Phở - cùng bàn về phở và cùng nấu phở

Nguyễn Hoàng Linh
(Hoang Linh Nguyen)

Điều hành viên
Re: các món ăn "tăng trọng" :D

Trần Hoàng Vân đã viết:
Các món nhiều đạm và béo thì thg ăn chóng chán và ko ăn đc nhiều, vì vậy yêu cầu là các món vừa nhiều thịt nhiều mỡ lại vừa phải chế biến thật ngon ;)
Ở HN có món bánh mì Hòa Mã đấy béo chết đi đc. Đi ăn phở bún gì thì lấy thêm nước béo và thêm quả trứng vào :D, phở sốt vang, bún riêu, ốc thg nhiều mỡ hơn phở bún bò gà, tốt nhất là phở xào giòn :D. Giữa món rán và món nướng thì nên ăn món rán :D ví dụ bún nem rán thay vì bún chả, trời ơi cái vỏ nem thì hút mỡ dã man, hay các món rán ngập mỡ (deep fried) như frech fries, nem chua rán, hoặc các món tẩm bột. Ăn vặt thì chips và các loại butter cookies :D Trời ko kể nữa toàn các món chị đang phải cố ko nghĩ đến :((

Đói quá!

Tìm lại post 1 đoạn trong bài viết về an uống của anh thời xưa, nhân Vân nói đến phở, thứ anh thích nhất trần đời:

================

Ăn uống đúng cách, đúng khẩu vị và sành điệu, dĩ nhiên là cái hay mà không phải ai cũng biết và cũng rành. Nhưng đẩy nó đến mức cực đoan như Nguyễn Tuân trong Phở chẳng hạn, tôi e chửa chắc đã thú. Trong ăn uống cũng như đời sống, giáo điều, cứng nhắc quá, thiếu tự do và sự lựa chọn, là điều không hay.

Bình sinh con người, ăn nhậu muốn ngon, cứ phải thoải mái, không quá câu nệ. Vả lại, ăn là chuyện có dính nhiều đến sở thích cá nhân. Xin được tiếp tục bằng phở. Được biết lúc sinh thời, ông Nguyễn chỉ xài được loại phở bò chín, không ớt, không chút nước mắm, dấm phụ trợ; ông hết sức tán tụng nó, và bài xích các thể loại khác là "phở tẩm bổ". Dĩ nhiên, đây là quyền tự do của ông. Nhưng, tôi vẫn khoái ăn phở tái (miễn là làm khéo) mà không cảm thấy hề hấn gì về cái "giá trị mỹ học của bát phở chín", cùng lời châm chích về sự "muốn bổ, sao không uống Păng-tô-cờ-rin của Liên-xô, còn có tác dụng bằng mấy!" của ông Nguyễn. Và chắc rằng, đối với nhiều người trong đó có tôi, phở bò hay phở gà đều có thể ngon như thường, miễn là được làm đúng cách: nước dùng nấu bằng xương, sủi lăn tăn, ngọt, trong, thơm, đủ vị gừng, hành, hồi, thảo quả và hạt tiêu, bánh phở dai, luộc chín đến

