Hic, tàu E1 gặp tai nạn ở miền Trung T_T

Hehe đứt áp hơi thôi Tú. Hệ thống phanh hơi trên tàu là nối liền từ đầu tàu đến từng toa, đứt áp hơi thì là phanh hơi không còn tác dụng trên tất cả các toa. Tuy nhiên tại từng toa vẫn có phanh tay, nhưng cái này nhân viên toa cũng lâu lắm không phải dùng, hoặc lái tàu làm sao mà thông báo kịp...

Chắc chắn là tàu đã lao với tốc độ kinh hoàng, rồi bị li tâm mà đổ tàu, không hề liên quan đến ray rộng hẹp hay chất lượng của tàu hay đường. Đây là lỗi rất cơ bản, lỗi chạy sai vận tốc theo cung đường. Nếu gặp lỗi này thì bất cứ tàu nào trên thế giới cũng sẽ bị lật (bạn thử tưởng tượng đoạn cua gấp như đèo Hải Vân mà tàu chạy 100km/h). KHi tàu chạy nhanh đến khúc cua thì ly tâm mạnh, tàu đổ, nhưng chính các mối nối nếu chắc sẽ kéo ghìm lẫn nhau (bằng chứng là đầu tàu + các toa từ 1-5 không hề làm sao), nhưng chính lực vặn và bẻ này này đã làm bung mối nối kém chất lượng, và toa 7 đã phải chịu số phận bi thảm hơn cả. Do vậy nguyên nhân chính không phải là mối nối, mà vẫn phải là do chạy quá tốc độ. Ngay cả khi mối nối có dở, thì tàu chỉ bị đứt rời ra thôi chứ không thể nào đổ tàu chệch bánh được..

Nếu chạy chậm, thì dù có chệch bánh, chất lượng xấu, tàu tai nạn cùng lắm chỉ bị nghiêng, không ai chết cả. VN đã từng có khoảng vài tai nạn như vậy, tàu đổ tàu nghiêng thì khá nhiều, nhưng đa số là không ai chết, chỉ có đầu máy với toa nhân viên chết là chủ yếu khỏang 1-2 người là cùng. Còn với cảnh tượng tàu chỏng chơ thế kia, toa số 7 bị kéo lê rồi văng cả ra biển, chắc chắn tàu đã phóng không dưới 70km/h rồi bị bay..

Tớ đã từng có vinh hanh đi con tàu đầu tiên E1 khai trương này đúng ngày 31/05/02. Và sau đó chỉ đi tàu này khi vào sg vì tớ có thú đam mê tàu hỏa từ nhỏ. Phải nói tàu E1 là một bước tiến thực sự trong ngành đường sắt từ xưa đến nay. Tất cả các toa đều do VN đóng và đã xuất khẩu, tất cả các toa đều dùng cửa kính và lắp điều hòa không khí, chất lượng toa và đầu máy đều bảo đảm và rất an toàn, tạo cho tàu một bộ mặt khác hẳn so với ngày xưa. Thực sự là tớ rất yêu con tàu E1 này nên khá là đau lòng khi nghe tin nó bị tai nạn bởi một lý do lãng nhách như vậy...
 
Kết quả đọc "hộp đen" cho thấy, tại khu vực xảy ra tai nạn đoàn tàu đã phóng với tốc độ 68-69 km/giờ trong khi tốc độ quy định cho phép tối đa là 40 km. "Cho đến lúc này chúng tôi có thể khẳng định việc đoàn tàu đã chạy quá 72% tốc độ quy định chính là nguyên nhân trực tiếp gây nên sự cố lật tàu", ông Toàn cho biết.

Vnexpress.net
 
Tai nạn tàu E1: 11 người chết, gần 200 người bị thương
14:54' 12/03/2005 (GMT+7)
(VietNamNet) - Vào hồi 11h49 phút sáng nay (12/3), tàu E1 khởi hành từ Hà Nội lúc 23h đêm qua (11/3) vào TP.HCM đến địa phận gần Ga Lăng Cô (huyện Phú Lộc- Thừa Thiên- Huế) đã bị tai nạn do trật bánh. Tính đến thời điểm này đã có hàng chục người chết và bị thương.

