Phương pháp <-?-> Thông Minh??

Nguyễn Chí Thanh
(NCT)

Điều hành viên
-Tại sao một ngày mình làm đến chục bài, nó làm có vài bài mà nó giỏi thế nhỉ?
-Tại sao cả một chương, nó học trong vài chục phút, mình học mất cả buổi?
-Tại sao mình học ngày học đêm, nó thì chơi bời lêu lổng, mà điểm vẫn cao...
.....
Hẳn các bạn đã từng gặp những câu hỏi như trên, hoặc đôi khi chính các bạn đã từng đặt ra câu hỏi này cho mình. Câu trả lời ngoài sự thông minh ra, mình lập nên cái topic này, mong các bạn xoay quanh vấn đề Phương Pháp học. Vẫn biết đã học, thì luôn đòi hỏi sự cần cù, kiên trì và say mê, nhưng nếu học tập có phương pháp, chắc chắn hiểu quả đạt được sẽ cao hơn rất nhiều.
Đối với mỗi môn học, tất nhiên phải có một phương pháp học khác nhau. Trường ams mình là trường chuyên, trong mỗi môn Toán, Văn, Ngoại Ngữ, có những học sinh chuyên sâu. Mình lập nên chủ đề này hy vọng mọi người cùng vào xây dựng và đóng góp. Mục đích chính là để giúp đỡ các bạn còn đang học cấp 3 và ĐH đại cương. Vì khi học đến chuyên ngành, tất nhiên ai cũng phải có say mê và phương pháp học cho riêng mình rồi. Bởi thế, mình mong các bạn đang học ams hiện tại vào đây viết bài, nêu lên các phương pháp học của riêng mình, hoặc có thể học hỏi được ở nơi khác, cùng nhau trao đổi về Phương Pháp học. Các anh chị lớn cũng mong vào đây đóng góp đôi chút về kinh nghiệm bản thân,một vài lời khuyên trong Phương Pháp học, để các em học hỏi và rút kinh nghiệm.
Mọi người có thể post bài về cách học của từng bộ môn, hoặc có thể cách học để ôn thi ĐH, hoặc có thể một vài lời khuyên (cách bố trí thời gian, sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn....)
Cám ơn vì đóng góp!
 
Rất hay là Thanh đã lập ra chủ đề này. Hy vọng các bạn có thể chia sẻ các kinh nghiệm nhỏ bé, cũng như suy nghĩ của mình về cách học của mình, làm thế nào để có hiệu quả

Thực ra, mỗi người có một phương pháp học riêng, không phải là lúc nào phương pháp học của người này có thể áp dụng cho người kia. Tuy nhiên, nếu có các phương pháp để mình tham khảo, bạn sẽ có thể tìm ra được cách học phù hợp với mình, để đạt kết quả như ý muốn.

Anh cũng đang bận, không có nhiều thời gian để viết kỹ, nêu ra vài suy nghĩ trong môn Vật Lý thôi (tất nhiên cũng có thể áp dụng tương tự cho một số môn khác)

Môn Vật Lý, có khá nhiều bạn cho đây là một môn khó.
Tuy nhiên, theo mình không hoàn toàn như vậy. Đối với một vấn đề Vật Lý, đặc biệt là các vấn đề giới hạn trong chương trình học cấp 3 hay ĐH (mình không dám phiến bàn cao hơn), nếu không hiểu rõ bản chất của vấn đề, nó sẽ khá khó, và thường được giải một cách khá máy móc, không tạo được mấy hứng thú. Tuy nhiên, nếu hiểu được bản chất của vấn đề được đặt ra (hiểu bản chất hiện tượng, hay hình dung ra được nguyên lý), thì vấn đề đó trở nên khá dễ dàng

Tuy nhiên, làm thế nào để có thể hiểu được bản chất của vấn đề, đó lại không phải là vấn đề dễ đạt được. Một số vấn đề, có thể liên tưởng thực tế, có nhiều vấn đề, phải có kinh nghiệm, hay là có một nền tảng vững vàng, và khả năng tư duy, suy luận logic.

