thái cực đồ-triết học chỉ đạo của thái cực quyền

Phạm Minh Tuấn
(namhongson)

New Member
Từ xa xưa, Đạo gia thông qua sự quan sát mối quan hệ giữa hoạt động của cơ thể sống của con người với thế giới tự nhiên để hiểu biết và xây dựng nên một chỉnh thể quan về con người và tự nhiên, dùng phương pháp độc đáo của mình để nghiên cứu bản chất phổ biến của toàn bộ thế giới, phát hiện mối liên hệ, diễn biến cũng như những quy luật phát triển của vạn vật trong vũ trụ, đồng thời đem bộ phận trọng tâm – đối lập Âm Dương – thống nhất, hòa đồng trong đồ hình, thể hiện tư tưởng triết học vào trong đó, đó chính là Thái Cực Đồ.

Trong chủ nghĩa duy vật biện chứng, “ quy luật đối lập thống nhất” được coi là bản chất trọng tâm của phương pháp duy vật biện chứng. Điều khác biệt là trong những sách giáo khoa về phương pháp duy vật biện chứng là khi thừa nhận tính đồng nhất của mâu thuẫn thì nhấn mạnh đến tính chất đấu tranh của mâu thuẫn đó, đây được coi là quan điểm hết sức tích cực. Quan điểm này quán xuyến hết trong các mặt như văn hóa, nghệ thuật, y học, nông nghiệp, thương mại, xử sự của người Á Đông. Nó được nhiều đời đại sư Thái Cực Quyền lý giải một cách sâu sắc, đồng thời đem vận dụng vào phương pháp hành công, thôi thủ, tán đả và văn hóa Thái Cực Quyền, qua đó hướng dẫn chỉ đạo thực tiễn luyện tập môn quyền thuật này.

Trên thực tế, “ Thái Cực” là một thể cầu, nắm bắt được điều này là hết sức có ý nghĩa đối với quá trình luyện tập Thái Cực Quyền. Một số người tuy đã luyện Thái Cực Quyền nhiều năm nhưng vẫn chưa tạo dựng được ý thức chỉnh thể đối lập thống nhất của Thái Cực, một khi nói đến “ khí trầm Đan điền” thì lập tức làm cho căng da bụng, phồng lên, trong khi đó từ Mệnh môn đến Vĩ các, Hội âm, bao gồm cả một vòng đới mạch trở nên thiên khí vô ý, hơn nữa không biết làm thế nào để ý , khí của Đan điền khuếch tán ra Tứ tiêu.

Quyền được đặt tên bằng Thái Cực, quyết định loại quyền này từ việc lập ý là tập hợp thể mâu thuẫn: không có chỗ nào là không có sự mâu thuẫn, nhưng mọi chỗ cũng luôn hiệp điều; không có chỗ nào là không đối lập cả, nhưng mọi chỗ cũng luôn thống nhất.

Làm thế nào để có thể lý giải được mâu thuẫn đối lập? Khí trầm Đan điền và đỉnh kình đầu huyền là mâu thuẫn, lỏng trầm thân thẳng và dang duỗi là mâu thuẫn, nhanh và chậm, cương và nhu cũng là mâu thuẫn…Nói về mặt dụng ý thì toàn bộ tinh thần phải quán trú, khi luyện quyền, thôi thủ thì phải biết cách phối hợp vận dụng các mặt đối lập mâu thuẫn, thể hiện trong từng động tác, như thế là ta đã thống nhất được các mặt mâu thuẫn, đối lập đó.
< tư liệu võ thuật của hội>
 
Khua xia, khua xia :D
Dạo này đang hứng thú tìm hiểu về nhu quyền. Vịnh Xuân thì may mắn tìm hiểu khơ khớ, còn TCQ thì mới đọc các bài trong này. But thấy vẫn hơi tù mù, nên cứ có bài nào mới về TCQ là phải nhảy vào luôn :p Đang hy vọng mua được quyền TCQ toàn tập, but 75K thì vẫn phải để dành dài dài ^^
Anyway, có ai có tài liệu về Bát Quái Chưởng không ? Môn này mới tìm được có 1 quyển sách dạy, chứ không có sách nói rõ về nguyên lý, lực và các thứ khác :D
 