. Số liệu của Tổng cục đuờng sắt tính đến 15h30: 6 người chết, khoảng 20 người bị thương.

. Danh sách tử nạn vụ tàu E1




Cấp cứu nạn nhân tàu E1 tại BV đa khoa Đà Nẵng ( Ảnh: hải Châu)
Theo lời kể lại của một số nạn nhân đi trên tàu, con tàu E1 đi từ Hà Nội vào TP.HCM, đến địa phận Hoi Mít, gần Ga Lăng Cô (huyện Phú Lộc- Thừa Thiên Huế) vào hồi 11h49 phút đã bị trật bánh 7 toa xe.

Thông báo qua điện thoại với VietNamNet, một bác sĩ Bệnh viện huyện Phú Lộc cho biết, từ 12h trưa nay đã có 2 người chết và hơn 30 ca cấp cứu, hàng chục bệnh nhân nặng khác đang được chuyển lên bệnh viện TW Huế và Bệnh viện Đà Nẵng.

PV VietNamNet tại Đà Nẵng cho biết, cho đến giờ phút này, chưa thể thống kê số người chết và bị thương nhập viện Đà nẵng. Một số lượng lớn nạn nhân đã được đưa vào BV Đa khoa Đà Nẵng bằng xe cấp cứu và xe khách trên quốc lộ 1A. Đến 14h chiều nay, Phòng cấp cứu đã có 25-30 trường hợp bị thương tại đây, trong đó có đoàn giáo viên của TP. ĐN đi coi thi tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia tại Vĩnh Phúc và Thái Nguyên trên đường trở về.


Thầy giáo Lê Thí đang kể lại tai nạn tàu E1
Thầy giáo Lê Thí, một thành viên của đoàn giáo viên TP Đà Nẵng và là một nạn nhân của vụ tai nạn này cho biêt: "3 giáo viên của đoàn bị tử nạn tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng. Đó là thầy giáo Thái Hoàng Nguyên, cán bộ Sở giáo dục Đà Nẵng, thầy Mai Hải, giáo viên trường THPT Thái Phiên, cô giáo Thảo, giáo viên trường THPT Phan Châu Trinh. 5 giáo viên khác bị thương đã đưa về BV đa khoa Đà Nẵng".

Cô Nguyễn Thị Lan, nhân viên của tàu E1, cho biết: " Tôi đang ăn cơm trưa trên tàu thì bị va đập mạnh không biết gì nữa. Tôi được chuyển về cấp cứu tại BV đa khoa Đà Nẵng". Mặc dù bị thương nhưng cô Lan vẫn cùng các y tá tận tình chăm sóc bệnh nhân tại đây.

Phóng viên Kỳ Nhân đang có mặt tại hiện trường tàu E1 cho biết: " Hiện đã có 11 người chết trong đó 6 người chết ngay tại chỗ, 5 người bị chết trên đuờng cấp cứu. Khoảng 200 người bị thương. Sau khi tàu E1 bị nạn 1 giờ, đội cứu hộ Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo cứu hộ. Ông Hồ Xuân Mẫn - Bí thư tỉnh Thừa Thiên Huế và ông Nguyễn Xuân Lý - Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có mặt để chỉ đạo cứu nạn.".

Tuy nhiên, phóng viên VietNamNet đang có mặt tại hiện trường cho biết: " Việc cứu hộ rất khó khăn vì không thể đi đường bộ đến nơi tàu E1 bị nạn được. Đội cứu hộ phải huy động thuyền máy và ca nô để tới hiện trường chở những người bị thương và hành khách ra đường quốc lộ 1A".


Cấp cứu nạn nhân tàu E1 tại BV đa khoa Đà Nẵng
Chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với ông Khuất Hữu Tứ - Trưởng văn phòng đại diện của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại Đà Nẵng- đang có mặt tại hiện trường nơi tàu E1 gặp nạn được biết: " Đoàn tàu E1 có 13 toa, 500 hành khách và 29 nhân viên phục vụ. Khi tới khúc của vòng k752+500 thì bị trật bánh. 8 toa trật khỏi đường ray trong đó toa số 6 và toa số 7 bị nặng nhất. từ toa số 8 đến toa số 10 cũng bị trật bánh nhưng rất may được một trụ điện đỡ nên đỡ thiệt hại hơn."

