Re: HAO Starcraft Team: Tiến tới WCG Vietnam 2005
Nói cũng rất vô cùng, nếu Squall chia nhỏ đạo quân để tấn công mỏ 12h, Portnoy hoàn toàn cũng có thể chia quân để giữ mỏ, bởi vì trong mỏ đã có sẵn canon. Một phép tính đơn giản, khi trên màn hình mỏ 12h xuất hiện quân của Squall cho đến lúc phá xong hoàn toàn canon và bắt đầu phá hoại tới các công trình khác là khoảng 10s. Thời gian phi Zealot chân nhanh từ khoảng giữa bản đồ tới mỏ 12h cũng khoảng 10s. Như vậy nếu nhìn tình hình quân Squall tới mỏ 12h là ít, phi Zealot lên cứu là hoàn toàn kịp. Ở mức độ chưa gosu thì khi đánh đối race ( PvP, ZvZ, TvT), việc chia nhỏ các đạo để tấn công căn cứ phụ là tương đối khó. Tâm lý của Squall lại chỉ có 2 mỏ trong khi kém Portnoy 3 mỏ, rõ ràng việc dồn tổng lực tấn công mỏ thứ 3 cũng không phải là thất sách. Thực tế sau trận này cái cần rút kinh nghiệm nhất là nâng cấp.
Bàn về apm cũng gây rất nhiều tranh cãi. Apm không quyết định tất cả, nhưng là cực kỳ quan trọng, kể cả việc spam.
Spam trong trận đấu, đặc biệt là đầu trận, gần như là động tác warm up vậy. Khi spam đã quen, có thể thích ứng với mọi tốc độ nhanh, các tình huống cần ứng biến nhanh. Chẳng hạn khi dùng reaver quấy phá đối thủ, một mặt ở nhà cũng bị đối thủ drop reaver quấy phá. Rõ ràng người nào có khả năng micro tốt, có apm
hợp lý và cao hơn sẽ chiến thắng. Chiến thuật vẫn luôn quan trọng nhất, chính vì vậy Đức liệt kê ra vài minh chứng tiêu biểu rất chính xác. Tuy nhiên, rõ ràng nhất là xem 1stperson VOD. Thử xem của fisheye, sau đó xem reach, sẽ thấy được sự vượt trội và áp đảo của kẻ có apm cao hơn ( Hehe reach cao gần gấp 4 lần fisheye). Fisheye phải nói apm cực hợp lý, không cần bàn cãi. Nhưng trong nhưng trận đấu căng thẳng và liên tục cần micro, macro khắp nơi, fisheye sẽ bị thua thiệt. Trong trận đấu WCG 2003 với ogogo, fish không có một tẹo cơ hội nào khi ogogo liên tục drop luker đằng sau mỏ cùng lúc với tấn công mặt trước, phía gần chân cầu (map dahlia). Quay lại với Oop Reach, hãy xem trận Reach vs Chojia, đoạn giữa, khi cả hai cố gắng chiếm 2 mỏ giữa đảo, Reach trong vòng 2s làm được tất ca 5 việc:
1. Xây 2 canon bắn xuống mỏ Zerg
2. Lùa Corsai + Carrier tấn công gaudian
3. 2 phát giật sét mỏ dân bên phải.
4. Drop 4 reaver xuống mỏ trái của Zerg
5. Hotkey bắt toàn bộ quân tại nhà.
) Một minh chứng về sự vượt trội apm. Trận này Reach apm 400.
gg gl hf...
Quên mất, Đức nói ở Việt Nam, apm > 150 là spam cũng không hẳn. Ở HAO ít nhất có 3 người. Anh, Lbuff, w4u, >150. Không bao giờ spam ^^