Cái này cũng mất khá nhiều thời gian, tuy nhiên có lẽ không có thành tựu nào mà không mất thời gian và công sức cả.

vài lời mạo bàn trong lúc chuẩn bị bảo vệ thôi,

Chúc các bạn tìm ra phương pháp học phù hợp đối với mình!
 
Thanks đồng chí Thanh!
Đối với những câu hỏi trên thì tao có thể trả lời rằng: Thứ nhất nó có 1 cái đầu tốt (điều kiện quan trọng nhất!), thứ hai nó có khả năng tập trung tuyệt vời, và thứ ba nó có 1 phương pháp rõ ràng và biết được mục đích cuối cùng: làm bài thi.
Theo kinh nghiệm bản thân của mình, thì các tốt nhất để đạt được điểm trung bình khá hay ít nhất là "qua" trong các kỳ thi (được điểm cao không có nghĩa là giỏi trong môn đấy!) là học và tập làm bài tập ngay trong các đề thi của các năm trước. Nếu chỗ nào vướng mắc hoặc không hiểu thì có thể xem trong sách hoặc trong bài chữa trên lớp. Còn nếu muốn đạt điểm cao hơn nữa thì dĩ nhiên là phải chăm chỉ học hành rồi (tối thiếu 15 phút/ngày để ôn lại bài!!!)
Vậy nói tóm lại, muốn đạt được điểm như ý muốn phải xác định rõ ràng được ít nhất những điều sau:
- xác định được bao nhiêu thời gian có thể danh ra cho việc học ~ tức là "điểm" của bài thi. (cái này khó nhất :D)
- xác định mục đích học để làm gì (vì học để hiểu biết, tạo niềm đam mê thích thú khác học để đối phó với kỳ thi)
- xác định được kiểu đề thi và phải có ít nhất vài ba đề thi của các năm trước để tập làm thử.
 
Tại sao tôi hỏi không ai trả lời............ :)) :)) :))

Cậu hỏi câu này thì sẽ nhận đc vài câu trả lời tổng quát.....xong rồi thì chết yểu......
Tao nhớ lớp T2 có câu này nổi tiếng của thầy Mỹ : " lý thuyết xuông không bằng cục cứt chó".....

Tại sao cậu không hỏi nhưng câu hỏi thông minh, đại loại như hồi trẻ con bọn tôi thường đố nhau....: Có một đàn bò gồm 10 con bò đực. Sáng nào 2 thằng Kiên ''trưởng thôn'' vàHoàng :mad:) cũng phải đưa đàn bò vượt qua một con sông để đến với bãi cỏ non xanh rờn.....Một điều khó khăn là sông có rất nhiều cá sấu, mà ác một nỗi chúng ko ăn thịt bò, ko ăn thịt người mà chỉ ăn độc cái ngẩu pi'n. Nếu ku Hoàng, ku Kiên để lũ cá sấu ăn mất chỗ ngẩu pi'n thì tối về sẽ bị treo lên và chịu tra tấn.......Thử hỏi làm thế nào mà ngày nào Kiên ''trưởng thôn'' và Hoàng :mad:) cũng đưa được đàn bò béo tốt của mình qua sông một cách an toàn :-/ :-/ :-/ :)) :)) :)) :)) :))

chúc mừng cậu nhé, mất cái étoille rồi thì phải.


.....lý thuyết vẫn chỉ là màu xám...và cây đời vẫn mãi xanh tươi.....

:) :) :) ttl2t :) :) :)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Tran Trung đã viết:
Tao nhớ lớp T2 có câu này nổi tiếng của thầy Mỹ : " lý thuyết xuông không bằng cục cứt chó".....