Rõ ràng, có thời, phở đã không được như cung cách nó phải có, mà ông Nguyễn phàn nàn trong bài của mình. Ông kể đến lý do chiến tranh, đôi khi phải tùy tiện và "tùy nghi". Nhưng sau đó, không thấy ông điểm đến phở của thời bao cấp cách đây gần hai chục năm, khi chiến tranh đã chấm dứt, và không còn lý gì làm cho phở phải luân lạc. Tôi không làm sao quên được cái thời phở được chia thành mậu dịchtư nhân ấy: phở mậu dịch có hai loại, phở nước, không người lái chỉ gồm bánh phở và nước dùng (giá 2,5 hào) và phở thịt, có lõng bõng cả vài miếng thịt (giá 5 hào). Gia đình tôi vốn viên chức, nên nói chung, chỉ dám xài loại mậu dịch, dù biết nó không được đạt tiêu chuẩn lắm; vả lại, thường chỉ khi nào ốm mới được nếm, lúc ấy ngon mấy cũng khó nuốt dzô, phân biệt làm chi ngon dở. Phở tư nhân dĩ nhiên khá hơn nhiều (tôi liệt vào hạng này cả thứ phở của những tổ hợp tác, một hình thức "tư hữu hóa" cấp thấp hồi ấy), cố nhiên, giá cả cũng mắc hơn, từ 7,5 hào đến một đồng rưỡi. Cái giá sau này chỉ những hàng phở danh giá, cự phách nhất mới dám đòi (hay nhắc đến giá cả, cũng chỉ muốn nhớ về dư âm một thời: hình như đầu thế kỷ, độ 1,2 xu là được một bát phở không tồi).

Những quán phở, không hiểu sao thường được đặt trong một căn buồng không mấy lớn, tôi tối, có phần ẩm thấp, với những bộ bàn ghế gỗ thấp lè tè. Khách đến, lắm khi phải chờ đợi để có bàn, nhưng không ai tỏ ra sốt ruột và cáu gắt như khi xếp hàng mậu dịch. Hẳn ai nấy đều tâm niệm rằng đó là cái giá phải trả, khi được thưởng thức một món ngon có chất lượng cao. Vả lại, lúc chờ đợi, người ta có thể nói và nghe đủ thứ trên trời dưới đất, kể cả những tin "tuyệt mật" như chuyện tăng giá gạo hoặc đổi tiền vào ngày hôm sau, mà đài báo vẫn cứ chối đây đẩy.

Thỉnh thoảng, chúng tôi cũng được đến những nơi đó, thường là khi cha mẹ mới có lương, hay được thưởng. Cứ độ mỗi tháng một lần, mấy đứa trẻ khốn khổ vì thòm thèm được ngồi sau xe đạp, lắm khi đi đến những nơi rất xa lạ với chúng, vì ở đó có hàng phở ngon ("Bà A. bảo thế", cha mẹ chúng nói; "bà A." ở đây thường là một nhân vật buôn bán, phe phẩy, theo ngôn ngữ thời bấy giờ). Khoảng thời gian chờ đợi, nhìn lão chủ quán có cái bụng to cồng kềnh múa chiếc muôi và con dao sáng loáng - trong lòng thầm mơ "giá được thành lão ta để ăn cả ngày thì sướng nhẩy!" -, là những giây phút hồi hộp và hạnh phúc nhất của lũ trẻ. Và cuối cùng thì bát phở nghi ngút khói, thơm nồng được đưa lên, chúng tôi được dạy cách ăn từ từ, chậm rãi để cái vị của phở ngấm vào huyết quản, vào từng đường gân, thớ thịt. Tôi hay có cảm giác hẫng và tiếc, pha chút hoảng hốt khi bát phở sắp cạn: lại phải chờ hàng tháng giời đằng đẵng nữa! Cho đến giờ, không phai trong tôi ấn tượng những đêm giá rét, trên con đường về nhà từ quán phở, các bậc phụ huynh hể hả vì "cái quán khá thật, đáng tiền bỏ ra!", còn tôi vẫn râm ran cả thân thể vì bát phở nóng hổi trong bụng, và phấn khích vì vừa được "tiêu thụ" một thứ mĩ vị đến thế.

