[Thảo luận chung] F1

Vũ Ngọc Dương
(Ryu)

Điều hành viên
Ayrton Senna - huyền thoại F1 không bao giờ bị quên lãng
Senna_4A.jpg



Ayrton Senna.
10 năm sau ngày Ayrton Senna qua đời, những câu chuyện về anh vẫn còn được lưu truyền khắp từ những ngõ hẻm của Sao Paulo cho tới những đường phố Công quốc Monaco. Chặng đua F1 cuối tuần này tại đường đua Imola, chính nơi Senna tử nạn, được coi như một dịp tưởng nhớ đến huyền thoại người Brazil.

Ngày 1/5/1994, Grand Prix San Marino, chặng đua thứ ba mùa giải năm đó, đã trở thành một sự kiện gây bàng hoàng. Ayrton Senna, 3 lần vô địch thế giới, ra đi sau một tai nạn khủng khiếp. Một nhân chứng nhớ lại: "Thay vì rẽ sang trái, chiếc xe của Senna lại đâm thẳng vào bức tường bê-tông với tốc độ khủng khiếp. Cát bụi và những mảnh vỡ bắn tung lên, tôi chẳng kịp nhận thấy điều gì khác cho đến khi chiếc xe văng trở lại giữa đường, gần như nát bét, chỉ còn mỗi một bánh". Đó là một trong những thời khắc đen tối nhất lịch sử môn đua xe Công thức 1. Mới chỉ một ngày trước, chính Senna đã chứng kiến cái chết của tay đua người Australia Roland Ratzenberg ở vòng chạy phân hạng. Toàn thể đất nước Brazil chấn động. Tổng thống khi đó tuyên bố quốc tang. Gần một triệu người đã có mặt dọc các phố của Sao Paulo để đưa tiễn Senna.

Tai nạn của Senna là một tin gây sốc không chỉ trong giới thể thao toàn cầu. Nó buộc Liên đoàn ôtô quốc tế (FIA) phải đưa ra hàng loạt các quy định khe khắt về đảm bảo an toàn cho các tay đua. Cái chết đưa Senna đi vào huyền thoại, nhưng trước đó, tài năng đã biến tay đua người Brazil thành một tượng đài của làng đua xe F1. Đến nay, nhiều người vẫn còn cho rằng nếu Senna vẫn còn sống, chưa chắc ngôi sao đang lên của đội Benetton là Michael Schumacher, hồi đó 25 tuổi, chưa chắc đã có được danh hiệu vô địch thế giới lần đầu tiên trong sự nghiệp.


Sự nghiệp chói sáng

Ayrton Senna sinh ngày 21/3/1960, tại Sao Paulo, Brazil.
Từng 3 lần vô địch thế giới, đến nay, kỷ lục 65 lần giành pole position của Senna vẫn đứng vững.
Anh cũng từng 41 lần nhất chặng sau 161 grand prix.


Bắt đầu tập lái xe từ năm 4 tuổi, Senna đã nhanh chóng chứng tỏ năng khiếu của mình qua các giải đua dành cho xe kart. Senna nổi lên từ các giải đua Formula Ford 1600, rồi Formual Ford 2000 và giải F3. Nhanh chóng, anh được coi là người kế tục cho các bậc tiền bối đồng hương như Christian Fittipaldi, và nhất là Nelson Piquet, 3 lần vô địch thế giới. Mùa đông năm 1983, lần đầu tiên Senna được thử tay lái của một chiếc xe đua F1, cùng với đội Williams. Tương lai đã gần kề. Nhiều tên tuổi lớn như Williams, Lotus, Brabham và McLaren bày tỏ sự quan tâm đến tay đua trẻ người Brazil. Nhưng khi đó, danh sách các đội đua đã đầy đủ và để có thể dự tranh ở mùa giải 1984, Senna đành bằng lòng gia nhập Toleman.

