cho em hỏi nhân vật chính trong bài viết này có phải là già làng harc ko ạ ;
;
;
thật tầm cỡ
Cộng đồng đọc trên thế giới ảo
(tuoitreonline)
Xuất phát từ ý tưởng của
Nguyễn Hoàng Dương, một sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội và được sự ủng hộ của nhiều bạn bè, tháng 5-2007 ý tưởng xây dựng một cộng đồng đọc (CĐĐ) hướng đến các bạn trẻ Việt Nam đã trở thành hiện thực với địa chỉ:
http://360.yahoo.com/congdongdocvietnam
Thực tế, CĐĐ đơn giản là một blog trong hệ thống Yahoo 360O, là một "sản phẩm" sinh ra trong sự bùng nổ của hệ thống blog cá nhân tại Việt Nam.
Ý tưởng về một CĐĐ đến với Dương khi chàng sinh viên này đọc được một kết quả thăm dò đầu năm 2007 cho thấy phần lớn người Việt Nam mới chỉ dừng lại ở việc coi sự đọc là một cách để giải trí.
"Không tham vọng đưa ra một giải pháp hoàn hảo, nhưng với trào lưu chơi blog hiện nay và với niềm đam mê sách, tôi đã quyết định chọn blog là phương tiện để thực hiện ý tưởng của mình. Tôi hi vọng góp phần tạo ra một trào lưu đọc, đặc biệt là trong giới trẻ, qua đó định hướng người đọc theo hướng đọc để nâng cao kiến thức, đọc để hội nhập cả về thông tin và tư tưởng, đọc để nâng cao ý thức và trách nhiệm của bản thân đối với xã hội", Dương bộc bạch.
Ở blog của CĐĐ, tuy số bài viết chưa nhiều nhưng cư dân mạng có thể biết được mục tiêu của CĐĐ là giới thiệu những cuốn sách có giá trị. Dương cho biết đa số blogger đều là các bạn trẻ, muốn cập nhật kiến thức và thông tin cao. Nhờ vậy, những cuốn sách được giới thiệu sẽ được dễ dàng đón nhận hơn.
Các entry (bài viết) giới thiệu sách trên blog của CĐĐ do các blogger viết ra. CĐĐ chỉ làm nhiệm vụ đăng tải lại và giới thiệu rộng rãi cho mọi người cùng đọc, cùng nhau bình luận, chia sẻ ý kiến về nội dung cuốn sách hoặc mở rộng ra những vấn đề bên ngoài. "Tôi nghĩ giá trị của một cuốn sách đối với cộng đồng sẽ tăng lên gấp bội khi nó được đưa ra tranh luận. Vì như vậy có nghĩa là cuốn sách được cộng đồng nhìn nhận với nhiều góc độ khác nhau, qua đó độc giả có thể hiểu rõ hơn về nội dung, ý tưởng của tác phẩm. Về phương diện này, phương thức hoạt động trên blog tỏ ra khá hiệu quả” - Dương hào hứng cho biết.
Một lợi thế khác do Internet, cụ thể là blog, mang lại là có thể dễ dàng hình thành nên một liên kết "độc giả - sách - độc giả”. Các blogger sau khi đọc những entry giới thiệu, cảm nhận về sách, có thể ngay lập tức liên lạc trực tuyến với nhau và dần hình thành những nhóm bạn trẻ yêu sách. Những nhóm bạn trẻ này sẽ góp phần quảng bá hữu hiệu hơn lợi ích của việc đọc và văn hóa đọc tới cộng đồng blogger và rộng hơn là cư dân mạng.