Liên kết các môn chuyên!!!

Tớ thì đồng ý 1 khía cạnh nào đó ở bạn Kiên vs bạn Long

Học Văn trước hết là cần phải hiểu rõ tác phẩm đó nói về vấn đề gì đã . Lên bảng trả lời hay viết thì cái cần đầu tiên là những ý chính trong tác phẩm phải nằm trong bài nói/ viết của mình .Theo như lời cô chủ nhiệm tớ từng nói là : nhớ được cái gốc , coi như đi thi đã đươcj ít nhất 6-7 điểm rồi .

Khi viết thì cần nêu thêm ý kiến của bản thân vào nữa .Nếu hay và đúng thì sẽ đc thêm điểm . Tớ còn nhớ hồi học cấp 2 , thấy thầy cô toàn bông đùa hs là : " viết dài vào , chấm thi TN , nhiều bài , họ chỉ xem lướt qua thôi rồi cho điểm " .Chẳng hiểu thực hư thế nào ? Nghe nói thầy Liêm trường mình , chấm TN Văn cấp 3 - mỗi ngày chấm hơn 100bài đã cho điểm .Nhưng được cái là cho điểm đúng - hs ko cãi đc vào đâu :-s

Còn riêng bản thân thì thấy : Để điểm bài viết được cao , ngoài việc chú tâm đến bài học trên lớp 1 cách kỹ càng .Khi viết thì bố cục cũng phải rành mạch .Bên cạnh đó là ngoài ý kiến cá nhân thì cũng cần có ý kiến của những nhà phê bình văn học nữa . Như thế mới làm nên 1 bài viết phong phú , hay và lạ :) Thêm vào đó là bài viết ko quá ngắn :). Như học lớp tớ , bài ktra ít nhất cũng phải từ 2 tờ trở lên , ngắn quá ko đc .
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Em ghét cay viết văn nghị luận văn học, hay văn phân tích..........:( Em chỉ thích văn thuyết minh, nghị luận xã hội và tự sự ( do chém được :)) )
 
Chú giống anh.=))
Cái đề này chỉ phù hợp cho bọn lười học Văn như mình.=))
 
Buồn cười nhất là lúc chả bài . Cô toàn bảo: cậu Đức bình thường viết lăng nhăng , bài này chép ai mà viết hay thế =)) :))
 
Em Lộc đâu rồi? Anh không muốn làm Phạm Anh Thái thứ hai ;;)

Nói chung mỗi thể loại văn có một cái hay riêng mà. Tuy nhiên, nếu bọn em có thiên hướng đi về bên chính trị xã hội thì nên viết nhiều văn nghị luận, còn nếu có đi về bên đời sống, văn học thì nên viết nhiều văn phân tích. Mỗi cái vẫn có cái hay của nó. Phân tích một vấn đề cũng giống như phân tích một tác phẩm văn học.
 
Nhưng mà ở trường Văn phải viết theo mẫu và đủ ý.:))
 
văn thì n` cak lắm.
có ng` cứ đọc sak là giỏi.
có ng` tự bịa thôi cũng giỏi đc.
còn phụ thuộc vào cak chấm của giáo viên văn.
tớ thấy văn dạo này khác trc n`.ko giống văn học truyền thống là cần lời lẽ,ngôn từ và nghệ thuật nữa.
phần lớn chấm ý và logic là đủ.
nghe văn nó cộc lốc!
 
chị ơi em học cô Thanh dạy văn đây này, chấm đắt văn phân tích kinh kủng. Ko giống trong vở ghi là ngã ngay :( ,còn về phần nghị luận xã hội thì ngoài ý ,logic trong suy luận và ý tưởng thì câu văn và cách dùng từ phải phong phú, dùng các biện pháp để tăng tính hấp dẫn cơ :(
 