Senna ghi điểm ngay ở chặng đua thứ hai tại Nam Phi. Nhưng trên danh sách xuất phát của GP Monaco, vào tháng 5, chưa mấy người quan tâm đến cái tên lạ lẫm trong nhóm dẫn đầu. Chưa đầy một giờ sau, mọi chuyện đã đổi khác. Senna vượt qua Lauda, nhà vô địch thế giới trong tương lai, tấn công chiếc xe dẫn đầu của Alain Prost và có mặt ở nhóm 3 tay đua về nhất. Dù bắt đầu bộc lộ tài năng nhưng do ký hợp đồng với đội Lotus không có sự đồng ý của lãnh đạo Loteman, tay đua trẻ người Brazil đã phải ngồi chơi xơi nước một thời gian. Năm 1985, Senna chuyển sang Lotus, đội đua của nước Anh vẫn đang mải mê tìm kiếm lại ánh hào quang cũ, sau khi người sáng lập ra hãng Lotus là Colin Chapman qua đời. Và tại đây, Senna đã lần đầu tiên thắng chặng tại Estoril (Bồ Đào Nha), dưới trời mưa tầm tã. Thành tích lặp lại tại đường đua Spa-Francorchamp (Bỉ).


Tháng ngày vinh quang cùng McLaren.
Hai năm tiếp theo, mỗi năm Senna đều hai lần về nhất một chặng đua. Vẫn chỉ dừng lại ở mức tiềm năng, chưa bao giờ được coi là ứng cử viên thật sự cho danh hiệu vô địch thế giới, Senna cảm thấy Lotus chưa phải là bệ phóng giúp anh vươn tới những thành công cao hơn, và như vậy, việc chuyển sang McLaren là điều đương nhiên. Đây là bước ngoặt trong sự nghiệp của Senna. Thách thức đặt ra rất lớn. Không còn nhận được sự hỗ trợ tuyệt đối như ở Lotus, tại McLaren, Senna phải cạnh tranh cùng Alain Prost, tay đua được coi là số một trong lứa những năm trước đó. Tuy nhiên, ngay năm 1988, anh đã chạm tới vầng hào quang khi đánh bại chính Prost. Cả mùa giải năm đó chứng kiến cuộc rượt đuổi giữa hai tay đua mà đỉnh cao là grand prix cuối cùng ở Nhật Bản. Năm 1990, dù thắng 6 chặng, nhiều hơn 2 chặng so với Prost nhưng Senna vẫn phải chịu xếp sau đối thủ người Pháp do chung cuộc anh giành được ít điểm hơn.


Hai năm liên tiếp sau đó, khi Prost đã rời McLaren đến Ferrari, Senna đều là vô địch thế giới. Năm 1992, Senna cũng như McLaren phải nhường bước cho đội đua Williams-Renault đang gặt hái nhiều chiến thắng với những bước đột phá về công nghệ. Năm 1993, dù đã rất cố gắng nhưng một lần nữa Senna phải chịu về sau Prost, lúc này khoác áo Williams. Tổng cộng Senna từng 3 lần vô địch cả mùa giải, với 41 lần nhất chặng trên 161 grand prix. Anh nổi tiếng là tay đua thường đạt thành tích cao ở các vòng phân hạng, 61 lần giành vị trí dẫn đầu đoàn đua (pole position). Đến nay, 10 năm sau ngày Senna ra đi, kỷ lục này vẫn đứng vững. Ngay cả Michael Schumacher, người đã phá vỡ hầu hết mọi kỷ lục, đến nay cũng mới 58 lần nhất vòng phân hạng.

Dù là những đối thủ không khoan nhượng của nhau nhưng Alain Prost về sau thừa nhận: "Chỉ có Senna là đối thủ mà tôi tôn trọng". Chính huyền thoại người Pháp là một trong những người túc trực bên linh cữu Senna.
Chặng đua cuối cùng của Prost là GP Australia năm 1993, đó cũng là lần cuối Senna khoác áo McLaren. Mới đây, Prost cho biết: "Chặng đua năm đó trên đường đua Adelaide, Senna nhất còn tôi nhì. Trước khi nhận phần thưởng, anh ấy đã yêu cầu tôi cùng đứng chung trên bục cao nhất. Với Senna, khi sự đối đầu không còn, mọi bất đồng đều qua đi".
Prost còn tiết lộ thêm rằng suốt mùa giải 93-94, Senna đã nhiều lần gọi điện tâm sự. Sáng ngày diễn ra cuộc đua định mệnh ở Imola, trong cuộc đối thoại trên truyền hình giữa hai người, Senna đã làm Prost cảm động khi nói:"Tôi rất nhớ anh".
Đối thủ lớn nhất