Ông Ngô Thịnh Đức, Thứ trường Bộ GTVT đã lên đường tới hiện trường tai nạn để giải quyết vụ việc...

14h chiều nay, BV đa khoa Đà Nẵng cho biết: " cả 3 nạn nhân của đoàn giáo viên của TP. ĐN bị tử vong do chấn thương sọ não. Trường hợp cô giáo Thảo nặng nhất: bị mất 2/3 não và sập nửa mặt." Phóng viên VietNamnet đang có mặt tại BV đa khoa Đà Nẵng cho biết: "Hiện xác của 3 nạn nhân này đã được chuyển tới nhà xác của BV đa khoa Đà Nẵng. Thân nhân của 3 nạn nhân này bày tỏ nguyện vọng được đưa xác về nhà mai táng. Sở Giáo dục Đà Nẵng sẽ đứng ra tổ chức tang lễ".

Phóng viên Nguyễn Văn Thông đang có mặt tại hiện trường tàu E1 cho biết: " Các nhân viên điều tra đã xác định được tên tuổi, địa chỉ của một số nạn nhận bị chết như sau:

01 - Nguyễn Thu Hà sinh năm 1981 ở phố Hàng Thùng - Hà Nội
02- Nguyễn Đức Quân sinh năm 1974 ở số 10 Yên Thái - Hà Nội
03 - Nguyễn Thuý Hồng sinh năm 1977 tại số 4 Lạc Trung - Hà Nội
04- Mai Hải - Giáo viên trường PTTH Thái Phiên - Đà Nẵng
05 - Thái Hoàng Nguyên, Cán bộ Sở Giáo dục Đà Nẵng
06 - Cô Nguyễn Thị Hoàng Thảo, giáo viên trường PTTH Phan Châu Trinh

Phóng viên Hải Châu tại Đà Nẵng thông báo: "Ngay tại thời điểm này, 17h ngày 12/3, một chiếc xe container đi từ Nam ra Bắc đến đèo Hải Vân do chở quá trọng tải nên đã bị tụt dốc nằm vắt ngang đường đèo gây ách tắc giao thông nghiêm trọng: gần 400 xe ô tô bị kẹt tại phía Nam đèo Hải Vân. Sự cố này chưa được giải quyết khiến cho công tác cứu hộ các nạn nhân tàu E1 trở nên càng khó khăn hơn"
Thông tin của Tổng cục Đường sắt: số người chết là 6, khoảng 20 người bị thương

Lúc 17 giờ chiều nay, VietNamNet nhận được bản fax từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, theo đó, tính đến lúc 15h30 chiều nay, có 6 người chết và khoảng 20 người bị thương. Riêng đoàn tàu bị trật bánh 8 toa xe, trong đó có 6 toa xe bị đổ.



Ngay sau khi tai nạn xảy ra, TCTy ĐSVN đã khẩn trương huy động mọi lực lượng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và lực lượng bộ đội biên phòng sở tại, sơ cứu và đưa các nạn nhân bị thương về bệnh viện Đà Nẵng, lập tàu chuyển tải hành khách.



Ngoài ra, TCTy còn cử ông Bùi Tấn Phương, Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Hành khách đường sắt làm Chủ tịch Hội đồng cứu viện tại hiện trường; cử ông Nguyễn Đạt Tường, Phó Tổng Giám đốc đáp chuyến bay sớm nhất đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, phối hợp với cơ quan bảo hiểm PJICO Đà Nẵng cứu chữa, thăm hỏi và giải quyết các chế độ cho nạn nhân.

