu ứng ở trong cái mục environment đấy được gọi chung là render hả anh ?? .. em đang muốn tìm không biết có trang nào của Vn hướng dẫn đầy đủ từ cơ bản cho newbie trong việc sử dụng 3ds không ?? .. như là trang bantayden đã làm về OPhotoshop cho dân Việt mình .. :x .. ...

.. em cũng sắp mua máy ... để hè này em ngồi nghiên cứu mấy chương trình đồ họa và bắt tay vào học code :( .. hic :( .. trên đời em sợ nhất học code :(( ..

.. create 1 human model với chuyển động của mouth phải cần biết cả về cấu tạo xương .. hic .. :( ... em mới học có lớp 10 đã sang bên nay , lại không phải chuyên sinh .. nan giải thật .. :( . hic :( ..
 
anh không biết làm mod thì phải cần những gì, và xin thế nào? kể ra được upload file lên trực tiếp thì tốt hơn vì anh toàn phải dùng albumtown để post ảnh, sợ đến lúc nào đó nó die 1 phát thì tut của anh đứt hết. :)) em Thủy xin hộ anh coi !!

Hiệu ứng trong environment thực sự nguyên gốc của MAX thì không nhiều và mạnh lắm, chủ yếu người dùng sử dụng phần mềm hỗ trợ của hãng thứ 3. Nếu chỉ cần các effect cơ bản thì anh có thể giới thiệu sơ qua cũng được. HIện tại ở VN thì đúng là chưa có trang wweb nào có TUT cho newbie về 3ds cả, thương thì học 3ds thì mọi người đều học qua nhiều phần mềm đồ họa khác rồi nên tự nghiên cứu sách nhiều. Em học nhảy cóc nên sẽ hơi khó khăn đó.
Cơ bản của đồ họa thì không cần code, nhưng nếu học được code tốt thì làm sẽ tốt hơn rất nhiều. Em nên chịu khó vậy.
Sử dụng công cụ bone trong MAX tốt nhất thì đúng là cần hiểu cấu trúc chuyển động của các khớp xương người, nhưng nếu chỉ cần làm 1 người nói được thì không cần đâu, chỉ cần em thực hành nghiêm túc vài TUT về lypsinc thì sẽ làm được thôi. còn model cái đầu thì nên tham khảo mô hình dạng NURB của 3ds.
 
.. vụ mod em sẽ gửi anh link để lấy đơn đăng ký làm DHV nhé ..:D:D :biggrin: .. vì phải điền vào đơn thì mới được xét .. :D:D :biggrin: ...

... vd như làm 1 cái xe đua mô tô , thì theo anh là ở bậc level bình thường hay phải ở level cao và chuyên sâu mới có thể làm được ạ ?? .. năm ngoái chỗ trường em có 1 anh thiết kế 1 cái xe đua , làm xong được mời đi làm luôn .. :| ... em không có hình cái xe đấy ở đây .. :( .. nên em không biết mô tả thế nào , nhưng nó cũng na ná như kiểu xe công thức 1 , nhưng mà tay lái thì giống xe đạp .. :D: D;biggrin: .. không biết anh có hình dung ra cái gi không ..:biggrin: ..:D:D ... :p ... em mô tả không giỏi lắm ..:D:"> ...
 
không quan trọng là em làm cái mô tô hay em vẽ cái tủ quần áo mà là ở chỗ em vẽ nó tinh tế đến đâu thôi. Nói chung thì xe đua môt nằm ít nhất là ở mức trung bình (nghĩa là cao hơn mức mới bắt đầu) do nó đòi hỏi phải có 1 số kiến thức kha khá về dựng hình rồi.
mỗi phần mềm có 1 cách thức dựng hình riêng, nhưng cái tạo nên sự tinh tế trong dựng hình là khả năng tối ưu các công cụ chỉnh sửa chứ không phải là hì hục ngồi co kéo cái hình sao cho đúng bản vẽ mẫu bằng các công cụ chỉnh điểm và chỉnh mặt. Nếu chỉ để render ra 1 cái ảnh hoặc 1 bộ phim thì có rất rất nhiều con đường cùng đến đích, nhưng nếu để ở chế độ wireframe thì chúng ta có thể dễ dạng nhận ra những tác phẩm thực sự tinh tế trong kỹ năng modelling. Thông thường, dựng càng đơn giản, bản vẽ càng nhẹ nhàng và trong sáng, đặc biệt là nó dễ dàng với người sử dụng sau này của mô hình đó.
Dựng 1 moto kỹ đòi hỏi nhiều kỹ thuật và nhiều khối vì vậy mô hình này khá nặng, điển hình là bộ moto 3d của DOSCH nhưng render và chỉnh sửa vẫn dễ vì nó đã được dựng khá tinh tế. mức độ chi tiết thì đến từng con ốc.
Đợt trước ở 3dvn xôn xao 1 vụ tranh nhau bản quyền của 1 cái ghế Xuân Hòa, cái ghế thì rất bé, nhưng kỹ thuật lại khá cao, và kỹ thuật đó có thể xếp hạng advance hay pro vì nó được lấy làm bài kiển tra học kỳ của 1 khóa đào tạo chuyên nghiệp về 3d.
với 3dsmax, bộ modifier quá nhiều và khó có thể dùng hết, nhưng nếu sử dụng thành thạo khoảng 1 chục công cụ thôi thì em đã hầu như dựng đựng mọi hình dạng rồi, dĩ nhiên là có một số dạng dựng bằng công cụ khác sẽ cho khả năng tối ưu cao hơn. Cái quan trọng là em cố gắng học được trình tự dựng hình, cái này rất khó nắm bắt hết vì có quá nhiều cách để dựng hình, nhưng luôn cố gắng tìm ra cách thức đơn giản và hiệu quả nhất là tố chất của một 3d modeller
 
Back
Bên trên