Đối với nhiều người, ăn phở, muốn tận hưởng được hết cái sướng, cứ phải chọn hàng phở gánh ngoài phố, ngồi xổm (hay bệt) xì xụp, nước mắt nước mũi dàn dụa, húp thành tiếng rõ to rồi suýt xoa khoái trá. Lắm ông to bà lớn mà vẫn mê thứ phở bình dân đó, nhưng vừa sĩ vừa ngại lộ diện, phải để xe ở rõ xa, ăn mặc giản dị cuốc bộ hòa nhập vào dòng người lam lũ gồm đủ các thành phần. Cảnh tượng ăn uống như thế, nhìn thì có vẻ thô lậu và hơi mất "mỹ quan", nhưng cứ ở trong cuộc, mới hay cái lý nhất định của nó. Nó cũng phản ánh phần nào cái triết lý "sống để mà ăn" rất đặc thù của Á Đông: ăn say mê, ăn hể hả, ăn một cách tận hưởng, chứ không chỉ đơn thuần thưởng thức. Đừng tưởng đây là một biểu hiện "xuống cấp" của văn hóa thời nay, dân ta hằng nửa thế kỷ trước đã vậy. Nguyễn Huy Tưởng trong Sống mãi với thủ đô, có kể về cung cách xài phở của người Hà Nội thời xưa, như sau: "... Những người Hà Nội suốt đời chỉ có một mục đích là cái bát phở buổi sáng, họ đem hành tây, họ đem trứng đi hàng phở quen, họ đánh dấu bát để đưa chan, họ hỏi hồ tiêu, họ đòi ít ớt, họ xin ít nước béo, họ vùi đầu vào bát phở một cách thô tục, xấu xí, rồi họ ra đi một cách tự mãn, có khi còn khinh khỉnh với người không sành phở như họ nữa". Dĩ nhiên, qua những dòng trên, nhà văn muốn đả kích cái thói tục trong ăn uống, nhưng phải nhận rằng, thói tục ấy chửa chắc sẽ mất đi ngay cả trong thời đại Internet này.

Sự phân biệt giữa phở mậu dịch và tư nhân, có lẽ chỉ chấm dứt vào thời tiền kinh tế thị trường (theo định hướng XHCN). Vào những năm đầu của thập niên 80, có một đơn vị nhà nước chỉ bằng một cải cách nhỏ nhoi, đã gây tiếng vang và thu hút khá đông khách đến ăn. Người ta truyền nhau là ở Cửa hàng Ga (gần ga Hàng Cỏ, Hà Nội), phở nhà nước mà khá ngon, phục vụ không đến nỗi nào, hơn thế, mỗi người mua được nhận một tích-kê có số thứ tự, ai gặp phải số chẵn chục, chẵn trăm là được thêm thịt, thêm nước béo. Cái tên "phở Đường sắt" có từ đó, tồn tại trong vài năm, như tượng trưng cho một thứ đồ "quốc doanh", mà không điêu trác, không bôi bác, tồi tệ.

Cốt lõi của phở ngon là nước trong và ngọt. Thế thì phải có nhiều xương bò, mà nước ta hồi xưa không đặc trưng mấy ở phạm trù lắm thịt cá. Thành thử, nhiều hàng phở chỉ nổi tiếng ngon vì cho lắm mì chính: người ta thả công khai vào bát phở hàng thìa bột ngọt. Dù sao, đây cũng là thứ được coi là xa xỉ vào thời ấy, nên không cần bàn gì nhiều: cứ thế nào mà chẳng được, miễn ngọt và ngon miệng, không xương thì đánh lừa cảm giác bằng thứ khác, có sao. Nhưng sau đó ít lâu, lại có nhiều bài báo và dư luận bảo rằng mì chính độc, ăn lắm có hại cho cơ thể (đào đâu ra mà lắm! Tôi cho rằng thứ tuyên truyền này cũng giống như kiểu rau muống bổ hơn thịt bò, đường đen (của Quy Ba) tốt hơn đường trắng mà lũ "chân gỗ" thời trước nghĩ ra để làm dịu người dân trước những mặt hàng thiếu thốn), nên lắm người cũng hỏi chờn chợn. Ai đó nghĩ ra cách thử cho các loại có mùi tanh như tôm, cá vào nồi hầm, xem sao. Và đặc biệt thay, họ làm thế nào mà ta không thấy có chút vị tanh gì sất, lại ngọt và trong vắt! Không biết, nước phở loại ấy có được liệt vào hạng "chính thống" của ông Nguyễn không? (Nhớ đâu viết đấy, Thạch Lam có kể - hình như trong Hà Nội ba mươi sáu phố phường thì phải -, rằng ở Hà thành xưa, có một hàng phở gánh duy nhất trong nhà thương Phủ Doãn, còn cho mấy giọt cà cuống vào bát nước dùng. Chửa nếm, nên tôi không hình dung ra nổi mùi vị bát phở như thế, sẽ ra sao).