Dường như Senna sinh ra là để đối chọi với Prost. Cả hai đã khuấy động các đường đua trong suốt nhiều năm, làm say mê người hâm mộ. Đây một cặp kình địch chưa từng có trước đó và ngày nay, giới hâm mộ lại càng có lý do để mong ngóng trước sự thống trị của Michael Schumacher. Chính Prost đã đề nghị Williams ký hợp đồng với Senna, hy vọng sẽ tạo nên một đội đua trong mơ. Nhưng không bao giờ Prost lại có thể ngờ rằng với Senna, ngoài chiến thắng, mọi thứ đều vô nghĩa với tay đua Brazil. Năm 1988, tại Estoril, Prost gần như bị ép lao vào rào chắn ở tốc độ 300 km/h. Khuôn mặt luôn phảng phất vẻ ưu tư nhưng sôi sục trong con người Senna lại là một khao khát chiến thắng mãnh liệt, đôi khi đến mức thái quá. Năm 1989, hai tay lái va chạm khi còn chừng vài trăm mét là về đích Grand Prix Nhật Bản, cùng bị văng ra ngoài lề đường. Senna sau đó đã trở lại tiếp tục cuộc đua nhưng do xuất phát sai vị trí, đã không được công nhận thành tích và không thể ngăn Prost lần thứ ba vô địch. Những cuộc khẩu chiến kéo dài với Chủ tịch FIA Jean Marie Balestre trên các phương tiện thông tin đại chúng về quyết định kỷ luật suýt nữa đã khiến Senna bị cấm tham dự giải năm sau.


Nghi thức quốc gia đưa tiễn Ayrton Senna.
Năm 1990, sự đối nghịch giữa hai bên lên đến đỉnh điểm. Bị ám ảnh bởi thất bại năm trước, tại Grand Prix Nhật Bản, chặng áp chót, Senna quyết định lao vào chiếc xe của Prost, đã chuyển sang thi đấu cho Ferrari từ đầu mùa. Tai nạn khiến cả hai phải bỏ cuộc nhưng nó đủ đảm bảo cho Senna danh hiệu vô địch thế giới lần thứ nhì. Ở chặng cuối tại Australia, Prost về thứ ba, Senna một lần nữa phải dừng lại giữa chừng nhưng chung cuộc vẫn nhiều hơn 7 điểm (78-71). Nếu Prost có thắng chặng Australia năm đó, được 10 điểm, cũng vẫn còn kém Senna 1 điểm trên bảng tổng sắp.

Luôn gây tranh cãi với tham vọng của mình, Senna là chủ đề cho nhiều cuộc tranh luận. Những người ủng hộ thì cho rằng anh còn tài năng hơn cả Alain Prost, họ gọi anh là "Magic - phù thuỷ". Số phản đối thì lại quả quyết nhiều chiến thắng của Senna không xứng đáng vì đã may mắn không bị trừng phạt do những hành động phi thể thao. Tuy vậy, với những kỹ sư của các mà Senna từng khoác áo, đây là một tay đua khá thân thiện và chuyên nghiệp. Cũng như Prost, anh đã đóng góp rất nhiều vào việc phát triển các trang thiết bị kỹ thuật cho xe đua F1, đặc biệt là các hệ thống đo đạc từ xa. Vào thời kỳ mà việc phát triển các thiết bị điện tử trên xe đua F1 còn đang ở những bước đi dò dẫm, Senna cung cấp đều đặn cho đội ngũ nghiên cứu những thông số chính xác về chiếc xe tại mỗi vòng đua, trên nhiều đường đua khác nhau và trong suốt nhiều năm. Đến nỗi, đội Lotus còn gọi thiết bị liên lạc từ xa (telemetrie) của họ là "Senna".