anh thì thấy học văn cũng có cái hay của nó. Ví dụ sau này các em dù có học kĩ thuật hay xã hội, thì cũng câu cú trong viết luận cũng rất quan trọng. Kể ra mối cấp một khác, cấp 1 anh học chuyên văn Thăng Long, hồi tổng kết kì 1 còn được tận 9,8 đứng thứ 1 lớp, cấp 2 anh không còn thứ 1 lớp nhưng cũng được đi thi văn quận. Đến cấp 3 thoi thóp anh mới được 6,5- 7,0. Học văn theo anh có 3 kĩ năng quan trọng, thứ nhất là mô tả, cái này đơn giản nhất nhưng lại là cái gốc, cái này học thì ai cũng giỏi được. Thứ hai là phân tích, mô tả rồi đi vào phân tích thì không phải ai cũng làm được, tuy nhiên phân tích có cái hay là nếu đọc được bài phân tích thì hầu như mình hiểu được, và đưa ra nhận xét cũng dễ. Kĩ năng cao nhất là đánh giá, kĩ năng này khó, không phải lúc nào cũng đúng, và bất đồng quan điểm xảy ra rất nhiều. Nói chung, mỗi lần đọc được bài luận của bạn nào là"đánh giá chiến lược kinh doanh của tập đoàn dược phẩm A, B, C" thì thầy giáo anh thường đọc rất kĩ, vì dám viết hai chữ "đánh giá" là kể ra cũng có cái gan to
 
Hồi xưa em ghét Văn lắm :( Cứ nghĩ là sau này chả dùng làm j`, học chỉ tổ tốn công :( ... Bây h` mới thấy đấy là sai lầm tai hại, nhg mà hối thì cũng đã muộn 8-|
 
Hì hì, học Văn là học cả đời mà. Không ai dám khẳng định học Văn là vô bổ, cũng không ai dám nói học Văn tốt hơn tất cả các môn học khác. Chỉ đơn giản là người ta nhìn thấy môn Văn có những cái lợi của nó, và học nó, rút ra được nhiều thứ có ích cho cuộc sống sau này. Viêt một văn bản theo đúng cách được dạy trong nhà trường không bao giờ là thừa. Việc viết một bài văn phân tích theo ý của thày giáo thì có thể là việc không nên, nhưng những bài học Tiếng Việt về các cách viết đoạn văn như diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp ... có ý nghĩa lớn đấy chứ. Nếu văn là vô bổ, thì ai dám khẳng định một người có thể làm một cái slide đúng theo trình tự: The Beginning - The Body - The Conclusion như trong bài văn viết. Không nên phủ nhận những cái mà mình có được. Khi học để thi các chứng chỉ tiếng Anh, ta phải viết những bài essay. Đó, suy cho cùng, cũng chẳng qua là tập cách hành văn của tiếng Anh mà thôi. 12 năm phổ thông cho mình cơ hội tập cách hành văn của tiếng Việt, tại sao lại phũ phàng với nó?

@Anh Vĩnh Nam: Anh ơi, hôm qua em quên không báo cho anh, hu hu. Bọn em vừa tổ chức một buổi General Discussion của EC xong :( Vui lắm anh ạ :( Tiếc quá, giá mà anh đến tham dự được. Nếu anh thích thì tuần sau bọn em tổ chức Medical Discussion, anh có thể ghé qua. Nội dung là về Sinh lý Tiêu hóa (Gastrointestinal Physiology). Anh rỗi thì đến với bọn em nhé.
 
n` ng` cũng ko thik ăn nhưng văn học ko hẳn là những tác phẩm trong sak giáo khoa.nhiều bài nhạt đêk chịu đc :)|
văn học còn là những cái mình sử dụng trong cuộc sống hàng ngày nữa.ví dụ như thuyết trình,giao tiếp...đều phải vận dụng lý luận văn học.thế mới có ng` nghe.
mà ngay việc đọc truyện cũng là cảm thụ văn học mà :))
 
đang tập trung luyện skill môn chuyên để chuẩn bj cho thi Olympic của trường. Mà năm nay thi rõ là phức tạp , bực ơi là bực nhưng ko thi thì phí :-?
 
vâng, em đang tự hổi liệu môn Văn thi onl kiểu j :D
 
có thể là
phần I :trắc nghiệm (bao gồm tên tác giả tác phẩm, năm sinh năm mất của tác giả, nghệ thuật,....)
phần II : Viết (nhưng ngồi gõ máy thì làm sao phọt ra văn nhỉ :-?? :-?? :-?? )
 
N` câu hay lắm :|
vẫn nhớ câu từ trái nghĩa với bà ngoại là j :|
 
Back
Bên trên