Chào bác Trần Bằng,
Câu hỏi của bác rất hay. Em không hiểu rõ lắm về cuộc chiến của Airbus và Boeing nhưng đây có 1 câu trích có thể đem ra bình luận để đi tới câu trả lời cho câu hỏi của bác:
The Boeing BWB family can put the Airbus product line at a severe competitive disadvantage. This possibility has not been lost on Airbus. Discussions with a leading airline marketing consultant confirmed that Airbus feels threatened by the prospect of a Boeing BWB.
Source: http://www.geocities.com/witewings/bwb/competitors.html#airbus
Ở đây chắc nhiều người cũng đã biết: The Boeing BWB là kiểu máy bay
Blended-Wing Body Một số thông tin về kiểu dáng có tính Cách mạng nếu áp dụng cho ngành hàng không dân dụng này ( đối với quân sự thì nó đã là chuyện đời thường rồi ) các bác có thể xem thêm ở đây:
http://oea.larc.nasa.gov/PAIS/BWB.html
Như bác Bằng đã nói, Airbus đang phát triển mạnh về kỹ thuật, với dòng Airbus A380, và lần đầu tiên Airbus đã vượt qua Boeing về thị phần, bán được khoảng 300 máy bay, mặc dù trong 3 năm trước Airbus chỉ bán được không = 1 nửa so với Boeing. Chính chiếc A380 với khả năng giảm chi phí vận hành 15% so với Boeing 747 là con bài chiến lược của Airbus trong cuộc chiến 1 mất 1 còn này. Việc phát triển, cải tiến và tối ưu hóa các kiểu máy bay dân dụng truyền thống khó có thể đưa Boeing quay trở lại vị trí thống trị được, ngay cả với chiếc Boeing 777-300ER mới ra lò. Chính vì thế có lẽ Boeing cần một cuộc cách mạng tạo ra một chiếc máy bay khác hoàn toàn về cơ bản chăng? Và Chiếc Blended Wing có phải là chìa khóa cho cánh của mới không?
Mình xin vắn tắt một số tính năng vượt trội của kiểu dáng Blended-Wing Body theo tờ Business Week:
Về mặt khí động học: Do kiểu dáng đặc biệt chiếc Blended Wing ít bị áp lực kép xuống hơn nhiều so với chiếc Airbus.
Chi phí xây dựng: Chi phí xây dựng 1 chiếc Blended Wing cho lượng hành khách bất kể 250 hoặc 450 đều có thể rẻ hơn 25% so với Airbus
Chí phí vận hành: Có thể tiết kiệm 32% xăng tính theo 1 ghế / 1 dặm so với các kiểu máy bay thông thường hiện hành
Trọng lượng và khởi động: Nhẹ hơn 18% và tiết kiệm 27% lực
đẩy hơn.
Tính tương thích: Khác với A380, chiếc Blended Wing hoàn toàn tương thích với hệ thống vận hành (chuyển hành lý v.v. ) trong các sân bay truyền thống. Đồng thời nó hoàn toàn có thể được chế tạo trong xưởng của Boeing mà không cần phải đòi hỏi xưởng mới.
Ngoài ra Blended Wing rộng rãi hơn, cho phép chỗ để duỗi chân dài hơn. Nó còn có thể đóng vai trò tiếp xăng cho những chiếc máy bay khác ( tiếp cho 3 chiếc 1 lúc!!! ). Và vì tiềm năng quân sự này, chính phủ có thể trợ cấp chi phí nghiên cứu chế tạo cho Boeing.
Tuy nhiên một số điểm bất lợi là: Kiểu dáng khác lạ, hành khách có thể không thích, ít ghế có cửa sổ nhìn ra ngoài, khi cất, hạ cánh, lên cao hay rẽ có thể sẽ rung và chấn động mạnh hơn máy bay khác. Đồng thời việc điều khiển lái cũng khó và phức tạp hơn. Và cuối cùng vật liệu chế tạo sẽ khó khăn và có thể rất đắt.
Một điểm đáng lưu ý là các nhà lãnh đạo của Boeing hoàn toàn thờ ơ với việc nghiên cứu đưa vào thực thi việc chế tạo Blended Wing. Mặc dù sức ép từ phía Airbus, các cổ đông và khách hàng khá lớn nhưng họ vẫn không tỏ ra tự tin vào chiếc Blended Wing, trong khi đó lại có ý quay sang tập trung vào thị trường máy bay cho quân sự và hàng không vũ trụ. Về phía các hãng hàng không thì đã có 4 hãng Lufthansa, FedEx, Singapore Airliné và United Airlines rất hồi hộp chờ đợi được nghe diễn giải về tiềm năng của Blended Wing và mong Boeing sẽ đưa nó lên ưu tiên hàng đầu.
Một số tin cho rằng lý do các nhà lãnh đạo Boeing chưa quan tâm hay cố tình thờ ơ là vì "tự ái" với sự thật là công nghệ cho chiếc Blended Wing là ý tưởng của McDonnell Douglas mà Boeing thừa kế khi 2 công ty hợp nhất năm 1997.
Nhận định chung cho rằng Boeing rất nên đưa thảo luận về Blended Wing này ra công chúng, trước khách hàng để khẳng định tiềm năng của nó và hưa hẹn những hợp đồng đặt hàng tương lai đầu tiên cho Blended Wing.
Trên đây là một vài ý em tóm lại trong bài viết The battle over a radical new plane trong tạp chí Business Week. Nếu ai muốn đọc trọn bài thì em sẽ gửi cho nhé, vì muốn đọc phải có subscription mà.
Với những ý trên, câu trả lời ( cho câu hỏi của bác Bằng ) có lẽ phụ thuộc rất nhiều vào quyết định của Boeing có đưa chiếc Blended Wing vào danh sách con cưng của mình không. Rõ ràng Blended Wing là một thử thách của Airbus - nhưng trứơc hết nó phải qua bài kiểm tra của các nhà lãnh đạo Boeing và khách hàng đã.
Mạnh Hải
Hình kèm theo:
Caption: 3%-Scale BWB-LSV Langley 14x22 Wind Tunnel Model.