Cuối năm 1993, Senna kết thúc mối duyên tơ với McLaren. Cánh cửa đội Williams mở ra với anh. Williams là đội mạnh nhất thời bấy giờ. Có vẻ như mọi sự đang diễn ra hết sức tốt đẹp. Senna đã sẵn sàng để chinh phục mọi kỷ lục. Đường đua Imola, 1/5/1994, lần thứ 65 Senna xuất phát đầu đoàn xe ở chặng đua thứ ba mùa giải. Ở vòng 7, khi đang dẫn đầu, chiếc xe của anh đâm thẳng vào tường chắn bê tông ở góc cua mang tên Tamburella. Ayrton Senna chết trong khi còn mang theo lá cờ Australia mà anh dự định sẽ giương cao khi về đích, nhằm tưởng nhớ đến tay đua xứ sở kangoroo là Roland Rozentberg, tử nạn ở vòng phân hạng một ngày trước đó
BẲng vàng thành tich trong sự nghiệp của anh

161 Grands Prix
41 chiến thắng
1985 - GP Bồ Đào Nha
1985 - GP Bỉ
1986 - GP Tây Ban Nha
1986 - GP Detroit (Mỹ)
1987 - GP Monaco
1987 - GP Detroit (Mỹ)
1988 - GP san Marino
1988 - GP Canada
1988 - GP Detroit (Mỹ)
1988 - GP Anh
1988 - GP Đức
1988 - GP Hungary
1988 - GP Bỉ
1988 - GP Nhật Bản
1989 - GP San Marino
1989 - GP Monaco
1989 - GP Mexico
1989 - GP Đức
1989 - GP Bỉ
1989 - GP Tây Ban Nha
1990 - GP Mỹ
1990 - GP Monaco
1990 - GP Canada
1990 - GP Đức
1990 - GP Belgique
1990 - GP Italy
1991 - GP Mỹ
1991 - GP Brazil
1991 - GP San Marino
1991 - GP Monaco
1991 - GP Hongrie
1991 - GP Bỉ
1991 - GP Australia
1992 - GP Monaco
1992 - GP Hungary
1992 - GP Italy
1993 - GP Brazil
1993 - GP châu Âu
1993 - GP Monaco
1993 - GP Nhật Bản
1993 - GP Australia
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Re: Clb Speed

huyền thoại gì thì bây giờ cũng ko thể = sumi được cú thur nhìn thành tích hiện tại thì biết
 
Re: Clb Speed

micheal schumacher vẫn là hay nhất mà mình biết, nói chung môn này cũng hay nhưng phải cái hơi nguy hiểm :mrgreen:
 
Re: Clb Speed

nói về schumi thì ko có từ gì để tả , nhà vô địch tuyệt đối , khó có ai đuổi được
 
Re: Clb Speed

Michael Schumacher, tay đua số 1 thế giới, là hiện thân cho những kỹ năng hoàn hảo và tốc độ tuyệt vời. Đạt vận tốc tối đa ngay sau khi đèn hiệu bật sáng là một trong những yếu tố quyết định thành bại của các tay đua F1, và VĐV người Đức này hầu như luôn thực hiện được việc đó.

Ngoài ra, Schumacher luôn khiến các đối thủ phải lác mắt với những cú bứt phá ngoạn mục. Ngay cả khi đường đua chật ních, các xe phóng ào ào thì anh vẫn tìm được lối để lách vượt lên. Đó chính là lý do đội Ferrari tìm mọi cách để đưa anh về, và Schumacher đã không để họ phải hối hận với danh hiệu vô địch thế giới 2002.