TCT ĐSVN đang tập trung chỉ đạo công tác cứu hộ để giảm thiểu tối đa hậu quả vụ tai nạn, nhanh chóng khôi phục giao thông đường sắt và điều tra xác định nguyên nhân.

http://www.vtv.vn/Uploaded/dangben/tainantauE1.wmv

http://s3.invisionfree.com/thienlong1988/index.php?showtopic=628&st=0&#entry2700536
 
cô Thảo là chủ nhiệm đàn em của tôi 10A26
thật là xót xa..chúng tôi..lớp 11 nhưng cũng có vài lớp cô dạy năm ngoái
 
tội nghiệp họ quá ! :((
mà hình như càng ngày càng có nhiều người chết quá,chắc bị thương rất nặng :(
hôm trước trên thơi sự ông Tổng giám đốc đường Sắt lên TV phóng vấn nhìn cái mặt ổng cứ cười cười nhìn đến là ghét.Tự hỏi hình như ông ta sướng vì được lên Tv hơn là đau xót cho những hành khách kia X-(
*mình nhớ hôm trước đã post một bài trong này rùi mừ :-/
 
Tự hỏi hình như ông ta sướng vì được lên Tv hơn là đau xót cho những hành khách kia

Em Mai nói câu này áp đặt quá thì phải:) cho dù ông ta có không đau lòng về cái chết của hành khách thì cũng đau đầu vì tự dưng ngành Đường sắt bị chĩa mũi dùi, làm sao mà sướng được:)
 
vâng...nhẽ ra..số giáo viên chết..ở đà nẵng ko chỉ 3 đâu mà là 8..rất nhiều câu chuyện bi hài mà chỉ ở nội bộ phan châu trinh mới biết..rất may..rất may là chỉ có 3!
 
Hic, em từng đi 1 con tàu bị trật bánh, lên Sapa >< cảm giác cũng đủ khiếp

Hôm qua nghe TV thấy kêu đi quá tốc độ tới 70%, thế này mà ko tai nạn mới là lạ, huống chi đừong sắt VN đâu chỉ có vài lần thế này.

Hôm t7 trước ngay chỗ đừong Giảng Võ có 1 cậu chắc chừng lớp 9 bị tai nạn nằm ngất ra đường, cái xe máy đâm nát cả đầu >< dân tình thì cứ thản nhiên bu quanh mà bình luận, ko ai gọi cho nó cái 115 cả. Người VN cũng đến là lạ !!
 
Truyện kể rằng...trên chuyến tàu E1,,có 1 chàng trai kỹ sư 30 tuổi sau khi nghe tiếng tàu đổ đã từ tầng 3 chạy xuống ôm cột!..bên cạnh là cô thảo và thầy Hải đang ngủ..vì lịch sự..anh ta đã ko đánh thức..2 thầy cô...hậu quả..là cả 2 đều chết..anh kỹ sư còn sống....ngày viếng 2 thầy cô..anh ta vô cùng hối hận..tự trách mình sao ko đánh thức họ dậy....vâng...1 câu chuyện thật đua lòng
 
Em Mai nói câu này áp đặt quá thì phải cho dù ông ta có không đau lòng về cái chết của hành khách thì cũng đau đầu vì tự dưng ngành Đường sắt bị chĩa mũi dùi, làm sao mà sướng được
chị không hiểu ý của em :(
em bảo là ông này mặt cứ cười cợt trên TV đến là ghét cơ mừ :(
mà công nhận bị dư luận lên tiếng như vậy vẫn cười được thì....pó tay toàn phần [-(
__________________
 
Tôi có ông chú họ ở Hà Nội đi đúng chuyến tàu này, may sao chú ấy ko ngồi trong những toa tàu định mệnh ấy, chú đã bắt xe khách vào đến Sài Gòn.Tạ ơn chúa.
Tôi đã ra Bắc nhiều lần nhưng chỉ đi tàu lửa duy nhất một chuyến(thời ấy là tàu chạy 41 tiếng).Khi xem tin tức trên tivi và trên báo chí, tôi vẫn chưa hình dung được hết hoàn cảnh lúc ấy như thế nào, qua lời kể của chú, tôi mới thấy đáng sợ biết bao...Xin chia buồn sâu sắc cùng các gia đình nạn nhân...
Dẫu biết rằng "trời kêu ai nấy dạ" nhưng từ những tai nạn như lần này, vụ cháy ITC... phần lỗi lớn nhất vẫn thuộc về những kẻ tắc trách trong công tác quản lý, xem thường mạng sống con người
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên