[Tham khảo] Chào nhau trong võ thuật

Ngô Đào Duy
(dao duy)

New Member
CHÀO NHAU TRONG VÕ THUẬT:

Trong võ thuật, chào nhau là thao tác đầu tiên phải học khi nhập môn. Võ sinh nghiêng mình trước võ sư, hay lịch sự chắp tay trước đấu thủ, là một biểu tượng văn hóa không thể thiếu. Động tác cúi mình thể hiện sự kính trọng, thao tác tay chứa những ý nghĩa vừa rất võ đạo, lại rất đờị Nhưng ý nghĩa thực tế của các thao tác chào khác nhau là gì ? Và những thông điệp bí ẩn nào chứa đựng phía sau các cách chào tưởng chừng đơn giản này ?
Những lý do để chào nhau thật đa dạng: võ sinh chào nhau khi đặt chân vào hay rời khỏi sàn tập, đầu hoặc cuối giờ học, lúc bắt đầu hoặc kết thúc giờ thi đấu... Ngoài việc bày tỏ sự kính trọng với võ sư và các đồng đạo, chào còn có nhiều mục đích sâu xa khác. Có thể, đó là phương cách để rũ bỏ mọi ưu tư bên ngoài phòng tập. Đôi khi, qua kiểu chào, chúng ta có thể nhận biết được đặc trưng của môn võ hay tầm cỡ cuộc đấụ. Hệt như cầu thủ bóng rổ luôn đập bóng theo một nhịp độ nhất định trước khi ném phạt, chào có thể là cách thức chuẩn bị tư tưởng cho một bài diễn khó.
Quan trọng nhất, chào hé mở các bí mật của võ thuật. Chưa có thao tác đơn giản nào lại chứa lượng thông tin nhiều như thế về nguyên lý của võ thuật. Đầy tính hình tượng, tư thế cánh tay của võ sĩ khi chào giống như bề ngoài của những vật thể mang tính ẩn dụ sâu sắc. Vài lúc khác, chào lại "nhắc khéo" về các nguyên lý của trường phái võ riêng. Tóm lại, chào luôn chứa đựng một thông điệp quan trọng cho môn võ được đại diện.

Một trong những cách chào phổ biến nhất trong võ thuật là lối chào truyền thống của Trung Hoa: "quả đấm Thiếu Lâm" hay còn được gọi là "Thiếu Lâm quyền", được áp dụng nhiều trong Kung Fu, Wushu, Karaté Kenpo, Tang soo do và nhiều môn phái khác. Thao tác khá đơn giản: bạn nắm tay phải thành quả đấm rồi đặt tựa vào lòng bàn tay trái đang mở ra và hơi cong.

Lối chào này bắt nguồn từ thời Trung Hoa phong kiến. Năm 1644, quân Mãn Châu lật đổ triều Minh. Nhiều người đã phải đến chùa Thiếu Lâm tại tỉnh Hà Nam để ẩn náụ Thiếu Lâm Tự lúc ấy đã trở thành trung tâm của phong trào kháng Mãn Châu. Để dễ dàng nhận biết những người cùng chí hướng, một động tác bí mật đã được sáng tạo ra: quả đấm tay phải tượng trưng cho mặt trời, bàn tay trái mở ra hơi cong chính là mặt trăng. Trong chiết tự Trung Quốc chữ Nhật cạnh chữ Nguyệt chính là chữ Minh ! Lối ra dấu bí mật này dần trở thành kiểu chào trong các môn võ khi luyện tập, rồi lan truyền khắp thế giới với tên gọi: "quả đấm Thiếu Lâm" hay "Thiếu Lâm quyền".

Nhiều môn phái khác khi áp dụng kiểu chào này đã giải nghĩa theo nhiều cách khác nhaụ Wushu cho rằng tay phải tượng trưng cho 5 người, mà ngón cái là tôi và 4 ngón còn lại là bạn. Biến thành quả đấm, họ đoàn kết lại chống lại kẻ địch. Bàn tay trái mở ra cho thấy võ sĩ không có vũ khí để chiến đấu, ngoại trừ những bộ phận của chính anh tạ
Còn Karaté Kenpo lại cho rằng: "quả đấm Thiếu Lâm" hay "Thiếu Lâm quyền" chính là "hãy che đậy võ công của bạn kín như kho tàng trong túi". Cánh tay phải tượng trưng khả năng Karaté, còn tay trái là phương cách võ sĩ nên sử dụng khả năng nàỵ Lời chào nhắc nhở võ sĩ phải khiêm tốn và không được lạm dụng kỹ năng.

Riêng trường phái Shorin-ryu Karaté lại gọi là "Tử quyền và Sinh quyền". "Tử quyền" là quả đấm tay phải, có thể giết ngườị "Sinh quyền" là bàn tay trái, biểu hiện lòng nhân từ. Sinh quyền phủ lên tử quyền, mang ý nghĩa võ sĩ phải tìm cách giải quyết vấn đề trước khi dùng sức mạnh.

Nhiều môn phái khác cũng giải thích "quả đấm Thiếu Lâm" hay "Thiếu Lâm quyền" theo phong cách tương tự: "Hòa giải phải vượt trên sức mạnh" hay "Tôi giữ vũ khí trong bao che".

Một biến dạng khác của "quả đấm Thiếu Lâm" hay "Thiếu Lâm quyền": quả đấm phải và bàn tay trái giữ nguyên, nhưng chỉ chạm nhau rất nhẹ. Lối chào này gặp nhiều trong các môn võ xuất phát từ Trung Hoa: Wushu, Kenpo và một số hệ thống Kung Fu. Biến dạng này có tên: "Văn võ song toàn": tay phải tượng trưng cho người chiến sĩ, tay trái là nhà nho và một võ sĩ phải tập trung cả sức mạnh thể xác và trí tuệ để đạt được thắng lợị

"Quả đấm Thiếu Lâm" hay "Thiếu Lâm quyền" qua các biến dạng cho thấy những tôn chỉ riêng và khác nhau của các trường phái võ thuật. Một kiểu chào có thể nhấn mạnh mối quan hệ và sự tự tin, trong khi kiểu khác lại biểu thị sự nhún nhường, cương định hoặc mối cân bằng giữa nội công và ngoại lực.

Ngoài dạng chào "quả đấm Thiếu Lâm" hay "Thiếu Lâm quyền" còn dạng chào: chắp tay trong tư thế cầu nguyện trước ngực. Kiểu chào này xuất hiện trong nhiều trường phái võ Tàu và võ Nhật với nhiều tên gọi khác nhau, nhưng nguyên quán thực sự là Thiếu Lâm Tự Trung Hoa với tên "bàn tay Phật Tổ".

Theo truyền thuyết, nhiều nhà sư Thiếu Lâm khó giữ được tỉnh táo khi ngồi thiền hoặc bế quan. Họ đã phải nghĩ ra một loạt bài tập để có thể tập trung tư tưởng và luyện công tốt hơn, sau này biến thành kỹ năng của võ thuật. Phật thủ hay phật trưởng chính là một trong các tư thế trầm tư dựa theo hình ảnh của Phật tổ.
Ngày nay "phật thủ" xuất hiện với nhiều biến dạng và nhiều cách giảng giải khác nhaụ Hệ thống này cho rằng: đó là ước vọng không phải áp dụng cho võ lực, mà chỉ cần lòng khoan dung. Hệ thống khác lại "phiên dịch" phật thủ thành lời nguyện cầu cho những gì tốt nhất sẽ đến trong luyện tập.
Tổng quát, mỗi kiểu chào truyền đi các thông điệp về phương pháp tập luyện, mục đích, triết lý và sự thật của môn võ được nhắc đến. Có đến 3 khía cạnh để xem xét những biểu tượng của kiểu chào:

1.Đầu tiên, chào biểu hiện những vật cụ thể như kiếm hay các khái niệm chung như cuộc sống và quyền lực ? Trong trường hợp đầu phương hướng giảng dạy nhắm đến sự áp dụng đặc thù, còn ngược lại là giảng dạy theo các khái niệm chung.
2.Sau đó, lời chào được thực hiện cung kính hay thân mật ? Thái độ chào có thể gợi đến tính hình thức, kỷ luật và độ nghiêm khắc của môn pháị
3.Cuối cùng, lời chào như một lời nhắc nhở bản thân hay cảnh cáo đối phương ? Vài trường hợp, lời chào nhắc lại cho võ sĩ các nguyên lý của môn phái (như nhún nhường), và mục đích chính là tự hoàn thiện. Các hệ thống khác lại xem chào như giao tiếp với đấu thủ tưởng tượng như lời giới thiệu: "Gặp anh, tôi rất hòa nhã, những cũng biết tự bảo về khi cần thiết".

Như vậy, lời chào là cánh cửa đầu của tòa nhà nguyên tắc và triết lý võ thuật. Chúng khác các đòn thế khác ở chỗ truyền đạt thông điệp hoàn toàn hình thức. Nghiên cứu hình thức này, người ta có thể gặt hái những kiến thức sâu hơn về võ mà không phải thực hiện bất kỳ cú đấm đá nào !
 
Re: ChÀo Nhau Trong VÕ ThuẬt

Còn trong Karatedo thì chào là phải học trước khi nhập môn ! nó thể hiện sự tôn kính , tôn trọng của lang võ . cúi chào những người học trước mình là phong cách của sự quân tự ....Mỗi môn võ có một cách chào khác nhau . nhưng nó đều tôn trọng phẩm chất của lang võ . Mỗi môn phái đều có ngày giỗ tổ đấy, các môn phái khác mình ko biết chứ riênh Karatedo là ngày 10-6
 
Re: Chào nhau trong võ thuật

Môn võ nào khi vào học thì cũng học chào đầu tiên, bổ xung chút xíu có một số môn vào thảm tập thì chào nhau bằng quỳ rồi cúi lạy: Aikido và Judo.
Chào của võ thuật mang tính hào sảng thượng võ còn võ Nhật thì mang hơi hướng tâm linh
 
Re: Chào nhau trong võ thuật

nhiều nơi lại giải thích:quả đấm tượng trưng cho cương còn bàn tay xòe tượng trưng cho nhu
 
Re: Chào nhau trong võ thuật

Teak lấy quả đấm làm biểu tượng cho môn phái, có phải thế ko nhỉ?
 
Re: Chào nhau trong võ thuật

nhầm rồi!
đấy là biểu tưởng của tae HN
còn biểu tưởng của tae VN thì khác và biểu tượng tae HQ lại càng khác hơn
 
Back
Bên trên