Phở chính hiệu, có lẽ phải là phở (xuất xứ từ) Hà Nội. Nhưng từ khi hai miền lưu thông, thời thế nổi trôi, phở cũng bị lai tạp đi nhiều lắm. Một số hàng phở trong Nam, xưng là Bắc Kỳ, mà cho cả rau, giá, đỗ hệt như hủ tiếu Sài Gòn. Phở một số nơi còn được nêm cả tương, xì dầu, mắm tôm, rất lộn xộn. Chưa nói gì đến thứ phở sốt vang (?) hay thấy ở Hà thành một thời, dính làm gì chữ phở vào đây cho bôi bác nhỉ? Phở hết thành thứ quà ngon, và trở nên món ăn no của lũ trưởng giả mới. Một hồi, tại Hà Nội, ăn phở sang là phải đập vào đó vài quả trứng, có thể mang sẵn từ nhà, hoặc mua thêm ở hiệu. Lắm kẻ đòi thêm mấy miếng thịt được chặt kiểu "chém to kho mặn" rồi vênh váo ngồi ăn trước con mắt thán phục của đại chúng. Rồi chuyện gọi một tô phở đặc biệt, thịt đầy tú ụ, cho con chó bẹc-giê phốp pháp ngồi lên ghế ăn cùng với người, hình như không phải là chuyện quá hiếm hoi ở xứ ngàn năm văn vật. Tôi vốn chủ trương đa nguyên trong ăn uống nói chung, và trong lĩnh vực phở nói riêng, nhưng vẫn không chịu nổi và dị ứng với những tìm tòi, "cải cách" không phải lối kiểu trên.

Nhưng cũng có những thứ "cải cách" khác, rất đáng được thông cảm, bởi hoàn cảnh những chủ nhân của chúng, dù nó đi ngược lại mọi nguyên lý cơ bản và sơ đẳng của phở. Đó là thứ phở cơm, hay cơm phở, món ăn được lũ sinh viên nghèo khó rất ưa thích: chung nhau bỏ ra ít tiền, mua nước phở, tiện thể bốc trộm chút hành xanh, về trộn với cơm hẩm ký túc xá, xì sụp húp ăn rồi thi nhau khen ngon. Hay những hàng phở gánh bình dân, phục vụ tận nơi tận chốn lũ học trò vào những đêm mất điện, lúc ấy, mọi thứ bánh phở, nước dùng, hành, rau thơm, nước mắm, tương ớt, dấm được đổ ụp với nhau thành một thể tạp-pín-lù (hay đả biên lô, theo cụ Vương Hồng Sển, nghĩa là thập cẩm, tào lao, ba lăng nhăng), cay xè, lắm khi mặn chát chúa, vậy mà ai dám bảo là dở?

Phở ở xứ Tây, do những điều kiện "kỹ thuật" nhất định, chắc không thể làm theo những phương thức kinh điển, và ngon như ở nhà. Phở quận 13 Paris, phở Cali, người khen, kẻ chê, tôi chưa được nếm nên không dám lạm bàn nói bậy. Nhưng người viết bài này cảm thấy rất hài lòng về phở ở xứ Đông Âu, được nấu tại những quán ăn đứng nho nhỏ tại chốn chợ búa tất bật, lam lũ của đồng bào mình: ở đó, người nấu phải dùng bánh phở khô, nước dùng có khi nguội, và bát phở không nóng một cách tự nhiên, mà bởi microwave, có khi thiếu cả những gia vị phụ trợ tối thiểu; người ăn dùng bát, thìa và dĩa nhựa, một lần rồi bỏ. Thế mà mỗi lần thưởng thức nó, tôi vẫn bùi ngùi như đụng chạm vào một mảnh quê hương.

