Phạm Minh Tuấn
(namhongson)
New Member
Từ xa xưa, Đạo gia thông qua sự quan sát mối quan hệ giữa hoạt động của cơ thể sống của con người với thế giới tự nhiên để hiểu biết và xây dựng nên một chỉnh thể quan về con người và tự nhiên, dùng phương pháp độc đáo của mình để nghiên cứu bản chất phổ biến của toàn bộ thế giới, phát hiện mối liên hệ, diễn biến cũng như những quy luật phát triển của vạn vật trong vũ trụ, đồng thời đem bộ phận trọng tâm – đối lập Âm Dương – thống nhất, hòa đồng trong đồ hình, thể hiện tư tưởng triết học vào trong đó, đó chính là Thái Cực Đồ.
Trong chủ nghĩa duy vật biện chứng, “ quy luật đối lập thống nhất” được coi là bản chất trọng tâm của phương pháp duy vật biện chứng. Điều khác biệt là trong những sách giáo khoa về phương pháp duy vật biện chứng là khi thừa nhận tính đồng nhất của mâu thuẫn thì nhấn mạnh đến tính chất đấu tranh của mâu thuẫn đó, đây được coi là quan điểm hết sức tích cực. Quan điểm này quán xuyến hết trong các mặt như văn hóa, nghệ thuật, y học, nông nghiệp, thương mại, xử sự của người Á Đông. Nó được nhiều đời đại sư Thái Cực Quyền lý giải một cách sâu sắc, đồng thời đem vận dụng vào phương pháp hành công, thôi thủ, tán đả và văn hóa Thái Cực Quyền, qua đó hướng dẫn chỉ đạo thực tiễn luyện tập môn quyền thuật này.
Trên thực tế, “ Thái Cực” là một thể cầu, nắm bắt được điều này là hết sức có ý nghĩa đối với quá trình luyện tập Thái Cực Quyền. Một số người tuy đã luyện Thái Cực Quyền nhiều năm nhưng vẫn chưa tạo dựng được ý thức chỉnh thể đối lập thống nhất của Thái Cực, một khi nói đến “ khí trầm Đan điền” thì lập tức làm cho căng da bụng, phồng lên, trong khi đó từ Mệnh môn đến Vĩ các, Hội âm, bao gồm cả một vòng đới mạch trở nên thiên khí vô ý, hơn nữa không biết làm thế nào để ý , khí của Đan điền khuếch tán ra Tứ tiêu.
Quyền được đặt tên bằng Thái Cực, quyết định loại quyền này từ việc lập ý là tập hợp thể mâu thuẫn: không có chỗ nào là không có sự mâu thuẫn, nhưng mọi chỗ cũng luôn hiệp điều; không có chỗ nào là không đối lập cả, nhưng mọi chỗ cũng luôn thống nhất.
Làm thế nào để có thể lý giải được mâu thuẫn đối lập? Khí trầm Đan điền và đỉnh kình đầu huyền là mâu thuẫn, lỏng trầm thân thẳng và dang duỗi là mâu thuẫn, nhanh và chậm, cương và nhu cũng là mâu thuẫn…Nói về mặt dụng ý thì toàn bộ tinh thần phải quán trú, khi luyện quyền, thôi thủ thì phải biết cách phối hợp vận dụng các mặt đối lập mâu thuẫn, thể hiện trong từng động tác, như thế là ta đã thống nhất được các mặt mâu thuẫn, đối lập đó.
< tư liệu võ thuật của hội>
Trong chủ nghĩa duy vật biện chứng, “ quy luật đối lập thống nhất” được coi là bản chất trọng tâm của phương pháp duy vật biện chứng. Điều khác biệt là trong những sách giáo khoa về phương pháp duy vật biện chứng là khi thừa nhận tính đồng nhất của mâu thuẫn thì nhấn mạnh đến tính chất đấu tranh của mâu thuẫn đó, đây được coi là quan điểm hết sức tích cực. Quan điểm này quán xuyến hết trong các mặt như văn hóa, nghệ thuật, y học, nông nghiệp, thương mại, xử sự của người Á Đông. Nó được nhiều đời đại sư Thái Cực Quyền lý giải một cách sâu sắc, đồng thời đem vận dụng vào phương pháp hành công, thôi thủ, tán đả và văn hóa Thái Cực Quyền, qua đó hướng dẫn chỉ đạo thực tiễn luyện tập môn quyền thuật này.
Trên thực tế, “ Thái Cực” là một thể cầu, nắm bắt được điều này là hết sức có ý nghĩa đối với quá trình luyện tập Thái Cực Quyền. Một số người tuy đã luyện Thái Cực Quyền nhiều năm nhưng vẫn chưa tạo dựng được ý thức chỉnh thể đối lập thống nhất của Thái Cực, một khi nói đến “ khí trầm Đan điền” thì lập tức làm cho căng da bụng, phồng lên, trong khi đó từ Mệnh môn đến Vĩ các, Hội âm, bao gồm cả một vòng đới mạch trở nên thiên khí vô ý, hơn nữa không biết làm thế nào để ý , khí của Đan điền khuếch tán ra Tứ tiêu.
Quyền được đặt tên bằng Thái Cực, quyết định loại quyền này từ việc lập ý là tập hợp thể mâu thuẫn: không có chỗ nào là không có sự mâu thuẫn, nhưng mọi chỗ cũng luôn hiệp điều; không có chỗ nào là không đối lập cả, nhưng mọi chỗ cũng luôn thống nhất.
Làm thế nào để có thể lý giải được mâu thuẫn đối lập? Khí trầm Đan điền và đỉnh kình đầu huyền là mâu thuẫn, lỏng trầm thân thẳng và dang duỗi là mâu thuẫn, nhanh và chậm, cương và nhu cũng là mâu thuẫn…Nói về mặt dụng ý thì toàn bộ tinh thần phải quán trú, khi luyện quyền, thôi thủ thì phải biết cách phối hợp vận dụng các mặt đối lập mâu thuẫn, thể hiện trong từng động tác, như thế là ta đã thống nhất được các mặt mâu thuẫn, đối lập đó.
< tư liệu võ thuật của hội>