Tống Minh Tuấn
(TuanCominglate)
Điều hành viên
Hehe đứt áp hơi thôi Tú. Hệ thống phanh hơi trên tàu là nối liền từ đầu tàu đến từng toa, đứt áp hơi thì là phanh hơi không còn tác dụng trên tất cả các toa. Tuy nhiên tại từng toa vẫn có phanh tay, nhưng cái này nhân viên toa cũng lâu lắm không phải dùng, hoặc lái tàu làm sao mà thông báo kịp...
Chắc chắn là tàu đã lao với tốc độ kinh hoàng, rồi bị li tâm mà đổ tàu, không hề liên quan đến ray rộng hẹp hay chất lượng của tàu hay đường. Đây là lỗi rất cơ bản, lỗi chạy sai vận tốc theo cung đường. Nếu gặp lỗi này thì bất cứ tàu nào trên thế giới cũng sẽ bị lật (bạn thử tưởng tượng đoạn cua gấp như đèo Hải Vân mà tàu chạy 100km/h). KHi tàu chạy nhanh đến khúc cua thì ly tâm mạnh, tàu đổ, nhưng chính các mối nối nếu chắc sẽ kéo ghìm lẫn nhau (bằng chứng là đầu tàu + các toa từ 1-5 không hề làm sao), nhưng chính lực vặn và bẻ này này đã làm bung mối nối kém chất lượng, và toa 7 đã phải chịu số phận bi thảm hơn cả. Do vậy nguyên nhân chính không phải là mối nối, mà vẫn phải là do chạy quá tốc độ. Ngay cả khi mối nối có dở, thì tàu chỉ bị đứt rời ra thôi chứ không thể nào đổ tàu chệch bánh được..
Nếu chạy chậm, thì dù có chệch bánh, chất lượng xấu, tàu tai nạn cùng lắm chỉ bị nghiêng, không ai chết cả. VN đã từng có khoảng vài tai nạn như vậy, tàu đổ tàu nghiêng thì khá nhiều, nhưng đa số là không ai chết, chỉ có đầu máy với toa nhân viên chết là chủ yếu khỏang 1-2 người là cùng. Còn với cảnh tượng tàu chỏng chơ thế kia, toa số 7 bị kéo lê rồi văng cả ra biển, chắc chắn tàu đã phóng không dưới 70km/h rồi bị bay..
Tớ đã từng có vinh hanh đi con tàu đầu tiên E1 khai trương này đúng ngày 31/05/02. Và sau đó chỉ đi tàu này khi vào sg vì tớ có thú đam mê tàu hỏa từ nhỏ. Phải nói tàu E1 là một bước tiến thực sự trong ngành đường sắt từ xưa đến nay. Tất cả các toa đều do VN đóng và đã xuất khẩu, tất cả các toa đều dùng cửa kính và lắp điều hòa không khí, chất lượng toa và đầu máy đều bảo đảm và rất an toàn, tạo cho tàu một bộ mặt khác hẳn so với ngày xưa. Thực sự là tớ rất yêu con tàu E1 này nên khá là đau lòng khi nghe tin nó bị tai nạn bởi một lý do lãng nhách như vậy...
Chắc chắn là tàu đã lao với tốc độ kinh hoàng, rồi bị li tâm mà đổ tàu, không hề liên quan đến ray rộng hẹp hay chất lượng của tàu hay đường. Đây là lỗi rất cơ bản, lỗi chạy sai vận tốc theo cung đường. Nếu gặp lỗi này thì bất cứ tàu nào trên thế giới cũng sẽ bị lật (bạn thử tưởng tượng đoạn cua gấp như đèo Hải Vân mà tàu chạy 100km/h). KHi tàu chạy nhanh đến khúc cua thì ly tâm mạnh, tàu đổ, nhưng chính các mối nối nếu chắc sẽ kéo ghìm lẫn nhau (bằng chứng là đầu tàu + các toa từ 1-5 không hề làm sao), nhưng chính lực vặn và bẻ này này đã làm bung mối nối kém chất lượng, và toa 7 đã phải chịu số phận bi thảm hơn cả. Do vậy nguyên nhân chính không phải là mối nối, mà vẫn phải là do chạy quá tốc độ. Ngay cả khi mối nối có dở, thì tàu chỉ bị đứt rời ra thôi chứ không thể nào đổ tàu chệch bánh được..
Nếu chạy chậm, thì dù có chệch bánh, chất lượng xấu, tàu tai nạn cùng lắm chỉ bị nghiêng, không ai chết cả. VN đã từng có khoảng vài tai nạn như vậy, tàu đổ tàu nghiêng thì khá nhiều, nhưng đa số là không ai chết, chỉ có đầu máy với toa nhân viên chết là chủ yếu khỏang 1-2 người là cùng. Còn với cảnh tượng tàu chỏng chơ thế kia, toa số 7 bị kéo lê rồi văng cả ra biển, chắc chắn tàu đã phóng không dưới 70km/h rồi bị bay..
Tớ đã từng có vinh hanh đi con tàu đầu tiên E1 khai trương này đúng ngày 31/05/02. Và sau đó chỉ đi tàu này khi vào sg vì tớ có thú đam mê tàu hỏa từ nhỏ. Phải nói tàu E1 là một bước tiến thực sự trong ngành đường sắt từ xưa đến nay. Tất cả các toa đều do VN đóng và đã xuất khẩu, tất cả các toa đều dùng cửa kính và lắp điều hòa không khí, chất lượng toa và đầu máy đều bảo đảm và rất an toàn, tạo cho tàu một bộ mặt khác hẳn so với ngày xưa. Thực sự là tớ rất yêu con tàu E1 này nên khá là đau lòng khi nghe tin nó bị tai nạn bởi một lý do lãng nhách như vậy...