Lý thuyết xuông thì đúng là vứt đi thật. Nhưng mà học tập là quá trình rèn luyện tư duy và kĩ thuật. Tư duy phải đạt đến độ tổng quát hóa cao, kĩ thuật phải nhanh và chính xác. Khi người ta học Toán, làm bài tập cũng chỉ để hiểu sâu thêm lí thuyết. Khi người ta học lí, làm thí nghiệm thực tế cũng chỉ để khẳng định một học thuyết được đưa ra. Khi người ta nghiên cứu các môn về xã hội, kết hợp với thực tế cũng chỉ để tổng quát hóa một lí thuyết, và truyền lại cho thế hệ sau học hỏi.
Cậu đang làm gì trong này thế, có để yên để tôi làm việc không. [-x
 
Ừ, tao thấy mày nói cũng đúng Trung ạ. Nhưng mà mày thật không hiểu rằng nếu không có lý thuyết thì làm sao có được cái thực tế của mày? Chả là thế mà học luôn luôn có CM với TD đúng không? Làm gì có thằng nào được 20 điểm mà chỉ học có mỗi TD không đâu?
Chúng ta học không phải là học cách làm bài, tức là học cách thực hiện, mà cái cần học là cách suy nghĩ, xử lý sự việc, có như vậy thì sau này mới áp dụng vào cuộc sống được. Mày chỉ học "bài tập" thôi thì sau này chỉ có thể làm được 1 thằng thợ giỏi, chứ không làm được 1 ông chủ đâu!
Chúc mạnh khoẻ :)
 
Môn tiếng Pháp (nói riêng) : chăm chỉ đặt lên hàng đầu, kế tiếp là sáng tạo (dành để viết luận)
- gramm hoàn toàn do mình làm nhìu, quen thuộc nhiều dạng... và db là phải biết rút ra kinh nghiệm mỗi lần sai sót. SAI THÌ SỬA.
- EE: lý thuyết đi đôi với thực hành, 1 bài luận có dàn bài như thế nào thì áp dụng nguyên như vầy... thêm 1 chút lí luận chặt chẽ... câu văn gọn gàng. Không tham dài vì NÓI DÀI NÓI DAI NÓI DẠI.
- CE: từ mới! vốn từ phải phong phú => đọc nhiều!
- Cdl langue: cái này cũng phải đọc nhìu thui :D

Nói túm lại, đây là một môn có thể học ở bất cứ nơi đâu, bất cứ hoàn cảnh nào... n~ lúc buồn ngủ lôi ra học cũng được... tranh thủ ngủ luôn :D (just kidding)...
yếu tố quyết định, theo em nghĩ vẫn là chuyên cần. Môn nào dễ học thì học n~ lúc ko cần tập trung cao độ... nói chung là n~ lúc đã học nhìu, đầu óc ko còn min mẫn... :D, để giải trí luôn mừ.

Bon courage!
 
Chỉnh sửa lần cuối:
hơ! Để em nói môn Văn nhé!
Em không phải là ca ngợi môn Văn vì em là học sinh chuyên Văn đâu nhưng mà hiện tại học sinh hình như càng ngày càng sợ môn Văn thì phải. Trong khi Bộ Giáo Dục đưa môn Văn vào nhà trường rõ ràng có mục đích rất lớn cho học sinh mà tất cả đều nhận thấy rõ rệt :" Văn học là nhân học" . Nhưng tình trạng phổ biến là môn Văn ngày càng bị ghét cay ghét đắng, thậm chí nó trở thành một trở ngại cho việc thành một HSG. Nguyên nhân vì đâu? Xin mạn phép không bàn đến, chỉ nói về đúng chủ đề mà anh Thanh nêu ra để bàn về phương pháp học
Trong chương trình SGK cấp 3, văn học 10 là không hấp dẫn nhất! Nhưng nếu lên lớp 11, nhất là 12 thì chương trình văn học trở nên khó hơn một chút nhưng độ hay thì miễn bàn! Cái chính là chúng ta phải chịu khó đọc văn bản, bỏ một chút thời gian suy nghĩ cho nó, cho những chi tiết của tác phẩm. Thực chất thì công việc đó không đòi hỏi thời gian quá lớn nếu bạn không có ý định học chuyên Văn - đào sâu tác phẩm, mổ xẻ chi tiết. Mà thông qua đó, có thể thấy nhiều điều hay ho ở cuộc sống vì văn học vốn dĩ bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống mà! học văn , đọc văn, có thể rèn luyện cho ta cả khả năng tinh tế khi nhìn cuộc sống, khi nhận xét về một con người. Thầy Đỗ Thái, hiện là giáo viên chủ nhiệm 11 Văn đã có một câu chí lí thế này:" Học văn là để ta sống đúng phần người, sống đẹp hơn những người khác".Liệu ta có nên lấy tiêu chí đó làm động lực học văn? Giỏi Văn không khó! Cái khó là chúng ta cần nuôi dưỡng lòng say mê, mong muốn được tìm tòi, khám phá! Ngoài ra, ta có thể đi học một thầy, không cần thầy nổi tiếng mà chỉ cần thầy tận tâm , có thể giải đáp mọi thắc mắc của ta, có thể giúp ta hoàn thiện những hiểu biết về tác phẩm ngoài sách tham khảo!
Riêng môn tiếng việt, ta không cần nhớ nhiều, chỉ cần nhớ các loại câu, nhớ các biện pháp nghệ thuật tiêu biểu: so sánh, ẩn dụ, nhân hóa, hoán dụ......để khi làm một bài phân tích ta có thể nhận ra dễ dàng thì mọi thứ sẽ trở nên quá đơn giản! Đó là cách học cho học sinh còn thấy môn Văn là quá tẻ nhạt và khó, chỉ " cá chép" là rất nhanh!
 