Michael Schumacher sinh trưởng trong một gia đình nghèo khó. Cha anh, ông Rolf, là thợ xây. Năm lên 5 tuổi, Schumacher làm quen với chiếc xe đua mini, và ngay lập tức, bị đường đua ám ảnh. Ông bố, dù không hài lòng lắm với tham vọng tốn kém của con trai, nhưng vì mong con đổi đời nên đã động viên rất nhiều. May mắn đã đến với Michael khi cậu thỉnh thoảng lại được các nhà tài trợ địa phương trợ giúp về tài chính. Tuy nhiên, thiếu chút nữa thì tay đua số 1 thế giới hiện nay đã trở thành một vận động viên judo. Số là thuở bé, Michael rất hiếu động, trò gì cũng có cậu tham gia, trèo cây, đá bóng, đánh lộn. Năm lên 11 tuổi, cuộc đua xe mini và judo diễn ra cùng một thời điểm, và Michael đã chọn môn võ để tranh tài. Anh chiếm giải ba và hiểu ra rằng, đó là quyết định sai lầm. Với anh, mọi cuộc đua đều chỉ có ý nghĩa khi giành vị trí đầu tiên. Và vì thế, niềm đam mê tốc độ ngày càng cháy bỏng trong lòng Schumacher. Năm 1980, khi đường đua ở ngoại ô Manheim được xây dựng, gần như ngày nào hai anh em Michael (cậu em Ralf Schumacher hiện giờ cũng là một tay đua F1 nổi tiếng) cũng có mặt ở đó.

4_schu.jpg



Tuy nhiên, Michael phải chờ đến năm 1983 mới có được tấm bằng lái xe. Và chỉ một năm sau, tấm giấy thông hành đó đã phát huy tác dụng. Anh cán đích đầu tiên trong cuộc đua quốc gia Đức, dành cho các tay đua trẻ. Michael bảo vệ thành công chức vô địch vào mùa đua năm sau, và năm 1986 thì giành ngôi vị á quân thế giới ở Le Mans.

Năm 1988, Michael Schumacher có một bước ngoặt lớn khi tham gia cuộc đua nhà nghề. Số phận đã mỉm cười khi anh được Willi Weber, chuyên gia tìm kiếm tài năng cho hãng Ford, để mắt tới. Ngay từ lần thử sức đầu tiên trong đội hình đua F3, Schumacher đã làm mọi người giật mình khi về đích trước đồng đội 1,5 giây. Hợp đồng hai năm (1989-1990) nhanh chóng được ký kết. Thời gian này, Schumacher đã tận dụng mọi cơ hội để tiếp cận với những tay đua kinh nghiệm, học hỏi họ cách ứng phó với giới báo chí, trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh và quan trọng hơn là cách đối xử với nhà tài trợ. Anh đồng thời cũng chú trọng đến việc tăng cường thể lực. Để nâng cao tay nghề, anh tìm hiểu rất kỹ về cách bảo toàn nguyên liệu, giữ gìn săm lốp. Nỗ lực của anh đã được đền đáp: Năm 1990, chức vô địch giải F3 của Đức thuộc về Schumacher.

Năm 1991, đội British Jordan mời Schumacher tham gia Grand Prix Bỉ (một chặng của mùa đua F1), thế chỗ cho tay đua Betrand Gachot, lúc ấy đang bị giam trong ngục vì tội tấn công một tài xế taxi. Ở chặng đó, Michael về thứ 5, và British Jordan đặt rất nhiều hy vọng ở mỏ vàng này. Tuy nhiên, họ đã mừng vui quá sớm, bởi đội Benetton, quá khao khát có được Schumacher, đã kiểm tra lại bản hợp đồng của Michael và phát hiện ra những điểm vô lý. Chỉ vài ngày sau, Schumacher đã thuộc về Benetton. Cả đội này đã mừng vui hoan hỉ khi Michael đăng quang tại đấu trường F1 vào năm 1994. Sau đó, Michael còn đoạt chức vô địch F1 các năm 1995, 2000, 2001, 2002,2003
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Re: Clb Speed

thực ra Sumi có thành tich như vậy cũng 1 phần là do tai thoi điẻm hiện nay anh là 1 nhân tài
tôi nhớ truóc đây cũng có người dạt đuoc thanh tich nhu sumi nhung lức đó giả đua ko chi co 1 ma rat nhiều người chạy như sumi
 
Re: Clb Speed

chú nói thế là ko đúng rồi , càng ngày càng lắm tay đua hay chứ , Schumi đã trải qua nhiều năm ko biết đến thắng lợi đấy chứ
 
Re: Clb Speed

Tú béo nói cũng đúng nhưng như Schumi nhưthế là quá giổi rồi :D
 
Những chiếc xe F1 vô địch trong lịch sử Giải F1 thế giới diễn ra lần đầu vào năm 1950. Qua 52 kỳ liên tục, từ ngôi quán quân đầu tiên của Giuseppe Farina, cho đến đương kim vô địch thế giới Michael Schumacher, đã có 28 tay đua giành được chiếc cúp danh giá này. Dưới đây là những mẫu xe đã mang lại vinh quang cho các đội đua.

1950: Alfa Romeo Tipo 158
50_AlfaRomeo_Tipo_158_1A.jpg


Giuseppe Farina là nhà vô địch F1 đầu tiên của thế giới, ông đã làm rạng danh đội đua Alfa Romeo.

Khung xe được chế tạo bởi xà hình ống, thùng bằng nhôm. Động cơ 8 xi-lanh xếp hình chữ I, dung tích 1.479 cc, cấp nhiên liệu bằng áp lực. Chiếc xe nặng 700 kg này có công suất 350 mã lực, với hộp số 4 cấp nó đạt tốc độ tối đa 290 km/h.
1951: Alfa Romeo Tipo 159

51_AlfaRomeo_Tipo_159_1A.jpg

Đây cũng là năm Juan Manuel Fangio - huyền thoại người Argentina - giành được chức vô địch thế giới thứ nhất trong năm lần đăng quang của mình.

Khung xe chế tạo từ ống kim loại, thùng bằng nhôm. Động cơ dạng I với 8 xi-lanh có tổng dung tích 1.479 cc, cấp nhiên liệu bằng hơi nén. Chiếc F1 nặng 710 kg này có công suất 425 mã lực, với hộp số 4 cấp nó đạt tốc độ tối đa 305 km/h.

1952 và 1953: Ferrari 500 F2
52_Ferrari_500_F2_1A.jpg

Alberto Ascari là người đầu tiên thổi bùng tên tuổi hãng sản xuất xe hơi Ferrari, ông giữ chức vô địch 2 năm liền với cùng một mẫu xe 500 F2. 4 năm liên tiếp, chiếc cúp F1 ở lại Italy.

Khung xe chế tạo từ thép ống, thùng bằng nhôm. Động cơ Ferrari 4 xi-lanh, dung tích 1.985 cc, sử dụng hai bộ chế hoà khí Weber, công suất 175 mã lực. Với hộp số 4 cấp, chiếc F1 nặng 560 kg này đạt tốc độ tối đa 250 km/h.

1954: Mercedes W196 và Masserati 250 F


Juan Manuel Fangio bắt đầu chuỗi thành tích 4 lần vô địch F1 liên tiếp của mình trên hai chiếc xe: Mercedes và Maserati.

Chiếc F1 Mercedes W196 có thùng xe bằng nhôm dựa trên khung kim loại hình ống. Động cơ dạng I với 8 xi-lanh tổng dung tích 2.496 cc, phun nhiên liệu trực tiếp, công suất 280 mã lực. Với hộp số 4 cấp chiếc xe nặng 720 kg này đạt tốc độ tối đa 290 km/h.
54_Mercedes_W196_1A.jpg

Masserati 250 F có thùng bằng nhôm và khung hình ống. Xe được lắp động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.494 cc, sử dụng 3 bộ chế hoà khí Weber DC. Với công suất 270 mã lực và hộp số 4 cấp, mẫu xe nặng 670 kg này đạt tốc độ tối đa 290 km/h.
54_Maserati_250F_1A.jpg


Năm 1955, Juan Manuel Fangio vô địch thế giới cùng chiếc Mercedes W196. Không ai ngờ rằng, sau lần đăng quang này đội Mercedes sẽ phải đợi 43 năm sau, đến giải F1 1998, mới lại vươn lên đỉnh cao tốc độ một lần nữa.

Thùng xe chế tạo bằng nhôm với bộ khung dựng từ ống kim loại. Xe lắp động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.496 cc, phun xăng trực tiếp. Với công suất 280 mã lực và hộp số 5 cấp, chiếc Mercedes W196 nặng 720 kg có thể chạy tối đa 290 km/h.
55_Mercedes_W196_1A.jpg

1956: Lancia Ferrari

Chiếc Lancia giúp Juan Manuel Fangio lần thứ tư vô địch F1 có khung bằng ống kim loại, thùng nhôm. Ferrari đi tiên phong với việc lắp động cơ dạng V, 8 xi-lanh tổng dung tích 2.488 cc được xếp thành 2 hàng nghiêng 90 độ. Xe có 4 bộ chế hoà khí Solex và hộp số 5 cấp. Với công suất 250 mã lực và nặng 640 kg, nó đạt tốc độ tối đa 280 km/h.
56_LanciaFerrari_1A.jpg


1957: Maserati 250 F

Đây là lần thứ 5 Juan Manuel Fangio giành danh hiệu vô địch thế giới, trong đó có 4 lần liên tiếp (1954-1957). Phải đợi tới năm 2002, mới có Michael Schumacher đạt được kỷ lục này.

Xe có thùng nhôm với khung bằng các ống kim loại. Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.494 cc, sử dụng 3 bộ chế hoà khí Weber DC. Với hộp số 5 cấp và công suất 240-270 mã lực, chiếc xe nặng 670 kg này đạt vận tốc tối đa 290 km/h.
57_Maserati_250F_1A.jpg


1958: Ferrari 246

Mike Hawthorn, với chiếc mũ bảo hiểm nổi tiếng có lưỡi trai rộng, đã tiếp bước bậc tiền bối Fangio sau vô-lăng xe Ferrari.

Khung xe dựng bằng các ống kim loại, thùng nhôm. Động cơ dạng V với 6 xi-lanh tổng dung tích 2.417 cc xếp thành 2 hàng nghiêng với góc 65 độ. Ferrari 246 lắp hai bộ chế hoà khí và hộp số 5 cấp. Chiếc xe công suất 280 mã lực, nặng 460 kg này có thể chạy tối đa 280 km/h.
58_Ferrari246_1A.jpg


1959: Cooper Climax

Jack Brabham, lái chiếc xe Cooper với động cơ Climax đặt ở phía sau, đã hạ bệ đội Ferrari.

Khung xe dựng bằng các ống kim loại, thùng nhôm. Động cơ Coventry -Climax với 4 xi-lanh tổng dung tích 2.495 cc được bố trí ở phía sau và sử dụng hai bộ chế hoà khí Weber. Thông qua hộp số 5 cấp, cỗ máy 240 mã lực đẩy chiếc xe nặng 460 kg này chạy tối đa 280 km/h.

59_Cooper-Climax_1A.jpg


Năm 1960, tay đua người Australia Jack Brabham tiếp tục giữ chức vô địch thế giới với chiếc Cooper J53 lắp động cơ Coventry-Climax 4 xi-lanh 2.495 cc. Với khung bằng ống kim loại, công suất 240 mã lực và nặng 435 kg, xe có thể chạy tối đa 285 km/h.
60_CooperJ53_1A.jpg



1961: Ferrari 246 J1

Phil Hill là tay đua quốc tịch Mỹ đầu tiên giành chức vô địch F1, anh điều khiển một chiếc Ferrari "mũi cá mập".

Với khung dựng bằng các ống kim loại, chiếc xe được lắp động cơ V6 dung tích 2.417 cc, góc chữ V bằng 65 độ. Với 3 bộ chế hoà khí Weber DC và hộp số 4 cấp, chiếc xe nặng 560 kg và có công suất 250 mã lực này đạt tốc độ tối đa 270 km/h.
61_Ferrari_246J1_1A.jpg


1963: Lotus 25

Tài năng của Jim Clark đã phát huy mạnh mẽ khi kết hợp với Lotus Climax 25 - chiếc xe được giới chuyên môn thời đó nhận định là một thiết kế hoàn hảo.

Xe có cấu trúc vỏ kim loại liền, lắp động cơ V8 Conventry Climax dung tích 1.495 cc và hộp số Hewland 5 cấp. Với công suất 198 mã lực, chiếc xe nặng 455 kg này có thể chạy tối đa 270 km/h.
63_Lotus25_1A.jpg



1964: Ferrari 158 J1

Nhờ tay đua John Surtees mà đội Ferrari lần thứ 5 vô địch thế giới, bất chấp áp lực mạnh mẽ từ phía Lotus.

Nửa trên thùng xe là vỏ kim loại liền. Chiếc Ferrari này được lắp động cơ V8 - 90 độ, tổng dung tích 1.487 cc và sử dụng bộ phun nhiên liệu Bosch. Với hộp số 5 cấp, chiếc xe công suất 210 mã lực và nặng 460 kg này chạy tối đa 260 km/h.
64_Ferrar1_158J1_1A.jpg
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Vũ Ngọc Dương đã có những bài viết giới thiệu cặn kẽ về giải F1 với những quá khứ, những tay đua xuất sắc.
Tôi hy vọng chũng ta sẽ nói thêm cả về hiện tại
Khi bạn đã từng xem dù là trực tiếp hay phát lại một GP, bạn sẽ thấy thực sự hứng thú với nó. Không chỉ là những vòng đua quen thuộc mà luôn có sự bám đuổi, trong từng vòng, từng vị trí. Tất nhiên, bi giờ thì ai cũng thấy Schumi là một người không thể đánh bại trong từng vòng đua, anh đã nổi tiếng. Nhưng chúng ta cũng nên tìm hiểu thêm về các đội đua khác và cả những tay đua khác. Ngay như trong Ferrari, Barichello cũng là mọt tay đua cự phách, đáng chú ý, hay đội đua từng một thời nỏi danh, Mclaren, bây giờ nổi lên tay đua trẻ Kimi, đã từng cạnh tranh ngôi vị với Schumi tại đường đua Anh vừa qua........
Cập nhật thêm giúp tôi với.
 
F1 năm nay chán chết bởi sự thống trị của Michael và Ferrari.Nhưng quả thật,Michael là tay đua vĩ đại và tài giỏi nhất mà em từng thấy.Viva Michael vì đã dành chức vô địch thế giới lần thứ 7.Kỉ lục này là duy nhất,không một ai có thể phá nổi.Liệu ai sẽ xếp thứ 2 sau Michael đây?? :-/ Em đoán là Rubens Barrichello,nhưng cũng không thể bỏ qua Jenson Button đựợc.Ê các chị gái có ấn tượng với Jeson Button không?Jenson thật đẹp trai!!! :x :)>-
 
2005, GP F1 đã có thay đổi, Schumi ko còn là số 1, ko những thế, còn chỉ là số 3-4, Alonso trong 1 mùa giải xuất thần, đã thống trị gần hết các GP, và người theo em dự đoán sẽ thế chân Schumi hiện đứng thứ 2, Kimi Raikonen!!!
 
đúng schumi đã kô còn đạt thành tích như xưa nữa , mặc dù vẫn đứng trên top của bảng xếp hạng như có thể thấy rằng đây là thảm họa của anh .nguyên nhân thì có nhiều phần vì chiếc F2005, phần vì những luật mới của liên đoàn F1. nhưng nguyên nhân chính lại ở chính Schumi ,anh đã hơi coi thường đối thủ mà ko chuẩn bị cho giải mới . trong khi các đối thủ mải mê luyện tập thì anh vui thú với vợ con . 1 nguyên nhân khác cũng có thể nói đến ở đây là trình độ của các tay đua đang tăng lên khá nhiều so với mùa giải trước . chính vì vậy sự tụt dốc của Schumi là không tránh khỏi . tuy nhiên mới đây schumi đã ký tiếp hợp đồng với Ferrari ... chúng ta hi vọng mùa giải năm sau anh sẽ trở lại với những gì mà anh đã thể hiện vài năm trước đây .Dù sao thì anh cũng là 1 tay đua kiệt xuất
 
Back
Bên trên