(...)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Re: các món ăn "tăng trọng" :D

đinh xuân tú đã viết:
Anh Linh viết bài về Phở khá hay... bình dân và đặc biệt là khá tỉnh táo (đã có nhiều bài về phở, nhưng đa phần đều bị ảnh hưởng bởi Nguyễn Tuân)... nhưng có điều em muốn góp ý một chút là anh không nên nhúng vào đó những câu chữ mang tính "chính trị" quá...đọc nhiều nó ngấy lắm...vả lại làm thế theo em cũng làm "đen" bát phở "trắng" lắm....;) ;)

Cám ơn em, tiếp nhận phê bình.

Đây là trích đoạn trong 1 bài dài, tản mạn về ăn uống và những gì liên quan đến ăn uống, nhưng ko thuần ẩm thực. Nghĩ gì viết vậy kiểu lan man thôi, nếu muốn là chỉ có ẩm thực thì sẽ kiểm duyệt bỏ nhiều thứ.

Ngoài ra, nếu em đọc "Phở" của Nguyễn Tuân cũng thấy đầy rẫy... chính trị mà trước nay chưa thấy ai nói gì :)

(Ko phải anh muốn so sánh đâu nhá, chỉ là chợt nhớ thì nói thôi :) )

L.

TB. Mà thực ra, có những cái có thể em ko trải qua, ko sống ở thời đó, nên bây giờ đọc ko đặt mình được vào hoàn cảnh ấy, thấy nó là "chính trị". Bản thân anh, thấy bình thường, vì đó là trải nghiệm của mình :)

Cũng mấy chục năm rồi còn gì... nhiều cái anh nhắc đến trong bài bây giờ ai nhớ?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Re: các món ăn "tăng trọng" :D

Em Tú hình như hơi khắt khe với bác Linh quá hay sao ý nhỉ. Anh thấy cái vị "chính trị" cũng đâu có gắt lắm đâu. Mà cũng có thể như lời bác Linh giải thích đấy: "Mà thực ra, có những cái có thể em ko trải qua, ko sống ở thời đó, nên bây giờ đọc ko đặt mình được vào hoàn cảnh ấy, thấy nó là "chính trị". Bản thân anh, thấy bình thường, vì đó là trải nghiệm của mình".

Đọc bài của bác Linh thấy buồn buồn, thương cho cái xứ HN giờ ngập ngụa "phở gia truyền Nam Định" hay rộng hơn nữa thì là "thịt chó Việt Trì", "bánh mỳ Sài Gòn 1 ngàn 1 ổ" ... Chẳng hiểu người HN nghĩ gì nữa?
 
Re: các món ăn "tăng trọng" :D

Lê Đức Phương đã viết:
Em Tú hình như hơi khắt khe với bác Linh quá hay sao ý nhỉ. Anh thấy cái vị "chính trị" cũng đâu có gắt lắm đâu. Mà cũng có thể như lời bác Linh giải thích đấy: "Mà thực ra, có những cái có thể em ko trải qua, ko sống ở thời đó, nên bây giờ đọc ko đặt mình được vào hoàn cảnh ấy, thấy nó là "chính trị". Bản thân anh, thấy bình thường, vì đó là trải nghiệm của mình".
Đọc bài của bác Linh thấy buồn buồn, thương cho cái xứ HN giờ ngập ngụa "phở gia truyền Nam Định" hay rộng hơn nữa thì là "thịt chó Việt Trì", "bánh mỳ Sài Gòn 1 ngàn 1 ổ" ... Chẳng hiểu người HN nghĩ gì nữa?