Hic, cứ khi nào kiểm tra văn là quyển văn mẫu lại ở bên cạnh mình
 
Anh vốn bị dị ứng với những mệnh đề như dưới đây:

"Văn học là nhân học" hoặc "học văn là học làm người".

Anh nghĩ những giả mệnh đề như thế không những sai mà lại còn mang nặng tính nhồi sọ ép ng ta phải nghĩ sai lệch như thế. Học làm ng phải học nhiều thứ, không mấy liên quan đến học văn ở trường học. Tất cả những bộ môn KHXH đều rất quan trọng đâu phải chỉ có môn Văn. Học văn theo anh là học để hiểu và dùng chính xác tiếng mẹ đẻ, cái đẹp của ngôn ngữ, về nghệ thuật cũng như sức mạnh của những tác phẩrm đã được ra đời nhờ những công cụ như thế.
Môn Văn ở Trung Học đặt sai trọng tâm giáo dục dẫn đến kết quả là khả năng giao tiếp (verbal) của ng VN rất kém sau khi đã tốt nghiệp trường phổ thông. Cứ theo dõi trong media thì rõ. Giảng dạy đi quá nặng vào những chi tiết tiểu sảo kỹ thuật phân tích vụn vặt vớ vẩn, giống như dạy Toán phổ thông ở VN cũng thế, kết quả là mấy ai cần đến những thứ linh tinh đó sau khi vào đời ? Tập làm văn hs toàn phải sào lại những khuôn mẫu đã có sẵn, sáo rỗng và vô bổ.
Ng ta ghét môn Văn cũng có lý do rational của nó đấy. :-$

Ngô Thu Lý đã viết:
hơ! Để em nói môn Văn nhé!
Trong khi Bộ Giáo Dục đưa môn Văn vào nhà trường rõ ràng có mục đích rất lớn cho học sinh mà tất cả đều nhận thấy rõ rệt :"Văn học là nhân học" . Nhưng tình trạng phổ biến là môn Văn ngày càng bị ghét cay ghét đắng, thậm chí nó trở thành một trở ngại cho việc thành một HSG. Nguyên nhân vì đâu? Xin mạn phép không bàn đến, chỉ nói về đúng chủ đề mà anh Thanh nêu ra để bàn về phương pháp học.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Anh Hưng nghĩ thế là chín chắn à?
Hãy để thực tế chứng minh anh ạ!
 
Em đồng ý với ý kiến của anh Ng Quang Hưng. Làm văn em cứ theo lời thầy dạy trên lớp rồi viết vào bài kiểm tra thôi, chứ cũng ko hiểu lắm.
 