:)) Đọc quyển TCQ toàn tập là xịn nhất, Bát Quái cũng ok nhưng phương pháp tập thiếu nhiều quá. Ra chỗ sách lậu ý, 50k thui:)) Quyển của tui nè8-}
 
Quyển toàn tập đó thì biết rồi ^^ Cũng đang để dánh tiền vác về đây :D Quyển đó có thể coi là đủ nhất trong đám sách về TCQ ở VN hiện nay. Có điều phần Thôi Thủ nói chưa kỹ lắm >< Đúng là đến vấn đề bí truyền nên chả ai nói rõ cả :(
Mấy quyền về Bát Quái thì quá sơ sài. Cứ như là tập võ chỉ cần thuộc quyền là xong vậy >< Thậm chí có nhiều quyển mình còn chả hiểu viết cái gì nữa T_T
 
Ngũ hành thì em biết rồi.Nhưng bát quái là như thế nào vậy?
Mấy ông anh chỉ cho em được ko?
 
Bát Quái có tám quẻ, bao gồm: Càn, Tốn, Khảm, Cấn, Khôn, Chấn, Ly, Đoài, xếp theo 8 hướng khác nhau. Có 2 cách xếp hướng của quẻ, là xếp theo Tiên Thiên Bát Quái và Hậu Thiên Bát Quái. Đại khái là vậy. Muốn nghiên cứu kỹ thì chịu khó đọc thêm mấy quyển nghiên cứu về cái này sẽ dễ hơn ^^
 
thế nó có như ngũ hành ko hả ông anh?
có tương khắc và tương trợ ko?
 
Nếu nói giống nhau thì chắc là Ngũ Hành và Bát Quái giống nhau ở mỗi một điểm: đều là các lý thuyết của triết học cổ Trung Quốc. Còn thì tớ chưa nghĩ ra điểm gì giống nhau nữa cả ^^
Ngũ Hành là nói về 5 chất cấu tạo nên các sự vật trong trời đất này. Vậy nên có tương sinh và tương khắc để tạo ra vạn vật.
Còn Bát Quái thì có nhiều ý nghĩa hơn, như là chỉ phương hướng, loài vật...Có điều nghĩa cơ bản nhất của Bát Quái là chỉ các sự vật như sau:
Càn là Trời
Khôn là Đất
( vậy nên mới thấy truyện cổ hay dùng từ Càn Khôn để chỉ trời đất ^^ )
Li là Lửa
Khảm là Nước
Cấn là Núi
Đoái là Đầm
Tốn là Gió
Chấn là Sấm.
Mặc dù trong Bát Quái có nước,lửa, gió...nhưng tớ chưa thấy khái niệm tương sinh và tương khắc được sử dụng với Bát Quái bao giờ. Tớ nghĩ có lẽ là do mỗi quẻ trong Bát Quái chỉ một sự vật hoàn chỉnh nên bản thân nó chẳng thể sinh ra cái gì khác, cũng không khắc chế cái gì khác cả.
 
Đây, Bát quái, Ngũ hành thì có em. Trong teak, 8 bài quyền đầu tiên là đi theo hình các quẻ Bát quái, nên người hay đi quyền như em buộc phải nắm đc, lại còn đang tìm hiểu Kinh Dịch nữa, học võ cũng cần học đạo mà.
Bát quái có 2 đồ hình: Tiên Thiên và Hậu Thiên.
Tiên thiên: Càn ở hướng Nam, Đoài ở Đông Nam, Ly ở Đông, Chấn ở Đông Bắc, Tốn ở Tây Nam, Khảm ở Tây, Cấn ở Tây Bắc, Khôn ở Bắc.
Bat%20quai%20tien%20thien.jpg

Hậu Thiên: Ly ở Nam, Tốn ở Đông Nam, Chấn ở Đông, Cấn ở Đông Bắc, Khôn ở Tây Nam, Đoài ở Tây, Càn ở Tây Bắc, Khảm ở Bắc.
Bat%20quai%20hau%20thien.jpg