Thực ra mọi thứ là "chuyện của một thời" thôi...

Như anh bây giờ, đọc trên báo chí các bài về đề tài "Việt Nam - 20 năm đổi mới", thấy thích lắm, vì mình đã trải qua cái thời khó khăn, thậm chí đói khát ấy (1975-1986). Chứ hỏi mấy cậu trẻ, thấy ít quan tâm lắm, vì họ coi đó ko phải chuyện của họ ("chuyện cũ nhắc hoài, rách việc!" :) ). "Miếng ăn là miếng nhục", chắc Hà Nội bây giờ chả còn ai nhớ nữa nhỉ?

Đến giờ anh vẫn nhớ như in cảm giác mỗi chiều thứ Bảy, khi đạp xe từ Thanh Xuân về (bọn anh là khóa cuối cùng phải học nội trú một năm trước khi đi), qua những hàng phở và hàng sách cũ ở trung tâm Hà Nội, bụng đói, vị phở thì thơm lừng, đấu tranh tư tưởng gay gắt lắm: cả tuần được bà cho 10 đồng để "ăn quà" (đó là khoản tiền ko nhỏ thời ấy), để dành để cuối tuần, hoặc đi mua sách, hoặc "đập phá" 1 cú phở cho bõ...

Tuần nào cũng vậy, "ăn hay ko ăn, vấn đề là ở đó"... Ở độ tuổi như Tú chắc ko bao giờ còn phải lâm vào cái cảnh dở khóc dở cười thế này...

Mà ko phải bao giờ mình cũng "chiến thắng bản thân" đâu nhá: lắm khi, bụng đói meo, tặc lưỡi "thôi để tuần sau mua sách", nhảy đại vào 1 tiệm phở ngon, ăn như ma đuổi. Nhưng đến gần hết bát, còn chút nước, bao giờ cũng có cảm giác... ê chề, và tiếc rẻ, vì thế là một cuốn sách đã ko vào tay mình trong tuần ấy...

Chuyện mới hai chục năm, mà bây giờ nhắc lại hội tre trẻ ai cũng cười mình là... dở hơi. Vì có ai còn nhớ, là đã có một thời như thế???

Đây là cuộc sống, chứ chả phải chính trị chính em gì...

L.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Re: các món ăn "tăng trọng" :D

đinh xuân tú đã viết:
Em cũng tiếp nhận phê bình :)
Thực ra "chính trị" hay không "chính trị" thì nó cũng chỉ nằm ở cái cảm nhận của mỗi người thôi... Anh Linh cứ coi phản ứng của em là một phản ứng của một độc giả nhé ;)

Phản ứng là hay chứ sao? Ko có phản ứng, cứ tưởng cái gì mình viết cũng ok :)

đinh xuân tú đã viết:
...và những con người ngồi trong đó không phân biệt sang hèn giàu nghèo, lịch sự hay bất lịch sự, họ vào đó chỉ với một tâm niệm là được thưởng thức một bát phở, đơn giản chỉ một bát phở....Có lẽ hiếm có một món ăn nào lại có thể thuyết phục được mọi tầng lớp của xã hội đến gần với nhau như thế.

Nhưng tại sao lại là phở nhỉ? Việt Nam (và châu Á nói chung) có nhiều món ăn nước kia mà? Sao mỳ vằn thắn, hay bún ốc ko làm được điều đó nhỉ? (Bún ốc cũng hay lắm nhá :) )

đinh xuân tú đã viết:
Kể ra cũng có nhiều cái em không biết thật...:)) :))
Hiện tại ở ngõ em vẫn còn tồn tại một quán phở theo kiểu "ngày xưa" (không biết là xưa đến thế nào)... bát phở thì đắt, cho toàn bánh phở ú ụ, nước phở đục hơn nước lọc một chút (*), thịt thì lõm bõm, mì chính thì thôi rồi, hôm nọ vào ăn thử...nó làm em sợ phở đến cả tuần...:( .. thế mà vẫn có người ăn anh ạ... (mà vẫn có những quán ăn ngon hơn mà giá vẫn thế :)) :)))

Hồi xưa, bánh phở cũng ko lấy đâu mà nhiều :) Mà dạo đó còn có trò đổi gạo lấy bánh phở ở các "tổ hợp tác". :)

Nhớ hôm liên hoan mấy đứa thân cùng lớp trước khi đi, 8 đứa tất cả (4 nam 4 nữ) đi đổi đâu 2kg phở (hay 2kg gạo ko nhớ nữa), có 1 con gà thôi (làm lông rồi may ra được 1kg), vậy mà rôm rả vô cùng. 1985, 21 năm rồi!

đinh xuân tú đã viết:
Từ xưa văn hóa Thăng Long được "tổng hợp" từ các nguồn văn hóa khác.... nhưng bây giờ cái cách nó "tổng hợp" không còn giống như ngày xưa...
Mà em thấy những hiện tượng như vậy mới chỉ là phần nổi ... rộ lên rồi lại chìm ...

Ừ, trong ăn uống thì anh rất tin rằng những cái nhộn nhạo sẽ chìm đi thôi. Một khi người ta thấy ăn đúng cách và có chọn lọc chút, ngon hơn :)

L.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Re: các món ăn "tăng trọng" :D

Nhưng tại sao lại là phở nhỉ? Việt Nam (và châu Á nói chung) có nhiều món ăn nước kia mà? Sao mỳ vằn thắn, hay bún ốc ko làm được điều đó nhỉ? (Bún ốc cũng hay lắm nhá )

Chắc tại cái anh phở này biết chiều lòng khách. Bò, gà, tái chín thế nào cũng xong. Thêm tí chua cay hay ít gia vị cho đậm đà cũng dễ. Chứ bác sợ ăn cay, hay thấy chua là ê răng mà bước chân vào hàng bún ốc thì em thấy cũng ái ngại đấy :)



Có khi anh em ta dừng tán chuyện phở lại nhỉ, trả lại cho chị em tán chuyện vỗ béo cái, em cũng đang phải giỏng tai nghe tư vấn cái vấn đề này :)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Re: các món ăn "tăng trọng" :D

Lê Đức Phương đã viết:
Chắc tại cái anh phở này biết chiều lòng khách. Bò, gà, tái chín thế nào cũng xong. Thêm tí chua cay hay ít gia vị cho đậm đà cũng dễ. Chứ bác sợ ăn cay, hay thấy chua là ê răng mà bước chân vào hàng bún ốc thì em thấy cũng ái ngại đấy :)
Có khi anh em ta dừng tán chuyện phở lại nhỉ, trả lại cho chị em tán chuyện vỗ béo cái, em cũng đang phải giỏng tai nghe tư vấn cái vấn đề này :)

- Anh ăn được cay lắm, nên cũng kết trò bún ốc này.

- Quả là vô duyên, nhảy vào tán phở vô lối quá! Xin nhường lại diễn đàn cho chị em (anh đang cần tư vấn để hạ cân, vì project "vỗ béo" đã được hoàn tất từ lâu :)

L.
 
Re: các món ăn "tăng trọng" :D

Cho em nói thêm về phở 1 tí ;) Phở em thấy thực ra ko khó nấu, bên này em lại hay nấu vì ninh 1 lần đc một nồi nước xương to đùng, ăn đc mấy ngày :D. Recipe như sau, các nhân vật "Hà Nội gốc" (j/k) thấy có gì ko đúng nguyên bản thì vào góp ý với em nhé ạ

- Xương ống bò, thỉng thoảng có đuôi bò em cũng mua cho vào ninh, ngọt nước lắm đấy ạ. Rửa sạch cho vào nồi nước lạnh, ko cho muối để xương cho ra hết chất, để lửa vừa đợi đến khi sôi hớt sạch bọt (em Nga thì chú ý chỉ hớt bọt thôi đừng hớt mất nước béo, chị mà nấu thì hớt sạch :D) Vặn lửa nhỏ, vung phải đậy hé, ko thì nước đục, có bọt hớt tiếp cho sạch.
- Hành, gừng, thảo quả, hồi, quế nướng cho thơm rồi cho vào nồi nưỡc xương ninh cùng. Ninh tầm 4-5 tiếng là nước ngon rồi, lâu hơn nữa thì càng tốt.
- Thịt bò chọn theo khẩu vị, em thì thích thịt vùng đùi/chân vì có nhiều gân. Luộc thịt thì nên cho tí muối để thịt còn ngọt, vớt ra để thật nguội hẵng thái vì khi đó miếng thịt săn chắc thái đc mỏng thật mỏng. Nước luộc thịt có thể cho vào nồi nước xương. Sau cùng mới nêm muối vừa miệng.
- Bên này thì chỉ có phở khô phải luộc lên, ở nhà thì phở tươi mua ở chợ, hành, rau thơm thái nhỏ, bày thịt lên mặt, chan nước dùng nóng hổi thơm phức, đem ra bàn thêm tương ớt, dấm tỏi, hạt tiêu, và rồi... :x:x:x
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Re: các món ăn "tăng trọng" :D

Trần Hoàng Vân đã viết:
Cho em nói thêm về phở 1 tí ;) Phở em thấy thực ra ko khó nấu, bên này em lại hay nấu vì ninh 1 lần đc một nồi nước xương to đùng, ăn đc mấy ngày :D. Recipe như sau, các nhân vật "Hà Nội gốc" (j/k) thấy có gì ko đúng nguyên bản thì vào góp ý với em nhé ạ

- Xương ống bò, thỉng thoảng có đuôi bò em cũng mua cho vào ninh, ngọt nước lắm đấy ạ. Rửa sạch cho vào nồi nước lạnh, ko cho muối để xương cho ra hết chất, để lửa vừa đợi đến khi sôi hớt sạch bọt (em Nga thì chú ý chỉ hớt bọt thôi đừng hớt mất nước béo, chị mà nấu thì hớt sạch :D) Vặn lửa nhỏ, vung phải đậy hé, ko thì nước đục, có bọt hớt tiếp cho sạch.
- Hành, gừng, thảo quả, hồi, quế nướng cho thơm rồi cho vào nồi nưỡc xương ninh cùng. Ninh tầm 4-5 tiếng là nước ngon rồi, lâu hơn nữa thì càng tốt.
- Thịt bò chọn theo khẩu vị, em thì thích thịt vùng đùi/chân vì có nhiều gân. Luộc thịt thì nên cho tí muối để thịt còn ngọt, vớt ra để thật nguội hẵng thái vì khi đó miếng thịt săn chắc thái đc mỏng thật mỏng. Nước luộc thịt có thể cho vào nồi nước xương. Sau cùng mới nêm muối vừa miệng.
- Bên này thì chỉ có phở khô phải luộc lên, ở nhà thì phở tươi mua ở chợ, hành, rau thơm thái nhỏ, bày thịt lên mặt, chan nước dùng nóng hổi thơm phức, đem ra bàn thêm tương ớt, dấm tỏi, hạt tiêu, và rồi... :x:x:x

Thèm quá...:((

Chị thích món phở bò chín, cái loại thịt mà họ gói chặt như khúc giò ý, đem về chỉ việc luộc lên thôi, khi luộc nhớ cho nhiều gừng giã nhỏ vào để thịt bò trắng hơn:-/ .

Em Vân có thời gian post cách làm các loại bánh quy lên đi, chị làm thử mấy loại bánh đó toàn được khen thôi... tks :x :x hihi
 
Back
Bên trên