Anh Hưng nói học văn chỉ có lợi về mặt ngôn ngữ thì em đoán là anh học văn không giỏi rồi. Có khác nào anh bảo học toán chỉ để đi bán hàng, biết tính tiền. Một bộ môn nào đó, bao giờ cũng rất rộng, vô bờ bến, về mọi khía cạnh, lợi ích, giá trị, những điều thú vị.... Tùy thuộc vào người học nó & sử dụng nó thế nào mà đánh giá nó. Văn cũng như toán, là hai môn học chính, có thể nói là quan trọng nhất trong giới Trung Học, không thể nói là Văn chỉ để hiểu tốt tiếng mẹ đẻ & giá trị các tác phẩm văn học.
Ai cũng nhớ một trong những bài thơ đầu tiên mình học là
"Công cha như núi thái sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra... "
Ngày còn bé, ai mà chẳng được học bài này. Nhưng chắc chắn là không có ai hiểu được công ơn cha mẹ nó lớn đến như thế. Và, có nhiều người phải đến khi làm bố làm mẹ, mới hiểu được, mới thấy được cái bài thơ này đúng thật. Vậy thì, đối với những đứa trẻ nhỏ, làm sao có thể bắt nó hiểu hết những gì nó phải học. Có những cái cần phải học như con vẹt. Rồi cùng với thời gian, những va chạm trong cuộc sống, mới có thể hiểu hết được. Anh đừng nói với em rằng người ta dạy bài thơ công ơn cha mẹ cho một đứa trẻ nhỏ là vô ích nhé :D.
Mà trong chủ đề này, em muốn mọi người bàn về phương pháp học. Anh có kinh nghiệm gì truyện lại đi. Hình như anh có hai bằng ĐH thì phải, chắc học đỉnh lắm.
Còn bàn về vấn đề giáo dục Việt Nam, mời anh creat một chủ đề khác, chúng ta cùng bàn luận. Theo ý kiến của em, trong ngành giáo dục, phải có hàng trăm người tài, rất rất tài, đang làm việc, đang có gắng tìm cách để đưa giáo dục của mình đi lên, có hiệu quả đến mức tối đa có thể. Nhưng có nhiều hoàn cảnh, điều kiện làm cho nó chỉ đến được thế. Nếu cứ nhìn vào Giáo Dục của các nước phát triển, và đem so sánh với Giáo Dục nước nhà, thì cũng chỉ nên tìm câu trả lời tại sao mình lại thua người ta, thua ở điểm nào. Chứ không nên chỉ biết chê những điểm yếu kém của nó. Nếu ai thú vị chủ đề này, creat thêm cái mới....


"Việt Nam mình sẽ sánh cùng năm châu..." :))
 
Co mot kinh nghiem hoc tap kha' hay co the phu hop voi mot so nguoi :

Thuong ngay lo hoc cac mon khac thu vi ma minh thich, ko can lien quan den bai vo tren lop, mien la thich.

Den luc gan thi thi moi bat dau lo hoc thi ... Amser duoc cai hoc nhanh, nuoc co gan den chan thi nhay cang nhanh... cang manh ... cang bay duoc xa! :D :guitar:

Caution : đừng để nước quá sát chân ... có thể phản tác dụng. :nono:
 
Hehehehe, chú Hà cũng vào đây rồi đấy!!!Về học thi đi, nước đến chân rồi đấy...
 
Không kịp nữa rồi ... đáng tiếc là phương pháp học có phản tác dụng :-s

Thôi, dù sao cũng phải biết sống cho có ý nghĩa ... lên đóng góp xây dựng kinh nghiem cho Hao B-) B-) B-) :D :smoking:
 
[/QUOTE]
Anh vốn bị dị ứng với những mệnh đề như dưới đây:

"Văn học là nhân học" hoặc "học văn là học làm người".

Anh nghĩ những giả mệnh đề như thế không những sai mà lại còn mang nặng tính nhồi sọ ép ng ta phải nghĩ sai lệch như thế
Còn cô giáo tớ thì dạy là, Học văn là để cho 2 thứ: học để thích và học để thi, 2 thứ này phải luôn song hành, nếu không thì ko còn là văn nữa.
 
Thê thì chắc là cô giáo ấy không dạy Văn :D
 
Back
Bên trên