Hiện nay có một số người cho rằng có Trung Thiên đồ Bát Quái nhưng chưa đc xác minh, xem trên Thanh niên online ấy!
Mỗi quẻ BQ tượng trưng cho một lớp các vật có cùng tính chất như anh Sơn đã nói. Mỗi quẻ cũng có Hành riêng: Càn, Đoài thuộc Kim; Ly thuộc Hỏa; Chấn, Tốn thuộc Mộc; Khảm thuộc Thủy; Cấn, Khôn thuộc Thổ. Nhưng có lẽ quy luật tương sinh tương khắc có khác. Cái này em chưa nắm rõ, chỉ biết Tiên Thiên đồ biểu hiện rõ sự đối lập giữa các quẻ, nhìn kĩ sẽ thấy rất hay!:-? ;)
BQ ảnh hưởng sâu sắc đến hệ tư tưởng phương Đông, và do đó, đến cả võ học.:)>-
 
Đồng chí này học Tae mà cũng chịu khó tìm hiểu ghê nhỉ ^^ Khối ông thầy dạy đến giờ còn chả hiểu mấy cái này nữa là :D
But tớ vẫn chưa hiểu Tae áp dụng được lý luận này vào cái gì mà vẫn xưng tên Thái Cực Đạo, hay là làm vậy cho nó có ??? Nếu biết thì nói luôn cho tớ nhé ^^ Cám ơn nhiều :D
 
Teak bây giờ khó mà tìm lại được ý nghĩa ban đầu của nó với cái tên teageuk. Có lẽ chỉ trong mấy bài quyền thôi, có nhiều nguyên lý triết học sâu xa trong đó. Vì quyền thì ít thay đổi, các động tác thì hay thay đổi lắm. Năm kia vừa thay đổi xong hàng loạt. Hình như tên gọi Taekwondo còn có tên gọi khác:
http://vi.wikipedia.org/wiki/Taekwondo
Thực ra taek cũng giống như Karate của Nhật, chỉ có khác là đá nhiều hơn thôi.
 
But tớ vẫn chưa hiểu Tae áp dụng được lý luận này vào cái gì mà vẫn xưng tên Thái Cực Đạo, hay là làm vậy cho nó có ??? Nếu biết thì nói luôn cho tớ nhé ^^ Cám ơn nhiều

Hình như em thấy ở đâu nó dịch là Túc quyền đạo
chả biết là thế nào nữa,mà thấy taek toàn đấm đá giống karate chứ có ít thái cực nào đâu mà kêu là thái cực đạo
 
Đúng là mấy bài quyền đầu tiên của Tae đi theo đồ hình của các quẻ trong Bát Quái thật. Nhưng nếu chỉ vì thế mà gọi tên Hán Việt của nó là Thái Cực Đạo thì tớ thấy hơi vô lý. Tại vì cái tên gọi của môn võ ít ra cũng thể hiện được cái gì đó đặc trưng của nó chứ, trong khi tớ chả tìm thấy có lý luận or tư tưởng chỉ đạo của Tae có cái gì liên quan tới Thái Cực cả.
 
Cái tên này thì tui chịu, mọi người đọc trang web đấy chưa, nó cũng có nhiều thông tin thú vị đấy chứ?
Tui thấy no đung với cái tên Đài Quyền đạo kia hơn về phiên âm: Taegeuk=Thái Cực, Taekwon=Đài quyền.
 
Nếu đúng thế thì phải gọi lại tên của Tae mới đúng ^^ Mà kể cũng lạ. Sai lầm vậy mà bao nhiêu người biết tiếng Hàn chả bao giờ lên tiếng ???
 
bó tay
có mỗi cái tên mà chưa thấy ai dịch được cả
chán!
 
Thế thì chắc là nó không sai đâu! Tên này đã quốc tế hóa rồi, sai sao đc.
 
Tên quốc tế của nó là Taekwondo, or Korean Karate gì đó, chứ có ai xài Thái Cực Đạo đâu :D Đây là tên phiên âm Hán Việt cơ mà ^^
 
Nguyễn Ngọc Sơn đã viết:
Tên quốc tế của nó là Taekwondo, or Korean Karate gì đó, chứ có ai xài Thái Cực Đạo đâu :D Đây là tên phiên âm Hán Việt cơ mà ^^

tea = tay
kwon = chân
do = đạo
 
tea = tay
kwon = chân
do = đạo

hình như đúng rồi đấy
hồi xưa em đọc 1 quyển sách cũng dịch nghĩa như thế này
ok thế gọi là "tay chân đạo"
 
Back
Bên trên